XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

ตำนาน Corolla เจเนอเรชั่นที่ 2 : 1970-1974

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
ตำนาน Corolla เจเนอเรชั่นที่ 2 : 1970-1974
Share on FacebookShare on Twitter

 

Corolla เจเนอเรชั่นที่ 2

The All New Corolla เจนเนอเรชั่นที่ 2 เริ่มขึ้นในปี 1970 หลังจากในรุ่นแรกที่สร้างชื่อเสียงและประสบความสำเร็จในยอดขายอย่างรวดเร็วไปแล้ว ทางทีมผู้ผลิตได้พัฒนา มีความคิดในรูปแบบใหม่ทั้งความสะดวกสบายตัวถังที่กว้างขึ้น และประสิทธิภาพในการขับขี่ที่เพิ่มขึ้น ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเจริญเติบโต และการขยายตัวของรถยนต์ในญี่ปุ่น ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เดือนมิถุนายนปี 1970 รวมการผลิตสะสมของ Corollas ถึงหนึ่งล้านคัน…

01

ในช่วงเวลานั้น โตโยต้ามีแผนที่จะอัพเกรดเครื่องยนต์ Corolla ในเจนเนอเรชั่นแรก  เครื่อง1.2 ลิตร โดยที่รุ่นถัดมาคือ รุ่น Corona เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นในสายการผลิต เครื่องยนต์ความจุ 1.6 ลิตร ทางทีมงานผู้ผลิตพิจารณาถึงความจำเป็นสำหรับรถยนต์เพื่อเติมเต็ม ช่องว่างระหว่างรุ่น Corolla และ Corona นับตั้งแต่นั้นแผนการสำหรับ Celica และ Carina ก็เริ่มต้นขึ้นเพื่อเติม ในการผลิตเครื่องยนต์ความจุ 1.4 ลิตร รวมทั้งทีมงานได้ตัดสินใจใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร กับ Corolla เจนเนอเรชั่นที่ 2 นี้ด้วย

02

สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นของ Corolla เจนเนอเรชั่นที่ 2 คือการขยายธุรกิจรถยนต์รุ่นสปอร์ต ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิด “Corolla Levin” ขึ้น เป็นผลมาจากการนำความคิดของนักออกแบบรุ่นใหม่ ผู้ที่รักรถแข่งมารวมกัน พวกเขาแนะนำให้ใช้เครื่องยนต์ DOHC กับ Corolla ที่พัฒนามาเพื่อใช้กับรถยนต์คันอื่นๆ ได้ด้วย รถรุ่นใหม่นี้ได้ชื่อขนามนามว่า “Levin” แปลว่า สายฟ้า และเป็นรุ่นที่บรรดาแฟนๆ ต่างอยากได้มาครอบครอง

เมื่อผู้พัฒนาเสร็จสิ้นการออกแบบใหม่ ที่ใช้เวลายาวนานประมาณ 4 ปี พวกเขาได้รับประสบการณ์และแรงกดดันอย่างหนักหนา เพราะความรับผิดชอบที่พวกเขาต้องแบกรับมันหนักไม่น้อย ท้ายที่สุด Corolla เจนเนอเรชั่นที่ 2 นี้ พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในฐานะรถยนต์ครอบครัว เจริญรอยตามรุ่นบรรพบุรุษของมัน นับตั้งแต่เริ่มทำการผลิตเจนเนอเรชั่นที่ 2 และต่อด้วยรุ่นที่ 3 ออกมาในปี 1974 คิดเป็นจำนวนทั้งหมด 2,406,860 คันเลยทีเดียว

03

นอกเหนือจากรถซีดาน 2 ประตู, ซีดาน 4 ประตู และรถแวน หรือวากอน ที่นำเสนอมาในรูปแบบรุ่นก่อนหน้านี้ ได้เพิ่มรุ่นคูเป้ เข้าไปในสายการผลิตของ Corolla รุ่นที่ 2 ต่อมาในปี 1972 โตโยต้าแนะนำรถสปอร์ตรุ่นท๊อปของสายที่ผลิต บนพื้นฐานของรถคูเป้ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ในบอดี้ Corolla Levin

ณ ช่วงเวลานั้นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ของค่ายคู่แข่งออกมามากมาย ทางทีมงานจึงต้องปรึกษา ค้นคว้ากันอย่างเคร่งเครียด เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นต่อไป หลังจากนั้นไม่นานมีการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส 1T ความจุ 1.4 ลิตร มาใช้เช่นเดียวกับรูปแบบของเครื่องยนต์ 3K สายการผลิตเริ่มขยายตัวกว้างขึ้นรวมถึงเครื่องยนต์ T-B คาร์บูเรเตอร์คู่ และเครื่องยนต์ T-D ที่มีแรงอัดสูง  และท้ายที่สุดเครื่องยนต์ DOHC 2T-G ก็กลายมาเป็นขุมพลังในรุ่น Corolla Levin ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของตลาดได้สมบูรณ์แบบที่สุด

10

ภายนอก มิติของด้านนอกรุ่น 2 นี้นั้นถูกขยายออก ประตูหน้าดีไซน์ใหม่ นำกระจกสามเหลี่ยมของประตูด้านหน้า หรือกระจกหูช้าง รุ่นนี้ไม่มีแล้ว ทั้งรุ่นซีดานและคูเป้ใน และเพิ่มช่องลมขนาดใหญ่มาติดตั้งแทนหน้าต่างสามเหลี่ยมเพื่อช่วยระบายอากาศ ด้วยสิ่งนี้ทำให้กลายเป็นเอกลักษณ์ของรุ่นนี้ไป ในขณะเดียวกันการออกแบบนี้ก็ตรงกับความความต้องการของตลาดต่างประเทศ และนำไปสู้ความสำเร็จให้กับโตโยต้าไม่น้อย

ช่วงแรกๆ ของการเปิดตัว Corolla รุ่นที 2 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 3K ขนาด 1.2 ลิตร เดินรอยตามจากรุ่นแรก ไม่นานหลังจากการเปิดตัวเครื่องยนต์ รหัส 1T ขนาด 1.4 ลิตร OHV ฝาสูบแบบ Cross Flow คือท่อร่วมไอดีและท่อร่วมไอเสียอยู่คนละฝั่งกัน ไม่เหมือนกันกับเครื่องบล็อก K ที่อยู่ฝั่งเดียวกัน ที่นำเข้าไปเพิ่มในสายการผลิตสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ 86 ps /6000 prm และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 11.7 kg-m/3800 rpm เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อให้ทันกับยุคแห่งความเร็วที่กำลังจะมาถึง มีการแชร์โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันกับเครื่องยนต์รหัส K

04

“Corolla Levin” ถือเป็นรถสปอร์ตตัวท๊อป ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2T-G ความจุ 1.6 ลิตร อีกทั้งยังมีคาร์บูเรเตอร์คู่ Solex ฝาสูบแบบ DOHC ใหม่ล่าสุดให้กำลังสูงสุด 115ps/6400 rpm และแรงบิดสูงสุด 14.5 kg-m/ 5200 rpm สำหรับ Corolla Levin ติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่งดงามในทุกประเภทของการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต และเป็นผลทำให้ 2T-G ต่อมากลายมาเป็นตำนานแห่งประวัติศาสตร์เครื่องยนต์โตโยต้า ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และรุ่นสปอร์ตจะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ MacPherson strut ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบคานแข็ง แหนบ

06

ส่วนภายในของ Corolla รุ่นที่ 2 มีการปรับแต่งให้เบาะพนักพิงสูงขึ้นและติดตั้งที่รองศีรษะเพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร พร้อมขยายระยะปรับเลื่อนที่นั่งเพื่อสร้างความเหมาะสมแก่การขับรถ เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด

05

ลักษณะพิเศษในการออกแบบของรุ่นนี้คือการยกเลิกหน้าต่างสามเหลี่ยมที่เคยติดบริเวณประตูหน้าและติดตั้งตั้งช่องระบายอากาศภายในรวมถึงเครื่องเป่าลมซ้ายขวาแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยควาสะดวกเพิ่มเติมอีกมากมายเช่น วิทยุ AM/FM  และเครื่องปรับอากาศซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการตกแต่งภายในที่มีความหรูหรามากยิ่งขึ้น


สายการผลิตเจนเนเรชั่นที่ 2 นี้พิเศษกว่ารุ่นอื่นโดยการติดตั้งดิสก์เบรกหน้าเพิ่มเข้าไปด้วย รุ่นเหล่านี้ได้รับการติดตั้งตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคเพื่อป้องกันล้อหลังจากภาวะล้อล๊อคเมื่อเกิดการเบรครุนแรง มีการใช้แม่ปั๊มเบรกแบบสองชั้น เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพิ่มแรงเบรครองรับการส่งแรงที่เพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ นอกจากนี้มีการติดตั้งเครื่องปัดน้ำฝนและกรอบเรือนไมล์เป็นรูปทรงกรวยลดการสะท้อนแสงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่อีกด้วย

DSC_6170

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
เมื่อ Hansan และ Loeb แห่งทีม Peugeot พาสาดคลายร้อนกลางหิมะ

เมื่อ Hansan และ Loeb แห่งทีม Peugeot พาสาดคลายร้อนกลางหิมะ

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic