หลังจากคว้าแชมป์ในรายการสปา 24 ชั่วโมง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พศิน ลาทูรัส นักขับไทยวัย 21 ปี คัมแบ็กกลับสู่สนามระดับตำนานในเบลเยี่ยมอีกครั้ง ด้วยการคว้าชัยชนะเรซแรกของ จีที โอเพ่น สนาม 5 พร้อมขึ้นโพเดี้ยมในเรซ 2 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
พศินและทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่างมิเคเลรูโกโลทำงานร่วมกันภายใต้รถแข่งเฟอร์รารี่ 458 จีที3 หมายเลข 51 จากสังกัด เอเอฟ คอร์เซ สามารถเอาชนะคู่แข่งภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก จากสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดเวลาทั้งฝนตก และลมแรง ก่อนคว้าชัยชนะในวันเสาร์ โดยในวันอาทิตย์พวกเขายังอยู๋ในฟอร์มที่ดีได้ขึ้นโพเดี้ยมทั้ง 2 เรซ ด้วยการคว้าอันดับ 3 ในเรซ 2 หลังขับเคี่ยวกับคู่ต่อสู้ได้อย่างสุดมันส์
การคว้าดับเบิ้ลโพเดี้ยมในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ในการลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2015 เป็นไปในทิศทางที่ดี โดย พศิน และ รูโกโล ขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 2 สนามในฤดูกาลนี้
สำหรับการแข่งขันในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นในรอบควอลิฟายนักขับทุกคนต้องเจอสภาพอากาศที่แปรปรวนสำหรับการเริ่มต้นสุดสัปดาห์ที่สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ซึ่งจะเป็นการจัดอันดับสตาร์ทของทั้ง 2เรซ โดย พศิน และ รูโกโล จะต้องลงจับเวลากันคนละเซสชั่น
พวกเขาสามารถคว้าตำแหน่งโพลโพซิชั่นมาครองได้ในเรซแรกทว่าในการควอลิฟายเซสชั่นที่2กลับมีจุดพลิกผันอย่างรวดเร็วรถแข่งหมายเลข 51 ไม่สามารถทำความเร็วได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากการเลือกใช้ยางที่เหมาะสมที่สุด ส่งผลให้ทำได้ดีที่สถดเพียงการออกตัวจากกริดที่ 8 ซึ่งทำให้ พศิน และ รูโกโล ต้องเจองานหนักในเรซวันอาทิตย์
หลังได้สัญญาณไฟเขียวเริ่มเกมเรซแรกในวันเสาร์รถแข่งแม็คลาเรนหมายเลข 59 ทำผงานได้ดีขยับขึ้นเป็นผู้นำ ส่งผลให้รูโกโล ร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 2 โดยทั้งคู่อยู่ในแถวหน้าและฉีกหนีคู่แข่งออกไปอย่างรวดเร็ว ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มคงที่ในตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ในช่วงครึ่งทางแรกของเรซ ก่อนที่ รูโกโล จะเปลี่ยนให้ พศิน ลงมาทำหน้าที่ต่อ
โดยหลังจากที่ออกจากพิตพศินต้องเจอกับสภาพแทร็กที่เปียกชื้นเล็กน้อยเนื่องจากมีฝนตกลงมาซึ่งนี่คือมนต์เสน่ห์ของสปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะใช้ยางฝนทำให้พศินยังคงใช้ยางสลิกสำหรับแทร็กแห้งอย่างไรก็ดีหลังจากนั้นเพียงเล็กน้อยก็มีฝนตกลงมาอย่างหนักขณะที่รถแข่งคันอื่นๆเริ่มมีความผิดพลาดจนมีการชนหนักทำให้เซฟตี้คาร์ต้องออกมาวิ่งนำขบวนรถแข่ง
ทั้งนี้รถแข่งคันนำที่เรียงรายอยู่หลังเซฟตี้คาร์คือเวอร์เบิร์กต์ภายใต้รถแข่งแอสตันมาร์ตินโดยมีพศินตามอยู่ในอันดับ 2 และ จิอันมาเรีย ภายใต้รถแข่งเฟอร์รารี่ รวมถึง พาเร็นเต้ ในอันดับ 3 และ 4
ภายใต้การขับเคี่ยวกับนักขับแถวหน้าของรายการ พศิน ต้องการรักษาความได้เปรียบนี้ไว้อย่างมากหลังได้รับสัญญาณธงเขียวให้ลุยต่อ โดยในความเป็นจริงแล้ว พศิน เป็นนักขับในคลาสบี ส่วนนักขับคนอื่นๆ ที่ขับเคี่ยวในแถวหน้าทั้ง เวอร์เบอร์กต์, จิอันมาเรีย และ พาเร็นเต้ ล้วนเป็นนักขับคลาสเอ ซึ่งมีประสบการณ์สูงกว่า
อย่างไรก็ดีแม้เวอร์เบิร์กต์จะไม่ได้เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวบนตารางแชมเปี้ยนชิพทว่าพศินต้องการขัยบขึ้นเป็นผู้นำเพื่อคว้าแชมป์ให้ได้เพื่อคว้าคะแนนพิเศษสำหรับการลุ้นแชมป์ประจำปีโดยเวอร์เบิร์กต์นั้นเป็นนักขับเจ้าถิ่นที่มีความคุ้นเคยกับสนามสปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์เป็นอย่างดีขณะที่จิอันมาเรียและพาเร็นเต้ต่างก็พยายามไล่ล่าอันดับจากพศินเนื่องจากทั้งคู่มีคะแนนได้เสียในการลุ้นแชมป์ประจำปีนั่นเองก่อนที่พศินจะขยับแซงเวอร์เบิร์กต์ได้ในโค้งลาซาซขึ้นเป็นผู้นำได้สำเร็จ
โดยหลังจากนั้นพาเร็นเต้และจิอันมาเรียก็สามารถขยับแซงผ่านเวอร์เบิร์กต์ขึ้นมาได้แต่ก็ยังตามหลังพศินที่เป็นผู้นำในช่วงท้ายเรซราว 2.5 วินาที ซึ่งทั้ง พาเร็นเต้ และ จิอันมาเรีย สามารถขยับเข้าใกล้ พศิน ได้อย่างต่อเนื่อง ทว่านักขับไทยสามารถฝ่าความกดดันเข้าป้ายเป็นคันแรกได้สำเร็จ คว้าชัยชนะเรซแรกไปครอง ด้วยเวลาเหนืออันดับ 2 อยู่ 1.4 วินาที
จากผลงานอันยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์ที่ 3 ให้กับตนเองในศึก อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2015 หลังจากที่นักขับไทยเพิ่งคว้าแชมป์ในศึกสปา 24 ชั่วโมง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยหากนับจากฤดูกาลนี้แล้ว นับเป็นการคว้าชัยชนะครั้งที่ 3 ในสนามแห่งนี้ของนักขับไทย
ขยับเข้าสู่การแข่งขันเรซ2ในวันอาทิตย์รถแข่งหมายเลข 51 ของ พศิน และ รูโกโล ต้องออกตัวจากกริดสตาร์ทแถวที่ 4 โดย พศิน สามารถขยับขึ้นมาได้ 2 อันดับ หลังออกสตาร์ท ภายใต้แทร็กที่เปียกชื้นและยากต่อการขับ ก่อนที่จะส่งต่อหน้าที่ให้กับ รูโกโล ด้วยอันดับ 5
ทั้งนี้ พศิน และ รูโกโล ต้องทำสต็อป แอนด์ โก 25 วินาที ซึ่งเป็นกฎสำหรับผู้ชนะในเรซที่ผ่านมา ก่อนที่ รูโกโล จะออกไปล่าตำแหน่ง จนสามารถขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 จนจบเรซ 60 นาที พร้อมกับขยับขึ้นคว้าอันดับ 3 หลังจากนักขับที่ได้อันดับ 2 โดนลงโทษปรับฟาล์ว
จากผลการแข่งขันทั้ง2เรซ ส่งผลให้ พศิน และ รูโกโลก ขยับขึ้นรั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลังผู้นำเพียง 9 คะแนนเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ลุ้นแชมป์ในปีนี้มีความเข้มข้นขึ้นอย่างมาก ขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 2 สนาม เท่านั้น
พศินกล่าวถายหลังจบการแข่งขันที่สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ว่า “ชัยชนะที่เราได้รับมันยอดเยี่ยมจริงๆแม้ผมจะต้องทำงานหนักไปจนถึงช่วงท้ายเรซก็ตามต้องขอขอบคุณทีมงานที่ทำงานอย่างหนักและการเลือกใช้ยางที่ยอดเยี่ยมหลังจากเข้าพิตเนื่องจากมีฝนตกลงมาซึ่งเอเอฟคอร์เซนั้นทำงานพิตสต็อปดีมากเช่นเดียวกับสนามที่ผ่านมาในการแข่งขันสปา 24 ชั่วโมง ทุกๆ คนทำงานเหมือนเข็มนาฬิกา และต้องขอบคุณ มิเคเล (รูโกโล) ที่ขับแบบรักษารถได้เป็นอย่างดี รวมถึงการร่วมกับทีมในการเซ็ตอัพรถแข่งในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งทำให้รถแข่งคันนี้ขับได้ง่าย”
“ในเรซ 2 เป็นงายยากของเราที่ต้องออกสตาร์ทจากแถวที่ 4 แต่เราก็ทำงานกันได้อย่างยอดเยี่ยม จนสามารถขึ้นโพเดี้ยม ในอันดับ 3 พร้อมเก็บแต้มเพิ่ม ทำให้สถานการณ์ลุ้นแชมป์ของเรายังอยู่ในทิศทางที่ดี”