พศิน ลาทูรัส ยอดนักขับไทยวัย 21 ปี ทำผลงานไม่เลวในศึก อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2015 สนาม 3 ที่ซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ ด้วยการขึ้นคว้าอันดับ 3 เรซแรก ขึ้นโพเดี้ยม 4 จาก 6 เรซล่าสุด ก่อนเจอปัญหารถแข่งในเรซ 2 ร่วงจบอันดับ 6 แต่ยังคงอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์ประจำปี แม้ลงไปรั้งอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ
การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2015 สนาม 3 ดวลความเร็วที่สนามซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ 6-7 มิถุนายนที่ผ่านมาโดยในรายการนี้มีนักขับไทยอย่าง พศิน ลาทุรัส ดาวรุ่งวัย 21 ปี จากสังกัด เอเอฟ คอร์เซ่ ลงลุ้นแชมป์แบบเต็มฤดูกาล
พศิน และ มิเคเล่ รูโกโล ทีมเมทชาวอิตาเลียนภายใต้รถแข่ง เฟอร์รารี่ 458 จีที 3 หมายเลข 51 รั้งตำแหน่งจ่าฝูงก่อนแข่งขันสนาม 3 โดยมีคะแนนเหนือ มิเกล รามอส และ อัลวาโร พาเร็นเต้ คู่หูชาวโปรตุกีสจากแม็คลาเรนเพียง 1 แต้มเท่านั้น
การแข่งขันที่ ซิลเวอร์สโตน เริ่มต้นขึ้นค่อนข้างช้า เนื่องจากถูกยกเลิกเซสชั่นแรกคือการฝึกซ้อมครั้งที่ 1 (FP1) ออกไป ก่อนที่รถแข่งเฟอร์รารี่ 458 จีที 3 หมายเลข 51 จะลงฝึกซ้อมครั้งที่ 2 (FP2) ด้วยการทำเวลาได้เร็วที่สุดบนตารางเวลาในวันศุกร์
หลังจากควอลิฟายครั้งที่ 1 (Q1) ด้วยการลงจับเวลาของ พศิน เพื่อจัดอันดับสตาร์ทเรซแรกซึ่งมีขึ้นในวันเสาร์ โดยรถแข่งเฟอร์รารี่ 458 จีที3 ได้ออกตัวจากแถวที่ 4 สร้างความลำบากในช่วงการออกสตาร์ทเป็นอย่างมาก ทว่านักขับไทยสามารถออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยมพร้อมกับขยับอันดับขึ้นไปได้หลายตำแหน่ง ก่อนจะเปลี่ยนมือให้ มิเคเล่ ลงมาขับต่อโดยนักขับอิตาเลียนสามารถไต่ขึ้นมาจบเรซในอันดับ 3 ส่งผลให้ เอเอฟ คอร์เซ่ หมายเลข 51 ได้ขึ้นโพเดี้ยม 4 จาก 5 เรซแรกของปี
ส่วนในเรซที่ 2 ซึ่งมีขึ้นในวันอาทิตย์ รถแข่ง เฟอร์รารี่ 458 จีที3 ของ พศิน และ มิเคเล่ ได้ออกตัวในตำแหน่งที่ดีขึ้น โดย มิเคเล่ จะลงขับเป็นคนแรกและได้ออกตัวจากกริดที่ 2 ในแถวหน้า ขนาบข้างกับ ฟิล คีน นักขับเฟอร์รารี่อีกคนซึ่งเป็นเจ้าของโพลโพซิชั่น ทว่าเมื่อการแข่งขันไปก่อนครึ่งทางนักขับอิตาเลียนต้องร่วงลงมาอยู่ในอันดับ 3 ก่อนจะนำรถเข้าพิต เพื่อส่งต่อให้ พศิน ลงมาทำหน้าที่ในครึ่งหลังของเรซ
จากความผิดพลาดในพิตของรถแข่งหมายเลข 51 ทำให้ พศิน ต้องติดอยู่ในพิตเป็นเวลานานเกินไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโทษการบวกเวลาจากความสำเร็จในเรซที่ผ่านมา ขณะที่รถแข่งไม่สามารถที่จะรีสตาร์ทได้ทำให้พวกเขาเสียเวลาไปนานพอสมควร
ขณะเดียวกันรถแข่งก็เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับระบบสั่งการเกียร์บ็อกซ์ รวมถึงซอฟท์แวร์ต่างๆ ส่งผลให้สูญเสียทรัคชั่นคอนโทรลไป ซึ่ง พศิน ต้องกลับเข้าสู่การแข่งขันด้วยการเวลาที่เสียไปค่อนข้างนาน นักขับไทยต้องขับรถแข่งด้วยรถแบบแมนวล โดยปราศจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงไฟสัญญาณบ่งการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ต่างๆ จึงทำให้สร้างความยากลำบากในการเปลี่ยนเกียร์เข้าไปอีก
ทั้งนี้ ภายใต้ความกังวลของทีมงานว่ารถแข่งจะจบการแข่งขันได้หรือไม่ พศิน สามารถรักษาและบริหารเกียร์ได้เป็นอย่างดี หลังเกิดปัญหาตั้งแต่ออกจากพิต จนร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 6 ก่อนที่นักขับไทยจะสามารถรักษาเวลาต่อรอบได้คงที่ และนำรถเข้าเส้นชัยในอันดับดังกล่าวได้สำเร็จ
อย่างไรก็ดี นับเป็นสุดสัปดาห์ที่ค่อนข้างยากลำบากของ พศิน และ รูโกโล แต่พวกเขาและทีมงานเอเอฟ คอร์เซ่ ก็ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการคว้าแต้มมาได้ทั้ง 2 เรซ ที่ ซิลเวอร์สโตน หลังจบเรซแรกบนโพเดี้ยม และคว้าอันดับ 6 ในเรซ 2 ล่าสุด มี 75 คะแนน ร่วงลงมาอยู่ในอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลังผู้นำอยุ่เพียง 11 คะแนน เท่านั้น
“และเมื่อเราแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ก็ต้องออกจากพิตพร้อมกับปัญหาเกียร์บ็อกซ์ และระบบทรัคชั่น คอนโทรล ทำให้ต้องเปลี่ยนมาขับภายใต้โหมดแมนวล ต้องพยายามรักษาและจัดการเกียร์บ็อกซ์ให้แข่งขันจนจบเรซ ขณะเดียวกันผมก็ต้องขับโดยปราศจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟสัญญาณการเปลี่ยนเกียร์ และสัญลักษณ์ต่างๆ ของรถบนแผงหน้าปัด แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราสามารถจบเรซและคว้าแต้มมาได้ซึ่งผมก็ค่อนข้างพอใจกับผลการแข่งขันภายใต้เรซที่ยากลำบากนี้” พศิน เผย
สำหรับ พศิน และ มิเคเล่ มีคิวแข่งขันในศึก อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2015 สนามหน้า (สนาม 4) ในวันที่ 3-5 กรกฎาคมนี้ ที่สนามเรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย