XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

มินิ เอสยูวี รถยนต์ของคนรุ่นใหม่ คันไหนเจ๋ง รุ่นไหนเด็ด มาดูเลย !!

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
มินิ เอสยูวี รถยนต์ของคนรุ่นใหม่ คันไหนเจ๋ง รุ่นไหนเด็ด มาดูเลย !!
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com

กลับมาอีกแล้วครับ กับการเทสกรุ๊ป หลังจากครั้งที่แล้วจับทั้ง รถกระบะ รถเอสยูวี มาวัดกันให้เห็นกันไปแล้ว และครั้งนี้ก็มาถึงคิวรถยนต์เซ็กเม้นท์ที่เรียกได้ว่าฮอตฮิตติดลมบนอยู่ในขณะนี้กับ มินิ เอสยูวี หรือรถยนต์ครอสโอเวอร์ ขนาดเล็กที่เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก วัยรุ่น หรือคนที่มีสไลต์การใช้ชีวิตที่ส่วนมากใช้รถอยู่ในเมืองแต่เวลาว่างๆชอบออกไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบลุยเล็กแบบที่รถเก๋งทั่วไปลุยลำบาก วันนี้เรานำเอารถยนต์ มินิ เอสยูวี 4 รุ่น 4 ยี่ห้อมาเทียบกันให้เห็นเลยว่าแต่ละคันมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันตรงไหน

เรามาเริ่มกันที่รูปทรงรูปร่างการดีไซน์ภายนอกกันก่อนเลยดีกว่า เรื่องภายนอกต้องอยู่ที่สไตล์ใครสไตล์มันเลยครับเพราะแต่ละยี่ห้อดูจะแตกต่างกันเยอะอยู่พอสมควร อย่างถ้าใครอยากได้แนวเท่ห์มีสไตล์แตกต่างไม่ซ้ำแบบใครขับบนถนนแล้วมีคนมอง ต้องสองคันนี้เลยนิสสัน JUKE และน้องใหม่ล่าสุด มาสด้า CX-3 ผมพูดได้คำเดียวเลยว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมากครับอย่าง นิสสัน JUKE ภายนอกถือได้ว่าเป็นจุดขายของรถยนต์คันนี้เลยโดดเด่นมากรูปลักษณ์แปลกตา กว่ารถคันอื่นๆ ได้ทั้งลุ๊คสปอร์ต แกร่ง บึกบึน น่ารัก เริ่มตั้งแต่  Nissan Juke รุ่นปี 2015 ได้รับการปรับแต่งเส้นสายต่าง ๆ ของตัวรถให้โฉบเฉี่ยวและทันสมัยกว่าเดิม ทั้งยังติดตั้งอุปกรณ์ล้ำสมัยอื่น ๆ เข้าไปด้วย ทั้งการปรับดีไซน์กันชน เพิ่มไฟหน้าซีนอนปรับขึ้นลงอัตโนมัติ ไฟหน้าดวงบนทรงบูเมอร์แรง กระจกข้างพร้อมไฟเลี้ยว ด้านข้างสะดุดตากับล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ด้านท้ายสะดุดตากับไฟท้าย LED ลายใหม่ กันชนท้ายรูปทรงใหม่ และไฟเบรก LED ดวงที่ 3 ด้านมิติรถยาว 4,135 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร สูง 1,580 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,520 มิลลิเมตร ไม่ต่างจากรุ่นก่อน มองรวมๆหน้าตาเหมือนกบชะมัด ไฟท้ายทรงบูมเมอแรงถอดแบบมาจากรถสปอร์ต 370Z เท่ห์มาก ทางด้านหลังได้ติดตั้งสปอยเลอร์อยู่เหนือไฟเบรกดวงที่ 3 มือเปิดประตูหลังแบบซ่อนอยู่ที่ด้านบนกระจกได้อย่างแนบเนียน ให้อารมณ์เสมือนการขับรถ Coupe 2 ประตู สำหรับมิติตัวถัง  มีความกว้างxยาวxสูง = 1,765×4,135×1,580 มม. มีระยะความสูงใต้ท้องรถ 180 มม. มีน้ำหนักตัวถัง 1,193 กก. ใครชอบความเท่ห์ น่ารัก สปอร์ต ต้องคันนี้เลย




 

       มาดูน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาสู้ในเซ็กเม้นท์มีหน่อยสดๆร้อนๆกับ มาสด้า CX-3 เลยจร้ารูปลักษณ์ภายนอกคงเอกลักษณ์ของมาสด้าที่เน้นความสปอร์ต โฉบเฉี่ยว กระจังหน้ารูปหกเหลี่ยมขนาดใหญ่และโลโก้ดูโดดเด่นรับกับไฟหน้าแอลอีดีที่ดีไซน์ เฉี่ยบคม เท่ห์และมีสไตล์ดูดุดัน เฟี้ยวฟ้าว ไฟเลี้ยวอยู่ด้านล่างของกันชนแนวเดียวกับไฟตัดหมอกLED ด้านข้างเผยเส้นสายแบบแฮทช์แบ็คครอสโอเวอร์ดูบึ­กบึนไม่น้อย พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ต18 นิ้วทำให้ตัวรถดูสูงและบึกบึน ไฟท้ายทรงเรียวยาวดูลงตัวกับท้ายรถซึ่งเสริมความสปอร์ตและสะดุดตา ตัวถังรถยาว 4,275 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร สูง 1,550 มิลลิเมตร และมีฐานล้อกว้างถึง 2,570 มิลลิเมตร ภายนอกโดยรวมดูสวยงามลงตัว ใครชอบแนวสปอร์ตต้องทางนี้เลย



 

       ย้ายมาดูที่ฮอนด้ากันบ้างกับเจ้า ฮอนด้า HRV ค่ายนี้เค้ามาแบบหรูหราเลยที่เดียวภายนอกของรถจัดวางเส้นสายของความสปอร์ตกับความหรูหราได้อย่างสวยงามลงตัว ไฟหน้า และไฟเดย์ไลท์ที่เป็นแบบ LED ที่ปรับความสูงและเปิดปิดอัตโนมัติเพิ่มความหรูหราและโฉบเฉี่ยว กระจังหน้ารูปทรงปราดเปรียวสีดำดุดันช่วยเสริมความเป็นสปอร์ตได้ดี  ด้านล่างติดตั้งไฟตัดหมอกส่องสว่างชัดเจน ด้านข้างเส้นสายดูโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตคูเป้ หลังคาลาดลงด้านหลัง ซุ้มล้อขนาดใหญ่ เสริมความแข็งแกร่งแบบรถครอสโอเวอร์ และยังล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ด้านหลังติดตั้งไฟท้ายแบบ Tube เป็นเส้นสวยงาม แถมด้านบนติดตั้งหลังคา Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่คลุมพื้นที่เบาะนั่งทั้ง 2 ฝั่ง และมีสปอยเลอร์ขนาดเล็กพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ด้านมิติรถยาว 4,294 มิลลิเมตร กว้าง 1,772 มิลลิเมตร สูง 1,602 มิลลิเมตร และฐานล้อกว้าง 2,610 มิลลิเมตร  พื้นห้องสัมภาระสูงจากพื้น 650 มิลลิเมตร มือเปิดประตูหลังแบบซ่อนอยู่ที่ด้านบนกระจกเหมือนกับนิสสันจู๊ค เอ๊า !!ใครก๊อปใครหว่า แต่ที่แน่ๆใครมาแนวหรูหราคันใหญ่สปอร์ตหน่อยๆต้อง HRVครับ



 

      มาดูกันที่ค่ายรถยนต์อเมริกาอย่างฟอร์ดกันบ้างที่เปิดขายก่อนเพื่อนเลยอย่าง ฟอร์ด ECO Sport เจ้าคันนี้ด้วยมิติและรูปแบบของรถ SUV แนวรถยนต์นั่งแบบอเนกประสงค์ที่มีขนาดกะทัดรัด จุดเด่นอยู่ที่กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ที่จะมาเป็นเอกลักษณ์ใหม่ของค่ายฟอร์ดทำให้ด้านหน้าของ EcoSport มีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งตามสไตล์รถ SUV เสากลางเพนท์สีดำ เชื่อมกระจกข้างบานหน้า – หลังเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว ผสมผสานกับไฟหน้าเรียวบางเชื่อมโคมทั้ง 2 ฝั่งด้วยเส้นโครเมี่ยม กับทรงรถที่เน้นส่วนหน้าให้ดูแข็งแกร่ง และเมื่อรวมกับแนวด้านข้างและต่อถึงท้ายรถ การเล่นเส้นสายที่ทรงพลัง บวกกับฝาครอบยางอะไหล่ที่ติดไว้ที่ฝาท้ายเปิดในแบบแนวสวิงแบบเดียวกับประตูบ้าน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขนสัมภาระแต่ดันสวิงออกทางด้านซ้ายลำบากชีวิตนิดนึงแต่ไม่มีปัญหา ทำให้รถมีเสน่ห์ในแบบออฟโรด ระยะต่ำสุดถึงพื้น 200 มิลลิเมตร และที่เก็บสัมภาระด้านท้ายที่กว้างขวาง จุดเด่นอยู่ที่การออกแบบให้มือเปิดประตูบานท้ายเป็นส่วนหนึ่งของไฟท้ายอย่างกลมกลืน เออ !! ลืมบอกคันนี้เค้ามีซันรูฟให้ด้วยนะจ๊ะ ใครชอบแนวออฟโรดต้องเจ้านี่เลยขอบอก



 

       มาดูกันที่ภายในแหมม!! อันนี้ก็เป็นอีกจุดนึงที่ทำให้คนตัวสินใจซื้อการดีไซน์ภายในก็แตกต่างกันออกไป เรามาดูกันที่ นิสสัน JUKE  ภายในยังคงการออกแบบที่โดดเด่น โดยเฉพาะห้องโดยสารที่มีดีไซน์เหมือนค๊อกพิทของรถแข่ง  ให้ความรู้สึกสปอร์ตเพราะตกแต่งด้วยสีแดง แต่สีภายนอกคันที่เอามาเป็นสีฟ้ามันตัดกันแปลกนี่ถ้าเปลี่ยนสีภายในตามสีตัวรถนะสุดยอดเลย ขณะที่ด้านเทคโนโลยีมีครบ ด้วยฟังก์ชั่น I-CON ที่จะแสดงผล ของ 2 ระบบหลัก คือ Climate และ Driving-Mode ซึ่งมีให้เลือก 3 แบบ คือ  Eco Mode  Normal Mode  และ Sport Mode แถมระบบ I-Connect ใหม่ มาพร้อม EZ Talk สามารถสื่อสารกับเพื่อน จู๊คที่อยู่ในกลุ่ม หรืออยู่บนท้องถนน เพียงใช้ 4 นิ้วสัมผัสหน้าจอ แล้วพูดผ่านระบบ เสมือนการใช้วิทยุสื่อสาร รวมถึงระบบ Digital Signal Processing (DSP) ช่วยเพิ่มระดับเสียงและความคมชัดในการดูหนังหรือฟังเพลง พร้อมเพิ่มความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยรอบคันกว่า 6 จุด เบาะคู่หน้านั่งกระฉับตัวดี แต่เบาะหลังนั่งลำบากและเมื่อมากขอบอกเล็กกว่า HRV และ ECO SPORT มาดูกันต่อที่ภายในของ มาสด้า CX-3 กันบ้างเปิดประตูเข้ามานั่งในห้องโดยสารคุ้นตาไม่น้อยเพราะภายในดีไซน์คล้ายกับมาสด้า2 เกือบทั้งหมด ทั้งคอนโซลหน้าแนวยาวแบบทูโทน มาตรวัดวงกลมเดี่ยวขนาบข้างด้วยจอดิจิตอลพร้อมหน้าจอ HUD หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ตั้งเดี่ยวเหนือคอนโซลหน้า ปุ่มบังคับบนคอนโซลกลางและเบาะนั่งคู่หน้านั่งได้ดีสบายกระฉับตัว แต่ถ้าคนขับตัวใหญ่เลื่อนเบาะถอยหลังลงไปเยอะบอกได้เลยว่าคนหลังนั่งลำบากครับ พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังค่อนข้างจำกัดใส่ของได้ไม่เยอะภายในเล็กพอๆกับมาสด้า2 และJUKEเลยครับ ครอบครัวใหญ่ผมว่าไม่เหมาะครับเอาให้วัยรุ่น หรือคนที่ชอบรถออกแนวสปอร์ต ห้องโดยสารเล็กๆเค้าขับกันดีกว่า

NISSAN JUKE


 

HONDA HRV


 

MAZDA CX-3

 


 

FORD ECO SPORT


ส่วนใครที่ชอบห้องโดยสารใหญ่กว้างขวางต้อง2คันนี้เลยครับ ฮอนด้า HRV และ ฟอร์ด ECO SPORT เรามาดูที่ฮอนด้าHRV กันก่อนเลยหลังคาสูงทำให้ห้องโดยสารดูโล่งโปร่งขึ้น การออกแบบดูทันสมัยและหรูหรา แผงคอนโซลและแผงข้างบางส่วนบุด้วยวัสดุอ่อนนุ่ม และโชว์ตะเข็บแบบเดียวกับรถราคาแพง มีช่องแอร์ 3 ช่องที่คอนโซลฝั่งผู้โดยสารก็ดูสวยดีแต่ใช้งานจริงลมตรงช่องกลางมันจะเป่าเข้าหน้าเต็มๆอันนี้ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่  ชุดมาตรวัดแบบสามมิติ มีลูกเล่นเปลี่ยนสีของกรอบมาตรวัดความเร็วได้ 7 สี คอนโซลกลางติดตั้งจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พวงมาลัยทรงสปอร์ต 3 ก้านแบบมัลติฟังก์ชั่น ครูสคอนโทรล ระบบแอร์แบบสัมผัสดูล้ำสมัยดี คอนโซลเกียร์ตกแต่งสีดำเงา Piano Black ส่วนด้านหลังเป็นสวิตช์ควบคุมระบบเบรกมือไฟฟ้า และ Automatic Brake Hold ด้านล่างของคอนโซลเกียร์ออกแบบให้เป็น 2 ชั้น ทัศนวิสัยรอบคันอยู่ในเกณฑ์ดี แม้รถจะออกแบบให้มีความปราดเปรียวสไตล์คูเป้ แต่มุมมองต่างๆ ก็ไม่บอดหรืออับทึบ พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง เบาะคู่หน้ารองรับสรีระได้ดี ฝั่งผู้ขับปรับสูง-ต่ำได้ เบาะแถว 2 ออกแบบให้พับได้หลายรูปแบบพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศรีษะเหลือเฟือสำหรับความสูง 170เซนติเมตร พื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวางเพียงพอ สุดท้ายกับ ฟอร์ด ECO SPORT ภายในห้องโดยสารแอบออกแนวสปอร์ตเล็กๆ ภายในโปร่งโล่งสบายครับ เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตนั่งสบายรับกับสรีระได้ดีตัวเบาะออกแบบได้สวยเด่นเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดงตัดกับหนังโทรีโน่สีดำ ดูหรูหราดีสำหรับรถระดับนี้  เมื่อเข้าไปส่วนโดยสารเบาะนั่งหลัง กลับมีพื้นที่กว้างและนั่งสบาย เป็นจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง สำหรับแผงหน้าปัดที่ดีไซน์แนวสปอร์ตฟังก์ชันการทำงานก็ดูชัดเจน แต่บางอุปกรณ์ก็กดไม่ถนัด เช่น ปุ่มเปิด-ปิดกระจกไฟฟ้า การวางตำแหน่งไกลเกินเอื้อมไปนิด และเพื่อให้ดูสปอร์ต ทางฟอร์ดใช้วัสดุเหมือนโครเมียมสีเงินวาววับสอดแซมอยู่บนหน้าปัดค่อนข้างจะเด่น เอาเป็นว่าถ้าใครอยากได้รถภายในกว้างด้านหลังนั่งสบาย มีพื้นที่เก็บของได้เยอะก็ต้องเจ้าฮอนด้า HRV กับเจ้า ฟอร์ด eco sport เลยครับท่าน แต่ถ้าใครต้องการความเท่ห์โฉบเฉี่ยวต้อง มาสด้า CX-3 และนิสสัน JUKE เลยครับ เพราะถ้าคิดจะมีคนโดยสารไปด้วยคงลำบากครับเพราะด้านหลังของ 2 รุ่นนี้ค่อนข้างเล็กครับ

           มาถึงการขับทดสอบในครั้งนี้เราใช้เส้นทาง กรุงเทพ-นครนายก-เขาใหญ่-กรุงเทพ  โดยมีทั้งวิ่งผ่านรถติดในเมือง และถนนโล่งๆนอกเมือง ขึ้น-ลงเขา ครบครับใช้งานจริงไม่มีปั้นตัวเลขครับ เรามาดูกันที่ นิสสัน JUKE เจ้าคันนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส HR16 แบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบ แปรผันวาล์วคู่ Twin C-VTC 1,598 ซีซี กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบต่อนาที ทำงานผสานกับเกียร์ XTRONIC CVT ได้อย่างลงตัวการขับขี่ยังคงให้การขับขี่ที่คงความนุ่มนวล สมูทดูลื่นไหลได้อย่างดี ในช่วงออกตัวดูค่อนข้างหนืดๆเล็กน้อย  (ผมว่ามันเป็นธรรมชาติของเกียร์ CVT ที่จะต้องค่อยๆกดคันเร่งไล่ความเร็วขึ้นไปจะไปกดพรวดแบบเกียร์ออโตธรรมดาไม่ได้) แต่ในช่วงจังหวะเร่งแซงความเร็วกลางๆพอรับได้ไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าดแต่ก็ไม่ถึงกับต้องลุ้นว่าจะแซงพ้นมั้ย การไต่ขึ้นทางชันตัวรถนั้นไม่ค่อยจะมีกำลังมากนักต้องกดคันเร่งเยอะหน่อย แต่เจ้า JUKE ก็มีโหมดการขับขี่แบบ Sport ช่วยให้การขับขี่มีกำลังมากขึ้นและสนุกขึ้นไต่ทางชันได้สบาย JUKEมีให้เลือกอีก 3 โหมดการขับ Normal Sport และ Eco  ให้เลือกใช้ตามใจชอบ ซึ่งJUKEจะเสียเปรียบถ้าไปเทียบกับเจ้า มาสด้า CX-3 ซึ่งมีเครื่องยนต์ SKYACTIV เบนซิน 2,000 ซีซี 156 แรงม้า เครื่องใหญ่สุดในเซ็กเม้นท์นี้เลยครับ มีแรงบิดสูงสุด 20.78 กก.-ม. ที่ 2,800 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กดคันเร่งลงไปความเร็วในช่วงต้นอาจจะไม่รวดเร็วทันใจมากนักแต่ช่วงกลางขึ้นไปขับสนุกที่เดียวครับ

กดคันเร่งไปเพลินๆ ความเร็วไปแตะ 170 กม./ชม.แบบสบายๆ การเร่งแซงอาจจะต้องใช้การคิกค์ดาวน์ช่วยเล็กน้อยแต่ก็ไม่มีปัญหาแซงได้แบบไม่ต้องลุ้น ทดลองปรับเป็นโหมดสปอร์ตดูอัตราการเร่ง ซึ่งการเร่งแซงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแต่รอบมันลากยาวมากจนสงสารเครื่องยนต์เสียงครางของเครื่องยนต์จะได้ยินชัดเจนมาก ถ้าใช้โหมดสปอร์ตในการขับช่วงขึ้น-ลงเขา สบายหายห่วงครับไม่มีปัญหาเรื่องกำลังเครื่องยนต์เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทำงานได้อย่างราบรื่นนุ่มนวล ทั้งการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงที่รอบสูง ไม่มีอาการกระตุกกระชาก ความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ดูจะเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติพื้นฐานอยู่เล็กน้อย แต่มีอยู่คันนึงที่ซีซีเครื่องน้อยกว่าแต่อัตราเร่งสูสีกับเจ้า CX-3เลยทีเดียวคือ ฮอนด้า HRV ที่มีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1,800 ซีซี SOHC 16 วาล์ว i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 104 กิโลวัตต์ หรือ 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 17.52 กก.-ม. ที่ 4,300 รอบต่อนาที โดยในช่วง 2,500-6,000 รอบต่อนาที ขับใช้งานทั่วไปให้การตอบสนองที่ทันใจไม่อืด ลื่นไหลไปตามสภาพการจราจรได้ดีไม่ติดขัดหรือสะดุดในรอบต่ำ เสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบและไม่มีการสั่นสะเทือน อัตราเร่งในช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลาง ทำได้ดีกว่าที่คิดเร่งได้ทันใจความเร็วไปแตะที่160 กม./ชม. แบบสบายๆ เร่งแซงแบบรวดเร็วทันใจไม่มีปัญหา การขับขึ้นทางชันไม่มีปัญหาสำหรับเจ้า HRVขับขึ้นแบบสบายแต่เมื่อลากรอบสูงเกิน 3,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างชัด วัดกันระหว่าง HRV กับ CX-3สู่สีกันเลยทีเดียวครับในเรื่องอัตราเร่ง  HRV อาจจะออกตัวสู้CX-3 ไม่ได้แต่หลังจากนั้นไม่แพ้กันแน่นอน มาถึง ฟอร์ด ECO SPORT ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1,500 ซีซี เท่ากับนิสสัน JUKE DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบแปรผันแคมชาฟท์คู่ Ti-VCT กำลังสูงสุด 81 กิโลวัตต์ หรือ 110 แรงม้า ที่ 6,300 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 14.46 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบต่อนาที เมื่อวางในรถทรงสูงต้านลม จึงต้องใช้รอบค่อนข้างสูงในการขับเคลื่อน ขับแล้วรู้สึกหนืดๆเหนื่อยกว่าเพื่อน การขับใช้งานทั่วไป ทั้งในเมืองหรือเดินทางไกลด้วยความเร็วปานกลางต่อเนื่องมีความราบเรียบนุ่มนวลดี ถ้าต้องการเร่งแซงอย่างรวดเร็วต้องใช้การคิ๊กดาวน์ลากรอบสูงช่วยสร้างความกระฉับกระเฉงได้ การขึ้น-ลงทางลาดชันต้องเค้นเครื่องยนต์มากกว่ารุ่นอื่นอยู่พอสมควร แต่ถ้าเส้นทางขรุขระออฟโรดเล็กคันนี้ชนะเลิศจร้า

                มาถึงเรื่องช่วงล่างนิสสัน JUKEใช่ระบบกันสะเทือนช่วงล่างด้านหน้าใช้ช่วงล่างแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมซึ่งยังคงใช้ช่วงล่างตามแบบฉบับของรถยนต์ในประเภทนี้ การขับขี่ใช้งานทั่วไป ถ้าคนชอบความนุ่มนวล JUKE คงไม่เหมาะเพราะช่วงล่างจะเน้นอารมณ์สปอร์ตแข็งกว่าคู่แข่ง อาจจะมีอาการตึงตังเวลาที่วิ่งผ่านลูกระนาดหรือพื้นผิวที่หลุมหนักๆ การเข้าโค้งด้วยความเร็วนิ่งมากครับตัวถังไม่มีอาการโยน สามารถเข้าโค้งยาว หรือโค้งต่อเนื่องซ้าย-ขวาก็ทำได้ดี ขับสนุกมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ช่วงล่างเฟิร์มทีเดียว แต่ของมาสด้า CX-3 ช่วงล่างที่เซตมาค่อนข้างสปอร์ตกับตัวรถที่ไม่สูงมากนักการเค้าโค้งแทบไม่มีอาการโยนตัวจึงควบคุมรถได้ง่ายระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัตพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม ทำหน้าที่ได้ดีที่เดียวดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นผิวถนนได้ดีการเค้าโค้งก็ทำได้อย่างมั่นใจไม่มีอาการโยนหรือย้วยให้ได้สัมผัส ทำให้เค้าโค้งได้อย่างมั่นใจที่ความเร็วต่ำได้อย่างนุ่มนวลพอสมควรไม่กระด้างเท่ากับ JUKE ช่วงความเร็วสูงให้ความรู้สึกหนึบแน่นการยุบและยืดตัวของช่วงล่างมีความกระชับไม่ยวบย้วยหรือเด้ง ใช้ความเร็วสูงบนถนนที่เป็นคลื่นลอนและโค้งกว้างๆ ได้อย่างมั่นใจ

โดยรวมแล้วมีความนุ่มและความหนึบในสัดส่วนที่พอเหมาะกับการใช้งาน ถ้าท่านไหนอยากได้ช่วงล่างนุ่มนวลหน่อยไม่กระด้างต้องนี่เลย ฮอนด้า HRV ใช่ระบบกันสะเทือนและระบบบังคับเลี้ยว มีการทำงานที่สอดคล้องกัน ลดอาการโคลงของตัวรถได้ดีทีเดียว ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต และด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบกันสะเทือนเซ็ตมาค่อนข้างดี แม้ตัวรถจะมีอาการโยนอยู่บ้าง เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินปกติการควบคุมรถยังทำได้ง่ายและเฉียบคมใกล้เคียงรถเก๋ง การดูดซับแรงสั่นสะเทือนก็ทำได้ดีนุ่มนวลดีกว่าคู่แข่ง ใครชอบความนุ่มสบายต้อง HRV เลยครับผม สุดท้ายกับเจ้าฟอร์ด ECO SPORT ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลัง กึ่งอิสระ เทรลลิ่งอาร์ม ทอร์ชั่นบีม พร้อม ESP และ HLA รู้สึกว่าช่วงล่างนุ่มนวลนั่งสบายทั้งบนทางเรียบและทางขรุขระ จนรู้สึกว่ามันนิ่มไปนิดจนยวบยาบ แต่หลังจากขับไปสักพักจึงรู้สึกว่าช่วงล่างไม่ได้ยวบยาบ เพียงแต่มีระยะการยืด-ยุบ ค่อนข้างเยอะ การยุบตัวก็มีความหนืดหน่วงไว้พอสมควร จึงไม่รู้สึกวูบวาบเมื่อเข้าโค้งแคบๆ ด้วยความเร็วสูงเกินปกติ

รถยนต์ นิมิ เอสยูวี รถยนต์เซ็กเมนท์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยเพราะรถยนต์ประเภทนี้สามารถขับได้ทั้งในเมือง และนอกเมือง ลุยได้เล็กๆนิดหน่อย มีสไตล์ และเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่อนข้างสูง เช่นเดียวกับรถยนต์ทั้ง 4 รุ่นที่เราทำมาทดสอบแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีเอกลักษณ์และจุดเด่นที่แตกต่างกัน งานนี้คงต้องอยู่กับการใช้งานของคุณแล้วว่าต้องการแบบไหน

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ

Tags: นิสสัน JUKEฟอร์ด ECO Sportมาสด้า CX-3ฮอนด้า HRV

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
XO VOTE : NISSAN SKYLINE GT-R R32 , R33 , R34

XO VOTE : NISSAN SKYLINE GT-R R32 , R33 , R34

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic