ฮอนด้า เปิดตัว ฮอนด้า บีอาร์ – วี ยนตรกรรมแอคทีฟสปอร์ตครอสโอเวอร์สายพันธ์ใหม่

 

เรื่อง : จารุกิตติ์ ฟองสมบูรณ์

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมเบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ยนตรกรรมแอคทีฟสปอร์ครอสโอเวอร์ใหม่ ต่อยอดความสำเร็จจาก ฮอนด้า ซีอาร์ – วี และเอชอาร์ – วี ตอบสนองกลุ่มลูกค้าในระดับ “ซับคอมแพค” ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 117 แรงม้า พร้อมด้วยเกียร์ CVT “เอิร์ทดรีม” เทคโนโลยี อีกทั้งยังรองรับพลังงานทางเลือก E85 อย่างสมบูรณ์แบบ

รุ่น SV มาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง โดยเบาะนั่งแถวที่ มีขนาดห้องโดยสารที่กว้างขวาง 2 พนักพิงปรับเอนได้ถึง 2 เลื่อนระดับ สามารถหน้า-หลัง เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า-ออกสะดวกยิ่งขึ้น ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาที่กว้าง พนักพิงสามารถแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายที่ลงตัวในทุกการใช้งาน พร้อมระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถวหลัวอีกด้วย รุ่น V มาพร้อมเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง มีพื้นที่อเนกประสงค์ด้านท้ายที่มีขนาดใหญ่ เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถปรับพับแยกแบบ 60:40 สามารถพับตลบแบบจังหวะเดียว (One Motion) เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น มาพร้อมถาดรองสัมภาระท้ายรถและกล่องอเนกประสงค์ใต้เบาะนั่งแถวที่ 2 ได้อย่างลงตัว

โดยทั้ง รุ่น V และ SV นั้นมีสเปคเครื่องยนต์ที่เท่ากัน ดังนี้

เครื่องยนต์

แบบ                                                                        ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟก์ (SOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC

ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง                                                                   หัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-FI

ความจุ (ซีซี)                                                                                                          1,497

เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มิลลิเมตร)                                           73 x 89.4

อัตราส่วนกำลังอัด                                                                                             10.3 : 1

กำลังสูงสุด กิโลวัตต์ (พีเอส)/รอบต่อวินาที                                                    86 (117) / 6,000

แรงบิดสูงสุด นิวตัน – เมตร (กก. – เมตร)/รอบต่อนาที                                  146 (14.9) / 4,700

ระบบควบคุมการเปิด-ปิด ลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ (DBW)                                    O

 

 

ระบบส่งกำลัง

ระบบคลัทช์                                         ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ พร้อมระบบล็อกอัพ

ระบบเกียร์                                      CVT (Continuously Variable Transmission)

พร้อมระบบ Shifting Control of Cornering Gravity & G Design Shift

อัตราทดเกียร์                                                      3.484 : 0.562

เกียร์ถอยหลัง                                                      3.733 : 1.906