ศึก RAAT Thailand Endurance Championship 2014 เปิดฉากดวลความอึดอย่างเป็นทางการ กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ กุศิริ จาก K45 ผงาดคว้าแชมป์ โอเวอร์ออล และ ซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 1600 พร้อมทั้งสร้างสถิติใหม่ ที่ พีระฯ ด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 280 รอบสนาม ขณะ สุทธิพงศ์ สมิตชาติ และ ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ สังกัดโตโยต้า ประเดิมคว้าชัย ซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 จากเกมในสนามแรกของฤดูกาล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบมาราธอน 6 ชั่วโมง ชิงแชมป์ประเทศไทย รายการRAAT Thailand Endurance Championship 2014 เปิดฉากดวลความอึดสนามแรกของฤดูกาลในวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (พัทยา) ระยะทางต่อรอบ 2.400 กิโลเมตร โดยในปีนี้แยกการชิงชัยเป็น 2 รุ่น ได้แก่ ซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 1600 และ ซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 ซึ่งแชมป์ประเทศไทยจะอยู่ที่การชิงชัย รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 1600
หลังการควอลิฟายในช่วงบ่ายของวันเสาร์ ที่ 31 พฤษภาคม เป็นทางด้าน ติณห์ และ วศิน ศรีตรัย สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท.,สิงห์ ที่ทำเวลาต่อรอบเข้ามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 12.898 วินาที ถัดไปเป็น กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ กุศิริ จาก K45 ในอันดับ 2 และ สุทธิพงศ์ สมิตชาติ และ ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ สังกัดโตโยต้า ในอันดับ 3 ทำเวลาช้ากว่า 2 พี่น้องศรีตรัย 0.564 และ 0.600 วินาที ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ ขจรศักดิ์ ณ สงขลา และ เอกรัฐ ดิษเจริญ สังกัด PTT PERFORMA-RPM-SINGHA และ ธงชัย กิตติศิริประเสริฐ,ตรัยธนิษฐ์ ฉิมตะวัน และ รอห์มเมลล์ ซิง จาก N-SPORT ในอันดับ 5 ตามหลังผู้นำ 0.630 และ 0.883 วินาที ตามลำดับ
สำหรับเกมรอบไฟนัลมีขึ้นในช่วงสายของวันอาทิตย์ ที่ 1 มิถุนายน เริ่มสตาร์ทในเวลา 10.00 น.หลังผ่าน 1 ชั่วโมงแรกของการชิงชัยเป็นทางด้าน กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ สังกัดK45 ที่รั้งจ่าฝูงโอเวอร์ออล และ ซูเปอร์ 1600 หลังซิ่งไปได้ทั้งสิ้น 47 รอบสนาม ถัดไปเป็น ขจรศักดิ์ และ เอกรัฐ ในอันดับ 2 ขณะ ติณห์ และ วศิน อยู่ในอันดับ 3 หลังซิ่งไปได้ 47 รอบสนาม แต่ทำเวลาตามหลังผู้นำ 8.092 และ 18.561 วินาที ด้าน สุทธิพงศ์ และ ณัฐวุฒิ รั้งหัวแถวรุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 ด้วยจำนวน 46 รอบสนาม ถัดไปเป็น ภิษณุ ภูษิตานนทกูร,เดชพล ทองพูล และ ไชยรัตน์หลวง หลาย จาก MILLERS-OIL-TOYOTA-PATTAYA 1998 ในอันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 3 รอบสนาม
เข้าสู่ชั่วโมงที่ 2 ของเกมในเรซแรกของปี ทีมK45 ที่ขับโดย 2 พี่น้องกุศิริ ยังคงเป็นผู้นำฝูงด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 95 ขณะ ติณห์ และ วศิน สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท.,สิงห์ เร่งเครื่องทำจำนวนรอบขึ้นมารั้งอันดับ 2 ถัดไปเป็น ขจรศักดิ์ และ เอกรัฐ จาก PTT PERFORMA-RPM-SINGHA ในอันดับ 3 ตามหลังผู้นำ 1 และ 3 รอบสนาม ขณะ ภิษณุ ,เดชพล และ ไชยรัตน์ จาก MILLERS-OIL-TOYOTA-PATTAYA 1998 ขยับขึ้นมารั้งจ่าฝูง รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 ด้วยจำนวนรอบ 85 รอบสนาม ส่วน สุทธิพงศ์ และ ณัฐวุฒิ มีปัญหากับรถแข่งโตโยต้า 86 ส่งผลให้หล่นลงไปอยู่อันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 2 รอบสนาม
ผ่านครึ่งทางของเกมที่ พีระฯ ทีมK45 ที่ขับโดย กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม รักษาตำแหน่งจ่าฝูงไว้ได้อย่างเหนียวแน่น หลังซิ่งไปได้ทั้งสิ้น 148 รอบสนาม เพิ่มช่องว่างระหว่าง ติณห์ และ วศิน สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท.,สิงห์ ที่อยู่ในอันดับ 2 เป็น 2 รอบสนาม ขณะ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และ มานัต กุละปาลานนท์ จาก โตโยต้า สามารถรีดความเร็วและทำจำนวนรอบขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำ 3 รอบสนาม ส่วน ภิษณุ ,เดชพล และ ไชยรัตน์ จาก MILLERS-OIL-TOYOTA-PATTAYA 1998 ยังคงรั้งจ่าฝูง รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 ด้วยจำนวน 131 รอบสนาม
ยังคงเป็น กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ จาก K45 ที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำหลังผ่านการชิงชัยในชั่วโมงที่ 4 ด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 188 รอบสนาม ขณะ 2 พี่น้องศรีตรัย สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท.,สิงห์ ยังไม่สามารถลดช่องว่างลงได้ ตามหลังผู้นำ 2 รอบสนามเช่นเดิม เช่นเดียวกับ ณัฐพงษ์ และ มานัต จาก โตโยต้า ที่ยังคงรั้งอยู่ในอันดับ 3 ตามหลังผู้นำถึง 6 รอบสนาม ส่วน ขุนพลนักขับจาก MILLERS-OIL-TOYOTA-PATTAYA 1998 ก็ยังคงเป็นผู้นำ รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 หลังซิ่งไปได้ 166 รอบสนาม
เข้าสู่การชิงชัยในชั่วโมงสุดท้ายในเกมนัดเปิดฤดูกาล กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ จาก K45 ยังคงรักษาฟอร์มอันยอดเยี่ยมไว้ได้ รั้งจ่าฝูงหลังผ่านการชิงชัยในชั่วโมงที่ 5 ด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 235 รอบ สร้างโอกาสที่ดีในการคว้าแชมป์ในเรซนี้ ทิ้งห่าง ติณห์ และ วศิน สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท.,สิงห์ ถึง 3 รอบสนาม ขณะ เฉิน เจียน หงส์ และ สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ จาก โตโยต้า ซิ่งทำจำนวนรอบแซงเพื่อนร่วมสังกัดขึ้นมารั้งอันดับ 3 ที่ 227 รอบสนาม ส่วน ภิษณุ ,เดชพล และ ไชยรัตน์ จาก MILLERS-OIL-TOYOTA-PATTAYA 1998 ยังรักษาตำแหน่งหัวแถว รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น
เกมในครึ่งชั่วโมงสุดท้ายยังคงเป็นไปด้วยความเข้มข้น โดย 2 พี่น้องกุศิริ จาก K45 สามารถเร่งเครื่องเพิ่มจำนวนรอบให้กับต้นสังกัดได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยังคงอยู่ในตำแหน่งหัวขบวนด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 264 รอบ ขณะที่ 2 พี่น้องศรีตรัย ต้องออกจากจากการแข่งขันไปหลังเพลาขาดในช่วงต้นชั่วโมงสุดท้าย ส่งผลให้ อาเฉิน และ สุพงศ์ จาก โตโยต้า ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 2 รวมถึงเพื่อนร่วมสังกัดอย่าง ณัฐพงษ์ และ มานัต ที่ขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำถึง 7 และ 8 รอบสนามตามลำดับ ขณะผู้นำ รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 ยังคงเป็น ภิษณุ ,เดชพล และ ไชยรัตน์ จาก MILLERS-OIL-TOYOTA-PATTAYA 1998
ท้ายที่สุดเป็นทางด้าน กันตศักดิ์ และ กันตธีร์ จาก K45 ที่คว้าแชมป์โอเวอร์ออล และ ซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 1600 ในสนามแรกของปีไปครอง หลังซิ่งไปได้ทั้งสิ้น 280 รอบสนาม ลบสถิติเดิมที่ ติณห์ และ วศิน ทำไว้ที่ 277 รอบสนามในปีที่ผ่านมา ขณะอันดับ 2 ตกเป็นของ พัฒวิช พยัคฆโส,วิศรุต โชติวิชเศวตกุล และ มั่นคง เสถียรถิระกุล สังกัด SINGHA-CG0-400-KI SUGAR ด้วยจำนวน 269 รอบสนาม หลังรถแข่งของ ทีมโตโยต้า ที่จบการแข่งขันด้วยอันดับ 2 และ 3 ถูกปรับดิสควอลิฟาย เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจสภาพ
ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ธนสิทธิ์ปัญญาทรานนท์,ฮิเดฮารุ คุโรกิ และ ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ จาก AIP MOTORSPORT รวมถึง รักพงศ์ สงวนพันธุ์,พงศ์เผ่า สงวนพันธุ์ และ ประทีป ตันประเสริฐ สังกัด INNERLINE TPR PROJECT ในอันดับ 4 ทำไปได้ 257 และ 250 รอบสนาม ถัดไปเป็น นาโอกิ คาวามูระ,เคนทาโร่ ชิบะ และ ชัยพล โยธา จาก RUK SERVICE TEAM NETZ YAZAGA ในอันดับ 5
ขณะ ภิษณุ ,เดชพล และ ไชยรัตน์ จาก MILLERS-OIL-TOYOTA-PATTAYA 1998 ที่จบอันดับ 1รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 กระเด็นตกโพเดียมหลังไม่ผ่านการตรวจสภาพ ส่งผลให้ สุทธิพงศ์ และ ณัฐวุฒิ สังกัดโตโยต้า ประเดิมคว้าแชมป์ รุ่นซูเปอร์ โปรดั๊กชั่น 2000 ไปครอง หลังซิ่งไปได้ 243 รอบสนาม ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ วรุฒ กานต์วิศิษฎ์,เดวิช อยู่เป็นสุข และ เตชิษฐ์ ธนาพรสังสิทธิ์ จาก สังกัด INNERLINE TPR PROJECT ด้วยจำนวน 169 รอบสนาม
สำหรับศึกRAAT Endurance Thailand Championship 2014 มีคิวดวลความอึดสนามถัดไประหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคม ณ พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (พัทยา) โดยจะมีพิธีสักการะและเทิดพระเกียรติพระองค์เจ้าพีระฯบิดาแห่งวงการกีฬายานยนต์ ครบรอบ 100 ปี ในวันดังกล่าว
สรุปผลการแข่งขัน ศึกRAAT Endurance Thailand Championship 2014 สนาม 1
โอเวอร์ออล
อันดับ ทีม นักขับ จำนวนรอบ
1 K45 กันตศักดิ์ กุศิริ 280
กันตธีร์ กุศิริ
2 SINGHA-CG0-400-KI SUGAR พัฒวิช พยัคฆโส 269
วิศรุต โชติวิชเศวตกุล
มั่นคง เสถียรถิระกุล
3 AIP MOTORSPORT ธนสิทธิ์ปัญญาทรานนท์ 257
ฮิเดฮารุ คุโรกิ
ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ
4 INNERLINE TPR PROJECT รักพงศ์ สงวนพันธุ์ 250
พงศ์เผ่า สงวนพันธุ์
ประทีป ตันประเสริฐ
5 RUK SERVICE TEAM NETZ YAZAGA นาโอกิ คาวามูระ 246
เคนทาโร่ ชิบะ
ชัยพล โยธา
สรุปข่าวผลการแข่งขัน : ฐาปนพงษ์ พิมลา