ใส่โหดโคตรเรโทร !!! จัดหนัก CELESTE 1600 GT สุดแรง

 

ใส่โหดโคตรเรโทร !!!

จัดหนัก CELESTE 1600 GT สุดแรง

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

                หลังจากที่ได้ชม “เรื่องราวย้อนอดีต” โดย “รูปจริง เรื่องจริง” ของคอลัมน์ Post To The Past กันอย่างต่อเนื่อง สิ่งหนึ่งที่ผม “พี สี่ภาค” ได้พึงระลึกได้อย่างหนึ่งว่า “อดีตอันทรงคุณค่า” กลับกลายเป็น “ความฝันในอนาคต” ของคนยุคปัจจุบันที่มีใจรัก Retro Car แบบลงรากลึก ที่อยากจะลองลิ้มรสอดีตว่าเป็นเช่นไร แต่กับ “คนตรงยุค” เมื่อได้ชมก็ต่างยิ้มมีความสุข เมื่อรำลึกถึงอดีตที่ตัวเองได้สัมผัสเรื่องราวเหล่านั้นมาก่อน ดังนั้น เรื่องราวใน Post To The Past ตั้งใจให้เป็น “ยานเวลาเชื่อมอดีตกับปัจจุบัน” เข้าด้วยกัน แล้วเราจะมีความสุขไปพร้อมๆ กันครับ…

หลังจากที่ได้ชมรถในตำนานแบบ “ดั้งเดิม” ไปแล้ว ตอนนี้ก็มาชม “ตัวโมฯ สุดเหวี่ยง” กันบ้าง เป็นรถ MITSUBISHI CELESTE หรือ “ซีเลสเต้” ในเวอร์ชัน 1600 GT ตัวแรงรุ่นเล็ก รองจาก GTO ตอนเด็กๆ ผมไม่เคยมองมันว่า “สวย” เอาเสียเลย จะพยายามเหมือน Mustang Notchback ก็ไม่เท่า แต่น่าแปลกใจ ที่ปัจจุบันความรู้สึกมันกลับกลายเป็นตรงกันข้าม จนต้องหยิบยกขึ้นมาให้ชมกันสักดอกหนึ่ง คันนี้เป็นรถในการครอบครองของหนุ่มนักซิ่ง (ปัจจุบัน “รุ่นอา” ครับ) คือ “คุณธีระเดช แสงสุวรรณ” หรือ “ป๊อป” ซึ่งมีชื่อเสียงจากการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ และเป็นนักแข่งที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก “ควอเตอร์ไมล์วัชระภูมิ” รถคันนี้ถูกโมดิฟายไว้สำหรับแข่งควอเตอร์ไมล์ แล้วเอาไว้วิ่งถนนสนุกๆ เป็นที่เตะตาแก่ผู้พบเห็น ยามที่เจ้า CELESTE คันนี้ ที่ถูกปรุงแต่งจนโดดเด่นกว่าใครวิ่งเฉิดฉายอยู่บนถนน…

สำหรับข้อมูลการโมดิฟาย เราได้มาจากคอลัมน์ “รถเด่นประจำเดือน” ในนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ภายนอกเบื่อความโพลนๆ จัดการบรรเลง “สติกเกอร์” ด้วยการออกแบบของ “คุณจารุพงศ์ เศตะพราหมณ์” หรือ “เปี๊ยก” (คงคุ้นชื่อกันไปแล้วในตอน ควอเตอร์ไมล์สวนสยาม) ส่วนคนทำสติกเกอร์นี่เหรอ หึๆ… จะใครเสียได้ นอกจาก “คุณวิชัย นุชพุ่ม” หรือ “แดง สติกเกอร์” ที่ยังยืนหยัดจนถึงปัจจุบัน บรรเลงสติกเกอร์สีสันน้ำทะเลพัทยา (เขาว่ามาอย่างนั้น) ตัดกับสีแดงสด ทำให้รถดูเด่นขึ้นมาทันที กับงบประมาณ “หกพันกว่าบาท” กับสติกเกอร์ 3 เอ็ม กับเวลา 3 วัน…

เครื่องยนต์ SATURN (แซทเทิร์น) จัดเต็มไม่ให้เสียศักดิ์ศรีนักแข่ง โดย “ก๊อง เซอร์วิส” เจ้าดัง จัดการควักไส้ใน ใส่ลูกสูบ FIAT 132 ที่เล็งแล้วว่า “กำลังอัด” เหมาะสม วาล์วปล้นมาจาก “BMW 520” (สมัยนั้น BMW ได้ชื่อว่าทำวาล์วไอดีขนาดใหญ่กว่าพรรคพวก) สปริงวาล์ว “ดัทสันแท็กซี่” หรือ เครื่อง L นั่นเอง ยัดแคมชาฟต์โคตรซิ่ง ยี่ห้อ “C 2” หรือ “ซีทู” องศา 300 มันส์ๆ คาร์บูเรเตอร์ WEBER 45 DCOE เฮดเดอร์ซิ่ง แต่ไม่ได้บอกว่าที่ไหนทำ…

เครื่องมาขนาดนี้แล้ว ช่วงล่างก็ต้อง “ทำ” เพื่อประคองแรงม้าที่สูงกว่าเดิมมาก เพราะปกติ CELESTE ถ้าคนเคยครอบครองจะรู้กิติศัพท์ “ท้ายสะดิ้ง” ของมันเป็นอย่างดี คนขับก็ต้องรู้และมีฝีมือพอที่จะเอามันให้รอดได้ คันนี้จัดโช้คอัพทั้งสี่ดุ้น จาก WOOD HEAD แล้วก็โหลดเตี้ยตามสูตรรุ่นเดอะ “ติดสปริงหน้าลงสองนิ้ว” และ “เสริม ดัดแหนบหลัง” อะไรก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่เห็นแล้วเหล่า “เรโทรลิซึ่ม” ต้องปาดน้ำลายกัน ก็คือ “WATANABE R Type” ขอบ 13 นิ้ว แบบ “ลึกสุดตาราง” ป่านนี้ถ้ายังอยู่คงมีค่ามหาศาลเลยทีเดียว…

                “รถในอดีต แต่งแบบในอดีต ที่ปัจจุบันกลับโหยหา มีคุณค่าเกินกว่าเราจะลืมลง”  

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

+#Posttothepast#xoautosport #Mitsubishi #Mitsubishiceleste
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo :

THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512* ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม