“1.5 i-DTEC” อินเดียเปิดตัว Jazz “ดีเซล” โวลั่นประหยัดน้ำมัน 27 กิโล/ลิตร!!

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ฮอนด้าประเทศอินเดียประกาศวางจำหน่าย Honda Jazz เวอร์ชั่นปี 2015 อย่างเป็นทางการ ไฮไลท์อยู่ที่เครื่องยนต์ที่เอามาตีตลาดมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ 1.2-litre i-VTEC เบนซิล และ 1.5-litre i-DTEC ดีเซล เพื่อมาต่อกรกับ Maruti Suzuki ที่มี Swift DDis diesel 1248 cc (นี่ยังไม่รวม Celerio รถรุ่นเล็ก แต่ก็ยังมีเครื่องดีเซลจำหน่ายที่ 793 cc) หรือว่าจะเป็นรถแบรนด์เกาหลีที่อินเดียออกจะฮิตเอามากๆอย่าง Hyundai Elite i20 ที่มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิลและดีเซลวางจำหน่ายเหมือนกัน อีกทั้ง VW Polo หรืออีกหลากหลายยี่ห้อที่ล้วนแล้วเป็นคู่ต่อสู้พื้นในการแย่งชิงพื้นที่ส่วนแบ่งการตลาดในรถยนต์หมวดนี้กันแบบสุดมันส์

ตัวเกียร์ธรรมดา ฮอนด้าอินเดียเคลมอัตราการกินน้ำมันไว้ที่ 19 กิโล/ลิตร ซึ่งดูแล้วก็ไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไร แต่ 1.5 i-DTEC พี่เค้าประกาศว่าเค้ากินน้ำมันน้อยเป็นอันดับที่ 2 ด้วยตัวเลข 27.3 กิโล/ลิตร ตาม Maruti Suzuki Celerio ที่สามารถทำได้ที่ 27.62 กิโล/ลิตร อยู่นิดหน่อย (แต่เครื่องก็คนละไซส์กันเลยนะครับ)

อย่างไรก็ตามการทำตลาดตามสายการผลิตของอินเดียนี้ก็ยังใช้โจมตีภายในประเทศ ถ้าอยากจะเห็นเครื่องยนต์ 1.5 i-DTEC ในไทยไม่รู้ว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ แต่หากเมืองไทยกล้าปฏิวัติรูปแบบเดิมๆ อย่างที่ Mazda 2 Skyactive-D ได้เคยทำไว้ในปีที่แล้ว แถมยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ค่ายอื่นๆถ้าอยากร่วมโดดแจมตลาดนี้ ในอนาคตข้างหน้าวงการยานยนต์ไทยต้องหลากหลายและมีอะไรให้เล่นเยอะกว่านี้ แน่นอน…..

McXO รายงาน : cr. carblogindia.com

Xtra Ordinary

Variants & Features

Engines