DRESS UP / XO 241
PHOTO : www.facebook.com/Pier-Motorsport
เรื่องแปลกที่อยากนำเสนอ ด้วยการพบเจอในโลก ONLINE แม้โปรเจกต์นี้จะเกิดมายาวนาน แต่อรรถรสของความมันส์ยังคงอยู่ไม่เสื่อมคลาย แสดงได้ถึงความบ้าที่จับ 2 ตัวแสบมา SWAP กัน จนกลายร่างเป็น C190 AMG EVOLUTION 2 (190E EVOLUTION + C63AMG) ขั้นตอนการทำจะเป็นอย่างไร ตามชมต่อกันได้เลยคร้าบบบ
- สภาพก่อนหน้าที่จะจับมารวมร่างกัน เห็นแล้วอาจขัดใจนักสะสมไปบ้าง
- หน้าตาที่ออกมาเกือบสมบูรณ์ เหลือเพียงแต่ประตูที่ต้องมีการสร้างจุดยึดกลอนกันใหม่
- แยกร่างด้วยการเฉือน PLATFORM เดิมออกซะ
- C63 AMG สภาพสุดสวย เตรียมขึ้นเขียง
- ค่อยๆ เลาะทีละส่วน สำหรับผมแล้ว เป็นภาพที่ดูโหดร้ายไปสักนิด
- แค่เฉือนไม่พอ มีการหั่นเพื่อย่นระยะความยาวให้สั้นลง 3.75 นิ้ว เท่ากับบอดี้ 190E
- ขั้นตอน FITTING ลองดูว่าสายเลือดปู่กับหลาน ต้องมีการชำแหละส่วนไหนให้รวมร่างได้อย่างไม่เขิน
- เพื่อรองรับบอดี้อย่างลงตัว จึงต้องมีการสร้างฐานรับรูปร่างคล้ายกล่องแชสซี
- ด้านในมีการเสริมเหล็กลักษณะเดียวกับโรลบาร์ ช่วยเสริมความแข็งแรง
- ทั้งดามและสปอตขนาดนี้ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ไม่มีแยกร่างแน่นอน
- ด้านหลังมีการเชื่อมจุดยึดเช่นกัน
- เทียบให้เห็นจุดยึดกลอนประตูที่ย้ายตำแหน่งใหม่ (ซ้ายของเดิม ขวาสร้างตำแหน่งใหม่)
- ท่อไอเสียสร้างใหม่ทั้งชุด รองรับความแรงได้สบาย
- ฐานล้อกว้างขึ้น ทำให้ยื่นออกมาเล็กน้อย
เพียงแค่บทเริ่มต้นโปรเจกต์ ก็บอกได้ถึงความเศร้าใจที่จะต้องจับทีเด็ดทั้ง 2 คันมารวมร่าง เพราะส่วนตัวของผู้เขียนเอง มีความชื่นชอบทั้งสองบอดี้นี้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะ190E ยิ่งถ้ามาในเวอร์ชันเต็มแบบ EVOLUTION 2 ด้วยแล้ว บอกได้เลยว่าโดนใจสุดๆ ส่วนบอดี้ C63 AMG ถ้ามาคุยกันในเรื่องความแรงของเครื่องยนต์ V8 6.3ลิตร ที่เบ่งพลังออกมา 476 hp บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดาแน่นอน โดยเฉพาะพื้นฐานช่วงล่างที่ถูกเซตอัพมาเพื่อรับมือกับแรงม้าระดับนี้ ทาง AMG ได้จัดเต็มแบบครบชุด ทางเจ้าของโปรเจกต์จึงต้องการที่จะนำ PERFORMANCE จาก C63 AMG มาผสานกับบอดี้ 190 E ด้วยการหั่น PLATFORM ทั้งหมดออกมารวมร่าง งานนี้บอกได้เลยว่า นอกจากฝีมือแล้ว ในเรื่องของวิศวกรรมโครงสร้างต้องออกแบบมาให้แข็งแรง ด้วยการเสริมโรลบาร์และสปอตตามจุดรับแรงต่างๆ เพื่อความแข็งแรง ปลอดภัย…งานนี้จะได้ไม่มีการแยกร่างเวลาซัดเต็มๆ แน่นอน
- หน้าตาภายนอก อาจคิดว่า EVOLUTION 2 คงไม่รุนแรงเท่าไหร่ แต่ถ้าได้เห็นเครื่องเข้าไป รับรองงานนี้มีหนาวแน่นอน
- ชุด COILOVER เลือกใช้ KW VARINT 3 พร้อมลอง FITMENT คร่าวๆ ด้วยล้อ HRE
- จัดทรงเรียบร้อย เหลือเพียงเก็บรายละเอียดและความสวยงาม
- ชุดคอนโซลนำของ C63 AMG มาใส่
- ซุ้มล้อที่ต้องทำการขยายขนาดตามฐานล้อที่กว้างขึ้น
- ห้องเครื่องเก็บงานได้อย่างลงตัว
ใครที่คิดว่างานนี้จะง่ายเหมือนปอกกล้วยคงไม่ใช่แน่นอน เพราะเริ่มต้นแค่พื้นฐานตัวถังกับ PLATFORM ก็มีขนาดที่ต่างกันพอสมควรแล้ว การยำใหญ่ของ PLATFORM จาก C63 AMG จึงต้องมีการหั่นช่วงกลางออก เพื่อให้ขนาดสั้นลง และด้านข้างต้องสร้างจุดยึดรับตัวถัง ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับกล่องแบบเดียวกับแชสซีนั่นเอง ยังไม่รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องมาเก็บรายละเอียดให้สามารถเข้ากันได้อย่างลงตัว เช่น ประตูรถต้องทำการสร้างจุดยึดกลอนใหม่ สร้างบานพับฝากระโปรง สร้างคานรับฝากระโปรง ขยายซุ้มล้อรับกับฐานล้อที่กว้างขึ้น ฯลฯ ผลงานชิ้นเอกของการรวมร่างนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป สามารถติดตามได้ที่ www.facebook.com/Pier-Motorsport