1957 Pontiac Starchief | Refreshing by Lowlita car club

 

1957 Pontiac Starchief…Refreshing by Lowlita car club

เรื่อง : Grand Prix Online

Starchief เป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่น ภายใต้แบรนด์ของ Pontiac ที่ผลิตขึ้นโดยกลุ่ม General Motor (GM) โดยวางจำหน่ายในช่วงระหว่างปี 1954 ไปจนถึงปี 1966 โดยเป็นรุ่นที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Pontiac Chieftain และยังเป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานของ Bonneville อีกด้วยซึ่งในรุ่น Starchief นั้น จะแบ่งออกเป็น 6 รุ่นดังนี้

รุ่นที่ 1 ผลิตในปี 1954

รุ่นที่ 2 ผลิตในปี 1955-1957

รุ่นที่ 3 ผลิตในปี 1958

รุ่นที่ 4 ผลิตในปี 1959-1960

รุ่นที่ 5 ผลิตในปี 1961-1964

และรุ่นที่ 6 โฉมสุดท้าย ผลิตในปี 1965-1966

โดยนายแบบสีเขียวที่นำมาให้ชมในครั้งนี้ เป็น Pontiac Starchief Hardtop Coupe รุ่นที่ 2 ผลิตในปี 1957 ที่ทางคุณเจมส์ Lowlita car club รับมาดูแลต่อจากเพื่อนสนิท ที่ชื่นชอบรถแนวเดียวกัน โดยได้มาในสภาพที่เรียกว่า “ผุทะลุพื้น” แต่ด้วยความชอบในรถยุค 50 ที่มีรูปทรงใหญ่โต โออ่า บวกกับความอยากที่จะบูรณะ ให้กลับมาเฉิดฉาย บนท้องถนนอีกครั้ง…จึงได้ระดมทีมช่างจัดการรื้อชิ้นส่วนเพื่อตรวจสภาพความเสียหาย รวมถึงเตรียมการสั่งอะไหล่ที่ต้องใช้ ต่อด้วยนำชิ้นส่วนตัวถังมาลอกสี ปะผุ เก็บรายละเอียดชิ้นงาน พร้อมการจัดทรงตัวถังใหม่ ใส่คิ้วรอบคัน โดยสั่งนำเข้าผ่านเว็บ E-bay ส่วนกระจกที่แตกเสียหาย ก็ได้ทำการสั่งทำขึ้นใหม่โดยฝีมือช่างไทย…เสริมความฉูดฉาดรอบคัน ด้วยสีสันในโทนสีเขียวแก้ว กับหลังคาบรอนซ์เงิน ที่ต้องผ่านการพ่นสี และพ่นเคลือบเงา อย่างละ 5 ชั้น พร้อมการผสมผงเกล็ดเข้าไปอีก 2 กิโลกรัม จนได้สีในแบบ บริลเลียนท์ เอฟเฟ็ค (Brilliant Effect)…ซึ่งผงเกล็ดที่ผสมลงไป จะช่วยส่งประกายระยิบระยับ ในยามที่มีแสงแดด หรือแสงไฟ สาดใส่ลงมาที่ตัวรถ ตามภาพที่เห็น…

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

ในส่วนของห้องโดยสาร ได้ทำการหุ้มในส่วนของแผงข้างประตู รวมถึงเบาะนั่ง โดยยังคงลวดลายของเดิม ส่วนบรรดาคิ้วโครเมียมตามส่วนต่างๆ ที่ยังอยู่ครบ สมบูรณ์ ก็ถูกนำมาเก็บรายละเอียด ลบรอย ขัดเงา และประกอบเข้าที่เดิม เพิ่มเติมในส่วนของแอร์แขวนใต้คอนโซลหน้า ได้มาจากรถไมโครบัส โดยแกะหน้ากากมาชุบโครเมียม ส่วนตัวกรอบพัดลม นำมาทำสีให้เข้ากับตัวรถ และชุดรีโมท ควบคุมความสูง ของระบบช่วงล่างถุงลม…

สำหรับเครื่องยนต์ เลือกใช้บล็อก GM350 ขนาด 5.7 ลิตร โดยประมาณ ได้มาในสภาพที่ต้องเยียวยา เพื่อรักษาสมรรถนะให้คงอยู่ จึงได้ทำการยกเครื่องลง จับแกะแยกชิ้น ตรวจสอบความเสียหาย เพื่อนำมาโอเวอร์ฮอล์ใหม่หมดทั้งตัว…อันไหนเสีย ก็เปลี่ยนใหม่ จะมีส่วนที่เพิ่มเติมมาในห้องเครื่องอีกชิ้น นั่นก็คือ คอมเพรสเซอร์ สำหรับเครื่องปรับอากาศ ที่เลือกใช้ของ Denso โดยทำการสร้างขายึดใหม่ พร้อมเทียบเบอร์สายพานที่เหมาะสม มาใส่ลงไป…บอกเลยว่า เย็นฉ่ำ ไม่แพ้รถบ้านในยุค 4.0 อย่างแน่นอน…

ระบบช่วงล่าง มาในสไตล์ที่ทาง Lowlita คุ้นเคย และคลุกคลี โดยการรื้อระบบกันสะเทือนแบบโช้คอัพ คอยล์สปริงของเดิมออกทั้งหมด แทนที่ด้วยระบบถุงลม ที่สามารถปรับระดับตัวรถให้สูง-ต่ำ ตามต้องการได้ โดยมีระยะยืดด้านหน้า 6 นิ้ว และด้านหลัง 8 นิ้ว ส่วนล้อที่ใช้ เป็นของ Cragar SS ขนาด 14×6 นิ้ว สวมใส่ยางขอบขาวของ Maxxis MA-1 ขนาด 195/75 R14