2 Lovely “ORIGINAL” Style of MINI

 

เรื่อง : อภิชาติ พิชญพิธาน ภาพ : ชูเกียรติ ชุติพิมลกุล

MINI เล็กพริกขี้หนูแสบซ่าแต่น่ารัก เสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่หลายคนแสวงหารถรุ่นนี้ไว้ในครอบครอง และเรามีโอกาสได้พบกับเฮียน้อย บุคคลซึ่งหลงใหลรถ MINI อย่างมาก และมีอยู่ในครอบครองหลายคัน แต่มีสองคันที่รู้สึกสะดุดตาจนทนไม่ได้ที่จะขออนุญาตนำลูกรักของเฮียน้อยมาเผยแพร่ให้ผู้อ่านได้ยลโฉมกัน

เจ้า MINI ทั้งสองคันที่นำมาให้ชมกันนี้ มีความน่ารักที่ต่างกันไป ซึ่งคันแรกจะเป็น ROVER MINI กับสไตล์การแต่งที่เปรี้ยวจี๊ดตามยุคสมัย ส่วนอีกคันเป็น AUSTIN MINI แบบ PICK-UP กับการตกแต่งที่อนุรักษ์ไว้เพื่อเป็น COLLECTION สะสม

CHARMING OF MINI ?

เริ่มต้นการพูดคุย เฮียน้อยเล่าให้ฟังว่า เสน่ห์ของเจ้า MINI คงต้องยกให้ความน่ารักจากรูปทรง ไม่ว่าจะเป็น AUSTIN หรือ ROVER ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น MINI แล้วละก็ ถือว่าเป็นรถที่มีเสน่ห์แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดหรือสีไหนก็ตาม รับรองว่าขับไปที่ไหนก็มีแต่คนชื่นชม และคนส่วนมากที่ชอบรถรุ่นนี้ร้อยละ 90 เป็นเพราะหลงใหลในเสน่ห์ของความน่ารักนั่นเอง

HOW U DECORATE IT ?

เจ้า MINI ทั้งสองคันที่นำมาให้ยลโฉมอยู่นี้ ถือว่าเป็นคันโปรดของเขาก็ว่าได้ เริ่มจาก AUSTIN PICK-UP รุ่นปี 1963 กับเครื่องยนต์ขนาด 1,000 ซี.ซี. รถคันนี้ถูกรีบิวด์ใหม่ทั้งหมด ในแบบที่ว่าขุดซากขึ้นมาทำกันเลยทีเดียว กว่าจะสวยใสอย่างที่เห็น ใช้เวลาการทำร่วม 10 ปี

เสน่ห์ของรถรุ่นนี้คงต้องยกให้กับความขลัง เนื่องจากรถ AUSTIN ในบ้านเราส่วนมากคนทั่วไปจะรู้จักแต่รถเก๋ง อีก 10% จะเป็นแวน ส่วนกระบะแบบนี้มีอยู่เพียงไม่กี่คัน ดังนั้น การตกแต่งของเขาจึงพยายามหลีกเลี่ยงการเจาะ และพยายามรักษาของเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด แต่ในบางจุดเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม ทำให้ต้องมีการปรับแต่งกันบ้าง เช่น ระบบช่วงล่าง จัดการอัพเกรดขึ้นมาใหม่หมด เพราะของเดิมที่ออกแบบมาไม่สามารถปรับตั้งได้ จึงต้องมีการดัดแปลงให้สามารถปรับตั้งความสูงของตัวรถ และปรับตั้งมุมล้อได้ ส่วนระบบรองรับน้ำหนัก จากของเดิมที่เป็นแบบเบ้ายางก็ถูกเปลี่ยนมาใช้แบบคอยล์สปริง ช่วยให้เกิดความนิ่มนวล กว่าเดิม

 

อีกคันเป็น ROVER MINI ซึ่งปีรถจะค่อนข้างใหม่ (ปี 1996) แต่จัดการยกเครื่องหัวฉีดออก เปลี่ยนเป็นเครื่อง 1,300 ซี.ซี. คาร์บิวจาก AUSTIN เพื่อจะนำมาโมดิฟายในแบบย้อนยุค ส่วนระบบช่วงล่างก็ทำการอัพเกรดเพื่อให้ปรับตั้งได้เช่นกัน

ข้อจำกัดของเครื่องหัวฉีดใน ROVER คือ การดีไซน์ของเขาใช้เซ็นเซอร์ค่อนข้างเยอะ ดูแล้วจุกจิก เครื่อง 1,300 ซี.ซี. คาร์บิวจึงเป็นเครื่องที่ถูกนำมาใช้ เพราะเครื่องบล็อกนี้ทางเจ้าของรถทำการรื้อจนรู้หมดแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ไม่เหมือนกับบางคนที่เล่นแบบจ่ายเงินอย่างเดียว เพราะช่างมีหลายประเภท บางคนไม่ได้เป็นช่างที่มีหลักการให้ความรู้ แต่อาจเป็นช่างที่หวังเรื่องธุรกิจมากกว่า ซึ่งการทำรถเอง นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้ดังใจที่ต้องการ ไม่หลงทาง และไม่เสียเงินแบบโอเวอร์เกินความจริง

 

แนวทางการแต่ง ROVER MINI คันนี้ เจ้าของต้องการให้ออกมาดูซิ่งเล็กน้อย เขาเล่าว่าถึงแม้ขนาดของรถจะเล็กแต่สมรรถนะของรถกลับไม่เล็กอย่างที่เห็น จากการขับรถมาหลายรุ่น รู้สึกว่าติดใจรุ่นนี้ และรักรถรุ่นนี้มาก ซึ่งรถคันนี้สามารถถ่ายทอดความมันของเครื่องขนาด 1.3 ลิตร ออกมาได้ดีทีเดียว

 

HOW ABOUT IT IN THE FUTURE ?

ส่วนการตกแต่งในอนาคต สำหรับเจ้า AUSTIN คงไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม แต่ถ้า ROVER ตอนนี้ทางเฮียน้อย คิดไว้แล้วว่าจะมีการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มจากเดิมนิดหน่อย ด้วยการขยายพอร์ตและเปลี่ยนไปใช้คาร์บิวคู่ ซึ่งเป็นการแต่งในสเต็ปที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ด้วย

สำหรับของแต่ง MINI นั้น เขาเล่าว่า ส่วนมากจะเป็นของอังกฤษ ซึ่งมีให้เลือกค่อนข้างเยอะ ดังนั้น การเลือกของแต่งแต่ละชิ้นจึงต้องมีการศึกษาพอสมควร ส่วนของแต่งญี่ปุ่นก็มีเช่นกัน แต่ราคาค่อนข้างแพง

ความแตกต่างระหว่าง AUSTIN & ROVER AUSTIN

เป็นบริษัทที่สร้างชื่อ MINI มาให้คนทั่วไปได้จดจำถึงปัจจุบัน แต่ทาง ROVER ได้เข้ามา TAKE OVER กิจการพร้อม RE PRODUCT รถ MINI ขึ้นมาอีกครั้ง และทำการปรับปรุงในหลายจุดเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานในยุคปัจจุบัน อย่างเช่น เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด ระบบเกียร์อัตโนมัติ และ AIR BAG

แต่ในทัศนะของคนเล่น MINI เขาจะให้ความเห็นว่า ROVER เป็นรถที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน แต่ถ้าเป็น AUSTIN จะเหมาะกับการเก็บรักษามากกว่า อีกประเด็นหนึ่งคือ AUSTIN เป็นรถที่มีอายุหลายสิบปีแล้ว บางคันอาจถูกตัดผุจนเหลี่ยมมุมเพี้ยนไปได้ แต่ถ้าเป็น ROVER รถส่วนใหญ่จะมีตัวถังที่สวยใสมากกว่า อีกประเด็นหนึ่งคือปีรถที่ค่อนข้างใหม่ ทำให้อุปกรณ์หลายอย่างที่มีอยู่ค่อนข้างเหมาะสมกับการใช้งาน

COMMENT

สำหรับคนที่คิดจะเล่นรถ MINI อยากแนะนำว่าในบ้านเรามีรถอยู่ 2 ประเภท คือ รถที่มีทะเบียนแท้ และรถสวมทะเบียน ดังนั้นเวลาซื้ออยากให้สังเกตดี ๆ และควรเน้นเรื่องของทะเบียนและสภาพรถเป็นหลัก เนื่องจากถ้าได้รถไม่ถูกต้อง อาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้ แต่ถ้าเป็นรถที่ถูกต้อง เมื่อไหร่ที่เราอยากขายก็จะมีคนรองรับอยู่ตลอด เปรียบได้กับคนเล่นนาฬิกา BRAND NAME อย่าง ROLEX เป็นต้น

ส่วนเรื่องราคาสำหรับคนที่อยากจะเล่น ตอนนี้ราคาพื้นฐาน ถ้าเป็น ROVER ตั้งแต่ปี 1990 ขึ้นไป ราคาขั้นต่ำจะอยู่ที่ 5-6 แสน หรือถ้าเป็น AUSTIN สภาพแบบที่ต้องเอามาทำใหม่ ราคา 2-3 แสนก็มีให้เลือกเช่นกัน ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อเป็นหลัก แต่ที่แน่ ๆ กว่าจะทำออกมาสวยเช้ง ต้องมีแตะเลข 7 หลักแน่นอน หรือบางคันที่ซื้อมาในราคา 7-8 แสนไม่ต้องทำอะไรเลยก็มี

โคมไฟหน้า RAYBRIG แฟชั่นตามสมัยนิยม

ไฟหลัง เลนส์ใสของแต่งจากอังกฤษ

ล้อลายยอดนิยมจาก O.Z.

ภายในกับสภาพเดิม กริ๊บ ๆ

ยกเครื่องหัวฉีดทิ้ง แทนที่aด้วยเครื่องคาร์บิวจาก AUSTIN

คาร์บิว SU นิยมใช้กับรถยุโรปยุคก่อน

บุรุษคู่ MINI นาม MR. BEEN

เจ้าตัวสีแดงที่เห็น สร้างขึ้นมาเพื่อให้สามารถปรับตั้งมุมล้อได้

เครื่องเดิม 1,000 ซี.ซี. คาร์บิว