2016 New Year Ecopa Sunday Run : เทศกาลรวมรถแห่งปี Shizuoka , Japan

 

เรื่อง : จารุกิตติ์ ฟองสมบูรณ์ & อินทรภูมิ แสงดี / Photo : Taro Suzuki

ณ สนามกีฬา Ecopa สถานที่ที่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบของ “สุขภาพกีฬาและธรรมชาติ” มีพื้นที่ถึง 269 ไร่ระหว่างสองเมือง Fukuroi และ Kakegawa จังหวัดชิซูโอกะ อุทยานแห่งนี้มีสนามกีฬาที่เรียกว่า Ecopa ซึ่งสามารถจุคนได้ถึง 50,000 คน เป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด มีลานจอดรถที่กว้างขวาง อีกด้านที่น่าสนใจของอุทยานแห่งนี้คือ การที่คุณสามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติตลอดทั้งสี่ฤดูกาล และ ประสบการณ์การพักผ่อนในป่าธรรมชาติอีกด้วย

ด้วยสถานที่และบรรยากาศในบริเวณสนาม ที่เอิ้ออำนวยต่อการจัดงาน เริ่มต้นปี 2016 มีการรวมตัวของเหล่าบรรดาคนรักรถ ไม่ว่าจะเป็นรถยอดฮิตในปัจจุบัน หรือรถหายากที่เรียกได้ว่า “Rare Item” ทั้งรถสายพันธุ์ญี่ปุ่นและยุโรป ทั้งหมดนี้ถูกนำมารวบรวมไว้ในงาน Ecopa Sunday Run โดยปกติแล้วจะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน แต่ครั้งนี้ถือเป็นกรณีพิเศษฉลองปีใหม่ โดยใช้ชื่อเต็มว่า “2016 New Year Ecopa Sunday Run” กิจกรรมนี้จัดอย่างต่อเนื่องมายาวนานถึง 10 ปีแล้ว ณ ลานจอดรถหน้าสนามกีฬา Ecopa จังหวัดชิซูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ภายในงานแต่ละปีก็จะมีการรวมรถหลายรุ่น หลากสไตล์ มาโชว์กันอย่างมากมาย จะมีรถสวยๆมาให้ชมมากน้อยแค่ไหน เราลองไปชมกันเลย

 

Xtra Ordinary

Sunday Run เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของหลายๆ ประเทศทั่วโลก ที่จะนำรถของตัวเองมาวิ่งเล่นเอาสนุก ไม่เกี่ยงความแรงหรือรุ่นรถ ประมาณว่า รวมตัวกันที่สนามแข่ง (หรือสวนสาธารณะ) ได้นำรถของตัวเองมาโชว์ ขับแข่งแบบมิตรภาพ (สำหรับที่ที่จัดในสนามแข่ง) พาครอบครัวมาด้วยอารมณ์ประมาณปิ๊กนิ๊ก จึงเป็นที่นิยมของกลุ่มคนที่มีความชอบในมอเตอร์สปอร์ต และแสดงให้เห็นว่า วัฒนธรรมความเร็วของแต่ละประเทศนั้นๆ “ฮิต” กันขนาดไหน…