เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป, www.rwbthailand.com
เวลาเดินหน้าไป แต่เวลาในการหาสิ่งใหม่ๆ มาฝากชาว XO AUTOSPORT ก็ยังเป็นหน้าที่ของ “ผม” เช่นเคย บางอย่างที่มันได้รับความนิยมสูงจนเยอะเกินไป เราก็ต้อง “ละทิ้ง” มันบ้าง เพื่อหันไปหาสิ่งใหม่ๆ ที่ยังเพิ่งเริ่มเกิดขึ้น หรือ Debut เพื่อเปิดประตูรับสิ่งใหม่ๆ ตามความต้องการของมนุษย์ที่เปลี่ยนแปลงได้เสมอ RWB หรือ RAUH-Welt Begriff “โลกแห่งความคิดที่มาจากก้นบึ้ง” ได้เกิดขึ้นในเมืองไทยเมื่อปลายปี 2011 โดยความหลงใหลส่วนบุคคลของ “คุณชิน” (ที่ได้เห็นหน้าค่าตากันไปแล้ว ใน My Name is ฉบับที่แล้ว) การเชื่อถือในฝีมือ แนวคิดของ “นาไกซัง” บุรุษที่ผม (ผู้เขียน) เรียกเขาว่า Mechanic Artist ผู้หลงใหลใน PORSCHE ตระกูล Carrera ได้มาร่วมมือกัน เป็นการต่อยอดให้ RWB THAILAND เกิดขึ้นตามฝัน เป็น RWB สาขาแรกในโลกที่เปิดนอกประเทศญี่ปุ่น มีลูกค้าพร้อมให้ “ลงมือ” บรรเลงศิลปะบนเจ้าชายกบ ซึ่งมีอีกหลายคันที่กำลังต่อคิวทำกันอยู่ จะนำเสนอใน Part ต่อไป…
- RWB THAILAND ร่วมแจม RWB JAPANในรายการ Endurance สนาม Twin Ring Moteki กับการได้ลองดูว่า “ทำจริง วิ่งได้” เป็นอย่างไร
Sekund Entwicklung
“พัฒนาการขั้นที่สอง” คำแปลจากภาษาเยอรมัน สู่ภาษาไทย ความหมายพ้องกับประสบการณ์ของ “นาไกซัง RWB” จากจุดเริ่มต้นของเขา ที่ทำ AE86 ไว้สำหรับดริฟต์เหมือนกับวัยรุ่นทั่วไป ณ ตอนนั้น จนเกิดเป็นทีม RWB ขึ้นมา ดังที่เคยเกริ่นประวัติไปใน PORSCHE 964-993 RWB สองคันแรกในเมืองไทยเมื่อคราก่อนหน้า (นู้น) พัฒนาการขั้นที่สอง เกิดจากตัว นาไกซัง เอง ได้หลงใหลใน PORSCHE อย่างเข้าขั้น จะเรียกว่า “บรรลุ” ก็คงไม่ผิดนัก เขาได้หันมาทำ PORSCHE อย่างเต็มตัว จึงเป็นพัฒนาการขั้นที่สองของตัวเขา และ RWB…
และจะว่าเป็นพัฒนาการขั้นที่สองของตัว นาไกซัง กับรถ RWB ก็จะเป็นในด้าน “แนวคิดที่ปรับเปลี่ยนตามสังคม” จากการที่ RWB จะต้อง “ดิบ” ดังคำแปลของมัน ใครก็รู้ว่า นาไกซัง ทำรถดิบขนาดไหน รถเขาเองก็ไม่เคยล้าง ไม่เก็บความสวยงาม แต่ “ขับได้ แข่งดี” ก็เพียงพอสำหรับโลกของ RWB ก็ว่ากันไม่ได้ เพราะนั่นคือแนวศิลปะของเขา แต่เมื่อได้มาทำรถที่เมืองไทย รวมถึงต่างประเทศ เป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ นาไกซัง จะมองเห็นว่า คนเราชอบไม่เหมือนกัน เขาชอบงานดิบ ดูหยาบ แต่มีความละเอียดในด้าน Fitment รวมถึง Ride Quality ที่จะต้องดีเยี่ยม แต่เมื่อทำรถให้ลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะเมืองไทย เลยมองเห็นว่า ลูกค้าก็จะชอบไม่เหมือนกัน บางคนก็ชอบทุกอย่างต้องเนี้ยบ บางคนก็ชอบความดิบ แต่ต้องเรียบร้อยด้วย บางคนก็ชอบออกแนวรถแข่ง ฯลฯ ซึ่งก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของลูกค้า แต่ไม่เสียความเป็น RWB ไป…
- มองข้ามผมไปเลยก็ได้ครับ ผมยินดีที่ลงรูปนี้ก็เพื่อให้เกียรติ “โปเต้” กับงานชิ้นสุดท้ายครับ (ขอบคุณ “พี่เจี๊ยบ J.GLAZE” ที่ให้ยืมเลนส์ด้วย)
Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี
Sekund Entwicklung with XO AUTOSPORT
“พัฒนาการขั้นที่สอง” สืบเนื่องมาเกี่ยวข้องกับผมและโปเต้ และ XO AUTOSPORT ได้อย่างพอดี การถ่ายรถ RWB THAILAND ครั้งนี้ ก็เป็น “ครั้งที่สอง” หลังจากที่ได้รู้จักและถ่ายทำกันครั้งแรกเมื่อปลายปี 2011 ก่อนน้ำท่วมครั้งใหญ่พอดี (หลังจากนั้นเจ้าชายกบก็ต้องหนีน้ำไป) มาคราวนี้ เป็นการ Reunion ระหว่างเรากับ RWB THAILAND อีกครั้ง เหมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ ต่างสถานที่แต่สถานะคงเดิม สิ่งที่เป็นพัฒนาการขั้นที่สองก็คือ “สไตล์การทำรถที่เห็นได้ชัดเจนว่าเปลี่ยนไปจากเดิม” แต่ยังมีจุดยืนดังเดิม และสำคัญที่สุด “ความใส่ใจยังมีเกินร้อย” เป็นมาตรฐานของ นาไกซัง กับ RWB ที่กลายเป็นศิลปะเฉพาะบุคคล รถแต่ละรุ่นก็มีเอกลักษณ์เฉพาะ มันจึงมีสเกลที่ไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่รถรุ่นเดียวกัน แต่ “คนละคัน” ก็อาจจะมี Scale ของรถที่แตกต่างกัน แล้วแต่ว่ารถคันนั้นมีประวัติมาอย่างไร ตัวถังบิดไม่เท่ากัน ต้องปรับไปตามสภาพจริง มันจึงไม่ใช่ “ชุดคิต” ที่จะเอามาใส่แทนกันได้ทุกคัน มันจึงออกมาในลักษณะของ Hand Made ผมถึงมองว่ามันเป็นศิลปะ ไม่ใช่ Mass Product แต่อย่างใด…
ความเป็นจริง ผมเองก็รู้จัก RWB ก่อนหน้านี้นานแล้วเหมือนกัน ด้วยการไปเห็นรถ PORSCHE คันหนึ่งในงานโชว์รถที่ญี่ปุ่น เป็นรถสีดำด้าน เอามาทำเป็นรถเซอร์กิต พาร์ทแตกๆ ดูมอซอ ภายในรื้อหมด ฝาท้ายไฟเบอร์เจาะตะแกรงเอาปากแตรโผล่มา พร้อมพ่นสีโลโก้ RWB ที่ดูแล้ว “หยาบ ดิบ เถื่อน” มาก นี่หรือ !!! รถเยอรมันราคาแพง ยอมรับว่าตอนแรกตกใจ “ช่างกล้านัก” มองสายตาจากคนดูคนอื่น ก็ออกแนวสับสนและเดินจากไป แต่ผมกลับดูอยู่นานกว่าคนอื่น เกิดความ “สะใจ” อย่างบอกไม่ถูก ผมไม่ได้พูดเอาใจใคร และก็ไม่รู้ว่าเจ้าของรถเป็นใครด้วย รู้แต่ว่า “ชอบ” พอมาเจอ RWB ในเมืองไทย ผมก็สมหวังแล้ว ที่จะได้เห็นหน้าตาของ “นาไกซัง” อยากรู้มานานแล้วว่าเขาเป็นใคร…
- ภาพที่ นาไกซัง ใช้สมาธิอย่างสูงในการเล็ง Scale รถแต่ละคัน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเขา
ท้ายสุด ขอขอบคุณ “พี่ชิน” RWB THAILAND และ เจ้าของรถทั้งสามท่าน คุณกร BROWNHOUSES, คุณอู๋ นภัสถ์, พี่เอ A.GT และท้ายสุดจริงๆ คือ “โปเต้” ทวีวัฒน์ วิลารูป “สหายภาพคู่ใจ” ที่ผันตัวเองไปสายอาชีพใหม่ตามวาระ เป็น “งานอำลา” ชิ้นสุดท้ายที่ได้ร่วมกันในนามของ XO AUTOSPORT ตอนแรกงานนี้ก็ไม่รู้จะรอดหรือจบไหม เพราะวันที่ถ่ายทำโดนพายุฝนกระหน่ำหนักตลอด แม้จะถ่ายรถแยกคันกันภายในโชว์รูมแอร์เย็นๆ ได้ แต่รูปรวมและรูปปกที่จะต้องถ่ายภายนอกจะทำยังไง สองคนได้แต่กังวลในใจ แต่ท้ายสุดโชคเข้าข้าง ฝนหยุดตก ทันแสงสุดท้ายในการถ่ายรวม 3 คัน ได้พอดี ขอบคุณนะ “เพื่อน” สำหรับสิ่งที่ตั้งใจทำร่วมกันตลอดมาในสายอาชีพนี้ครับ…
RWB 930 Turbo
The Raw Racing Feeling
PORSCHE 911 Turbo (Type 930) เป็น “พอร์ชเทอร์โบ” รุ่นแรก แต่มีความรุนแรงมากกว่า 300 แรงม้า สำหรับรุ่นเครื่อง 3.3 ลิตร เอกลักษณ์ Whale Tail หรือ “หางปลาวาฬ” ที่ดูทรงพลัง เพื่อดักลมไปเป่าอินเตอร์คูลเลอร์ นับว่าเป็น PORSCHE ตัวแรงที่คนตีนหนักหามาสะสมกัน ด้วยบุคลิกของ 930 ที่ “แรง ดิบ เถื่อน” พวงมาลัยเพาเวอร์ หม้อลมเบรก ที่กล่าวมานั้น “ไม่มี” จึงได้ฟีลลิ่งดิบอย่างแท้จริง Handling จะว่าดีก็ไม่ได้ มันไม่เชื่องมือนัก และไม่เป็นมิตรถ้าขับไม่เป็น อากาศร้อนๆ แอร์ก็ไม่ค่อยเย็น จึงสงวนไว้ “ในความชอบเฉพาะทาง” แต่ถ้าชอบความสบาย ขับง่าย 930 ไม่ใช่คำตอบอย่างแน่นอน ความดิบ เถื่อน ของ 930 ตรงใจ “คุณอู๋ นภัสถ์” เห็น RWB แล้ว “ของขึ้น” จึงจัดการหา RUF 930 Turbo ด้วยความชอบของเขาที่จะเน้นรถแนวดิบๆ ส่งให้ RWB THAILAND จัดการเสกเจ้าชายกบให้โหดร้ายมากขึ้น โดยเน้นเลยว่า “รถต้องเตี้ย แบน สวย” ในสไตล์ Racing ที่ตนเองชอบ คันนี้จึงเป็น RWB ที่เตี้ยที่สุดในกลุ่ม โดยไม่แคร์เรื่องที่จะขับยากกว่าคันอื่น ขอมันส์สะใจตามฝันก็พอ…
- RWB เตี้ยที่สุดในเมืองไทย ขับยากหน่อยก็ช่างเถิด ใจรัก มันห้ามกันไม่ได้
Owner Comment
ตั้งแต่เริ่มเล่นรถอย่างจริงจัง เริ่มมาด้วยสิ่งที่ตนชอบตั้งแต่สมัยเด็ก ก็คือ “รถคลาสสิก” นั่นเอง ในยุคปี 80รถแข่งส่วนใหญ่จะขยายตัวถัง เพื่อให้เหมาะสมกับฐานล้อที่กว้างขึ้น ด้วยโป่งเย็บแบบดิบๆ พอเริ่มเก็บเงินซื้อ PORSCHE ได้ ก็ศึกษาแนวการโมดิฟายต่างๆ ตอนแรกก็เริ่มดูจากรถแข่งต่างๆ และในที่สุดก็มาเจอ RWB ที่ขยายโป่ง “ผมชอบครับ สุดโต่งดี” แต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว รถ RWB มีการทำเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น การจะส่งรถไปทำที่ญี่ปุ่นแล้วนำกลับมานั้น ค่อนข้างจะไกลเกินฝัน แต่เมื่อปีที่แล้ว พี่ชิน ได้ติดต่อ นาไกซัง โดยตรง และเปิด RWB THAILAND ส่วนตัวผมที่ชอบรถสไตล์ดิบ เถื่อน อยู่แล้ว จึงซื้อ RUF 930 Turbo ต่อคิวทำ RWB ทันที โดยให้โจทย์ นาไกซัง และ พี่ชิน ว่า “จัดเต็ม” ขอแบบ ดิบ เถื่อน อลังการ ขับลำบากไม่เป็นไร ซึ่ง RWB THAILAND ก็ตอบโจทย์นี้ได้โดนใจมาก ๆ แม้ว่ารถจะเตี้ยเท่ารถในประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ได้ขับในบ้านเรายากอย่างที่คิด การขับขี่และเลี้ยวคมขึ้นกว่าเดิม Ride Quality ไม่ได้แข็งกระด้างอย่างที่คิด โดยรวมแล้ว ภูมิใจและพอใจมากครับ ส่วนเรื่องราคาไม่อยากจะบอกว่า ไม่ได้แพงไปกว่ายี่ห้อของแต่งดังจากยุโรปเลย แต่ “กินขาดในแง่ความโดดเด่น” และเป็นสิ่งที่ผมอยากได้ โดยช่างศิลปินระดับโลก ที่รู้สึกดี เนื่องจาก RWB เป็นรถ Customized เจ้าของรถจึงต้องมีการติดต่อพูดคุยกับทีมงาน เพื่อให้ผลงานออกมาตามความต้องการ RWB จึงเป็นระบบเพื่อนและครอบครัว ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตอน นาไกซัง มาทำรถผม เจ้าของ RWB บางคนถึงกับลงมือช่วย นาไกซัง ทำงาน เป็นสำนักแต่งรถในฝันจริงๆ ครับ…
- SSR เป็นจุดเริ่มต้นของ RWB ทำสีพิเศษจากโรงงาน ออฟเซ็ตและขนาดสั่งทำพิเศษ เป็นคันแรกในเมืองไทยที่ใช้ล้อรุ่นนี้ โลโก้ Club Idlers จะเป็นกลุ่ม RWB ที่แข่งขันในญี่ปุ่น
In Nakai Mind (Part I)
PORSCHE Classic ในความคิดของ นาไกซัง รูปร่างของมันน่าหลงใหลที่สุด ด้วยความที่ตัวรถมันมีขนาดเล็ก เป็นรถเอวแคบ แต่มีโป่งที่นูนผายออกมาอย่างโดดเด่น ดั่ง Sexy Lady ที่มีองค์และมิติอันสวยงาม จัดเสริม Wide Fender จึงมีมิติที่ลงตัวที่สุด และมีอารมณ์ดิบๆ ตามสไตล์ PORSCHE Classic ถ้าจะให้เปรียบกับ PORSCHE รุ่นใหม่ อย่างเช่น 996 ขึ้นไป ที่พลิกโฉมไปอีกแบบหนึ่ง คันใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น ยาวขึ้น ช่วงห้องโดยสารกว้างขึ้น แต่โป่งหน้าหลังกลับไม่เด่นเอาเสียเลย มันเป็นความกลมกลืนมากไป และถ้าทำเป็น RWB รถก็คงใหญ่โตเกินไป เลยไม่คิดที่จะแตะต้องมัน…
- มิติกลมกลืน งานติดตั้งแบบดิบๆ แต่ดูเรียบร้อย คงไม่ได้หากันได้ง่ายๆ Rear Fender Wing สำหรับระบายลมร้อนจากซุ้มล้อหลัง แต่ทำให้รถมีจุดเด่นขึ้นมาก
Tech Spec
ภายนอก
ชุดพาร์ท : RWB Full Version with Rear Fender Wing
ภายใน
พวงมาลัย : RUF
เบาะ : Bucket seat from ALFA GTA
เข็มขัด : SABELT
หัวเกียร์ : RUF
เครื่องยนต์
รุ่น : Flat-6 3.3 L Turbo 300 PS ++
- Whale Tail เอกลักษณ์ของ Carrera Turbo ที่มองแล้วก็รู้ว่าไม่ธรรมดา
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 5 Speed Manual (Last Version of 930)
- มันก็ดิบตามคำเล่าลือจริงๆ สปอร์ตคลาสสิกแบบมันส์ในอารมณ์ ความสบายไม่ต้องถามหา เบาะชุดนี้เป็นของ ALFA GTA ที่เอามาใส่ เพื่อรอเบาะจริงที่กำลังจะมาเปลี่ยนเร็วๆ นี้
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : ARAGOSTA RWB Customize Spec
สปริงหน้า-หลัง : เปลี่ยนจากทอร์ชั่นบาร์ เป็นคอยล์สปริง ARAGOSTA
ล้อหน้า : SSR ขนาด 10.5 x 18 นิ้ว ออฟเซ็ต 0
ล้อหลัง : SSR ขนาด 12.0 x 18 นิ้ว ออฟเซ็ต -32
ยางหน้า : HANKOOK VENTUS V12 EVO ขนาด 265/35ZR18
ยางหลัง : HANKOOK VENTUS V12 EVO ขนาด 295/30ZR18
RWB 964
The Perfect Quality
หลังจาก 930 ก็แทนที่ด้วย 964 ซึ่งเป็นอนุกรมยุคกลางของตระกูล 911 Carrera ที่ผ่านการเคล้าคลึงรูปทรงให้ทันสมัย และปรับปรุงให้ขับขี่ได้สบายมากขึ้น มีเพาเวอร์พวงมาลัย มีระบบเบรก ABS เปลี่ยนระบบช่วงล่าง จาก ทอร์ชั่นบาร์ เป็นคอยล์สปริง ไม่ดิบเหมือน 930 ภายในสวยงาม หรูหรามากขึ้น เครื่องยนต์ 3.6 ลิตร 250 แรงม้า ในรุ่นไร้ระบบอัดอากาศ (ถ้าเป็น 964 Turbo ปี 1990 จะเป็นเครื่อง 3.3 ลิตร เหมือนกับ 930 แต่มีแรงม้าเพิ่มเป็น 320 PS ส่วน 964 ปี 1994 จะขยายความจุเป็น 3.6 ลิตร ให้แรงม้าถึง 360 PS) สำหรับ RWB 964 คันนี้ “คุณกร BROWNHOUSES” สถาปนิกหนุ่มที่ควงคู่มากับภรรยา นักออกแบบภายใน เข้ามาที่ RWB THAILAND ด้วยกัน ช่วยกันเลือกในการ Decorate รถทั้งคัน ก็นับว่าเป็นเรื่องแปลก ที่ RWB ไม่ได้จำกัดเฉพาะว่าต้องเป็นผู้ชายเท่านั้นถึงจะชอบหรือสนุกกับมัน และสิ่งที่เน้นหนักสำหรับสองท่านนี้ คือ “ความเนี้ยบ” ในทุกจุด ทั้งที่มองเห็นและไม่เห็น ทั้งในด้าน Decorate และ Ride Quality ที่ต้องสมบูรณ์แบบ ขับได้ง่ายและสบาย ไม่ว่าช้าหรือเร็ว…
- ความเนี้ยบ เรียบร้อย เน้นหนักในคันนี้ ชุดสเกิร์ตรอบคัน เสริมพิเศษ แถมไฟรอบคันแบบ Black Look จัด Decorate ได้ดุดัน
Owner Comment
แรงบันดาลใจในการทำ RWB เนื่องจากไปเห็น 964 ของ Mark Arcenal เจ้าของแบรนด์ Fatlace และ illest ที่นิยมในกลุ่ม Flush Style ที่แต่ง 964 มาแนวประมาณนี้ เลยมีแบบในใจอยู่แล้ว ก่อนที่จะเริ่มคิดทำ RWB ได้คุยกับ “พี่เต้น” สีหบุตร ชุมสาย ณ อยุธยา ตั้งใจกันว่าจะทำพร้อมกัน เดิมทีชอบ 964 อยู่แล้ว แต่อยากได้ RWB เพิ่มอีกสักคัน ก็เริ่มหาข้อมูล ได้ดูรถตัวจริงของเจ้าสำนัก ทั้งคันสีขาวและสีเทา จนได้มาเจอ นาไกซัง (ตัวจริง) ครั้งแรกตอนทำงานในคัน Targa ในความคิดของผม นาไกซัง เค้าเหมือนศิลปินคนหนึ่งที่มีชื่อเสียง แต่วันนี้เขาบินมาทำรถในเมืองไทยแล้ว ทำให้ผมตัดสินใจได้ทันทีที่จะทำ RWB เพราะผมอยากได้งานดีๆ สักชิ้น จากฝีมือของเขา คิดว่า PORSCHE 964 RWB คันนี้ ให้ “อารมณ์พิเศษ” กับรถสปอร์ตคันหนึ่ง ที่มีอายุกว่า 20 ปี เปลี่ยนแปลงจนรถดูแตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เป็นสไตล์ที่ผมต้องการอย่างแท้จริง เมื่อทำเสร็จแล้ว เจ้า 964 RWB คันนี้มันเป็นเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ได้เห็นก็มีความสุขแล้ว ถ้าได้ขับและครอบครองจะยิ่งมีความสุขมากกว่าอีกหลายๆ เท่า แต่ในช่วงระยะที่คิดจะสร้างรถคันนี้ขึ้นมา ถ้าผมไม่ได้ ชิน เจ้าสำนัก RWB THAILAND กับทีมงานที่ทุ่มเทเอาใจใส่ ผมคงไม่ได้รถที่ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบอย่างนี้แน่นอนครับ…
In Nakai Mind (Part II)
แนวคิดของ นาไกซัง ทำ RWB เพราะความชอบ ไม่ได้หวังรวย งานศิลปะมันไม่ได้ตีตราด้วยราคา อยู่ที่ความสุขใจและความชอบที่จะทำจากมือตัวเองทุกคัน สำคัญคือ ทำแล้วได้ “มิตรภาพ” ต้องคนที่เข้าใจว่า RWB คืออะไร ทำไปทำไม ถ้าอยากรวย ก็คงทำพวกรถรุ่นใหม่ๆ แบบ Mass Product ไปแล้ว ง่ายและไม่เหนื่อยด้วย แต่มันไม่ใช่งานศิลปะ ซึ่ง นาไกซัง ก็ไม่มีวันทำอย่างนั้น และจะยืนหยัดในเจตนารมณ์ของ RWB ต่อไป…
- คันนี้จะเซ็ตช่วงล่างไว้สูงกว่า 930 เพราะต้องการขับสบายอยู่เช่นเดิม
Tech Spec
ภายนอก
ชุดพาร์ท : RWB Full Version (without Rear Fender Wing)
ภายใน
พวงมาลัย : MOMO PORSCHE
เบาะ : RECARO
เครื่องยนต์
รุ่น : Flat-6 3.6 L 250 PS
ชุดท่อไอเสีย : DANSK (Denmark)
- จากเดิมเป็นสีเทา เจอภายนอกสีเขียวดูไม่ใช่ เปลี่ยนเป็นสีดำโดยด่วน คำสั่งจาก “อินทีเรีย ดีไซเนอร์” ประจำตัว
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : PORSCHE Tiptronic
- สปอยเลอร์เสริมจาก Whale Tail 964 Turbo คันนี้ยอมสละ Rear Fender Wing เพราะต้องการลุคเรียบร้อย
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : ARAGOSTA RWB Customize Spec
สปริงหน้า-หลัง : ARAGOSTA
ล้อหน้า : W WORK Brombacher ขนาด 10.5 x 18 นิ้ว ออฟเซ็ต 0
ล้อหลัง : W WORK Brombacher ขนาด 12.0 x 18 นิ้ว ออฟเซ็ต -33
ยางหน้า : CONTINENTAL EXTREME CONTACT ขนาด 265/35ZR18
ยางหลัง : CONTINENTAL EXTREME CONTACT ขนาด 295/35ZR18
RWB 993
Fully Detail in Race look
PORSCHE 993 “The Last Air Cool” เป็นเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศรุ่นสุดท้ายในตระกูล Carrera ตัวถังใหญ่กว่า 964 เปลี่ยนระบบช่วงล่างด้านหลังใหม่ จากรุ่น 930-964 ที่เป็น Semi Trailing Arms ใน 993 เปลี่ยนเป็น Multi-links ที่มีการยึดเกาะถนนดีกว่า เครื่องยนต์ 3.6 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นมาจาก 964 มีแรงม้า 272 PS และเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด รุ่นแรกของตระกูล Carrera สำหรับ RWB 993 นั้น ถ้าจะนับในเมืองไทย คันนี้เป็นลำดับสอง ต่อจากรถของเจ้าสำนัก RWB THAILAND อยู่ในมือของ “พี่เอ จีที” คันนี้เป็นรถพวงมาลัยซ้ายเหมือนกับของ คุณชิน ก็อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า ตำแหน่งการนั่งของ PORSCHE พวงมาลัยขวา จะต้องนั่งเอียงๆ เพราะคันเร่งมันไปติดโหนกซุ้มล้อหน้า ชุดแป้นเลยต้องเอียงมาซ้าย เป็นสิ่งที่ทำให้ไม่ชอบ ถ้าเป็นพวงมาลัยซ้าย จะไม่ติดใดๆ เพราะโหนกซุ้มล้อด้านซ้ายก็เป็นที่พักเท้าอยู่แล้ว คันนี้จะเข้าแนวการแต่งของ พี่เอ จีที ที่จะเน้นรถในสไตล์ Racing Look แต่งในทุกจุด ใช้ของดีๆ สามารถตอบสนองได้ตามสั่ง รวมถึงความเรียบร้อยที่จะต้องมี…
- 993 ที่เจ้าของรถบอกว่า “ใช่” สำหรับ RWB เน้น Detail
Owner Comment
นิยาม RWB ในมุมมองของผม คือ สวย เร้าใจ ตอบสนองได้ดังสั่ง ที่รู้จัก RWB เพราะตอนแรก คุณชิน ได้พา นาไกซัง มาดูรถที่บ้าน ก่อนที่จะทำรถของตัวเองด้วยซ้ำ ตอนนั้นก็เหมือนมาเที่ยว ดูลาดเลาการเล่นรถของคนไทยก่อน ก็เลยได้รู้จักกัน ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจทำ RWB เพราะเห็นรถของ คุณชิน ที่เป็น 993 แล้วว่ามันสวย เลยคิดว่ายังไงถ้าทำ RWB ผมก็ต้องเอา 993 อย่างแน่นอน และเคยไปลองขับรถของ RWB ที่ลงแข่ง Endurance 12 ชม. ที่สนาม Moteki ทำให้รู้ถึงสมรรถนะของรถที่แต่งเป็น RWB ว่าสามารถขับแข่งในสนามได้จริง ก็คงจะใช้งานได้จริงเช่นกัน เลยไม่ลังเลที่จะทำ…
ถ้าจะให้พูดถึง RWB ก็เปรียบเสมือนกลุ่มเพื่อนที่มีความรักในสิ่งเดียวกันจนแน่นแฟ้นเหมือนเป็นพี่ น้อง กัน โดยเฉพาะ คุณชิน ที่เป็นผู้ก่อตั้ง RWB THAILAND เขาจะรักรถ RWB ทุกคัน เหมือนกับรถตัวเอง จะคอยช่วยดูแลให้ทุกเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประทับใจมาก ส่วนที่จะต้องกล่าวถึงแน่ๆ คือ นาไกซัง เป็นบุคคลตัวอย่างที่น่าเรียนรู้ เขาอดทน เฝ้าเพียรพยายามทำสิ่งที่รักจนประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังคงมุ่งมั่นทำงานหนักในสิ่งที่ตนรัก ตลอดเวลาที่สัมผัสกับ นาไกซัง เค้าไม่เคยหยุดนิ่งหรือปล่อยให้เวลาเสียเปล่า เป็นบุคคลที่น่าเคารพนับถือ และเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนมาก…
In Nakai Mind (Part III)
เชื่ออย่างยิ่งว่า นาไกซัง ได้ทุ่มเทกับ RWB ที่เขารักอย่างแท้จริง ดูจากการที่รวมพลไปแข่ง Endurance 12 ชม. เขาทำงานหนักกว่าคนอื่น รวมไปถึงความรับผิดชอบในทุกๆ ด้านของทีม RWB และแน่นอนว่า เขาต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันมากที่สุด แต่เขาก็ยังยินดีที่จะทำโดยไม่เรียกร้องใดๆ เพียงแต่ขอให้เจ้าของ RWB ได้แข่งกันอย่างมีความสุข สนุกสนาน ซึ่งหาคนแบบนี้ในโลกได้ยากจริงๆ ครับ…
- ออฟเซ็ตล้อหน้าของ 993 จะใช้ถึง -14 ผิดจาก 930 และ 964 ที่ใช้ 0 จากการออกแบบช่วงล่างที่แตกต่างกัน
Tech Spec
ภายนอก
ชุดพาร์ท : RWB Full Version with Rear Fender Wing
ภายใน
พวงมาลัย : MOMO PORSCHE
เบาะ : RECARO Pro Racer 99 SPG
เข็มขัด : SCHROTH Racing
แป้นเหยียบ : RENNLINE
โรลบาร์ : RWB Custom Made
- ยังคงชอบใน Detail ต้องมี Rear Fender Wing ยางหลังกว้างถึง 315 เพราะตัวถังและโป่งของ 993 จะใหญ่กว่าเพื่อน
เครื่องยนต์
รุ่น : Flat-6 3.6 L 272 PS
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 6 Speed Manual
- ไม่ลืม Detail เป็นคาร์บอนไฟเบอร์
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : BILSTEIN PSS10
สปริงหน้า-หลัง : BILSTEIN
ล้อหน้า : W WORK Brombacher ขนาด 10.5 x 18 นิ้ว ออฟเซ็ต -14
ล้อหลัง : W WORK Brombacher ขนาด 12.0 x 18 นิ้ว ออฟเซ็ต -33
ยางหน้า : MICHELIN PILOT SPORT ขนาด 265/35ZR18
ยางหลัง : MICHELIN PILOT SPORT ขนาด 315/30ZR18
- ของซิ่งภายในตามสไตล์ Race look สังเกตวัดรอบ “ทำไมต้องเอียง” จริงๆ แล้วเป็นการเจตนาทำ โดยการเอียงเอาตำแหน่ง Red Line ขึ้นด้านบน เพื่อให้สังเกตง่ายเวลาชำเลืองมอง นี่คือเรื่องจริง