ทัวร์เมืองมะกัน (กันเถอะ) Part II
PETERSEN AUTOMOTIVE MUSEUM
หยาดเยิ้มหยดย้อย กับ ยานยนต์ระดับตำนานแท้
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : Job Thai Livestream (Piyanant Chawalekyangkul), www.facebook.com/jobdc2
หลังจากที่ “Job Thai Livestream” ได้พาแฟนๆ XO AUTOSPORT ไปชมพิพิธภัณฑ์ NHRA กันมาแล้ว ณ ตอนนี้ ได้พาเรามา ณ PETERSEN AUTOMOTIVE MUSEUM ซึ่งตั้งอยู่ที่ 6060 Wilshire Boulevard, Los Angeles, California ซึ่งเป็นการก่อตั้งของ “Robert Einar Petersen” ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งนิตยสารเกี่ยวกับรถยนต์ที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น Hot Rod Magazine, Motor Trend, Rod & Custom etc. ซึ่งเขาได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ปี ค.ศ. 1994 และ Remodel อีกครั้งในปี 2015 เร็วๆ นี้เอง ภายในก็จะแบ่งย่อยอีกประมาณ 25 Gallery ของแต่ละเจ้าของ ซึ่งมีการเก็บรักษา “รถยนต์แห่งประวัติศาสตร์” ซึ่งแต่ละคันล้วนมีคุณค่า และมี Timeline อันมีค่า บางคันเคยผ่านการแสดงหนัง หรือ เป็นรถสะสมสุดหายาก บางคันก็ผลิตมาสำหรับโชว์ แถมมีรถแข่งตัวดังรุ่นต่างๆ ให้ชมอีก ก็ว่ากันไป มาชมภาพพร้อมบรรยายกันดีกว่าครับ…
เป็นไงครับ หรูเริ่ดอลังการกับ “นิวเวอร์ชั่น” ของ PETERSEN AUTOMOTIVE MUSEUM จินตนาการล้ำเลิศสุดๆ
Lightning McQueen ตัวเอกจาก Animation เรื่อง CARS อันนี้เป็น CARS 2 เพราะมีสติกเกอร์ Piston Cup ที่ตั้งเป็นเกียรติให้กับ Doc. Hudson Hornet ที่ในภาคสองได้จากไป (เนื่องจาก Paul Newman นักแสดงที่พากย์และสร้าง Character ของ Doc. Hudson ขึ้นมา ได้เสียชีวิตไปก่อนหน้า เลยหยุดเอาไว้เพียงภาคแรก) ส่วนด้านหลัง เป็น DODGE VIPER SRT10 ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่สร้าง Lightning McQueen ขึ้นมานั่นเอง
JAGUAR XKR จากหนัง Die Another Day ปี 2002
BATMOBILE ที่ปรากฏอยู่ในหนัง BATMAN ปี 1989 และ BATMAN RETURN ปี 1992 คันนี้ใช้พื้นฐานมาจาก CHEVROLET IMPALA ทำไปทำมาตัวรถยาวถึง 20 ฟุต โคตรยาวจริงๆ
ภายในของ BATMOBILE อลังการงานสร้าง เกจ์ AUTO METER กับสวิทช์ห่าไรมั่งก็ไม่รู้ (เหมามายกแผงเลยมั้ง)
ยังไม่พอ มี BATCYCLE อีกนะเอ้า
บริเวณ ArtCenter College Design สำหรับออกแบบรถยนต์ต่างๆ
มีโปรแกรมออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ครบครัน
Clay Model หรือ แบบดินเหนียว ที่เอาไว้ขึ้นรูปร่างของรถ ปั้นจนกว่าจะลงตัวที่สุด ก่อนจะผลิตรถจริง
โคตรมหาตำนานสปอร์ตญี่ปุ่น TOYOTA 2000 GT ที่ศักดิ์ศรีไม่แพ้รถฝรั่งแต่อย่างใด
ประหลาดดี ดีไซน์ล้ำ FIAT 8V Supersonic ปี 1953 ออกแบบโดย Ghia
FERRARI 375 MM by SCAGLIETTI ปี 1954
FERRARI 625/250 TESTA ROSSA by SCAGLIETTI ปี 1957 สุดยอดตัวแข่ง ที่ได้รับการขนานนามว่า Winningest Ferrari Ever !!!
เสน่ห์ของความคลาสสิก บรรจงสร้าง เป็นเอกลักษณ์อันน่าหลงไหลที่สุด
เช็คอายุกันหน่อย ถ้าวัย “หลักสี่” ต้องรู้จักคันนี้ McLAREN ปี 1989 โคตรโหดสุดๆ กับ “พวงมาลัยกลาง” แถมขุมพลัง BMW V12 กว่า 500 แรงม้า บนโลกนี้มันคงถูกแย่งซื้อกันแบบไม่เกี่ยงราคา สังเกตว่าจะมี “ป้ายชื่อ” ว่าในโซนต่างๆ นั้นเป็น Gallery ของใคร
เหล่า “รถสูตร” รุ่นเดอะต่างๆ ที่คงความ “อมตะ” ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงพวกมันได้
ขออีกสักมุม ชอบอ่ะ
Herbies สายโหด ชอบล้อมากๆ
ย้ายมาฝั่ง “นาซี” กันมั่ง ตัวแข่งในตำนานของ PORSCHE ถ้า “ตัวพ่อ” ก็ต้อง เบอร์ 8 สี GULF ที่ยังคงติดตรึงใจจนถึงปัจจุบัน แต่ส่วนตัวผมชอบ 935 K3 เป็นเครื่องเทอร์โบโคตรแรง ความจุประมาณ 3.3 ลิตร หัวฉีด Kugelfischer (แบบกลไก) ผลิตโดย Robert Bosch เทอร์โบ KKK ที่ผมเองก็ฝังใจจากตัวแข่งนี่แหละ รถซีรีส์นี้ จะมีคนรวยไปซื้อมา และเอามาปั่นไดโนเทสต์ บนเงื่อนไขการโมดิฟายดั้งเดิมของมัน ยังทำแรงม้าได้ระดับ 1,000 PS !!! เฉยเลย
นี่ก็เด็ด BMW 3.0 CSL “THE ART OF AUTOMOBILE” ตัวแข่ง Le Mans 24 Hours ปี 1975 ที่ผ่านการละเลงลวดลายจาก Alexander Calder ศิลปินชาวอเมริกัน
เป็นตัวแข่งที่ทรวดทรงโหดมาก ปัจจุบันรถซีรีส์นี้ยังมีมาวิ่งแข่งกันในรายการ Le Mans Classic กันอยู่เลย
สายหมอบ รู้ไว้ !!! นี่คือ World First Superbike เป็น HONDA CB750 ปี 1969 ที่แรงและยังมีความนุ่มละมุน นับเป็นสายหมอบที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง
HONDA ทีม TARGET ตัวแข่ง INDY CAR ซึ่งเป็นรถล้อเปิด แข่งขันในรายการ Indianapolis 500 Miles หรือเรียกย่อๆ ว่า INDY 500 วิ่งกันในสนามรูปวงรี เน้น Top Speed เป็นหลัก ถือว่ามีความเร็วและอันตรายอยู่มากพอสมควร เวลาเกิดอุบัติเหตุมักจะ “ชนหมู่” เพราะรถมันวิ่งเกาะเป็นฝูงติดๆ กันมา ซึ่งระบบความปลอดภัยก็ยิ่งต้องสูงไปด้วย
บอกตรงๆ “แม่งสวยโคตร” ALFA ROMEO GIULIA TZ2 ZAGATO ปี 1965 ดีไซน์สุดโลกมาก
ฟื้นคืนชีพมาใหม่ FORD GT ปี 2017 ด้วยพละกำลัง 600 PS ความเร็วสูงสุดมากกว่า 320 km/h กับราคาขายโดยประมาณ 400,000 $ แค่นั้นเอง
ตัวพ่อในตำนานของ FORD GT40 MK III ปี 1967 ที่มี DNA ของ Race Car เต็มร้อย ตอนนี้ประมูลกันด้วยราคาหลายล้าน $ นะจ๊ะ
CHEVROLET IMPALA ตัวพ่อ Low Rider นามว่า SINFUL SIN ฝีมือของ Luis Lemus จาก Baldwin Park, California โชว์งานเก๋า ชนะเลิศการประกวดมาหลายงาน
ใต้ท้องยังเก็บดีเทลสวยสุดๆ แทบจะต้อง “ปลิ้นโชว์” กันได้ทุกตะเข็บ
A RARE BONNIE นั้นหมายถึง TRIUMPH BONNEVILLE T120RT ชื่อนี้ได้มาแต่ใด ในปี 1959 TRIUMPH ได้ส่งแมงกะบื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Top Speed ในทะเลเกลือ Bonneville รัฐ Utah เลยใช้ชื่อนี้มา ส่วนคันนี้ เป็น U.S. Spec ที่ขยายความจุจาก 650 เป็น 750 CC. และมีเพียง “206 คัน” เท่านั้นในอเมริกา ออกจำหน่ายปี 1970 จึงเป็นที่มาของฉายา A RARE BONNIE นี่แหละ
กี่สูบถึงจะพอ ??? เป็นคำถามของนักสะสมสายหมอบ (ชื่ออะไรก็อ่านป้ายเอาเอง) ไล่เรียงไปตั้งแต่ 2 สูบ-4 สูบ นั่นธรรมดาไป ไอ้สองคันที่เหลือ เริ่มจาก “6 สูบ” !!! ยังไม่พอ จบที่ “8 สูบ” แม่เจ้า บ้าไปแล้ว
เคยเห็นมั้ย MOTO CAM ที่ใช้สำหรับถ่ายหนัง เป็น YAMAHA V-MAX + Side Car ที่สร้างมาให้ติดตั้งกล้อง และมีช่างกล้องติดไปด้วย ไว้ถ่ายมุมต่ำความเร็วสูง ช่างครีเอทกันจริงๆ นะพี่
INDIAN CHIEF “ท่านหัวหน้าเผ่า” โชว์เก๋าด้วยขุมพลัง Big V-Twin ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเหล่ามอเตอร์ไซค์อเมริกันพันธุ์แท้
DODGE TOMAHAWK “Motorized Missile” เห็นแล้วจะกล้าหรือไม่กล้าขี่ดีล่ะ