เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ, ธวัชชัย กรสิทธิศักดิ์, ดนัย จำปาวัลย์
บรรยากาศการรื้อฟื้นอดีต “30 ปี พีระ เซอร์กิต” ณ สนามแข่งเซอร์กิตที่ได้มาตรฐานสนามแรกของเมืองไทย หรือในชื่อดั้งเดิม “พัทยา เซอร์กิต” ที่คุ้นหูมาตั้งแต่เยาว์วัย และรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ดูการถ่ายทอดการแข่งขันสารพัดรถยนต์จากสนามแห่งนี้ (ตอนนั้นกระผมเองก็ยังเด็กเกินกว่าที่จะถ่อมาดูเองได้) หลังจากนั้น ผมเองก็ได้เดินตามฝันในการเป็น “สายเขียน” และเริ่มได้สัมผัสสนามพีระ เซอร์กิต แบบจริงๆ ครั้งแรกเป็นทดสอบรถ ALFA ROMEO 156 Selespeed ที่มี “คุณพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา” รองประธานกรรมการบริหาร GPI Group นั่งเป็น Instructor ณ ตอนนั้น (โคตรตื่นเต้นเลย ทั้งสนามจริงที่เราจะได้ขับครั้งแรก) รวมถึงการ Training Course ของ SINGHA RACING SCHOOL ก็สนามนี้อีกเหมือนกัน ถือว่าเป็น “สนามครู” ของวงการเซอร์กิตในเมืองไทย ที่นักขับทุกคนต้องผ่านสนามแห่งนี้ ทุกรุ่น ทุกสมัย…
แม้วันนี้เวลาจะล่วงเลยมาถึง 30 ปี ตั้งแต่สนามแห่งนี้ “เกิด” ในปี 1986 จนมาถึงปัจจุบัน ก็กลายเป็น “รุ่นเดอะ” ประวัติศาสตร์มากมายเกิดขึ้นที่นี่ และจากการจัดงานครั้งนี้ ก็เป็นการหวนรำลึก “อดีตแสนหวาน” หรือ The Good Old Day แน่นอนครับ “อดีตย่อมมาเต็ม” ภายในงานก็มีการจัดแสดงรถแข่ง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึง “นักแข่ง” รุ่นเก๋าเจอรุ่นใหม่ มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอย่างเมามันส์ ที่แน่ๆ ผม “พี สี่ภาค” พร้อมทีมงาน XO AUTOSPORT ก็ไม่พลาดที่จะ “บุกพิต เจาะตัวเจ็บในอดีต” สมัยครั้งมันยังรุ่งเรือง และ “ยังคง DNA ดั้งเดิม” ที่ “หาชมได้ยาก” คงไม่ได้ชมกันแน่ๆ ถ้าพลาดงานนี้ ไม่เป็นไร เราพร้อมนำเสนออย่างจุใจแล้วครับ…
“HONDA SINGHA NATIONAL PANASONIC”
ตัวตำนานที่สาวก “วาล์วแปรผัน” ค่าย H ยุค 90’s ที่ไม่สามารถลืมได้ เสียงขุมพลัง B16A Full Race ที่ผ่านการสร้างและโมดิฟายจาก MUGEN ทั้งตัว แน่นอนครับ มันไม่ใช่เครื่อง Production เต็มร้อยแน่นอน เพราะหลายอย่างก็สร้างพิเศษ ฝาสูบนี่ไม่ใช่ของเดิมแน่นอน เบ่งพลังได้ถึง “230 PS” ที่ 8,500 rpm !!! สมัยนั้นก็ไม่เลวนะ นี่เพียงแค่ “แจ้งสเป็กไว้” แต่เอาจริงอาจจะมี “บวก” กับน้ำหนักรถเพียง 810 kg. คันนี้ “สร้างชื่อ” ตั้งแต่แข่งในประเทศญี่ปุ่น รถคันนี้เป็นตัวแข่งในตำนาน “เบอร์ 100” จากทีม IDEMITSU MOTION MUGEN CIVIC ที่อาละวาดในรายการ JTCC (Japanese Touring Car Championship) ซึ่งเป็นการแข่งระยะยาว หรือ Endurance ในกติกาของ FIA Group A คลาส 1600 (Division 3) ซึ่งลักษณะของรถ Group A ที่ทรงเสน่ห์เสมอ ประการแรก “ล้อ Center Lock” ขนาดใหญ่ ตัวถังภายนอกเดิมๆ ห้ามเปลี่ยนมิติ ช่วงล่างยังเป็นทรงเดิม แต่ระบบต่างๆ ใส่เทคโนโลยีได้เต็มเหยียด เครื่องต้อง “ตรงบอดี้” และในปัจจุบันไม่มีแข่งรุ่นนี้แล้ว จึงกลายเป็นตำนานทรงคุณค่าไป…
ผลงานของคันนี้ ในญี่ปุ่นก็ “ติดโพเดียม” ทั้ง “ขึ้นโพล” หรืออยู่ใน 3 อันดับ ซึ่งก็มี CIVIC รุ่นเดียวกันนี้ของทีมอื่นด้วย ที่ดังๆ ก็ JACCS สีสันโคตรสวย ก็ลองคิดดูแล้วกัน CIVIC เครื่อง 1600 แต่สามารถเบียดชนะ BMW E30 M3 เครื่อง 2500 ได้ !!! และรถรุ่นนี้ก็ได้แชมป์ประจำปีอีกด้วย นับว่าไม่ธรรมดาจริงๆ จนครั้งหนึ่ง “พี่เสริฐ” ประเสริฐ อภิปุญญา นักแข่งและเจ้าของทีม HONDA SINGHA NATIONAL PANASONIC ได้บินไปดูการแข่งที่ญี่ปุ่น ได้เห็นผลงานของคันนี้ หลังจากที่รถถูกปลดระวาง และการแข่งขันในญี่ปุ่นเปลี่ยนกติกาใหม่เป็นรถ CLASS 2 ที่ให้เป็นรถ 4 ประตู เราจะได้เห็นพวก ACCORD, CORONA ลงแข่ง ซึ่งตอนนี้ก็น่าจะเริ่มคุ้นกันแล้ว หลังจากนั้นก็ได้ติดต่อขอซื้อรถคันนี้มาแข่งใน “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” รายการ SEATC หรือ South East Asia Touring Car Championship ที่จะมีมาแข่งใน “พีระ เซอร์กิต” ประเทศไทย อีกด้วย โดยทำสถิติเวลาควอลิฟายได้ต่ำกว่า 1.11 นาที ในสนามพีระฯ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีรถแข่งทั่วไปทำลายกำแพงเวลานี้ได้ !!!
และในช่วงนี้เอง HONDA ก็ได้เปิดตัว CIVIC 3 Doors ขึ้นในเมืองไทย เรียกว่าห้ำหั่นกันสุดๆ ด้วยราคาที่ไม่ถึง “4 แสนบาท” แน่นอนว่า หุ่นเฉี่ยวอย่างนี้ มีหรือที่วัยซิ่งจะทนไหว แถมราคานี้ด้วยก็ “เทน้ำเทท่า” กันล่ะครับ ทาง HONDA ก็เลยสนับสนุนตัวแข่งคันนี้เหมือนเป็นการ “ส่งเสริมการตลาด” อีกต่อหนึ่ง เรียกว่าเป็นรถรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้ HONDA เป็นอย่างมาก ผลงานของตัวแข่งคันนี้พอมาอยู่เมืองไทยก็ยัง “ไว้ลาย” ด้วยการเป็น “แชมป์ภูมิภาค 2 ปีซ้อน” และได้อันดับ 1 อีกหลายครั้ง ในรุ่น Division 3 1600 C.C. นับว่าคุ้มค่าจริงๆ กับการนำคันนี้มาล่ารางวัล หลังจากที่ประเทศไทยเปลี่ยนกติกาเป็นรถ CLASS 2 แล้ว คันนี้ก็ถูกเก็บไว้เป็น “ตำนาน” ให้พวกเราที่เกิดไม่ทันได้รู้จัก หรือ คนที่เกิดทันแต่ไม่เคยเห็นตัวจริงตอนแข่ง (รวมถึงผมด้วย) ได้เห็นและได้รับรู้ตำนานที่น่าสนใจอีกครั้ง…
SINGHA WORLDPHONE 1800
หลังจากรถ FIA Group A แล้ว ก็ต่อกันด้วยรถแข่งแบบ CLASS 2 ที่บังคับว่าต้องเป็นรถ 4 ประตู ซึ่งก็เป็นตัวแข่ง Touring Car รายการดังๆ เช่น JTCC ของฝั่งญี่ปุ่น, WTCC เวิลด์ทัวร์ริ่งคาร์, BTCC จากฝั่งอังกฤษ ซึ่งรถคันนี้ ดั้งเดิมเป็นตัวแข่ง JTCC CLASS 2 จากทีม HKS (ถ้าใครเคยติดตามจะต้องจำได้แน่นอน) แต่พื้นฐานจริงๆ น่าจะมาจาก Ray Mallock Limited Motorsport Engineering ประเทศอังกฤษ ซึ่งในขณะนั้น “ทีมสิงห์” มี “พี่เกี๋ยง” เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ ซึ่งก่อนหน้านั้นขับ SKYLINE R32 Group A สีขาวคาดเหลืองที่คุ้นตากันดี (นี่ก็รถ HKS เก่าเหมือนกัน) ส่วนนักขับอีกคน จะเป็นใครไม่ได้ นอกจาก “ต๊อด” ปิติ ภิรมย์ภักดี ตอนนั้นน่าจะอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งเป็น “ทายาทสิงห์” จะยิ่งเสริมแบรนด์ของทีมให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ตอนนั้น ปิติ ก็ได้ไปลองขับทั้ง 2 คัน แล้วทางทีมตกลงซื้อ สำหรับรถของ เกรียงไกร เป็นเบอร์ 9 ส่วน ปิติ เบอร์ 12 แข่งกันในนามทีม SINGHA WORLDPHONE 1800 ตอนนั้นถือว่า “แข่งโหด” เพราะใน 1 Race ล่อไปประมาณ “35 รอบ” เรียกว่า “ดูกันยาว” ตามประสา “พี่ป๋อง” ช่างภาพเซอร์กิตในตำนาน บอกไว้ว่า “ช่วงแรกนำก็อย่ายิ้ม” เพราะวัดกันหลายรอบ ใครอ่อนแอก็แพ้ไป…
TOYOTA TEAM THAILAND
ตัวแรงเปิดศักราชสนาม “พัทยา เซอร์กิต” ปี 1986 และเป็นปฐมบทของการเกิดทีม TOYOTA Team Thailand คว้าแชมป์ประเดิมสนาม รายการ Thailand Champion รุ่น Open Class สำหรับตัวรถ ณ ตอนนี้ เรายังไม่มีข้อมูลมากนัก เท่าที่พอทราบ ก็จะเป็นเครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตร ลิ้นเร่งสไลด์ หัวฉีดเป็นแบบกลไก เรียกว่าดูดผ่าน Nozzle กันสดๆ ไม่มีกล่องคุมอะไรทั้งสิ้น มีแรงม้าประมาณ 480 PS จาก COSWORTH งานนี้ยัง “ไม่ตาย” มาวิ่งโชว์ในงานได้อย่างสนุกสนาน เสียงเครื่องดิบๆ ผิดจากเครื่องรุ่นใหม่อย่างคนละโลก ได้อารมณ์สุดๆ คนขับก็แน่นอนว่าต้องเป็น “พี่อัต” สุทธิพงศ์ สมิตชาติ คนเดียวเท่านั้น ไว้สอบถามข้อมูลที่มาได้แน่ๆ ก่อน เราจะนำมาเล่ากันอีกครั้งใน XO AUTOSPORT นะครับ…
เปิดตำนาน “ควอเตอร์ไมล์พีระ”
มาดูตำนาน “ทางตรง” กันมั่ง คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ก๊อตจิพันม้า” คันแรกในไทย จาก JUN THAILAND ถามว่า “มาสนามพีระฯ ทำไม” ต้องมาสิ เพราะเป็นตัวแรงประจำสนาม “ควอเตอร์ไมล์พีระ” ที่ใช้ช่วงทางตรงในการแข่งขัน ออกสตาร์ทจากหัวมุมโค้งก่อนเข้าสู่ทางตรง ด้านในจะเทปูนซีเมนต์ไว้ให้เป็นจุดสตาร์ท แล้วก็ไปสุดแถวๆ “สะพานสิงห์” สำหรับ R32 คันนี้ ควบคุมโดย “ป๊อปปิ” ธีร์รัตถ์ สุทธิสัมพัทน์ (ชื่อเดิม ฐิติพันธ์) ในยุคนั้นต้องคู่กับ “เดช” R32 สีแดง สมัยนั้นมีแรงม้าอยู่ในระดับ 600-700 PS นับว่าแรงมาก อาศัย “ตะกายสี่ตีน” เลยได้เปรียบชาวบ้านเขาเยอะ และโมดิฟายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง “1,000 PS” ในยุคสนาม MMC ตอนนั้น “โคยาม่า” หัวเรือใหญ่แห่ง JUN AUTO MECHANIC Japan บินมาทำและจูนให้เองกับมือ โดยมี “พี่ทูน” TOON ENGINE SHOP ซึ่งเป็นหัวหน้าช่างอยู่ ณ ตอนนั้น เรียกว่าเป็น “กระแสดัง” ต่อเนื่องเลยทีเดียว และยังมาถึงยุค Souped Up Thailand Records ปี 2004 และ 2005 หลังจากนั้นก็ปลดระวางไป แต่รถก็ยังอยู่เป็นตำนานให้เราได้ชื่นชม…
ตัวแชมป์รุ่น 1400 จาก K45
ปิดท้ายกับรถที่เป็นตำนานตั้งแต่ยุค 80’s ที่อยู่ในยุค “สนามบินลพบุรี” ก็จะเป็นรถทรงเหลี่ยมๆ แบบ “กันดั้ม” นี่แหละครับ ทำทรวดทรงเลียนแบบรถ Group 5 ที่บอกตรงๆ “โคตรชอบ” โป่งเหลี่ยมๆ บานๆ จนสงสัยว่าจะเอา “แอร์โร่ไดนามิค” จากไหน สำหรับ KE70 คันนี้ เป็นรถที่สร้างขึ้นใหม่ (Replica) แทนตัวแข่งคันเก่าของ “พี่พจน์” สุพจน์ กสิกรรม แห่ง K45 ที่ทำรถคันนี้มาย้อนอดีต 30 ปี พีระ เซอร์กิต โดยเฉพาะ (แต่คันสร้างชื่อก่อนหน้านี้จริงๆ คือ STARLET KP60 เรียกว่าจี๊ดมาก) รถคันนี้ก็ยังตามมาแข่งในสนามพัทยา เซอร์กิต และสร้างผลงาน “แชมป์” ในรุ่น 1400 ดาวรุ่ง เครื่องยนต์เป็น 4K “ตั้ง” 1.3 ลิตร แต่โมดิฟาย TRD ขยายความจุ เรียกว่าจัดเต็ม “หมุนหมื่นกว่ารอบ” สบายๆ สำหรับคันนี้ ติดตามชมรูปเต็มๆ ใน Return to Retro ฉบับเดือนเมษายน ได้เลยครับ…
เรียกว่า “ย้อนวันวานแสนสุข” ตามสโลแกน The Good Old Day กับรถแข่งในตำนาน “พัทยา เซอร์กิต” หรือ “พีระ เซอร์กิต” ในปัจจุบัน ที่ยังคงมีชีวิตชีวาเสมอกับการรำลึกถึงการแข่งขันในยุคก่อนๆ ที่รถบางคันก็ “เร็วกว่ารุ่นใหม่” เยอะ อาจจะเป็นเพราะกติกาไม่ได้บังคับรุ่นมากมายเหมือนสมัยนี้ เรียกว่าทำกันได้เต็มเหนี่ยวในความจุพิกัดเดียวกัน ยิ่ง Open ก็ยิ่งมันส์ นับว่าเป็นเสน่ห์ที่เล่าขานกันมาสู่ยุคปัจจุบัน ที่ยากจะลืมเลือน…
ขอขอบคุณ
คุณประเสริฐ อภิปุญญา, คุณสุพจน์ กสิกรรม, คุณสุทธิพงศ์ สมิตชาติ, คุณเกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์, คุณปิติ ภิรมย์ภักดี, คุณธีร์รัตถ์ สุทธิสัมพัทน์, คุณสุทธิพันธุ์ ปวนะฤทธิ์
ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี
#Posttothepast #xoautosport #BiraCircuit #historiccar #historicracing #civicgroupA #class2racing #group5racing #quartermile #vauxhallcavaliers #nissanskyline #r32 #trd #prototyperacing
เวบไซต์สาระรถซิ่ง : xo-autosport.com