เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
ALFA ROMEO GTA 1300 Junior 1971
Replica to GTA-M Le Mans Series Race Car
ขอนำท่านเข้าสู่บรรยากาศของ “ITALIA” หรือ “อิตาลี” กันบ้าง หลังจากที่วนเวียนกับญี่ปุ่นมาพักใหญ่ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า ระดับนี้ย่อม “ไม่ธรรมดา” เพราะเป็นรถระดับ Classic Car ที่คนเล่นรถเก่าหามาสะสมกัน ซึ่งแต่ก่อนเป็นรถสปอร์ตราคาย่อมเยา แต่มีเอกลักษณ์คือ “ขับสนุก” แบบดิบ ๆ สไตล์รถอิตาเลียนของแท้ จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ชอบรถสปอร์ตแบบเบา ๆ ไม่ได้หนักหนาเหมือน FERRARI คันนี้อยู่ในการครอบครองของ “พี่ตี๋” อาทิศักดิ์ ตั้งใจตรง ซึ่งมีใจชอบใน ALFA ROMEO มานานแล้ว ซึ่งแต่ก่อนที่บ้านก็ใช้รถยี่ห้อนี้ เลยติดใจเอกลักษณ์ในความสนุกสนานของมัน งานนี้ก็ไม่พลาดที่จะจับมาอยู่ใน Collection สักคัน…
- Racing Look ถอดกันชนออก กระจังหน้าเป็นตะแกรงลวด โป่งข้างมหึมา ขยายฐานล้อให้กว้างขึ้นตามกฎการแข่งขัน
GTA-M Look
รถคันนี้เป็นรุ่น GTA 1300 Junior ถูกนำมาตกแต่งในแบบรถแข่งเซอร์กิต ที่มีชื่อว่า “GTA-M” ลงแข่งขันในรายการ Le Mans Series USA (เข้าใจว่าตัว M ที่ต่อชื่อท้ายรุ่น น่าจะมาจากคำว่า America) ซึ่งตอนแรกมีปัญหาอยู่หน่อย เพราะ Regulation ในการแข่งขันที่อเมริกา กำหนดเรื่องความกว้างฐานล้อไว้ (จะเท่าไหร่ก็ยังไม่มีข้อมูลเหมือนกัน) ซึ่ง GTA รุ่นนี้ ฐานล้อจะแคบกว่าที่กำหนด เลยไม่สามารถลงแข่งได้ ก็เลยต้องหาทาง “บาน” ออกมา ก็เลยต้องตีโป่งอย่างที่เห็น แล้วใส่ล้อใหญ่ ๆ เพื่อให้ฐานล้อกางออกมาได้ตามกำหนด จึงลงแข่งขันได้ แล้วก็มีความเกาะถนนมากขึ้น ซึ่งเจ้าของรถเอง ก็ชอบในแนวมอเตอร์สปอร์ตอยู่แล้ว เลยจะทำให้เป็น Racing Look แล้วนำมาวิ่งแข่งในบ้านเราอยู่บ่อยครั้ง…
โดยชุดแต่งทั้งหมดทั้งคัน จะสั่งมาจาก “ALFAHOLIC” เป็นคำสมาส มาจากคำว่า ALFA + ALCOHOLIC ความหมายประมาณว่า “เสพย์ติดอัลฟ่า” ทำนองนั้น ซึ่งเป็น Speed Shop ที่ขายของแต่ง ALFA ทุกชนิด ซึ่งในต่างประเทศ การแข่งขันรถคลาสสิกก็ยังมีอยู่ อะไหล่จึงยังมีขาย (เหมือนกับการแข่ง TS CUP ในญี่ปุ่น ที่ใช้รถเครื่องไม่เกิน 1.3 ลิตร ลงแข่ง พวก COROLLA KE25 หรือ SUNNY B310 ก็ยังมีของแต่งอยู่) แต่การสั่งอะไหล่ ทางเจ้าของรถบอกว่าต้องสั่งจากอังกฤษ เพราะที่นั่นจะเป็นแหล่งใหญ่ในการขายของ อันดับแรก “ภาษา” ที่สื่อกับสากลรู้เรื่องที่สุด อันดับสอง “ความซื่อสัตย์” ที่คนอังกฤษจะมีมากกว่า อย่างสั่งไปที่อิตาลี โอกาสโดน “ชักดาบ” มีสูง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจริยธรรมของมนุษย์ ไม่ได้ว่าคนอิตาเลียนเป็นทุกคน แต่มีคนเจอบ่อยก็คงเข็ดเหมือนกัน ก็เป็นเรื่องที่คลายสงสัย ว่าทำไมต้องไปสั่งอะไหล่ที่อังกฤษ…
XO ขอขอบคุณ : “พี่ตี๋” เจ้าของรถ, “พี่เจี๊ยบ” J.GLAZE (08-6500-6666)
เจ้าของรถ ขอขอบคุณ : คุณล่องลม บุนนาค สำหรับการช่วยเหลือเรื่อง ALFA ทุกอย่าง
X-TRA ORDINARY
คงจะสังเกตได้ว่า รถ ALFA มักจะมีสัญลักษณ์เหมือนใบไม้ 4 แฉก ติดข้างรถ อันนี้จะถือว่าเป็น “เครื่องรางนำโชค” เรียกว่า “Clover Leaf” (มันคือใบไม้นะครับ ไม่ใช่ดอกไม้) โดยปกติใบนี้จะมีทั้งหมด 3 แฉก (ใบเดียวนะ) แต่ถ้าเป็นใบ 4 แฉก มันจะเป็นสิ่งที่แปลก ซึ่งมีโอกาสเกิดยากมาก ๆ เรียกว่าแทบจะหนึ่งในหมื่น หนึ่งในแสน ก็ว่าได้ หากใครไปเจอหรือเก็บ Clover Leaf 4 แฉก แบบนี้ได้ จะถือว่า “โชคดี” มีโชคลาภวาสนาตามมา ก็เป็นความเชื่ออีกแบบหนึ่งของคนยุโรป…
- รายละเอียดรอบคันทำใหม่หมด กระจกมองข้างของแท้
- โหด ดิบ สไตล์ Italian เตี้ยลงมาด้วยชุดโหลด โช้คอัพ KONI สปริง ALFAHOLIC ที่ผ่านการรับรองจาก FIA
- บางคนก็เรียกตัวถังนี้ว่า “ไอ้ค่อม” หรือ “กล้วย” ก็มาจากทรงโค้ง ๆ ของมันนี่แหละ
- ล้อแต่งของ ALFAHOLIC ขอบ 13 นิ้ว หน้ากว้าง 8 นิ้ว หลังกว้างถึง 9 นิ้ว ซึ่งล้อ 13 นิ้ว มันเหมาะที่สุดแล้วกับบอดี้นี้ ใหญ่กว่านี้ก็ไม่เหมาะสม ไม่ได้ทำให้ขับดีขึ้น ยาง KUMHO EVECTA 700 มีขายในอเมริกา (ต้องสั่งนำเข้าพิเศษ) ขนาด 235/40R13 ชุดเบรก HISPEC 4 POT
- ภายในหุ้มหนัง Alcatara พวงมาลัย MOMO INDY เบาะ RECARO หุ้มหนัง เข็มขัด OMP โรลบาร์ของไทย
- มาตรวัดเดิม ผลิตโดย VEGLIA BORLETTI โฉบเฉี่ยวมากมาย
- เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น 2.0 ลิตร จากตัว BERLINA 2000 เพื่อความรุนแรง ตอนนี้ยังเป็นสแตนดาร์ด คาร์บู WEBER 40 DCOE ก็เพียงพอสำหรับบอดี้เบา ๆ เล็ก ๆ แบบนี้ (กระแทกออกแรง ๆ มี “ขวาง” เหมือนกันนะ)