พูดถึงอดีตในยุคหนึ่ง ไม่ว่าจะสายแดร็กและเซอร์กิต รวมถึงผู้ใช้รถทั่วๆ ไป คงจะจำกันได้ถึงอดีตแบรนด์ น้ำมันหล่อลื่นชื่อดัง PENNZOIL จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เคยสร้างชื่อเสียงผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นเกรดต่างๆ ให้กับวงการยานยนต์บ้านเรามานานกว่า 60 ปี โดยบริษัท น้ำมันปิโตรเลี่ยมไทย จำกัด แม้ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ PENNZOIL จะไม่มีจำหน่ายในท้องตลาดบ้านเราแล้ว เนื่องจาก PENNZOIL QUAKER STATE อเมริกา ได้มีนโยบายมุ่งเน้นการทำตลาดเฉพาะทวีปอเมริกาเหนือเท่านั้น จึงได้ยกเลิกสิทธิ์หรือ LICENSE ในประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ทำให้บริษัทต้องยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ PENNZOIL ลงไป…
“ความแตกต่างที่มีเพียงหนึ่งเดียวในไทย” รูปแบบของการแต่งรถ ส่วนหนึ่งคงต้องบอกว่าเกิดจากรสนิยมเจ้าของ และอีกส่วนมาจากเทรนด์กระแสในช่วงนั้น รถจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สื่อสารได้ถึงบุคลิกเจ้าของ จุดนี้เองจึงถือว่าการแต่งรถคือสไตล์ของแต่ละคน ไม่มีกฎเกณฑ์ที่จะชี้วัดว่าถูกหรือผิด
สร้างความต่างให้ JUKE ด้วย IMPUL BY S9 ถึงแม้ NISSAN JUKE จะถูกวางตลาดมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ด้วยกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่อง พร้อมรูปแบบการแต่งที่หลากหลาย ทำให้หลายสำนักมีอุปกรณ์ออกมาให้เลือกสรรกันอยู่ตลอด และสำนัก S9 เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ซึ่งมีบรรดาของแต่งไว้เพื่อรองรับแฟนพันธุ์แท้ JUKE เช่นกัน
“มาสด้ามาแล้ว” พร้อมคำเชิญชวน “เชิญท่านมาทาบ มาทดลองกันหน่อยเป็นไร เพื่อที่จะได้รู้ว่า มาสด้าใหม่ แจ่มแจ๋วกว่าใครทั้งปวง” บนหน้าโฆษณาของนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ปี 1972 ครั้งอดีต สมัยเล่มละ “ห้าบาท” ซึ่งทางบริษัท “กมลสุโกศล” หรือบางคนก็เรียกว่า “สุโกศลมาสด้า” (อยู่ตรงไหนคงไม่ต้องบอกนะครับ ถ้าเป็นแฟนคอลัมน์นี้จริงต้องรู้) ได้ป่าวประกาศศักดิ์ศรีของ MAZDA ทั้ง RX-3 และ 808 (ชื่อในญี่ปุ่น จะเรียก 808 ว่า Familia) ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ มีทั้งแบบ 4 ประตู และ Coupe เพราะฉะนั้น RX-3 4 ประตู ก็ย่อม “เคยมีขายในเมืองไทย” แต่ด้วยความนิยมรถ 2 ประตู มากกว่า สำหรับคนที่ชอบรถสปอร์ต 4 ประตู จึงไม่ค่อยมีใครสนใจเท่าไร แต่มาในตอนนี้ พวกรถเครื่องแรง รุ่นพิเศษ แบบ 4 ประตู ทั้งหลาย กลับกลายเป็น Rare Item เพราะมัน “หายาก” และ “น่าสนใจ” ไปอีกแบบหนึ่ง ส่วนตัวผมเองก็ชอบแนว 4 ประตู แรงๆ นะ มัน “แปลกสะใจ” ดี จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวกับคันนี้หรอก เพียงแต่ “อยากแพ่ม” น่ะ..
หลายคนชาวโซเชียลเน็ตเวิร์ก คงเคยผ่านตากับ NEW TOYOTA ALTIS คันนี้มาบ้างแล้วนะครับ จริงๆ แล้วกะซื้อมาเพื่อแต่งสวยงาม แต่ไปๆ มาๆ ทำไมถึงมาเป็นรถแท็กซี่ได้ เราลองมาพูดคุยกับเจ้าของรถแท็กซี่คันนี้กันเลยดีกว่าครับ…
กว่าสิบปีแล้ว ที่ NISSAN 350Z ถูกนำมาจำหน่ายในบ้านเรา ในยุคนั้นชุดแต่งค่าย POWER HOUSE AMUSE ถือว่าเป็นชุดแต่งบอดี้พาร์ทที่ได้รับความนิยมมาก ทั้งในญี่ปุ่นและบ้านเรา ด้วยดีไซน์ที่สวยงามของค่าย AMUSE ไม่ว่าจะเป็นรุ่น VESTITO, SUPER LEGGELA และ CSL ฉบับนี้ขอนำเสนอ NISSAN FAIRLADY 350Z (Z33) ที่สวยงามด้วยชุดแต่งรอบคัน จากชุดแต่ง AMUSE CSL รอบคัน ผสมพร้อมชิ้นงาน CARBON สไตล์ GT จากสำนัก YATT
NAGAOKA กลุ่มรถซิ่งที่มีพัฒนาการการแต่งรถให้เราได้ชื่นชมมาตลอด ล่าสุดกับอีกหนึ่งสมาชิกนาม “โอ” ที่จับ SUPER CAR คันเก่งไปวิ่งควอเตอร์ไมล์ สามารถทำเวลาดีสุดออกมาได้ 11.2 วินาที ยิ่งทำให้เราอยากรู้ว่าเจ้า LP 560 SPYDER คันนี้ มีการโมดิฟายอะไรไปบ้าง
สมัยนี้งาน CARBON นำมาเป็นส่วนประกอบการตกแต่งรถมากขึ้น จากสมัยก่อนย้อนไปสิบปี จะเห็นการตกแต่งเพียงฝากระโปรง กระจังหน้า คอนโซล หัวเกียร์ หางหลัง เป็นต้น กาลเวลาผ่านไป ชิ้นงาน CARBON เริ่มจะมีให้เห็นหลายส่วนมากขึ้น ทั้งบังโคลนล้อ ประตู หลังคา เพลากลาง หรือแม้กระทั่งล้อแม็ก และวิวัฒนาการของการทำชิ้นงาน CARBON ก็พัฒนาตามไปด้วย อย่างเมื่อหลายปีก่อน ร้านแต่งรถ UP AEROPART ย่านพระราม 3 ได้ผลิตชิ้นงาน CARBON ด้วยระบบ VACUUM ขึ้นมา นอกจากชิ้นงานจะผิวเรียบแล้ว น้ำหนักก็เบาลงกว่า CARBON FIBER ทั่วๆ ไปอยู่หลายกิโลด้วยกัน…
เมื่อความลงตัวของกระแสแฟชั่นการแต่งรถ ผสานความแรงสุดขั้วจากเครื่องยนต์ ROTARY ตัว TOP กลายเป็นสูตรเด็ด ที่ต้องนำมาเปิดเผยสู่สาธารณชน ด้วยความร่วมมือจาก 2 สำนักดังที่มีความชำนาญเฉพาะทาง อย่าง KARN FIBER และ C.M.Z. ROTARY COMPETITION
หลายวันก่อนอ่านข้อความใน Facebook ของอาจารย์ท่านหนึ่ง พูดถึงเรื่องคนขับหรือนักแข่ง กับรถแข่ง ในประเด็นที่ว่า “ถ้าคนพอกันให้วัดกันที่รถ รถพอกันให้วัดกันที่คน แล้วจะแข่งคนหรือแข่งรถ” นั่นสิครับ จะแข่งอะไรกันดี แต่ผมเองก็ไม่เคยเห็นการแข่งคนโดยการเอารถเท่าๆ กันมาแข่งกัน แล้ววัดว่าคนขับคนไหนเก่งกว่า เคยแต่เห็นการแข่งรถที่รวมคนขับ รถแข่ง ทีมงาน ทีมช่าง ผู้จัดการทีม คนเซ็ตช่วงล่าง คนทำเครื่องยนต์ รวมกันเป็นทีม ฉะนั้น การแข่งรถเป็นกีฬาประเภททีม
และอีกมายมากในเล่ม………………