หนึ่งในตัวแทนชาติไทย ใน BURIRAM SUPER GT
เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับสนามแข่งรถมาตรฐานที่คนไทยรอคอย ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามซึ่งตั้งอยู่ในตัวจังหวัดที่ไม่เคยมีใครคิดมาก่อน ว่าเมืองนี้จะมีสนามแข่งรถ แต่กลายมาเป็นจังหวัดที่มีสนามแข่งรถที่ดีที่สุดในประเทศไทยเวลานี้ ผ่านการรับรองจาก FIA Grade 1 รองรับรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ซึ่งเป็นเกรดสูงสุดของสนามทั่วโลก
ซึ่งนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับวงการบ้านเรา เมื่อมีสนามดีๆ ให้ใช้แล้ว ก็ต้องพัฒนาอย่างอื่นตามไปด้วย นักแข่งต้องพัฒนาฝีมือ ทีมแข่งก็ต้องมีรถดีๆ มีเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยที่ไม่ย่ำอยู่กับที่ อย่างรถแข่งที่จะนำเสนอในฉบับนี้ เป็นรถแข่งที่ออกแบบและสร้างจากทีมงานมืออาชีพ แต่มีเจ้าของเป็นทีมไทยนั่นคือ TOYOTA TEAM THAILAND
ซึ่งหลายคนคงจะรู้กันดีว่า ทีมนี้มีบอสใหญ่คือนักแข่งรุ่นใหญ่อย่าง สุทธิพงษ์ สมิตชาติ หรือรู้จักกันในชื่อ Arto ซึ่งคุณสุทธิพงษ์ เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของคันนี้ว่า ด้วยการแข่งขันในบ้านเราในรุ่น Super Car มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการยึดกติกาจาก FIA มากขึ้น นั่นก็คือ FIA GT3 ขณะเดียวกัน การแข่งขันจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นซีรีส์ดังอย่าง SUPER GT ก็มีรถแข่งในรุ่น GT300 ซึ่งมีสมรรถนะใกล้เคียงกับรุ่น FIA GT3
ซึ่งทาง FIA จึงได้กำหนดให้รถแข่งทั้ง 2 รุ่นนี้แข่งด้วยกันได้ โดยในการแข่งขัน SUPER GT เราก็จะเห็นรถแข่ง GT3 มาวิ่งรวมอยู๋ในรุ่น GT300 อยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อในบ้านเราการแข่งขันปรับเปลี่ยนให้ใกล้เคียงกับ FIA GT3 เพราะฉะนั้น รถแข่งในรุ่น GT300 จึงสามารถแข่งขันในบ้านเราได้เช่นกัน
TOYOTA TEAM THAILAND บนกริดสตาร์ทรายการ SUPER GT
ซึ่งรถคันนี้เป็นโปรเจ็กต์ร่วมกันกับ GTA ก็คือผู้จัดการแข่งขัน SUPER GT และ DOME ผู้ออกแบบและผลิตรถแข่งเจ้าใหญ่จากญี่ปุ่น ซึ่ง DOME ก็มีผลงานมากมาย ตั้งแต่รถแข่งในประเทศญี่ปุ่นเอง All Japan Sports Prototype, Formula 3, Formula 3000, Le Mans Prototype 1 (LMP1) รวมไปถึงสุดยอดรถแข่งอย่าง F1 กับรถ DOME F105 และ DOME F106 ในช่วงปี 96-97
นั่นเป็นผลงานของ DOME ซึ่งยืนยันถึงฝีมือในการออกแบบและสร้างรถแข่ง ซึ่งความร่วมมืออันนี้เป็นผลมาจากรถแข่ง FIA GT3 ยังมีข้อได้เปรียบอยู่ ซึ่งโดยพื้นฐานของรถแล้ว เกิดมาจากสปอร์ต ซูเปอร์คาร์ทั้งสิ้น เรียกว่าต้นทุนดีอยู่แล้ว ส่วนรถ GT300 ซึ่งส่วนมากเป็นรถสปอร์จากค่ายทางญี่ปุ่นที่เราๆ เห็นกันอยู่ สมรรถณะตั้งต้นก็เสียเปรียบซูเปอร์คาร์พวกนั้นอยู่แล้ว GTA และ DOME จึงร่วมกันพัฒนารถแข่งจากญี่ปุ่นขึ้นมาให้สู้กับรถแข่งที่มาจากฝั่งยุโรปให้ได้ และนั่นคือเหตุที่ทำให้เกิด FT86 GT300 คันนี้ขึ้นมา
ทีนี้มาดูรายละเอียดเรื่องตัวรถ เริ่มจากตัวถัง มีการเสริมความแข็งแรงด้วยโรลเคจเหมือนรถแข่งทั่วไป แต่มีการสร้างในส่วนของห้องโดยสารเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงเข้าไปอีก ซึ่งกฎเรื่องความปลอดภัยของการแข่งขัน SUPER GT เข้มงวดมากๆ และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักแข่งสูง
ยกตัวอย่าง บนหลังคาจะสังเกตมีไฟ LED ติดอยู่ ซึ่งไฟนี้จะรับสัญญาณมาจาก G Sensor หากรถแข่งชนกับกำแพงหรือรั้วจนค่า G สูงมาก ไฟบนหลังคาจะติด เพื่อแสดงให้กรรมการเข้าไปตรวจสอบนักแข่งอย่างเร่งด่วนที่สุด ซึ่งระบบนี้รถแข่งที่แข่งใน SUPER GT ต้องมีทุกคัน
ชุดแต่งและโป่งรอบคัน ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ทุกชิ้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างแรงกดให้กับรถ (Down Force) ซึ่งในรถแข่งที่ทำความเร็วได้สูงขนาดนี้ การสร้างแรงกดจากสปอยเลอร์ต่างๆ จะมีผลต่อการทำให้รถเกาะถนนอย่างมาก ซึ่งในรถคันนี้ถูกออกแบบมาให้มีแรงกดมากเสียจนวัสดุที่ทำมีการแตกร้าวอยู่หลายจุด ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ต้องทำการแก้ไข
หลายคนคงอยากรู้แล้วว่าเครื่องยนต์ของเจ้า FT86 GT300 คันนี้ เป็นเครื่องอะไร คงจะทายว่าเป็นเครื่องที่มาจาก Lexus ที่มี ซี.ซี.สูงๆ แต่ไม่ใช่ครับ เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นเครื่องยนต์ V8 ความจุกระบอกสูบ 4,500 ซี.ซี. ที่ผลิตออกจาก DOME เป็นเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้เป็นแบบเดียวกันกับรถแข่ง Le Mans ของ DOME ที่ลงแข่งในรุ่น LMP2 ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้มีแรงม้าอยู่ที่ 400 แรงม้า
ส่วนช่วงล่างถูกออกแบบมาเป็นรถแข่งเต็มตัว ซึ่งทั้งหมดเป็นระบบปีกนกสองชั้น มีกลไกไปกดสตรัท หรือระบบ Pushrod หรือที่เรียกกันทั่วๆ ไปว่า “โช้คนอน” และหลายคนก็คิดว่าระบบนี้มันดีกว่า แต่จริงๆ แล้ว มันขึ้นอยู่กับการออกแบบและพื้นที่มากกว่า ซึ่งถ้ามีที่เหลือมากๆ ก็สามารถจับสตรัทตั้งขึ้นได้
จากการลงแข่งไปแล้วกับหนึ่งซีรีส์ใหญ่ และเป็นครั้งแรกของรถคันนี้ (หลังจากสร้างเสร็จ ทดลองวิ่งนิดหน่อย แล้วใส่ตู้ส่งมาเมืองไทยเลย) ซึ่งทางทีมงานก็ได้พบปัญหามากมาย เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการสร้างรถแข่งที่ต้องมีการทดลอง ปรับปรุง แก้ไข ซึ่งอาจจะใช้เวลาเป็นปีเลยก็ได้ กว่ารถจะวิ่งได้สมบูรณ์
อย่างไรก็ตาม สาวก FT86 ทั้งหลาย คอยติดตามและให้กำลังใจเจ้า FT86 GT300 คันนี้ โดยจะลงแข่งในรุ่น Thailand Super Car ในสนามที่เหลือของปีนี้ เป็นการเก็บข้อมูลและเซตอัพรถ เพื่อปีหน้าจะได้ลงไปชิงชัยอย่างเต็มตัว
ดูหน้าตรงๆ ให้เห็นความกว้างของตัวรถ
ภายในห้องโดยสารมีตัวถังที่เป็นคาร์บอนเสริมความแข็งแรง
พวงมาลัยพร้อมปุ่มที่จำเป็น
สวิทช์แสดงว่านักแข่งคนไหนเป็นคนขับอยู่ โดยจะแสดงเป็นไฟต่างสีกัน ติดอยู่กระจกหน้าด้านซ้าย
กล่องควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นของ Boss Motorsport ทั้งหมด
ตู้แอร์ที่เดินท่อเข้าไปเป่าที่เบาะ ช่วยลดความร้อนของนักแข่ง
ไฟ LED ติดอยู่บนหลังคา หากรถชนแรงๆ จนค่า G สูงมาก ไฟจะติด เพื่อแจ้งให้กรรมการเซฟตี้ เข้าไปช่วยเหลือนักแข่งอย่างเร่งด่วน
เครื่องยนต์จาก DOME เป็นเครื่อง V8 4,500 ซี.ซี. 400 แรงม้า
เกียร์และเฟืองท้ายอยู่รวมกันที่ด้านท้ายรถ และมีขายึดช่วงล่างติดอยู่กับเกียร์ ลักษณะคล้ายรถ Formula
ปลายท่อไอเสียที่มี catalytic converter
ช็อคอัพฯ ของช่วงล่างหน้าจะวางนอนขนานกับตัวระ ส่วนตัวที่ขวางอยู่เป็นของเหล็กกันโคลง
เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นรถแข่งต้องเติมน้ำยาแอร์
ถอดหัวออกมาให้เห็นทางเดินอากาศที่จัดเรียงอย่างเป็นระบบ