Jazz รถคอมแพ็คยอดนิยม ขวัญใจวัยรุ่น ที่เปิดตัวรุ่นใหม่ทีไร ต้องเป็นกระแสโด่งดังไปทั่ว และล่าสุดกับเวอร์ชั่นปี 2014 กับบอดี้ใหม่ รหัส GK เวอร์ชั่นที่ 3 ในบ้านเรา ซึ่งก็มีหลายคนรีบคว้ามาแต่ง เพื่อจะได้เป็นผู้นำและโดดเด่นกับรถบอดี้ใหม่ก่อนใคร ในกลุ่มมอเตอร์สปอร์ตก็เช่นกัน | Jazz GK มีการนำมาทำรถแข่งอยู่หลายคัน เริ่มมีวิ่งในสนามแข่งขันบ้างแล้ว ซึ่งคันที่เรานำเสนอในฉบับนี้เริ่มลงมือทำมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และเสร็จพร้อมลงสู่สนามการแข่งขันเมื่อต้นปีมานี้เอง ซึ่งรถคันนี้เป็นของคุณพงศ์เทพ วชิรรุ่งเรือง จากทีม RMI RACING BY SUNOCO โดยที่คุณพงศ์เทพ ขยับรุ่นการแข่งขันขึ้นมาจากรถประเภท Eco มาสู่รุ่น Production ที่มีกำลังเครื่องยนต์ที่แรงกว่าเดิม |
Jazz คันนี้จัดเต็ม น่าจะเป็นรถแข่งรุ่น Production ที่จัดเต็มไม่มียั้ง โครงสร้างรถส่งให้สำนักทำตัวถังรถแข่งชื่อดัง Mard Body เป็นผู้จัดการเรื่องโครงสร้างตัวถังและโรลเคจ เครื่องยนต์โดยปกติกติกาในรุ่นนี้ไม่สามารถทำอะไรได้มากมายนัก แต่ด้วยฝีมืออู่ JUN เครื่องตัวนี้ปั่นมาได้ 130 แรงม้า แรงบิด 16 กก.-ม. ซึ่งกระแสข่าวเรื่องกำลังเครื่องในรุ่นนี้ที่ด้อยกว่ารุ่นก่อน เป็นที่หนาหูอยู่ | แต่เมื่อตัวเลขออกมาแล้ว มันก็น้อยกว่าไม่มากนัก แต่ได้แรงบิดที่ดีกว่า ซึ่ง โย ภาสฤทธิ์ พรหมสมบัติ ผู้รับผิดชอบดูแลรถคันนี้บอกว่า ถึงแรงม้าจะน้อยกว่ารุ่นก่อน แต่แรงบิดตั้งแต่ 3,000 รอบ สูงกว่าเครื่องรุ่นเก่า และรอบเครื่องยนต์ที่ใช้ก็ต่ำกว่า ลดโอกาสที่เครื่องจะสึกหรอหรือพังก่อนเวลาอันควร ซึ่งก็น่าจะเป็นผลดีมากกว่า เพียงเปลี่ยนอัตราทดเกียร์เสียใหม่ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำลง |
จุดเด่นของคันนี้อีกอย่าง คือกล่องควบคุมเครื่องยนต์ MoTeC M150 โมเดลใหม่ล่าสุดที่ฉลาดกว่าเดิมมาก และกล่อง PDM หรือชื่อเต็มคือ Power Distribution Modules ซึ่งกล่องนี้จะทำหน้าที่แทนกล่องฟิวส์ รีเลย์ ทั้งหมดภายในรถ ซึ่งปกติหากไฟฟ้าลัดวงจร ฟิวส์จะขาด ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์นั้นใช้งานไม่ได้ แต่เมื่อต่อผ่านกล่อง PDM สามารถตั้งได้ว่าเมื่อไฟกินกระแสเกินให้ตัดเหมือนฟิวส์ขาด แต่สามารถสั่งให้ต่อใหม่ได้ทันที หรือจะหน่วงเวลาต่อใหม่ก็ได้ และเมื่อใช้ร่วมกับ Keypad ซึ่งจะทำหน้าที่เหมือนสวิตช์เปิด-ปิด อุปกรณ์ต่างๆ ในรถแข่ง จะสามารถสั่งอุปกรณ์ได้หลากหลาย และสะดวกอย่างมาก ระบบไฟสามารถตรวจสอบหาจุดผิดพลาดได้ง่ายกว่าระบบเก่า | ระบบช่วงล่างของคันนี้ โดยเฉพาะช็อคอัพ ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษ ไม่มีขายในท้องตลาด ซึ่งจัดมาให้โดย ATP ซึ่งแน่นอนว่าช็อคอัพเซตนี้มันเป็นของ TEIN ซึ่งปกติ TEIN จะมีรุ่น Super Racing 2 way เป็นรุ่นสูงสุดที่มีขายในท้องตลาด และจะมีเพียงรถบางรุ่นเท่านั้นด้วย แต่ของรถคันนี้เป็น TEIN 3 way ซึ่งเป็นตัวพิเศษจริงๆ |
เป็นรถแข่งที่มีความอลังฯพอสมควร แต่ไม่ใช่เพียงแค่เอาของดีๆ แพงๆ ใส่เข้าไปแล้วจะเร็ว มันต้องอยู่ที่การปรับจูนรถ รวมไปถึงคนขับต้องหมั่นฝึกซ้อมด้วย ซึ่งรถแข่งคันนี้จะลงแข่งในรายการ S1R แฟนๆ ที่รักความเร็วติดตามผลงานของรถคันนี้ได้
TECH SPEC รถยนต์ : Honda Jazz ทีม : RMI Racing By SUNOCO ภายใน พวงมาลัย : OMP เบาะ : RECARO เข็มขัด : Sparco โรลบาร์ : Mard Body จอ Display : MoTeC C125 ระบบส่งกำลัง คลัตช์ : Tilton 5.5 นิ้ว เกียร์ : 5 Speed Close Ratio |
เครื่องยนต์ รุ่น : L15 ความจุกระบอกสูบ : 1,500 ซี.ซี. จำนวนสูบ : 4 แคมชาฟท์ : STD สปริงวาล์ว : STD ลูกสูบ : STD โมดิฟายโดย : JUN ปั๊มเชื้อเพลิง : STD กล่องควบคุม : MoTeC M150 |
ช่วงล่าง โช้คอัพหน้า : TEIN 3 Way โช้คอัพหลัง : TEIN 3 Way ล้อหน้า : 7 x 15 นิ้ว ล้อหลัง : 7 x 15 นิ้ว ยางหน้า : 195/50R15 ยางหลัง : 195/50R15 เบรกหน้า : ENDLESS 4 pot เบรกหลัง : STD |
จอ MoTeC C125 รุ่นใหม่เป็นจอสี
Keypad ปุ่มควบคุมที่ต่อมาจาก PDM สามารถควบคุมอุปกรณ์ได้มากมาย
กล่อง ECU M150 วางคู่กับ PDM (Power Distribution Modules)
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ใครๆ ว่าไม่แรง แต่คันนี้ 130 แรงม้า
กระบอกเขียวๆ TEIN 3 way
เบรก 4 Pot จาก ENDLESS