เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป
THE FASTEST FRONT WHEEL DRIVE
รวมสุดยอดรถแดร็ก HONDA 3 คัน 3 บล็อกเครื่อง
K, B TURBO และ B NA SERIES ENGINE
BY BACKSTAGE & GT GARAGE
ปลุกกระแสรถแดร็กกันบ้าง จากที่เราเคยเป็นต้นตำรับการจัดงานเพื่อค้นหารถแดร็กที่เร็วที่สุดในเมืองไทย ในรายการ SOUPED UP THAILAND RECORDS ซึ่งจัดกันมาแล้วหลายครั้ง และในปีนี้ก็จะเป็นอีกครั้ง ที่งานจัดอันดับรถเร็วที่สุด จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ตามคำเรียกร้องจากนักแข่ง ทีมแข่ง รวมทั้งผู้ชมแฟนคลับต่าง ๆ ทางทีมงานของเราก็ต้องขอขอบคุณทุก ๆ ท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย ที่เป็นแรงผลักดันและช่วยส่งเสริมงานดี ๆ ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง ในฉบับนี้มาชิมรสชาติของความแรงในรูปแบบของรถแข่งแดร็ก ขับเคลื่อนสองล้อหน้า จากค่าย HONDA ที่ได้รับความนิยมมาหลายยุค แต่ละยุคจะมีนักแข่งหน้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย อู่ทำเครื่องเจ๋ง ๆ ก็เยอะ แต่ที่เรานำมาเสนอเป็นสามขุนพลที่มีผลงานล่าสุดเมื่องานแข่ง REV UP ที่ผ่านมา และผลงานของเขาทั้งสามคันที่ทำเวลาดีที่สุดด้วย เร็วที่สุด THE FASTEST FRONT WHEEL DRIVE ในบอดี้ CIVIC EG จาก 3 บล็อกเครื่อง คือ K SERIES และ B SERIES เอาละ เราไปดูกลเม็ดเคล็ดลับ สูตรของแต่ละสำนักว่าเขาโมดิฟายอะไรกันไปบ้าง และจากสำนักไหนกันบ้าง รวมทั้งหนึ่งในนั้น มีการทำลายสถิติรถยนต์ HONDA ที่เร็วที่สุดในเมืองไทย กับเวลาล่าสุดด้วยเลขตัวเดียว…..
- B18C BORG WARNER S372R TURBO โข่งหลังเบอร์ 1.25 ซม. ยกกำลังสอง ใหญ่ขึ้น + แคมชาฟท์คู่ใหม่จาก SKUNK2 PRO 2 ได้กำลังกว่า 998 แรงม้า กับเวลา ¼ ไมล์ 9.6 วินาที
- BORG WARNER S372R TURBO เปลี่ยนโข่งหลังใหม่
- ภายในสไตล์รถแข่ง พร้อมอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยครบ
- เบาะแข่งสไตล์แดร็กจาก KIRKEY พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TAKATA
- ล้อแข่ง WELD RACING พร้อมยางหน้า MICKEY THOMPSON 28-10.5-15
- ช่วงล่างหลังมีโช้คอัพสตรัทปรับเกลียวจาก A’PEXi N1 ปีกนกหลัง SKUNK 2 และ ซับเฟรมจาก ASR
HONDA CIVIC (EG)
B18C TURBO BY GT-GARAGE
9.6 sec.
สำหรับ CIVIC สีแดงสุดโหดคันนี้ เคยลงรายละเอียดไปแล้วใน XO AUTOSPORT ฉบับที่ 168 ปี 2553 ตอนนั้นก็จัดว่า “สุด” สำหรับรถ HONDA และเป็น “สุดยอดรถขับหน้า” ที่ GT GARAGE ได้ปรุงแต่งจนมีพลังมหาโหดถึง 840 PS เป็นเครื่อง B SERIES TURBO ที่แรงที่สุดในไทย เพื่อหวังเวลา “เลขตัวเดียว” โดยใช้อุปกรณ์โมดิฟายจากทางฝั่ง “อเมริกา” ในตอนนี้ก็มีการ “ขยับสเต็ป” กันใหม่ โดยการเปลี่ยน “แคมชาฟท์” เป็นของ SKUNK2 PRO2 จากเดิมที่ใช้แคมชาฟท์ของ CUSTOM WEBCAM และเปลี่ยนโข่งหลังเทอร์โบ เป็นขนาด 1.25 ซม. ยกกำลังสอง และเพิ่มรอบเครื่องขึ้นไป จากเดิมอยู่ประมาณ 9,500 รอบ ตอนนี้ได้เพิ่มเป็น 10,500 รอบ ทำให้แรงม้าสูงสุดเพิ่มขึ้นไปถึง “998 PS” เฉียดพันเข้าไปแล้ว แรงมาก ๆ สำหรับเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร และทำเวลาดีที่สุดเป็นทางการอยู่ที่ “9.6 วินาที” จึงไม่ใช่แค่โชคช่วยแน่นอน เราจึงมอบคำว่า “THE FASTEST FRONT WHEEL DRIVE” ให้ไปครอง…
COMMENT ผู้ขับ อรรถคุณ โคจรวิสาร
วันที่แข่งแทร็กก็มีความเหนียวมาก อุณหภูมิแทร็กสูง จึงทำให้รถของเราออกง่ายขึ้น แต่ครั้งก่อน ๆ ที่เคยแข่งมา อุณหภูมิและความเหนียวของแทร็กมันไม่ได้ มันไม่เหนียวพอ ทำให้เกียร์ 1 และสับต่อไปเกียร์ 2 ล้อฟรีทิ้งเยอะ เสียเวลาในช่วงนี้มาก ต้องลดบูสต์ลง แต่พอแทร็กมีความเหนียวขึ้น การออกตัวตั้งแต่เกียร์ 1 ต่อเกียร์ 2 ผมไม่ฟรีเลย บูสต์ได้ถึง 2 บาร์ ปกติบูสต์ได้เพียง 1.5 บาร์ ทำให้ 60 ฟุต ทำเวลาได้เร็วขึ้นมาอยู่ 1.5 วินาที จากที่เคยทำได้ดีสุด 1.67-1.68 วินาที 200 เมตร เวลาลงมาอยู่ที่ 6.3 วินาที เวลาก็ดีขึ้น เข้าเส้นเร็วขึ้น ความเร็วที่เคยทำได้ อยู่ประมาณ 220-230 กม./ชม. แต่คราวนี้ทำได้ประมาณ 250 กม./ชม. ทุกอย่างมีผลต่อเนื่องมาตั้งแต่การออกตัว ถ้าออกตัวดี พื้นแทร็กโอเค ทุกอย่างก็จะดี ผมก็ศึกษา TIME SLIP ของเรา เทียบกับรถแข่งต่างประเทศในเรื่องการออกตัว ผมสังเกตว่าในเมืองนอก เกียร์ 1 ฟรีทิ้งเหมือนกับเรา แต่พอมาเกียร์ 2 แรงม้าของเขาลงพื้นหมดแล้ว ไม่ได้ยินเสียฟรีของล้อเลย นี่ก็คือจุดนึงที่ทำให้รถบ้านเรายังสู้เมืองนอกไม่ได้ แต่พอมาปรับแก้ไข เวลาก็ลงมาดีเรื่อย ๆ รวมทั้งผมได้ขยับสเต็ป เปลี่ยนแคมชาฟท์คู่ใหม่ เปลี่ยนโข่งหลังเทอร์โบให้มีจุดพีคไปอยู่ 10,500 รอบ/นาที ทุกอย่างเมื่อสมบูรณ์ ทำให้ครั้งนี้ผมทำเวลาลงมาอยู่ที่ 9.6 วินาที เป็น CIVIC คันแรกของเมืองไทย ที่ทำเวลาเร็วที่สุดในตอนนี้ รู้สึกดีใจนะครับ ขอบคุณ SIAM PROTOTYPE, SPEED D และเจ้าของรถคันนี้ด้วยนะครับ
รถ CIVIC (EG) ผู้ขับ อรรถคุณ โคจรวิสาร ทีม GT GARAGE / SIAM PROTOTYPE / SPEED D ภายนอก ตัวถัง : ชุดไฟเบอร์ Wide Body ชุด FRONT END โดย MONZA SHOP ภายใน เบาะ : KIRKEY เข็มขัด : TAKATA พวงมาลัย : ATC จอมัลติฟังก์ชัน : AIM วัดบูสต์ : AUTO METER คันเกียร์ : SKUNK 2 ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC II โรลบาร์ : ขวัญ เฮดเดอร์ เชียงใหม่
ระบบส่งกำลัง เกียร์ : PPG H-Pattern 4 สปีด คลัตช์ : COMPETITION Triple Plate เฟืองท้าย : 4.4 : 1 Standard ลิมิเต็ดสลิป : QUAIFE เพลาขับ : DRIVE SHAFT SHOP เบอร์ 5.9 ช่วงล่าง โช้คอัพ : APEX N1 ปีกนกหลัง : SKUNK 2 ซับเฟรมหลัง : ASR ล้อ : ล้อหน้า WELD 10 x 15 นิ้ว, ล้อหลัง WELD 3.5 x 15 นิ้ว ยางหน้า : MICKEY THOMPSON 28-10.5-15, ยางหลัง MICKEY THOMPSON 24-4.5-15 |
เครื่องยนต์ รุ่น : B18C ฝาสูบ : GT GARAGE, วาล์ว : FERREA โอเวอร์ไซส์ 1 มม., รีเทนเนอร์ : CROWER สปริงวาล์ว : SKUNK 2 PRO แคมชาฟท์ : SKUNK2 PRO 2 กระเดื่องวาล์ว : CUSTOM WEBCAM ลูกสูบ : ARIAS 84 mm. ก้านสูบ : GRP อะลูมิเนียม ข้อเหวี่ยง : B18C Standard ปลอกสูบ : GT GARAGE ปะเก็น : COMETIC ระบบอัดอากาศ : เทอร์โบ BORG WARNER S372Rโข่งหลัง 1.25 ซม. กำลังสอง เฮดเดอร์ : ช่างตี๋ เวสต์เกต : TIAL โบล์ว ออฟ วาล์ว : TIAL ท่อร่วมไอดี : GATO PERFORMANCE ลิ้นเร่ง : VH45DE 85 mm. ระบบเชื้อเพลิง : หัวฉีด BOSCH ขนาด 1,600 C.C. 12 หัว เร็กกูเลเตอร์ : AEROMOTIVE รางหัวฉีด : GATO PERFORMANCE ระบบจุดระเบิด : CDI MSD DIS-2 Programmable คอยล์ : EVO III กล่องควบคุม: HKS F-CON V PRO By SPEED D |
- ภายในลดน้ำหนัดไปหลายส่วน
- เบาะนั่ง ไม่เน้นความนุ่มนวล เน้นเบา จาก KIRKEY พร้อมเข็มขัดนิรภัย D2
- K26A ปรับแต่งใหม่จากครั้งก่อนในเรื่องของระบบน้ำมันเชื้อเพลิง และกล่องควบคุมใหม่ กว่า 324 แรงม้า (ที่ล้อ) โดยการจูนของ NORRIS PRAYOONTO / BACKSTAGE
- ยางขับเคลื่อนคู่หน้าจาก MICKEY THOMSON ET DRAG ขนาด 26.0-8.5-15 และ 24.0-4.5-15
- โช้คอัพสตรัทปรับเกลียวของ ZEAL FUNCTION S 6 สปริง SWIFT พร้อมปีกนกหลัง
HONDA CIVIC (EG)
K26A BY BACKSTAGE
11.00 sec.
HONDA CIVIC (EG) เครื่อง K20A ขยายความจุเป็น 2.4 ลิตร จากอู่ BACKSTAGE โดยมีเจ้าของรถและผู้ขับคือ จีออร์จีโอ้ สุวรรณสาร สังกัดทีม BACKSTAGE / NARAKA ORG. KENZEN / XO AUTOSPORT / STAR VEGAS / D2 RACING จุดเด่นของคันนี้อยู่ที่เครื่องยนต์ ที่ถือว่าได้รับความนิยมสูงทั้งในบ้านเราและฝั่งอเมริกา แต่อะไรที่ได้รับความนิยมก็มักจะมีราคาที่แพงตามไปด้วย คันนี้เคยผ่านตาทั้งในนิตยสารเรา และสนามแข่งแดร็กรายการใหญ่ ๆ มาแล้วหลายครั้ง กวาดรางวัลมาก็มากมาย คันนี้ถือว่าเคยทำเวลาดีที่สุดในงาน SOUPED UP THAILAND RECORDS 2010 ด้วยเวลา 10.688 วินาที แต่ในงาน REV UP ทำเวลาดีที่สุดในรอบควอลิฟายไว้ที่ 10.6 วินาที ในวันควอลิฟาย ซึ่งปีนี้ได้คุณ NORRIS PRAYOONTO เดินทางมาจากอเมริกา มาจูนรถให้ใหม่ พร้อมเทคนิคต่าง ๆ แต่ในช่วงรอบควอลิฟาย เกิดปัญหาที่ตัวฟลายวีลแตก แต่แก้ปัญหาได้ทันในช่วงวันแข่งจริง และสามารถทำเวลาได้ดีที่สุดในวันแข่งอยู่ที่ 11.00 วินาที
COMMENT ผู้ขับ จิออร์จิโอ้ สุวรรณสาร
วันแข่งยังไม่ค่อยพอใจกับเวลาที่ออกมาเท่าที่ควร เนื่องจากระบบส่งกำลัง คลัตช์ มีปัญหา วิ่งไปสามรัน ฟลายวีลแตก แต่ก็แก้ไขปัญหานี้ไปได้ ตอนออกตัวรอบเครื่องห้อย มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ชิ้นส่วนใช้งานมาถึงอายุที่จะต้องเปลี่ยน แต่ก็ยังไม่มีเวลาได้ทำ ฝากขอบคุณ น้องต้น BACKSTAGE ที่ให้ยืมอุปกรณ์ขอแต่งต่าง ๆ วันที่เครื่องยนต์มีปัญหา, ขอบคุณทีมงานพี่แหลม ช่างทั้งหมด จากอู่ BACKSTAGE, NORRIS PRAYOONTO จูนกล่อง และช่วยเรื่องเทคนิคต่าง ๆ และผู้สนับสนุน BACKSTAGE / NARAKA ORG. KENZEN / XO AUTOSPORT / STAR VEGAS / D2 RACING
TECH SPEC รถ HONDA CIVIC (EG) ผู้ขับ จิออร์จิโอ้ สุวรรณสาร ทีม BACKSTAGE / NARAKA ORG. KENZEN / XO AUTOSPORT / STAR VEGAS / D2 RACING ภายนอก ตัวถัง : FULL SPOT BY MARD BODY ฝากระโปรงหน้า : SPOON CARBON FIBER WHEELIE BARS : BACKSTAGE ภายใน พวงมาลัย : OMP เบาะ : KIRKEY เข็มขัดนิรภัย : D2 เกจ์วัดมัลติฟังก์ชัน : AIM โรลบาร์ : CUSCO ระบบส่งกำลัง เกียร์ : DOG BOX จาก PPG 5 สปีด คลัตช์ : CM CLUTCH ลิมิเต็ดสลิป : QUAIFE เพลาขับ : DRIVE SHAFT SHOP แบบ CHROMOLY ช่วงล่าง โช้คอัพหน้า-หลัง : ZEAL FUNCTION S6 สปริง : SWIFT ปีกนกหน้า-หลัง : OMNI เบรก : INTEGRA DC2 ล้อ : CENTER LINE ล้อหน้าขนาด 8.5 x 15 นิ้ว และ ล้อหลังขนาด 4.5 x 15 นิ้ว ยาง : MICKEY THOMSON ET DRAG ขนาด 26.0-8.5-15 และ 24.0-4.5-15 |
เครื่องยนต์ รุ่น : K20A เสื้อสูบ : K24A วาล์ว : SUPERTECH สปริงวาล์ว : SUPERTECH รีเทนเนอร์ วาล์ว : SUPERTECH แคมชาฟท์ : PRAYOONTO RACING ลูกสูบ : JE ก้านสูบ : EAGLE I – BEAM ไลเนอร์เสื้อสูบ : DARTON SLEEVES ข้อเหวี่ยง : BC 2.6 ลิตร แบริ่งชาฟท์ : CALICO เฮดเดอร์ : U2 ENGINEERING ท่อร่วมไอดี : IPS ลิ้นปีกผีเสื้อ : 80 มม. หัวฉีด : 1,100 ซี.ซี. INJECTION CLINIC รางหัวฉีด : IPS ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : WELDON ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WELDON กล่องควบคุม : AEM SERIES 2 BY NORRIS PRAYOONTO |
- ภายในสภาพรถบ้าน ของเกือบครบ ลดน้ำหนักบางส่วน
- เบาะนั่งเหลือแค่ตัวเดียวจาก RECARO SR4
- B20B + B16A แคมสูง ขยายใส้ใน กล่องจูน ก็ต้องมี 230 + แรงม้า โดย GT GARAGE & SPEED D
ล้อจาก VOLK RACING รุ่น CE28N ขนาด 15 นิ้ว พร้อยยาง NITTO NT01 ขนาด 205/50R15
HONDA CIVIC (EG)
B20B BY GT GARAGE
13.1 วินาที
CIVIC EG สไตล์รถบ้านใช้งาน ลดน้ำหนักเพียงเล็กน้อย ของคุณณัฐพงษ์ ขำหรุ่น ที่เราถือว่าเร็วที่สุดในเครื่องบล็อก B SERIES ในปีนี้จากงานแข่งที่ผ่านมาด้วยเวลา 13.1 วินาที มองโดยรวมถือว่าเป็นรถบ้าน STOCK CAR ที่ทุกอย่างเกือบครบ มีภายในถอดลดน้ำหนักไปบ้างเล็กน้อยเท่านั้น น้ำหนักรวม 1,050 กิโลกรัม (รวมคนขับ) ซึ่งคันนี้ก็มีแข่งแดร็กในรายการต่าง ๆ มาบ้าง แต่มาครั้งนี้ ได้ขยับสเต็ปความแรงของเครื่องเพิ่มขึ้น และนำมาวิ่งครั้งแรก แต่ก็มีปัญหาต่าง ๆ ในเรื่องของกล่องควบคุมที่ยังจูนไม่สมบูรณ์ ด้วยเวลาที่จำกัด และเกิดปัญหาในเรื่องของยางที่ไม่ได้เตรียม จึงทำให้เวลาทำได้ดีที่สุดเพียงเท่านี้ แต่ทางทีมงานของเราลองวิเคราะห์ดู หากจูนเสร็จสมบูรณ์ ได้ยางที่เจ้าของรถใช้แข่งประจำ เวลาก็น่าจะลงมาอยู่ที่ 12.8 -12.9 วินาที ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่สำหรับรายการแข่ง REV UP คันนี้ถือว่าเร็วที่สุดในเครื่อง B SERIES…
COMMENT ผู้ขับ ณัฐพงษ์ ขำหรุ่น
เพิ่งทำเครื่องเสร็จก่อนแข่งไม่ถึงอาทิตย์ วันที่แข่งรถไม่ค่อยพร้อมเท่าที่ควรครับ ขยับสเต็ปเครื่องให้แรงขึ้น ยังจูนยังไม่จบ แล้วก็เฟืองแคมสไลด์ก็ดันมารูดอีก ค่อนข้างตะกุกตะกักไปบ้าง การออกตัวไม่ดี ในเรื่องของยาง คือยืมล้อเพื่อนมาใส่ ขนาด 7.5 นิ้ว แต่ยางเป็น 195/50 มันไม่แมทกันครับ ยางก็ใหม่มาก ยังไม่เคย BUFFED ปาดหน้ายางเลย ปกติผมจะใช้ยาง NT01 แต่กฎการแข่งรายการนี้เขาให้ใช้ยาง เทรดแวร์ 140 ต้องยืมคนอื่นมาเปลี่ยนใส่แข่งไปก่อนครับ ฝากขอบคุณ พี่ตี้ GT GARAGE ที่ทำเครื่องให้ ช่างพร้อม ลาดกระบังซอย 1 พี่ดี SPEED D ที่จูนรถให้ครับ
CIVIC (EG) ผู้ขับ ณัฐพงษ์ ขำหรุ่น ทีม GT GARAGE ภายนอก ฝากระโปรงหน้า : CARBON FIBER ไฟหน้า : โคมเพชร สปอยเลอร์หลัง : CARBON FIBER ภายใน คอนโซลหน้า : ตัวนอก เบาะ : RECARO SR4 พวงมาลัย : NARDI เกจ์วัด : AUTO METER & STIR ระบบส่งกำลัง เกียร์ : B18C 98 SPEC 5 สปีด ไล่อัตราทดเฟืองเกียร์ 1-2 ใหม่ ชุดคลัตช์ : OS GIKEN SINGLE PLATE อัตราทดเฟืองท้าย : 4.78 ช่วงล่าง โช้คอัพ : OHLIN PVC ค้ำโช้คหลัง : CUSCO ปีกนกหลัง : FUNCTION 7 ซับเฟรมหลัง : N-1 เบรก : B16A ล้อ : VOLK รุ่น CE28N ขนาด 15 x 7 นิ้ว ยาง : NITTO NT01 ขนาด 205/50-15, BRIDEGESTONE POTENZA RE11 ขนาด 195/55-15 |
เครื่องยนต์ รุ่น : B20B + B16A วาล์ว : SUPERTECH สปริงวาล์ว : SUPERTECH รีเทรนเนอร์ วาล์ว : SUPERTECH ตัวปรับเฟืองแคม : VISION แคมชาฟท์ : BC ไอดี 318 ไอเสีย 314 องศา ลิฟต์ 12.6 มม. ลูกสูบ : CP 85 มม. ปลอกสูบ : GT GARAGE ก้านสูบ : EAGLE H-BEAM ข้อเหวี่ยง : B20B เฮดเดอร์ : RMF ท่อร่วมไอดี : EDELBROCK VICTOR X ลิ้นปีกผีเสื้อ : TOSER 76 มม. ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO รางหัวฉีด : AEM หัวฉีด : 550 ซี.ซี. NAZDA RX-8 ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE หัวเทียน : NGK 9 สายหัวเทียน : TM WORK คอยจุดระเบิด : MSD กล่องควบคุม : A’PEXi POWE FC |