เรื่อง “ล้อเล่น” ของคน “เล่นล้อ” : ธรรมนูญ พรโรจนากูร
STORY : T.AVIRUTH (^_^!) PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่
มันเป็นประวัติศาสตร์ของมอเตอร์สปอร์ตไทยเหมือนกันนะ ถ้าจะพูดไป…เพราะล้อแม็กที่เห็นกันอยู่ตรงหน้านี้จะสังเกตเห็นลักษณะเด่นของล้อแม็กได้ว่า “หน้ามันกว้าง ๆ ขอบไม่สูง ยางใหญ่ ๆ” นั้น มันก็สื่อถึงวิวัฒนาการในยุคนั้น รถทรงตัวเกาะถนนด้วยยาง!! ซึ่งจะแตกต่างกับปัจจุบันที่เกาะถนนด้วยช่วงล่างเป็นหลัก เพราะจะเห็นได้ว่า ยางจะเล็กลงแก้มเตี้ย ๆ แต่ล้อแม็กเส้นรอบวงจะกว้างขึ้น ซึ่งวิวัฒนาการจะกลับกันกับยุคก่อนหมดเลย
แน่นอนล่ะ ก่อนจะเริ่มเก็บล้อแม็ก ก็ต้องเล่นรถมาก่อนอย่างแน่นอน โดยเฉพาะรถ Retro สายพันธุ์ ญี่ปุ่น หรือ Classic อิตาลี เยอรมัน ก็มีผ่านเข้ามาซึ่งเมื่อเราได้รถมา อย่างแรกที่คิดจะแต่ง ร้อยละเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ขึ้นเลือกล้อแม็กเป็นอย่างแรก จากจุดนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้น ผนวกกับความพิสมัยสนใจในรถแข่งส่วนตัวก็เลยเลือกที่จะสะสมล้อแม็กของรถแข่งเป็นหลัก โดยหลาย ชุดที่นำมาให้ดูกันในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นล้อแม็กของรถแข่งในยุค 70 ของบ้านเราทั้งสิ้น เป็นล้อแม็กของรถแข่งในตำนานมอเตอร์สปอร์ตประเทศไทย… ซึ่งถ้าไม่มีคนที่ชอบล้อแม็กอย่าง “คุณธรรมนูญ พรโรจนากูร” รับรองว่าล้อแข่งในตำนานคงอยู่โรงหลอม แปรสภาพกลายเป็น “ประตูอัลลอย” ของบ้านใครต่อใครไปแล้วครับ….
สุดยอดใน Collection กับ NISMO Magnesium ในสมัยที่ 240Z กำลังรุ่งเรืองในเซอร์กิต ดูลาย 4 ก้านใหญ่ๆ คล้ายกับของค่าย BRE แต่จริงๆ แล้วคนละอย่างกันเลย ก้านล้อจะปั๊ม Logo DATSUN/NISSAN ไว้ ล้อหลังมีความกว้างถึง 12 นิ้ว ลึกสุดใจ และมีนอตล็อกขอบยาง (Bead Lock) กันยางหลุดขอบในยามเข้าโค้งแรงๆ เป็น Historic Wheel ที่มีคุณค่ามาก
ล้อ Magnesium ทรงคุณค่า ลายบวกก้านคู่ 4 คู่ ในความทรงจำอย่างนี้ จะเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก TOM’S Racing ที่เป็นดีไซน์เฉพาะตัวจริงๆ พอเก่าแล้ว Magnesium ก็จะเริ่มกร่อนไปตามเวลา ดูเป็นของเก่าจริงๆ และเหมาะสำหรับ “ขึ้นหิ้ง” เท่านั้น
ENKEI 3 ชิ้น แบบลายรังผึ้ง ขอบเงา แบบนี้เรียกกันว่า Silver Rim & Gold Mesh ชุดนี้เป็นล้อสำหรับ MAZDA โดยตรง เพราะใช้ 4 รู P.C.D. 110 ที่จะประหลาดกว่ารถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่น ล้อชุดนี้มีตำนาน เพราะมาจาก MAZDA RX-3 ตัวแข่งที่ “สุขุม โรตารี่” ทำไว้โด่งดังในสมัยก่อน ตอนนี้เหลือล้อไว้ดูเป็นอนุสรณ์ และก็ยังมีเอกลักษณ์ Bead Lock ที่ล้อหลังเช่นเคย
VOLK 3 ชิ้น สไตล์ Silver Rim & Gold Mesh ที่มีตำนานมาจาก “สุขุม โรตารี่” เช่นเดียวกัน สำหรับล้อ 3 ชิ้น ข้อดีคือ “เมื่อเกิดการเสียหายที่ขอบ จะสามารถเปลี่ยนเฉพาะขอบได้ ไม่ต้องเปลี่ยนล้อใหม่ทั้งวง” ในสมัยนั้นมีการบอกเล่ากันต่อมาว่า ล้อ 3 ชิ้น ของญี่ปุ่น ส่วนมากก็ผลิตลายล้อตรงกลางเอง แต่จะจ้างผลิตขอบล้อที่ยุโรป (สันนิษฐานว่าน่าจะจ้างฝรั่งเศสผลิต)
คุ้นๆ กันไหม แฟนๆ SKYLINE ทั้งหลาย ??? ใครเกิดทันดู SKYLINE R32 GT-R Group A สีแดง ทีม AIM Motorsport ที่เข้ามาอาละวาดในเซอร์กิตบ้านเรา นี่แหละ “ล้อของมัน” ผลิตผลจาก NISMO ที่เป็น Magnesium ทั้งวงเหมือนกัน ซึ่งล้อยี่ห้อนี้จะเหลือน้อยมากแล้ว เนื่องจาก “แตกเสียหาย” จากการแข่งขัน ในตอนหลัง SKYLINE R32 GT-R Group A จึงเปลี่ยนมาใช้ล้อ 3 ชิ้น ที่มีข้อดีในด้านการซ่อมเปลี่ยนเฉพาะขอบได้ ล้อชิ้นเดียวแบบนี้เลยกลายเป็นตำนานไป
ดูเหมือนจะเป็น “วาตา” นะครับ แต่จริงๆ มันก็เป็น NISMO Magnesiumทั้งวงเช่นเดียวกัน และมีโลโก DATSUN/NISSAN หล่อติดอยู่ (ต้องสังเกตจริงๆ จะพอดูออก) นี่ก็ของหายากเช่นเดียวกัน ในสมัยก่อน ล้อพวกนี้ก็ไม่ได้มีขายสำหรับคนทั่วไป ขายเฉพาะทีมแข่ง ราคาไม่ต้องพูดถึง ในสมัยนี้กลายเป็นของสะสม ที่ราคาจะแพงกว่าสมัยก่อนเสียอีก
คุ้นๆ กันขึ้นมาอีกหน่อย กับ TOSCO Wheel จริงๆ แล้ว คำว่า TOSCO นั้นมาจาก TOYOTA SPORT CORNER เป็น Motorsport Divisionที่ตอนหลังเปลี่ยนเป็น TRD นั่นเอง ซึ่งล้อลายนี้ ก็มีทั้ง TOSCO และ TRD แต่ถ้าคนเล่นจริงๆ ก็ต้อง TOSCO เพราะเก่ากว่าถูกไหมครับ
BBS 3 ชิ้น ยุคแรก ที่คอ Classic ต้องถวิลหา ล้อชุดนี้ผลิตมาเพื่อสำหรับใส่กับ BMW E30 รุ่นแรกๆ กันเลย น้าหนักเบา 4 รู 100 ตรงรุ่น แต่ผมคิดว่าถ้าใส่ 2002 หรือ E21 ก็ยังดูดีนะ
BBS 3 ชิ้น Center Lock สำหรับ PORSCHE Race Car ในยุค 90 ขึ้นมา ล้อจะไม่ใช่ออฟเซ็ตน้อยๆ ยื่นเยอะๆ อีกแล้ว แต่จะเป็นล้อที่มีออฟเซ็ตบวกเยอะ เพราะรถในยุคนั้นเปลี่ยนช่วงล่างให้กว้างขึ้น เพื่อการทรงตัวที่ดีกว่า
BBS ล้อรถสูตร Formula Nippon ที่ TOM’S จ้างผลิต ล้อพวกนี้ก็จะอยู่ในมือนักสะสม มันไม่รู้จะเอามาใส่รถอะไร ก็คงไม่มีใครคิดอยากใส่เอาไว้เป็น Collection ก็เพียงพอแล้ว
BBS อันนี้แบบ 3 ชิ้น รถสูตร Formula 3 หรือ Formula Nipponที่ยังมีสภาพดีมาก ก็คงจะต้องเก็บรักษาไว้ให้ดีเพราะเป็นของหายาก
ใหม่ขึ้นมาหน่อย แต่ได้แปลก VOLK RACING C1 เป็น Fashion Wheel ยุคปี 80 ปลายๆ ที่ใช้ “แผ่นคาร์บอนไฟเบอร์” มาเป็นของประดับ เป็นจุดที่กิ๊บเก๋มากในสมัยก่อน และรอบๆ ด้านมันยังมี Cooling Fin เป็นขอบพลาสติกรูปทรงใบจักร เพื่อดักลมเข้าเป่าเบรก เป็นดีไซน์ที่ฮิตมากในยุคนั้น แต่อันนี้เสียดายที่ไม่ได้มาด้วย