เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: Taklong Racing
From Mom to You “Lovely Boy” : BMW E30 HARTGE Replica
ในการเล่นกับรถเก่า ชาว Retrolism (เป็นคำที่ผมเองได้รับการขนานนามจากมิตรสหาย เมื่อตอนที่เริ่มทำคอลัมน์ Return to Retro ซึ่งเป็นคอลัมน์เกี่ยวกับ Retro Car สายตรง ที่เกิดขึ้นใน XO AUTOSPORT เมื่อปี 2547) ก็จะรู้กันว่า ในบางครั้งการทุ่มเท “เวลา + งบประมาณ + ความพยายาม” ก็ยังไม่พอ ถ้าขาด “ความรักที่จะเล่นอย่างจริงจัง” ก็ย่อมไม่ “บรรลุ” สิ่งที่ปรารถนา อาจจะไม่บรรลุเต็มร้อย เพราะของบางอย่างอาจจะหาไม่ได้ หรือว่าเกินเอื้อมไป แต่อย่างน้อยก็เห็น “ความตั้งใจในการทำ” เป็นสิ่งที่สำคัญสุดครับ…
อนึ่ง รถคันนี้เราอาจจะได้เห็นผ่านตากันมาแล้วในคอลัมน์ Reed It More ฉบับที่ผ่านมา แต่ด้วย “ความปรารถนา” ของเจ้าของรถ ที่อยากจะให้รถตัวเองมาลงคอลัมน์หลักสักครั้งหนึ่ง โดยมี “คุณแม่” เป็นผู้สานต่อความปรารถนาของลูกชายให้สำเร็จ จึงเป็นที่มาของการ Re-Run รถคันนี้อีกครั้งหนึ่ง ในคอลัมน์ Return to Retro อีกประการ จะเป็นการสมนาคุณแฟนๆ ที่ชอบชุดแต่ง HARTGE ที่เมืองไทยถือว่า “หาคนเล่นยาก” เผื่อจะเป็นแนวทางสำหรับคนที่ชอบ “เฉพาะทาง” ไม่ซ้ำใคร (เยอะ) ก็ถือว่าเป็นประโยชน์อีกทางหนึ่ง ส่วนเรื่องราวต่างๆ ขอ “เล่าผ่านรูป” ก็แล้วกันนะครับ…
X-TRA Ordinary
สำหรับสำนัก HARTGE (ฮาร์เก้) ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1971 โดย “Herbert Hartge” ในเมือง Merzig ประเทศเยอรมนี ก่อนจะย้ายมาเมือง Beckingen ในปี 1974 สำหรับ Concept ของ HARTGE ก็คือ “Putting Larger” ด้วยการเสริมความแรงให้กับเครื่องยนต์ของ BMW โดยเฉพาะ 3 Series ที่เล่นกันหลายซีรี่ส์ เอาเครื่องเดิมมาโมดิฟายชุดใหญ่ ถ้าจะ “สุด” ใน E30 ก็จะต้องเป็น HARTGE H35-24 ที่เล่นยกเครื่อง M5 มาใส่ใน E30 ที่มีขุมพลังถึง 280 bhp !!! แรงสะใจที่จะ “ปีน” กับรุ่นใหญ่ได้เลยเชียวล่ะ…
HARTGE Replica ที่สวยแบบเรียบๆ สติกเกอร์ข้างรถช่วยให้ดูทรงพลังมากขึ้น ชุดสปอยเลอร์ใต้กันชนจัดเต็ม
HARTGE Japan ตามกระแสสไตล์ญี่ปุ่นยุค 80 กันหน่อย ด้วยการผลิตล้อแบบ 3 ชิ้น ยอดฮิตในยุคนั้น ถ้าเป็นสาย “นาซีแท้” ก็ต้องหาล้อ HARTGE Type-A ที่ให้ RONAL Germany ผลิตให้ ขนาด 7.5 x 16 นิ้ว และ 8.5 x 16 นิ้ว ซึ่งคนเล่นก็จะรู้ว่า E30 กับล้อ 16 นิ้ว มันเป็นสิ่งที่ลงตัวที่สุด และหายากกว่า 17 นิ้ว เยอะเลย
STARTEC Smoke Lens ทำให้ดูดุดันมากขึ้น สปอยเลอร์ฝาท้าย HARTGE แบบ “มีติ่ง”
ภายในเรียบๆ พวงมาลัย HARTGE รุ่นนี้สามารถถอดนวมกลางออกได้ เป็นเปลือยก้าน ดูดิบๆ ไปอีกแบบ จริงๆ พวงมาลัย HARTGE ใน E30 ก็จะมีแบบ 4 ก้าน ทรงคล้ายๆ ของ ALPINA เอามาหุ้มนวม
HARTGE Strut Brace ค้ำโช้คแบบ “ก้านคู่” หรือ Double Barrel ขุมพลังเป็น M20B25 เกียร์ออโต้ เดิมๆ ก็พอเพียงกับการขับขี่ทั่วไปแล้ว