XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

“TOYOTA COROLLA” Legend : เริ่มต้นตำนานตั้งแต่ปี 1970

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
“TOYOTA COROLLA” Legend : เริ่มต้นตำนานตั้งแต่ปี 1970
Share on FacebookShare on Twitter

 

Toyota Corolla รุ่น 1 ST (1966-1970)

ประวัติความเป็นมาของรถ Toyota Corolla

 

แปลโดย: KANDARAT เจ (GPI Group) / Cr. Toyota Global

 

Mr.Tatsuo เซกาวา

ระยะเวลาการทำงาน – ค.ศ. 1963 – 1974


Mr.Tatsuo Hasegawa หลังจากเข้าร่วมงานกับ Toyota Motor Corporation ในปี 1946 Hasegawa ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบรถบรรทุกและรถโดยสารประจำทาง รวมถึงการพัฒนารถยนต์รุ่น Crown  ช่วงปี 1962 ได้ดำรงตำแหน่ง Engineer of the Publica ได้ริเริ่มคิดคอนเซปต์รถยนต์ Corolla ขึ้น ต่อมาปี 1967 หลังการเปิดตัวรถ Corolla รุ่นแรก Hasegawa รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของแต่ละโปรเจค นอกจากนี้เข้ายังมีส่วนร่วมในการพัฒนา Corolla รุ่นที่ 2 ด้วย

Mr.Hasegawa ก็ได้ร่วมพัฒนา Toyota หลายๆรุ่นด้วย ทั้ง Sedan และ รถกระบะ

ปี 1966 เป็นปีที่วงการรถยนต์รุ่นโรจน์ในประเทศญี่ปุ่น และมีรถยนต์รุ่นหนึ่งได้ถือกำเนิดขึ้น พร้อมชื่อที่มีความหมายว่า “มงกุฎดอกไม้” Crown Flowers  นั่นก์คือสัญลักษณ์ของ Toyota Corolla ซึ่งจะกลายมาเป็นหนึ่งในรถครอบครัวที่ได้รับความนิยมมาที่สุดทั่วโลก

Corolla เป็นที่รู้จักจากวลีดังว่า “รถยนต์ที่ต้องการมากที่สุดในตลาดรถยนต์ นำเสนอสู่โลกโดยการนำเทคโนโลยีของโตโยต้ารวมเข้าไว้ด้วยกัน” รถรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีมากมายซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นำมาใช้ในการผลิตรถในประเทศและครั้งแรกของโลกสำหรับรถครอบครัว Corolla มีรูปแบบที่จะวาดเส้นสายที่ชัดเจนระหว่างมันและรถยนต์อื่น ๆ ในครอบครัวโตโยต้า ณ ช่วงเวลานั้น ด้วยรูปลักษณ์ การออกแบบ อุปกรณ์ใหม่ๆ ที่นำมาติดตั้งในตัวรถให้ดูหรูหรา อุปกรณ์ใหม่เทียบเคียงกับที่พบในรถเกรดสูง ทำให้สามารถชนะใจผู้คนได้ไม่ยาก และสามารถคว้ายอดขายอันดับ 1 ในประเทศได้สำเร็จ โดยใช้เวลาเพียง 3 ปีหลังจากเปิดตัวเท่านั้น…

ความสนใจที่ Corolla ได้รับนั้นถือเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์เลยทีเดียว ตามคำบอกจากพนักงานขายตอนนั้น เขากล่าวว่า Corolla เป็นการปฏิวัติลูกค้าวงการรถยนต์ บ่อยครั้งที่จะได้ยินเสียง Wow!! เพียงเอ่ยชื่อทั้งที่ยังไม่ได้เจอตัวจริงด้วยซ้ำ ภายในห้องโดยสารเบาะนั่งมีความสะดวกสบาย หลังคาสูง เกียร์สไตล์สปอร์ต ไม่ว่าจะเปรียบเทียบกับรถยนต์รุ่นใด ด้วยนวัตกรรมใหม่ต่างๆ ทำให้ Corolla มีความโดดเด่นมากที่สุด

Tatsuo Hasegawa ผู้นำการพัฒนาของรถรุ่นแรก ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 1962 Hasegawa เสนอแผนการพลิกโฉมรถยนต์ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากช่วงเวลานั้นประชาชนทั่วไปต้องการถที่สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้แก่พวกเขาได้ รถยนต์ที่สามารถสัมผัสได้ถึงความหรูหรา ด้วยเหตุนี้ชิ้นส่วนที่มีนั้นไม่ตอบสนองความต้องการของยุคนั้น ดังนั้นคอนเซปต์ที่เปิดตัวที่เรียกได้ว่าเป็นยานยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ รวมถึงเครื่องยนต์และระบบกันสั่นของรถ การพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบเริ่มต้นขึ้นในปีถัดมา หรือค.ศ. 1963 นั่นเอง อย่างไรก็ตามการดำเนินงานตามแผนการนี้ไม่ง่ายเลย การพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่นั้นจำเป็นต้องใช้ทุนหลายพันล้านเยน นอกเหนือจากนั้นโตโยต้าเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ละครั้งที่มีการพัฒนารถยนต์ใหม่เกิดขึ้น ก็ต้องใช้เงินลงทุนด้านอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงโรงงานที่ต้องสร้างใหม่อีกนับพันล้านเยน ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะล้มเหลวในการพัฒนารถยนต์ใหม่และทำให้เกิดความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ช่วงแรกข้อตกลงอนุมัติเพียงการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่เท่านั้น ในที่สุดก่อมีการสร้างโรงงานใหม่ขึ้นเพื่อผลิต Corolla ด้วยเงิน 30 พันล้านเยน กระบวนการผลิตในโรงงานสาขา Takaoka จึงเริ่มต้นขึ้น

นโยบายของแผนขั้นตอนกำหนดเป้าหมายสำหรับความจุเครื่องยนต์ 1000 cc (1.0 ลิตร) แรงขับเคลื่อนสูงสุดอยู่ที่ 45 แรงม้า/ 550 รอบต่อนาที ทั้งสองอย่างนี้ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในช่วงเวลานั้น ถึงทางทีมงานจะยังขาดประสบการณ์ในด้านออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ แทนที่จะเลือก OHV (Overhead valve) แต่ในขณะที่เป็นที่รู้ดีกันว่า เครื่องระบบ OHC (Overhead Camshaft) เป็นเครื่องยนต์ที่สร้างสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูง ทางทีมงานจึงพยายามต่อไป แนวคิดบรรลุตามเป้าหมายซึ่งได้ผลคล้ายกับเครื่อง OHC โดยกำหนดเพลาลูกเบี้ยวให้อยู่ตำแหน่งที่สูงที่สุดของเสื้อสูบเท่าที่จะทำได้และลดก้านกระทุ้งให้มากที่สุด อย่างไรก็ตามข้อมูลที่แจ้งคือ ความจุเครื่องยนต์ของคู่แข่งรถยนต์ครอบครัวไปในทางเดียวกันโดยมีขนาด 1.0 ลิตร ดังนั้นวัตถุประสงค์ของนโยบายจึงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วสำหรับความจุเครื่องยนต์ขนาด 1.1 ลิตรและขั้นตอนดำเนินการพัฒนา ผลที่ได้จากการเปรียบเทียบกับคู่แข่ง เครื่องยนต์ของโตโยต้าอยู่ในระดับที่สูงกว่าบริษัทอื่นมากเลยทีเดียว

index_title

ด้วยแผนการที่จะมีการพัฒนารถยนต์และเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายจึงมีผลทำให้เกิดความคิดเห็นตรงข้ามภายในบริษัทตามมา สำหรับ Hasegawa เขาต้องรับผิดชอบและสร้างขวัญกำลังใจให้กับวิศวกรทุกคน ซึ่งถือเป็นงานที่หนักมาก ทั้งการแก้ปัญหาต่างๆ การทดสอบรถต้นแบบที่ต้องทดสอบซ้ำแล้วซ้ำเล่า สองปีครึ่งหลังจากการเริ่มพัฒนาในที่สุดทีมงานก็เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ และระบบกันสะเทือนที่จะเป็นระบบมาตรฐานสำหรับรถยนต์อื่นๆ อีกมากมายในอนาคตก็เสร็จสมบูรณ์

การพัฒนาความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 1 ปีก่อนที่จะเปิดตัวรถยนต์ มีการพิจารณาที่จะขยายตัวไปยังตลาดต่างประเทศ และวางแผนพัฒนาเพื่อการส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา  ตามนโยบายวางแผนการออกแบบ  Hasegawa ได้รวบรวมเอกสารต่างๆ ที่สรุปแนวคิดการพัฒนา Corolla ไว้ว่า “ในอนาคต Corolla จะสามารถแข่งขันกับรถยุโรป คลาสเดียวกันในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศได้ และด้วยความเหนือกว่าของ Corolla มั่นใจได้ว่าทั้งสมรรถนะและความประหยัดไม่แพ้ใครแน่นอน” ช่วงขั้นตอนแรกการพัฒนาเน้นการส่งออกและเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าทีมงานวางเป้าหมายที่จะให้ Corolla เปิดตัวในตลาดใหม่ๆ และเข้าร่วมแข่งในตลาดต่างประเทศด้วย

1st_title_01

Hasegawa สนับสนุนแนวคิดการออกแบบที่เรียกว่า “80 Point Doctrine +a” เพื่อกระตุ้นให้บรรดาวิศวกรทั้งหลายยังคงความรับผิดชอบในแต่ละส่วนของการพัฒนาไว้ Hasegawa อธิบายว่า “+a” คือสถานะ “ภาพลักษณ์แนวสปอร์ต” ของ Corolla และนำมาใช้ในการเป็นแนวทางหลักสำหรับการพัฒนาด้านอื่นๆ ต่อไป

Corolla เปิดตัวครั้งแรกด้วยรูปลักษณ์รถซีดานที่มีเพียงสองประตูเท่านั้น นับตั้งแต่นั้นมาพัฒนากลายเป็นรถซีดาน สี่ประตู และรถแวนเพิ่มเข้ามาในสายการผลิตรวมเป็นสามประเภทสำหรับเจนเนอรชั่นแรก รวมถึงเครื่องยนต์ K ขนาด 1.1 ลิตร, เครื่องยนต์ K-B sporty ที่ติดตั้งมาพร้อมกับคาร์บูเรเตอร์คู่ และเครื่องยนต์ K-D ในช่วงหลัง มีการนำเครื่องยนต์ 3K ขนาด 1.2 ลิตร, 3K-B และ 3K-D มาแทนที่เครื่องยนต์ซีรีย์ K ขนาด 1.1 ลิตร


เครื่องยนต์ 1.1 ลิตร มีกำลัง 60PS / 6000 rpm และแรงบิดสูงสุด 8.5kg-M / 3800 รอบต่อนาที ส่วนเครื่องยนต์ 3K ขนาด 1.2 ลิตร มีกำลัง 68 ps / 6000 rpm และแรงบิดสูงสุด 9.5kg-M / 3500 รอบต่อนาที อัตราเร่งประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นในระดับปานกลางและช่วงความเร็วสูง ระบบส่งกำลังเปลี่ยนจาก 2 สปีด อัตโนมัติ ที่คันโยงเกียร์ที่ติดตั้งบนคอพวงมาลัย ย้ายมาไว้ที่พื้นแบบรถในปัจจุบันแทน และยังมีเกียร์แบบธรรมดา 4 สปีด อีกด้วย ส่วนช่วงล่าง ในด้านหน้า จะเป็นแบบ MacPherson Strut ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบ Semi-Floating type คานแข็งแหนบ พร้อมกับระบบเบรก ในครั้งแรกเป็นดรัมเบรก ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง หลังจากนั้นได้เปลี่ยนระบบบรกในด้านหน้าเป็นแบบดิสก์เบรก เป็นครั้งแรกสำหรับรถครอบครัว


สำหรับการออกแบบภายนอกนั้นจะเป็นไปในทิศทางแสดงภาพลักษณ์ที่สดใหม่เพื่อแสดงถึงยุคสมัยใหม่ได้เดินทางมาถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว ด้วยเหตุนี้ถือเป็นครั้งแรกของโตโยต้าที่รถยนต์เป็นแนวสไตล์กึ่ง Fastback ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับพื้นผิวโค้งที่แสดงให้เห็นถึง ”เสน่ห์และภาพลักษณ์ความเป็นผู้หญิง” การออกแบบได้ถูกวาดภาพออกมาแล้ว จะได้เห็นได้ว่าภาพลักษณ์ของทั้งคันรถจะเป็นแนวสไตล์สปอร์ต และแนวคิดของผู้พัฒนาด้าน “+a = sporty image” ได้แสดงออกมาอย่างชัดเจน จากรายการรถยนต์ Corolla ได้รับการแนะนำในฐานะการออกแบบที่มีความสร้างสรรค์แสดงออกถึงความเรียบง่ายของค่านิยมของคนญี่ปุ่น และรูปแบบที่น่าสนใจเพิ่มความสดชื่น พร้อมทั้งให้ความรู้สึกที่หรูหรา ด้วยส่วนผสมทั้งหมดทำให้สามารถคว้าหัวใจของผู้คนทั่วไปได้ไม่ยาก…


เบาะนั่งด้านหน้า แบบแยก สไตล์สปอร์ต เลื่อนสไลด์ไปด้านหลัง ได้ 120 ม.ม. ปรับเอนนอนได้ถึง 16 ระดับ รุ่นท๊อป จะมีที่วางแขน วิทยุ กล่องคอนโซล และฮีตเตอร์ มาให้พร้อมซึ่งถือว่าหรูหราสะดวกสบายมากในยุคนั้น

Corolla รุ่นครบรอบ 40 ปี

 

โคโรลล่ารุ่นที่ 1

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
XO VOTE : ล้อแบบไหนที่ใช่ ใน  CIVIC FC

XO VOTE : ล้อแบบไหนที่ใช่ ใน  CIVIC FC

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic