ต้องยอมรับว่า TOYOTA ตัดสินใจถูกต้อง ที่เปลี่ยนแปลงโฉม New ALTIS ให้ “กระชากโฉม” ไปจากเดิมอย่างไม่เหลือเค้า ความโฉบเฉี่ยว หรูหราในแบบยุโรป ทำให้ภาพลักษณ์นั้นดูดี โฉบเฉี่ยวขึ้นอย่างมาก และการออกรุ่น ESPORT (เอส-สปอร์ต) ที่พกเอามาดสปอร์ตเข้ม กับชุดพาร์ทอันดุดัน พร้อมแผ่น Diffuser รีดลมใต้ท้อง ตามแบบรถสปอร์ตชั้นเยี่ยม เตะตาด้วยล้ออัลลอย 17 นิ้ว ลายสปอร์ต ที่ดูแล้ว “ตั้งใจให้” พร้อมภายในสปอร์ตสีดำเข้ม ทำให้ภาพลักษณ์ของ ALTIS ESPORT นั้น ดูน่าดึงดูด แต่ในความน่าดึงดูดนี้ “ผลงาน” จะเป็นเช่นไร ผมขอรีวิวจากการได้ “ทดลองขับ” ในเส้นทาง “สะเมิง” ที่เป็นทางขึ้นลงเขาแบบโหดๆ หน่อย…
มาเรื่องของ “ภายใน” ก็ยอมรับอีกครั้งว่า สไตล์ของ TOYOTA นั้นเปลี่ยนไปในทางที่ “ถูกใจ” ความหรูหราและมีลูกเล่นนั้นดีกว่ายุคเดิมๆ มาก จนเทียบได้กับรถระดับ Hi-end เลยทีเดียว (พูดถึงรูปแบบนะ) ส่วนเบาะก็ทรงสปอร์ต นั่งได้กระชับและสบาย ผิดไปจากรุ่นก่อนๆ เยอะเลย มาตรวัดออกแบบได้ทันสมัย สังเกตง่าย สีฟ้าดูสบายตาและสวยงาม ดีไซน์อุปกรณ์ต่างๆ ดูแล้วมีราคา โดยภาพรวมของภายใน “ผ่าน” มาถึงในด้านการขับขี่ ในภาพรวม จากการที่ใช้ล้อขอบ 17 นิ้ว และยางสปอร์ต ผมไม่เน้นเรื่องความนุ่มนวลสูงนัก ระบบช่วงล่างเซ็ตมาได้เป็นสปอร์ตมากขึ้นกว่ารุ่นปกติ ทำงาน “กระชับดี” ใช้ได้ ทำให้การเข้าโค้งต่อเนื่อง ขับได้อย่างสนุกสนาน ช่วงล่างหลังยังมีอาการลอยๆ อยู่บ้างบางจังหวะ ถ้าไม่เล่นแรงนักก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะยังคงต้องเซ็ตให้นุ่มนวลไว้เยอะหน่อยตามประสารถบ้าน ส่วนกำลังเครื่องยนต์ 2ZR-FBE 1.8 ลิตร 141 แรงม้า ที่คบกับ E85 ได้เรื่องความประหยัด ทำงานคู่กับเกียร์ Super CVT-i พร้อมระบบ Manual 7 สปีด อันนี้สนุกเวลาขึ้น-ลงเขา ใช้ประโยชน์มันได้อย่างจริงจัง สรุป ถ้าอยากได้รถบ้านใช้งานสักคัน มีรูปลักษณ์สปอร์ตจากโรงงาน โดยที่ไม่ต้องไปแต่งเพิ่ม ALTIS ESPORT ผมว่า “จบ” จากภาพรวมที่ลงตัว กับราคา 8.99 แสนบาท…