XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID เลือกเล่น “ไฮบริด” กับเหตุผลที่ต้องเลือก “แอคคอร์ด”

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID เลือกเล่น “ไฮบริด” กับเหตุผลที่ต้องเลือก “แอคคอร์ด”
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่องโดย: ณัฐพล จิระมงคลกุล

ท่ามกลางความร้อนแรงของกระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV กำลังตลบอบอวล ไปด้วยฝุ่นควันว่าควรจะไปในทิศทางไหนถึงจะดี  ขณะเดียวกันก็เหมือนว่าเรากำลังจะถูกชักจูงให้ก้าวข้ามผ่านไปสู่เทคโนโลยีใหม่ในขณะที่ยังไม่ได้มีความพร้อมเพรียงอย่างเต็มที่

แม้จะบอกว่าเป็นเรื่องอนาคตอีกไกล แต่ประหนึ่งจงใจให้คนมองข้ามเทคโนโลยีที่ยังพัฒนาไม่สุดและมีอยู่ในมืออย่างรถยนต์ไฮบริดไปอย่างหน้าตาเฉย ทั้งที่ในช่วงที่ผ่านมารถเทคโนโลยีรถไฮบริด ไปจนถึงปลั๊กอินไฮบริด กำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดรถยนต์ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID2

หากไม่นับรถยนต์ไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริดของค่ายรถยุโรป ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ไมเนอร์เชนจ์ ดูจะเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมลงตัวเป็นอย่างยิ่ง ที่จะช่วยกระตุกให้ตลาดกลับมาสู่ความจริง พัฒนาในสิ่งที่มีเดินหน้าเทคโนโลยีที่มีให้เต็มศักยภาพตอบสนองความต้องการผู้บริโภคให้เข้าถึงได้ง่ายอย่างแท้จริง

ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ตั้งเป้ายอดขาย 12 เดือนในระดับ 3,000 คัน จากยอดขายของรถไฮบริดรวมทั้งตลาดต่อปีอยู่ที่ ประมาณ 6,000 คัน แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจและดุจะมุ่งมั่นกับการทำตลาดในยนต์ในกลุ่มนี้อย่างแน่วแน่ แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในระดับที่ควรจะเป็น

คำถาม คือ ทำไม ฮอนด้า มั่นใจใน แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ขนาดนั้น ? คำตอบ คือ ฮอนด้า มีความชัดเจนว่าจะต้องการขายโปรดักซ์ของตัวเองอย่างไร และมีความต้องการที่จะนำเสนออะไรไปสู่ผู้บริโภค

มองข้ามเรื่องภายนอกรูปทรงสปอร์ตในแบบฉบับของฮอนด้าไป เพราะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมาก นอกจากใส่เอกลักษณ์ความเป็นรถไฮบริดเข้าไปเช่น ไฟหน้า-ท้ายสีฟ้า ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วดีไซน์เฉพาะรุ่นไฮบริด แต่ถ้าไปดูกันที่สเป็คล่าสุด ของแอคคอร์ด ไมเนอร์เชนจ์ นอกจากเรื่องของเทคโนโลยีไฮบริดอันทันสมัยที่สุดในกลุ่มรถยนต์ซีดานสัญชาติญี่ปุ่น นอกจากเรื่องความประหยัดของไฮบริดแล้ว ยังทำให้รถ “แรงขึ้น” อีกด้วย การกล้าเพิ่มเทคโนโลยีอันเป็นฟังก์ชั่นที่มุ่งเน้นไปในเรื่องความปลอดภัยอย่าง ฮอนด้า เซนซิ่ง คือจุดขายอันน่าสนใจ ส่งผลให้รถโมเดลนี้ได้รับการจับตาทั้งจากลูกค้าและคู่แข่งของฮอนด้าเองจนน่าตกใจ

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID14ก่อนจะไปถึงของ Honda Sensing ขออธิบายเรื่องของระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid Intelligent Multi Mode Drive (i-MMD) กันสักเล็กน้อย

แอคคอร์ด ไฮบริด ยังคงไว้ซึ่งเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร Atkinson-Cycle DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลัง 2 ตัว พร้อมด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 1.3 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ที่ขึ้นชื่อเรื่องการชาร์จไฟเร็ว ให้กำลังสูงสุดทั้งระบบได้ถึง 215 แรงม้า

ปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้อย่างอัจฉริยะ ได้แก่ โหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Drive Mode) ขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ต่อเนื่อง และทำความเร็วได้สูงสุดถึง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง โหมดการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด (Hybrid Drive Mode) และโหมดการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ (Engine Drive Mode)

รวมถึงการเพิ่มความเร้าใจด้วยโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต (Sport Drive Mode) ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งทำความเร็วให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อน โดยผู้ขับขี่สามารถใช้งานได้เพียงกดปุ่ม Sport ที่อยู่บริเวณคันเกียร์

ระบบ Sport Hybrid i-MMD จึงเป็นระบบ Full Hybrid ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลังแต่ยังให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมสูงถึง 23.8 กิโลเมตร/ลิตร อีกทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 99 กรัม/กิโลเมตร

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID20

มาถึงระบบใหม่ ที่ช่วยยกระดับให้ ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ดูน่าสนใจสมกับการเป็นรถนั่งซีดานสุดหรูมากยิ่งขึ้น คือ Honda SENSING ที่เปิดตัวในภูมิภาคอเมริกาเป็นที่แรกก่อนมาไทย ซึ่งดูจะต้องอธิบายกันเยอะสักหน่อย สำหรับของเล่นใหม่ระบบนี้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ผสานการทำงานเรดาร์และกล้องด้านหน้า ช่วยตรวจจับสภาวะแวดล้อมบนท้องถนน แล้วแจ้งเตือนผู้ขับขี่หรือช่วยควบคุมรถในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ขับและผู้โดยสารในรถ รวมถึงเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน

Honda Sensing ประกอบไปด้วย 4 ระบบสำคัญ นั่นก็คือ  ระบบควบคุมและปรับความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน – Adaptive Cruise Control (ACC) ช่วยควบคุมความเร็วของรถให้คงที่ตามที่ผู้ขับขี่ได้ตั้งค่าไว้ ตรวจจับระยะห่างและความเร็วของรถคันหน้า ปรับความเร็วของรถโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้าได้อย่างเหมาะสมตลอดเวลา

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID16

ระบบเตือนการชนด้านหน้าและตรวจจับคนเดินถนนด้วยกล้องและเรดาร์พร้อมระบบช่วยเบรก – Collision Mitigation Braking System (CMBS) เมื่อมีรถอยู่ด้านหน้าในระยะที่ไม่ปลอดภัย ระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง รวมถึงมีการสั่นเตือนของพวงมาลัยในกรณีรถสวนทาง หากรถยนต์ยังเข้าใกล้ระยะที่เสี่ยงต่อการชน ระบบจะทำการเสริมแรงเบรกโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ระบบ CMBS ยังได้รับการพัฒนาไปอีกขั้น ให้สามารถตรวจจับคนเดินถนนได้อีกด้วย

ระบบแจ้งเตือนและช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ – Lane Keeping Assist System (LKAS) กล้องด้านหน้าจะทำการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางเดินรถ และทำการหน่วงของพวงมาลัยเพื่อช่วยให้ผู้ขับควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถได้ตลอดเวลา เหมาะสำหรับกับป้องกันผู้ขับขี่เผลอหลับใน หรือไม่ทันระวังขณะขับขี่

ระบบแจ้งเตือนและช่วยเหลือเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ – Road Departure Mitigation (RDM) with Lane Departure Warning (LDW) เมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปที่หน้าจอแสดงข้อมูลพร้อมสั่นเตือนที่พวงมาลัย และในกรณีที่รถออกนอกช่องทางมากขึ้น ระบบจะทำการหน่วงพวงมาลัย ดึงให้รถกลับเข้าสู่ช่องทาง หากรถยังคงเบี่ยงออกนอกช่องทางมากยิ่งขึ้น ระบบเบรกจะทำงานเพื่อชะลอความเร็วอย่างเหมาะสม (ในกรณีเส้นแบ่งถนนเป็นเส้นทึบ) เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งหมดทั้งมวล นั่นคือ Honda Sensing หลายท่านอาจจะบอกว่า ไม่เห็นจะใหม่ตรงไหน รถยุโรปมีมาตั้งนานแล้ว ในจุดนี้ก็คงจะบอกว่า ใช่ ไม่ใช่ของใหม่ในโลก แต่เป็นของใหม่ ในฮอนด้า ซึ่งมันอยู่ในรถราคาระดับล้านกลาง ไปจนถึงล้านปลาย ๆ  ที่ไม่ต้องจ่ายถึงสองล้านก็มีระบบความปลอดภัยชั้นดีไว้ใช้งานได้ แถมยังทำงานได้อย่างแม่นยำ หลังจากทดสอบอยู่หลายครั้งบนถนนจริง ระบบทำงานได้อย่างรวดเร็ว ตลอดการเดินทาง โดยรวมจ่ายเงินค่าระบบความปลอดภัยและนำมาใช้ได้คุ้มเงินไม่ได้มีไว้เพื่อโชว์

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID21

แถมประกอบด้วย มาตรฐานความปลอดภัยที่ครบครันรอบด้าน อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch) จับภาพและแสดงผลผ่านหน้าจอขนาด 7.7 นิ้ว  กล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-angle Rearview Camera)  เสียงเตือนภายนอกรถขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า (Acoustic Vehicle Alerting System – AVAS) และระบบถุงลม 6 ตำแหน่ง ประกอบด้วยถุงลมคู่หน้าอัจฉริยะ (Dual i-SRS) ถุงลมด้านข้างคู่หน้าอัจฉริยะ (i-Side Airbag) และม่านถุงลมด้านข้าง (Side Curtain Airbags)

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID23

ภายในห้องโดยสารไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนเช่นกัน คงไว้ซึ่งความกว้างขวางแต่ให้อารมณ์สปอร์ตตามความถนัดของฮอนด้า แต่เพิ่มในส่วนของฟังก์ชั่นใช้งานระดับพรีเมี่ยม อาทิ ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมเครื่องปรับอากาศด้วยกุญแจรีโมต ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสแบบรองรับ Apple Car Play ที่กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายในรถหลายรุ่นทั่วโลก ด้านวิศวกรแจ้งว่าได้ทำการปรับปรุงเรื่องการเก็บเสียงและการสั่นสะเทือนให้ดีขึ้นจากโมเดลก่อนหน้า รวมทั้งปรับพวงมาลัยไฟฟ้าให้มั่นคงตอบสนองได้มั่นใจในการควบคุม

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID24

ใจความสำคัญของรถคือเรื่องของสมรรถนะ ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ คันนี้ ดูจะเป็นรถที่ย้อนแยงในตัวเองขั้นสุด ในความรักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม แต่กลับให้ความร้อนแรงทางด้านกำลังของเครื่องยนต์ในระดับ 215 แรงม้า การตอบสนองต่อแรงกดคันเร่งมาเต็มในชนิดสั่งได้ เกียร์ E CVT ดูจะส่งให้กำลังที่ปลดปล่อยออกมาไหลลื่น เพิ่มความเร้าใจให้กับคนที่ชอบรถลุคสปอร์ต เพราะช่วงล่างถูกเซ็ตมาให้มีอารมณ์ดิบนิด ๆ ไม่ได้ถึงกับกระด้าง แต่ให้ความมั่นใจในการขับขี่ในทุกจังหวะ ให้ความสมดุลขณะขับขี่ดีกว่ารุ่นเดิม ขาดก็เพียงแค่เสียงอันเร้าใจจากท่อไอเสียหรือเครื่องยนต์เท่านั้น ที่ยังทำให้แอคคอร์ด ไฮบริดคงความเป็นรถหรูดูผู้ดีอยู่ได้ ด้านรายละเอียดปรับเพิ่มยังมีการลดแรงเสียดทางของซุ้มล้อเพื่อลดแรงต้านการขับขี่ รวมทั้งการเลือกใช้ดุมล้อแบบใหม่ให้ลื่นขึ้น

ALL-NEW HONDA ACCORD HYBRID13

ด้านงานขาย ฮอนด้า ประเทศไทย รับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ถึง 10 ปี และรับประกันระบบไฮบริดทั้งระบบ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และพิเศษยิ่งขึ้น กับ Privilege Package ซึ่งขยายเวลาการรับประกันคุณภาพ หรือ Ultimate Care เพิ่มอีก 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร รวมเป็น 5 ปี หรือ 140,000 กิโลเมตร และฟรีค่าบำรุงรักษา (ค่าแรง/ค่าอะไหล่/เช็กระยะ) เป็นเวลา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร

โดยมีทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นไฮบริด กำหนดราคาไว้ 1,659,000 บาท และรุ่นไฮบริด เทค ราคา 1,849,000 บาท

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
FRAME MAKER EP1 : Aor77 Super Dragster “เป้าหมายอยู่ที่เลข 6”

FRAME MAKER EP1 : Aor77 Super Dragster "เป้าหมายอยู่ที่เลข 6"

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic