เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ศราวุธ เวียงสมุทร
สิงห์ยกขา สัญลักษณ์ของค่ายรถเปอโยต์ สัญชาติฝรั่งเศส ในอดีตรถยนต์ขนาดเล็ก SUPERMINI อย่าง PEUGEOT 205 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยม คันนี้เคยนำมาเสนอในนิตยสาร Tuned by… มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2549 ฉบับที่ 37 ในครั้งนั้นเครื่องยนต์แค่เปลี่ยนใหม่ จาก 2ZZ-GE เพียงสเต็ปใช้งาน แต่ปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องของความแรงจากเครื่องยนต์เครื่องนี้แหละ โดยอู่ TORN TO ย่าน ซ.เสริมสุข ประชาชื่น ที่ชำนาญและมีไอเดียใหม่ ๆให้กับโตโยต้าหลากหลายรุ่น และรถรุ่นอื่น ๆ ที่ต้องการวางข้ามสายพันธุ์แบบคันนี้…
คันนี้เรื่องการตกแต่งความสวยงามภายนอก ไม่มีอะไรมาก จะเน้นกันที่เครื่องยนต์และช่วงล่าง มาดูกันที่เครื่องยนต์กันก่อน เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จาก TOYOTA CELICA (ZZT-231) รหัส BEAMS 2ZZ-GE VVTL-i (SS-II) 4 สูบ 1.8 ลิตร มีกำลัง 190 แรงม้า ที่ 7,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 18.4 กก.-ม. ที่ 6,800 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด จากนั้นทางอู่ TORN TO ได้เปลี่ยน วาล์วเป็นของ MWR แคมชาฟท์ยังเดิม พร้อมระบบการสั่งงานแปรผัน แต่ในอนาคตคงเปลี่ยนแน่นอน ส่วนท่อนล่างเน้นอึด ทน เพราะเรามีระบบอัดอากาศเพิ่มเข้ามา จึงเปลี่ยน LINER ปลอกกระบอกสูบเป็นของ DARTON SLEEVES ส่วนนี้ให้ทางอู่ GT-GARAGE เป็นผู้จัดการ ลูกสูบเป็นแบบ FORGED จาก MAHLE ก้านสูบ CROWER แบบ H-BEAM แบริ่งชาฟท์ทั้งหมดจาก MWR ข้อเหวี่ยงนำไปบาลานซ์ใหม่โดย เก่ง ข้อเหวี่ยง
ส่วนระบบอัดอากาศต้องออกแบบท่อทางเดินใหม่หมด เพราะมีเทอร์โบเพิ่มเข้ามา รหัส GReddy TD06L2-20G ติดตั้งบนเฮดเดอร์สเตนเลสจาก ชาญ อินเตอร์ พร้อมเวสต์เกตจาก HKS TYPE R จนถึงหม้อพักไอเสียจาก 5 ZIGEN รุ่น FIREBALL ระบบไอดี เพิ่มอินเตอร์คูลเลอร์ GReddy และ โบล์ว ออฟ วาล์ว GReddy TYPE S จากนั้นเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นส่วนประกอบหลักของการเผาไหม้มาใช้หัวฉีดที่ใหญ่ขึ้นจาก 3S-GTE (DIRECT COIL) ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงจาก WALBRO พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก SARD ส่วนระบบไฟจุดระเบิดมีเพียงหัวเทียน HKS เบอร์ 9 ควบคุมการทำงานด้วยกล่อง A’PEXi POWER FC จูนโดย TOMMY ระบบส่งกำลัง ธรรมดา 6 สปีด อัตราทดเฟืองท้าย 4.5 ชุดคลัตช์ TRD ฟลายวีลน้ำหนักเบาจาก TOM’S และ LSD แบบ 1.5 WAY ของ CUSCO
- ช่องซ้ายจากรูป มีออยล์คูลเลอร์จาก MOCAL และอินเตอร์คูลเลอร์จาก GReddy
- 2ZZ-GE ท่องล่างใหม่ เทอร์โบ TD06L2-20G กล่อง A’PEXi POWER FC 365 แรงม้า โดยอู่ TORNTO & GT-GARAGE & TOMMY
ช่วงล่าง ดัดแปลงเอาโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN จาก TOYOTA CELICA มาใช้แทน ซึ่งในส่วนของช่วงล่างมีการปรับแต่งให้แข็งแรงและรองรับกับกำลังของเครื่องยนต์ที่มากขึ้นด้วย เริ่มจากเปลี่ยนปีกนกกลางคู่หน้า และแพหลังยกชุด พร้อมดิสก์เบรกหลัง จากรุ่น 205 GTi ระบบเบรกคู่หน้าอัพเกรดมาใช้ของ RX-7 SAVANNA ส่วนล้อมี 2 แบบ ล้อคู่หน้าจาก EVO ขนาด 15 x 7 นิ้ว ด้านหลัง XXR-002 ขนาด 15 x 8 นิ้ว
- ระบบเบรกคู่หน้าจาก RX-7 SAVANNA พร้อมล้อ EVO ขนาด 15 นิ้ว
ขอขอบคุณ น้องพีท เจ้าของรถ และพี่ทร จากอู่ TORN TO ที่นำรถมาเสนอกันในครั้งนี้ เพื่อน ๆ ท่านใดที่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และระบบต่าง ๆ ของรถโตโยต้าทุกรุ่น สามารถสอบถามได้ที่อู่ TORN TO เบอร์โทร. 08-1825-5847
- ลักษณะของกราฟแรงม้า เส้นกราฟค่อนข้างเป็นลอนคลื่นอยู่บ้าง แต่ทาง “พี่ทร” ผู้ที่ทำรถคันนี้ ยืนยันว่าเป็นการตัดต่อของระบบ VVTL-i สำหรับ Power Band ของคันนี้ ก็จะมารอบสูง คงเป็นเพราะบุคลิกของระบบเครื่อง 2ZZ-GE ที่ออกแบบมา “เล่นรอบ” เป็นหลัก เส้นกราฟจะไต่ขึ้นเป็นมุมต่อเนื่อง ถือว่าใช้ได้ครับ ไม่กระโชกโฮกฮากจนคุมลำบาก ยิ่งเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าขนาดเล็ก ถ้าแรงไป มันจะคุมยากและอันตราย โดยเฉพาะพวก “ม้าดีด” มันดูตื่นเต้นดีนะ มาพรวดพราด ดึงหน้าหงาย แต่ผมเชื่อว่ายังไงก็ขับยาก และอาจจะไม่เร็วกว่ารถแรงม้าน้อยกว่าบ้าง แต่เซ็ต Power Band มาดี ๆ ได้ คันนี้ได้แรงม้าสูงสุดถึง 365.30 PS แถว ๆ 7,700 รอบ ต่อนาที แรงบิด 34.07 กก.-ม. ที่ช่วง 7,300 รอบ ก็เป็นเครื่องที่มี Power Band ในรอบสูง รถคันนี้เจ้าของรถจะเน้นไว้ซิ่ง แต่ก็ยังคงขับใช้งานปกติได้ด้วย ส่วนตัวคิดว่า หากต้องการทำรถไปในลักษณะขับใช้งานมากขึ้น อาจจะลองเปลี่ยนเทอร์โบที่มาไวขึ้น เพื่อย้าย Power Band ลงต่ำหน่อย ก็จะรอรอบน้อยลงครับ…
X-TRA ORDINAY
ในปี 1990 ได้ออกรุ่นพิเศษ 1200 GTIs พร้อมกับสีใหม่แบบ MIAMI BLUE และ SORRENTO GREEN แต่ละสีมีจำนวนจำกัด เพียงสีละ 300 คันเท่านั้น ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และ 1.9 ลิตร เกียร์ออโตเมติก 105 แรงม้า มีพวงมาลัยเพาเวอร์ เบรก ABS ภายในจะเป็นสีเทา…