พศิน ลาทูรัส นักขับดาวรุ่งชาวไทยวัย 23 ปี ประกาศยืนยันเข้าร่วมแข่งขันศึกมอเตอร์สปอร์ตชั้นนำของโลกอย่าง บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์คัพเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันด้วยรถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 ภายใต้สังกัดเอเอฟคอร์เซมั่นใจทีมงานพร้อมเต็มร้อยล่าโพเดี้ยมตลอดทั้งปี
นักขับไทยวัย 24 ปีจะร่วมงานกับมิเคเล รูโกโล และอเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี ทีมเมทชาวอิตาเลียนอีกครั้ง นั่นหมายความว่ารายชื่อนักขับภายในทีมจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงสำหรับฤดูกาล 2017 หลังจากที่พศินเปิดตัวด้วยฟอร์มอันแข็งแกร่งเมื่อปีที่ผ่านมาในฐานะนักขับหน้าใหม่ที่ผลงานโดดเด่นอย่างมาก
ปีนี้นับฤดูกาลที่ 4 ของพศินกับการโลดแล่นในทวีปยุโรป โดยเริ่มต้นจากศึกบริติช จีที แชมเปี้ยนชิพในปี 2014 ต่อด้วยศึกอินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2015 และฤดูกาลล่าสุดในรายการบลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ 2016 ซึ่งผลงานที่โดดเด่นของนักขับไทยคือการคว้าแชมป์ในศึกสปา 24 ชั่วโมงในคลาสโปร-แอม รวมถึงการคว้าตำแหน่งรองแชมป์ในศึกอินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่นและขึ้นโพเดี้ยมในรายการพอลริคาร์ด 1,000 กม. ในปีเดียวกันด้วย
ทั้งนี้ปีที่ผ่านมาถือเป็นก้าวสำคัญของพศิน ในการขยับขึ้นไปแข่งขันรายการที่ใหญ่ที่สุดของโลกสำหรับรถแข่งประเภทจีที3 อย่างบลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์คัพ ซึ่งถือเป็นรายการที่รวมเอานักขับประเภทจีทีไว้มากที่สุดและรถแข่งซูเปอร์คาร์แบบจีที 3 มากที่สุดในโลก โดยผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมาถือเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถของนักขับไทยรายการนี้เป็นอย่างดี
ผลงานที่ยอดเยี่ยมในศึกพอลริคาร์ด 1,000 กม. แต่การออกตัวจากตำแหน่งหัวแถวก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องเจองานหนักจากการไล่ล่าของนักขับชั้นนำของโลกจำนวนมากตั้งแต่รอบแรก โดยเป้าหมายของพศินในปีที่ผ่านมาคือปีแห่งการเรียนรู้และถือว่าเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ภายใต้ข้อจำกัดที่ไม่ได้เป็นต่อคู่แข่งรวมถึงกฎการถ่วงดุลสมรรถนะรถแข่ง (Balance of Performance : BoP) ของเฟอร์รารี่ที่ค่อนข้างเสียเปรียบรถแข่งค่ายอื่นๆ
การลงแข่งขันเคียงข้างกับมิเคเล รูโกโล และอเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี อีกครั้งในปีนี้ถือเป็นสมาชิกของทีมที่แข็งแกร่งและนับเป็นองค์ประกอบทีมที่พร้อมเต็มร้อยสำหรับการสร้างผลงานที่ดีเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขามีทีมงานเซอร์วิสที่ทำงานได้อย่างมืออาชีพ
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจะมีรูปแบบเดียวกันกับฤดูกาลที่ผ่านมาโดยจะเริ่มต้นจากการทดสอบแบบออฟฟิเชียลเทสต์เดย์ที่สนามพอลริคาร์ด ประเทศฝรั่งเศสในเดือนหน้า ก่อนจะเปิดฉากสนามแรกที่มอนซ่า ประเทศอิตาลีและ โยกไปดวลความเร็วกันต่อที่ซิลเวอร์สโตนซึ่งทั้ง 2 เรซจะแข่งขันแบบ 3 ชั่วโมง
หลังจากนั้นจากกลับไปแข่งขันที่พอลริคาร์ด ประเทศฝรั่งเศสในรายการ 1,000 กม. ก่อนจะเดินทางไปดวลความโหดกันที่สนามสปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ประเทศเบลเยี่ยมในรายการสปา 24 ชั่วโมง (จะเป็นครั้งที่ 3 ของพศินในการแข่งขันสนามแห่งนี้)และจะปิดฤดูกาลกันที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปนกับเรซแบบ 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสนามเดียวที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องตารางแข่งขัน โดยพศินเคยขึ้นโพเดี้ยมมาแล้วในสนามแห่งนี้เมื่อปี 2015 กับการแข่งขันรายการอินเตอร์เนชั่นแนล จีทีโอเพ่น
โดยในฤดูกาล 2017 พศินจะลงไล่ล่าตำแหน่งแชมป์ในศึกบลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์คัพภายใต้การผลักดันของนารายา, ลาลามา, นาราบายนารายา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและการกีฬาแห่งประเทศไทย
พศินเปิดเผยว่า “มันยอดเยี่ยมมากครับที่ได้กลับมาแข่งขันในรายการบลองค์แปงภายใต้ทีมเมทคนเดิม, ทีมแข่งเดิมและรถแข่งเฟอร์รารี่ที่คุ้นเคย ผมคิดว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีของการยกระดับผลงานกับรถแข่งคันใหม่ซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเรา และเราอยู่ในสถานการณ์ที่ดีในการล่าโพเดี้ยม”
“ผมขอขอบคุณเอเอฟคอร์เซที่ให้โอกาสได้ร่วมงานกันอีกครั้งมันเยี่ยมมากที่ที่ได้รับมาลุยศึกบลองค์แปงร่วมกับพวกเขาช่วงเวลาในการใช้ชีวิตในการแข่งขันรถสปอร์ตร่วมกับทีม ผมได้รับความช่วยเหลือทุกด้านนับต้องแต่ก้าวเข้ามาสู่ทีมในฐานะนักขับ”
“ปีที่แล้วมิเคเล รูโกโล และอเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี ขับด้วยผลงานยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมาและผมคิดว่าเราจะเร็วได้อีกในปีนี้ขอขอบคุณทุกๆ คนครับที่ให้การช่วยเหลือทุกๆ ด้าน และตอนนี้ผมมองไปถึงการลงแข่งขันในฤดูกาลนี้แล้วเพื่อสร้างผลงานที่ดีมาให้ทุกคน” พศินทิ้งท้าย
ตารางแข่งขันบลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์คัพ 2017
ออฟฟิเชียลเทสต์เดย์ 13-14 มีนาคม พอลริคาร์ด (ฝรั่งเศส)
สนาม 1 22-23 เมษายน มอนซ่า (อิตาลี)
สนาม 2 13-14 พฤษภาคม ซิลเวอร์สโตน (สหราชอาณาจักร)
สนาม 3 24-25 มิถุนายน พอลริคาร์ด (ฝรั่งเศส) 1,000 กม.
สนาม 4 27-30 กรกฎาคม สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ (สปา 24 ชั่วโมง)
สนาม 5 30 กันยายน – 1 ตุลาคม บาร์เซโลน่า (สเปน)