XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

ครม.ไฟเขียว “ไทย” จัด “โมโตจีพี 2018” ต่อเนื่อง 3 ปี

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
ครม.ไฟเขียว “ไทย” จัด “โมโตจีพี 2018” ต่อเนื่อง 3 ปี
Share on FacebookShare on Twitter

 

ข่าวโดย Motorsport Lives : สำนักข่าวมอเตอร์สปอร์ต

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโตจีพี เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ ปี 2561-2562-2563 โดยมีการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการซึ่งจะดวลความเร็วกันที่ สนามข้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

หลังจากที่ตามลุ้นกันมานานเมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2017 ในที่สุดแฟนความเร็วชาวไทยก็ได้เฮกันทั้งประเทศ เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติให้งบประมาณให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โมโตจีพี เป็นเวลา 3 ปี จากการผลักดันของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งของบประมาณจากรัฐบาลปีละ 100 ล้านบาท จากค่าลิขสิทธิ์จำนวนราว 400 ล้านบาท โดยเงินส่วนที่เหลือจะเป็นภาคเอกชนที่ร่วมลงขันเพื่อให้เกิดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกรายการนี้ในประเทศไทย

TE2_4964

ทั้งนี้ หลังจากการอนุมัติของ ครม. ทางฝ่ายจัดการแข่งขันในเมืองไทยก็จะดำเนินการเจรจาสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต ฝ่ายลิขสิทธิ์ของ โมโตจีพี โดยจะถูกบรรจุเข้าไปเป็นหนึ่งใน 20 สนาม ของตารางแข่งขันฤดูกาลหน้า ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเซอร์กิตระดับ เกรดเอ ของ เอฟไอเอ็ม และเป็นเจ้าภาพรองรับการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ มาแล้ว 3 ปี ในฤดูกาล 2015-2017

หากประเทศไทยถูกบรรจุเป็นหนึ่งในตารางแข่งขัน เชื่อว่าจะถูกรวมอยู่ในช่วงท้ายของฤดูกาลซึ่งอยู่ในโซนของทวีปเอเชีย เช่นเดียวกับ โมเตกิ (ญี่ปุ่น), ฟิลลิป ไอส์แลนด์ (ออสเตรเลีย) และ เซปัง (มาเลเซีย) ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคมนั่นเอง

TE2_6080

อย่างไรก็ดี หากเป็นไปตามตารางดังกล่าว บุรีรัมย์ จะเข้าไปเติมให้เดือนตุลาคมปีหน้าเป็นเดือนที่แข่งกัน 4 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันติดต่อกันยาวถึง 4 สัปดาห์ ประเทศไทยอาจถูกแพ็ครวมกับ มาเลเซีย ให้อยู่ติดกัน ซึ่งอาจจะเป็นช่วงต้นเดือน หรือปลายเดือนนั่นเอง

อีกความเป็นไปได้คือ บุรีรัมย์ อาจถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในแพ็คเดียวกับ กาตาร์ ซึ่งอยู่ในช่วงต้นฤดูกาลในเดือนมีนาคม ทว่าในเงื่อนไขหลังนี้อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสนามช้างฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 2 ในเดือนมีนาคมอยู่แล้ว

BLW_4759

ขณะเดียวกัน ยังมีการคาดการณ์ว่าการแข่งขันในทวีปอเมริกา อาจถูกเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาเนื่องจาก นักบิดและทีมแข่งต่างเจออุปสรรคกับการเดินทางอันสุดโหดด้วยระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ เพื่อเคลื่อนย้ายจาก อาร์เจนติน่า ไปสู่ ออสตินโดย โมโตจีพี ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมาว่า สามารถบรรลุสัญญากับสนาม คิมี ริง ในประเทศฟินแลนด์ เพื่อคัมแบ็กสู่โมโตจีพี อีกครั้งในฤดูกาล 2018

[30-70]ชำแหละงบ 300 ล้าน รัฐหนุนจัด “โมโตจีพี”

กลายเป็น “ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” ไปในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากมีข่าว ครม.อนุมัติโครงการไทยเป็นเจ้าภาพ “โมโตจีพี” 3 ปี ต่อเนื่อง ซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2018-2020 และแน่นอนทำให้หลายฝ่ายตีความไปต่างๆ ทั้งเห็นด้วยและไม่เอา Motorsportlives.com จะมาชำแหละข้อมูลต่างๆ ให้เข้าใจโดยง่าย ไปอ่านกันเลยครับ

ประเด็น ครม. มีมติอนุมัติสนับสนุน 100 ล้านบาทต่อปี ให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โมโตจีพี เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน นั้นหลายฝ่ายอาจเข้าใจในทิศทางที่ รัฐบาลเป็นคนออกเงินทั้งหมดในการซื้อลิขสิทธิ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ค่าลิขสิทธิ์ โมโตจีพี นั้นมีมูลค่าราว 7.5 ล้าน ยูโร ซึ่งหากตีเป็นเงินไทยก็จะอยู่ที่ราว 350 ล้านบาทต่อปี นั่นหมายความว่า “รัฐไม่ได้จ่ายทั้งหมด แต่เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุน” 3 ปี รัฐจ่าย 300 ล้านบาท

แล้วใครเป็นคนจ่ายเงินที่เหลือ?
นี่คือคำถามต่อมา… คำตอบคือภาคเอกชนนำโดย สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ก่อนหน้านี้ก็เสียค่าลิขสิทธิ์จัด เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ ปีละ 120 ล้านบาทอยู่แล้ว… นั่นหมายความว่าจะต้องหาสปอนเซอร์ให้ได้ปีละอย่างน้อย 300 ล้านบาท รวม 3 ปี ราว 900 ล้านบาท

งบประมาณส่วนที่เหลือจะมาจากไหน?
นี่คือคำถามที่ดีมาก ที่ประชาชนและแฟนมอเตอร์สปอร์ตควรทำความเข้าใจ เงินก้อนนี้จะมาจากการหาสปอนเซอร์เพื่อเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันนั่นเอง หากตีเป็นสัดส่วนแล้ว รัฐบาลจะออกเงินเพียงราว 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนอีก 70 เปอร์เซ็นต์คือภาคเอกชนที่จะหาทางเรี่ยรายกันเพื่อให้เพียงพอต่อการจัดการแข่งขันนั่นเอง

รัฐบาลลงทุนแล้วได้อะไร?
ประเทศมาเลเซียทุ่มสุดตัวเพื่อให้ โมโตจีพี อยู่ในสนามเซปังฯ ซึ่งสนามดังกล่าวก็เป็นเงินทุนจากรัฐบาลมาเลเซียเกินกว่าครึ่งของงบประมาณในการก่อสร้าง ส่วนประเทศไทย สนามช้างฯ ไม่ได้ใช้เงินจากรัฐบาลแม้แต่บาทเดียวในการก่อสร้าง และสนามยินดีให้ใช้ฟรีๆ หากมีอีเวนต์ระดับโลกเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น โมโตจีพี หรือ เอฟวัน

ประเทศมาเลเซีย ได้กำไร 3.8 ริงกิต จากการลงทุนทุกๆ 1 ริงกิต ในการจัดการแข่งขัน โมโตจีพี นี่หมายรวมถึงรายได้โดยตรงของการจัดการแข่งขัน และรายได้โดยอ้อมซึ่งตรงนี้ประเทศได้เต็มๆ ทั้งการจ้างงาน, ภาษี, การท่องเที่ยว, กีฬา และเศรษฐกิจ ไม่รวมถึงภาพลักษณ์และมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศที่จะล่อตาล่อใจนักลงทุนจากทั่วโลกให้ตบท้าวเข้ามาลงทุนในดินแดนสยาม

แล้วเอกชนได้อะไร?
ในข้อนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละแบรนด์… หากมองในมุมกว้างมอเตอร์สปอร์ตไม่ใช่เพียงกีฬาที่ส่งเสริมสินค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่แบรนด์ต่างๆ อาทิ เครื่องดื่ม, อาหาร และสินเชื่อก็ล้วนแล้วแต่ให้ความสำคัญกับความนิยมของโมโตจีพี ที่ถ่ายทอดไปยังสายตากว่า 500 ล้านคู่ทั่วโลก ตรงนี้ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของแต่ละแบรนด์ครับ… ว่าจะมองมอเตอร์สปอร์ตอย่างไร

ขออนุญาตสรุปให้สั้นๆ ว่า รัฐบาลลงทุน 30 เปอร์เซ็นต์เพื่อรายได้ตอบรับน่าจะเกิน 100 เปอร์เซ็นต์เสียด้วยซ้ำ หากนับเป็นการลงทุนในโครงการนี้มันไม่ได้เป็นเพียงการลุงทุนเพื่อกีฬา แต่เป็นการลงทุนเพื่อ การท่องเที่ยว, เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม ต่อเนื่องทั้งประเทศ

Tags: motogpmotogp 2018thailand

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
V-TEC ขับหน้าที่เร็วที่สุดในเมืองไทย “9.175” โดย ตี้ GT-Garage

V-TEC ขับหน้าที่เร็วที่สุดในเมืองไทย "9.175" โดย ตี้ GT-Garage

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic