XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE U-zone

HARTGE E30 325 iX Coupe

xo team by xo team
2017-09-29
in U-zone
0
HARTGE E30 325 iX Coupe
Share on FacebookShare on Twitter

Return to Retro
XO เล่ม 247 เดือน พ.ค. 2560  
ไฟล์ : RETXO247 (E30 Hartge 325 iX)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)   

แม้วันนี้กระแส Retro Car จะดูเงียบๆ ไปบ้าง ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ต้องระวังตัวกันสุดๆ แต่ยังไงมันก็ยังอยู่เสมอ คนที่รักและสะสมมันยังมี เพียงแต่จะออกโชว์มากน้อยแค่ไหนเท่านั้น ที่แน่ๆ เราขอ “เสิร์ฟ” ตัวเด็ดๆ แบบไม่ขาดสาย หลังจากที่เล่นสาย “JAP” มาหลายครา คราวนี้ขอเสนอสาย “EURO” กันบ้าง ยอดฮิตของแก๊ง BIMMER ก็หนีไม่พ้น E30 ที่เราเคยนำเสนอเนื้อหาแบบเต็มเกือกไปแล้ว แต่คันนี้ไม่ธรรมดาตรงความเป็น iX แต่จะเป็นอะไรนั้น อ่านต่อสิครับ…

02

  • ชุดทรงเครื่อง HARTGE ทั้งลำ คิ้วล้อจะเป็นของตรงรุ่น 325 iX ดูเท่ไปอีกแบบ

ความเหนือชั้นในการ “ไป”
คันนี้เป็น 325 iX ที่ออกมาในปี 1988 เฉพาะ “ไฟท้ายสามชั้น” เท่านั้น หรือเรียกภาษาฝรั่งได้ว่า “Major Update” โดยมีทั้งแบบ ซีดาน, คูเป้, ทัวริ่ง เหนือชั้นกว่าตัวปกติ เนื่องจากว่าเป็น “ขับสี่ล้อ” ถ้าใครเคยอ่าน Reed It More E30 ก็จะรู้ว่ามันมีรุ่นนี้อยู่ด้วย ตอนแรกไอ้ผมก็ไม่คิดว่ามันจะมีหรอก แต่ข้อมูลมีก็รู้สึก “ทึ่ง” ไปเหมือนกัน และคิดว่าเมืองไทยจะมีไหม รุ่นนี้เป็นการออกแบบมาสำหรับวิ่งในเมืองที่มี “หิมะ” ตกบ่อย ในเขตเมืองหนาว เช่น เยอรมนี, แคนาดา, สแกนดิเนเวีย ฯลฯ และเส้นทางที่มี “ฝนตก” ถนนลื่น และต้องมีการเลี้ยวโค้งต่างๆ ซึ่งรถขับสี่จะสามารถข้ามขีดจำกัดได้มากกว่าขับสอง ความแตกต่างจากรุ่นขับสอง มีหลายจุด คือ “มีคิ้วล้อ” (Over Fender) ต่อมา “แชสซีด้านหน้าไม่เหมือนกัน” แล้วก็ “ความสูงของรถมีมากกว่า” บางแหล่งก็ว่า “สเกิร์ตข้างหนากว่า” ช่วงล่างหลัง ตัว “เต้ายึดคาน” จะหนากว่า ทำให้รถสูงกว่า สังเกตได้ชัดเจนว่ารถมันจะโย่งๆ กว่า 325 i อยู่พอสมควร โดยหลักก็ประมาณนี้ แต่ในประเทศไทย รถตัวนี้ไม่มีแน่ๆ พอเจอจึงเป็นของหายากที่อยากจะนำเสนอความแปลกของมัน…

03

  • ปลายท่อ HARTGE เหลี่ยมเฉียงออกข้าง

 05

  • ชุดโหลดใช้สปริง H&R ที่ความสูงพอๆ กับ 325 i เดิมๆ ดูไปเป็นแนว Street Car

07

  • นี่แหละ HARTGE ตรงรุ่น E30 ขนาดกำลังพอเหมาะ กับยาง YOKOHAMA AD08 ขนาด 205/50R16

HARTGE VERSION
สำหรับชุดแต่งคันนี้ ก็ยังศรัทธาในฝีไม้ลายมือของ Herbert Hartge เจ้าสำนัก HARTGE GmbH หรือ “ฮาร์เก้” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย “ล้อลาย 11 ก้าน” (ไม่ผิดหรอก ลองไปนับดูดีๆ) ที่ RONAL เป็นผู้ผลิต (แบบชิ้นเดียวนะ) และต้องขนาด 7 x 16 นิ้ว ถึงจะตรงสูตร E30 รายละเอียดที่แตกต่างกัน ส่วนหลักๆ อยู่ที่ “ช่วงล่าง” ที่ไม่สามารถกดเตี้ยได้เหมือนขับสอง เนื่องจาก “มุมเพลาหน้าจะผิด” ทำให้รถขับไม่ดี และยางหุ้มเพลาขาดบ่อยมาก ราคาก็เรียกว่า “เอาเรื่องโคตรๆ” สปริงโหลดจึงเตี้ยได้เพียงแค่ “ความสูงสแตนดาร์ดของ 325 i” เท่านั้น แต่ก็ดูไม่น่าเกลียด ยังขับใช้งานได้ปกติ เครื่องยนต์เป็น M20B25 6 สูบ 2.5 ลิตร มีเรี่ยวแรง 168-169 hp พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ที่ต้องมีชุด Transfer Case ส่งกำลังไปล้อหน้าเพิ่มขึ้นมา ส่วนเรื่องการบำรุงรักษา ก็ต้องอาศัยช่างผู้มีประสบการณ์ เพราะ 325 iX เป็นรถที่ไม่มีจำหน่ายในไทย อะไหล่บางอย่าง ค่าการเซตติ้ง การซ่อมต่างๆ ต้องอาศัยข้อมูลเชิงลึก เลยยกให้ทาง “ตี๋เล็ก AUTO SERVICE” สายตรง BMW ย่านสามัคคีตัดใหม่ เป็นผู้บรรเลง…

11

  • M20B25 มีวางหลายบอดี้ แต่ใน E30 “แรงที่สุด” แต่ต้องเป็น 325 i นะครับ เป็นท่อไอดีใหญ่ วาล์วใหญ่ ไม่ใช่ 325 e ที่เน้นความประหยัด (Economy) ที่ท่อไอดีเล็ก วาล์วก็เล็กตาม ทรงเครื่องด้วยฝาวาล์ว HARTGE ลายคลาสสิก เสริมความมั่นคงของช่วงล่างหน้า เพราะเป็น iX ที่ด้านหน้าต้องมี “ภาระขับเคลื่อน” ด้วย Strut Bar จาก WIECHER อันบะเริ่ม

08

  • พวงมาลัย HARTGE ทรงคุ้นๆ ไม่ต้องแปลกใจ เพราะ ITALVOLANTI เป็นผู้ผลิตให้ สำหรับเกียร์ออโต้จะมี “Mode Switch” เฉพาะ 320 i และ 325 i กับ iX เท่านั้น

09

  • ภายในเดิมก็เพียงพอ เพราะออกแบบให้เป็นสปอร์ตอยู่แล้ว

10

  • เรือนไมล์ HARTGE 280 km/h ที่คงจะต้องพึ่งเครื่อง M30B35 Turbo บล็อกโต โมดิฟายเต็ม จึงจะวิ่งได้คุ้มไมล์ (ละมั้ง)

X-TRA Ordinary
มีสองเรื่องครับ เรื่องแรก E30 ก็มีเครื่อง “ดีเซล” เหมือนกันนะ เป็นรุ่น 324 d และ 324 td ที่เป็น Turbo Diesel ใช้ขุมพลัง M21D24 ซึ่ง D ก็คือ ดีเซล ส่วน B ก็คือ เบนซิน ดูรหัสง่ายๆ แค่นี้ เป็นเครื่อง 6 สูบเรียง 2.4 ลิตร มีแรงม้า 84 hp และ 114 hp ตามลำดับ ทั้งสองรุ่นนี้จะขายเฉพาะในยุโรปอย่างเดียว ส่วนอีกเรื่อง ล้อ 11 ก้าน ของ HARTGE นับว่าเป็นเอกลักษณ์มาก ทำไมต้องทำให้ยาก จะ 10 หรือ 12 ก้าน ก็ไม่ได้ อาจจะทำให้ดูแปลกและสวยงามไม่ซ้ำใคร และมีอิทธิพลสำหรับ “ล้อญี่ปุ่น” หลายรุ่น ที่เห็นชัดๆ ก็คือ W WORK EWING EMOTION ยุคปี 80 ที่ทำออกมา 11 ก้าน เหมือนกัน…

ขอขอบคุณ
ตี๋เล็ก AUTO SERVICE for BMW : Facebook/ตี๋เล็ก ออโต้ เซอร์วิส, Tel. 08-7990-5225

Tags: 325 iX CoupeE30HARTGEHARTGE E30 325 iX Coupe

Related Posts

W205 – ONLY LOW
U-zone

W205 – ONLY LOW

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ W 205 – ONLY LOW หากกำลังมองถึงสาย EURO ในตอนนี้ ค่ายดาวสามแฉกกำลังเจิดจรัสในกลุ่มของคนที่ชอบแต่งรถ ไม่แพ้ค่ายใบพัดฟ้า-ขาวเลย ซึ่ง W205 ESTATE ที่แวะเวียนเข้ามาในคอลัมน์นี้...

by xo team
2020-07-18
Artty VW GOLF R MK6
U-zone

Artty VW GOLF R MK6

  PHOTO : วรุตม์  สีหนาท DRESS UP EURO Artty VW GOLF R MK6  มนต์เสน่ห์ของการขับขี่เกียร์ DSG ที่มีความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงที่รวดเร็ว  ควบคู่กับเสียงจังหวะสับเกียร์ที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้คุณ Artty ...

by xo team
2020-06-19
BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35
U-zone

BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap) 2002 in 2020 Turbo look (at that !!!) “ไอ้ก๊อง” ตัวเล็ก...

by xo team
2020-05-01
Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!
U-zone

Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!

  เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ZENTRADY OAT  Classical Bombshell LB WORKS LAMBORGHINI MIURA Replica from FORD GT40 !!! ด้วยความฝันของ Kato-San...

by xo team
2020-04-12
Next Post
CANDY-COATED YARIS 1NZ-FE NA & KOMPRESSOR & TURBO KIT BY ADDZEST CAR COLOR

CANDY-COATED YARIS 1NZ-FE NA & KOMPRESSOR & TURBO KIT BY ADDZEST CAR COLOR

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic