DRESS UP / XO AUTOSPORT
PHOTO : Webmaster@www.bmwsociety.com
BMW i8 สปอร์ตคาร์สุดล้ำที่ถูกบรรจุด้วยเทคโนโลยีมากมาย ทั้งโครงสร้างตัวถังแบบ CARBON FIBER หรือจะเป็นระบบขับเคลื่อนสุดล้ำด้วยนวัตกรรม PLUG-IN HYBRID ซึ่งผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์เทอร์โบ 1,500 ซี.ซี. 231 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 131 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 4.4 วินาที และความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. เรียกได้ว่าในราคาค่าตัวหลักสิบล้าน BMW i8 จัดเทคโนโลยีมาให้อย่างสาสมทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนหันมาให้ความสนใจ ทั้งที่ราคาค่าตัวในระดับนี้ สามารถเลือกใช้ Super car ได้หลายรุ่น
คุณเบน เป็นอีกหนึ่งคนที่หลงใหล BMW i8 ถึงแม้เขาจะเคยสัมผัสกับ Super car ระดับหัวแถวมาแล้วหลายค่าย แต่สุดท้ายก็มาจบที่ BMW เพราะเหตุใด ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เรามาติดตามเรื่องราวของเขากันดีกว่าครับ
- REAR DIFFUSER จาก VORSTEINER นอกจากจะช่วยเรื่องการไหลของอากาศแล้ว เรื่องของความเท่ก็ไม่เป็นรองใครเช่นกัน
เสน่ห์ที่ทำให้หลงรัก BMW i8
ผมเพิ่งเรียนจบมาจากอเมริกาครับ และตอนอยู่ที่นั่นได้มีโอกาสใช้รถหลายยี่ห้อมาก รวมถึง Porsche, Ferrari, Lamborghini ตอนกลับมาผมก็คิดว่าจะออก 991.2 แต่พอได้เห็นรูปทรงของ BMW i8 แล้วถูกใจมาก เลยตัดสินเลือก BMW i8 ครับ
เทคโนโลยีและดีไซน์ของ BMW i8 เป็นอย่างไร
เทคโนโลยีของ BMW i8 รวมถึงดีไซน์ เทียบกับรถคันก่อนหน้านี้ที่ผมเคยใช้มา ถือว่า BMW i8 มีการดีไซน์ได้ดีครับ ตั้งแต่ใช้รถมาหลายยี่ห้อ รู้สึกชอบระบบ i-Drive ของ BMW มากที่สุด เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ค่อนข้างสะดวกมากครับ
วาง Concept ในการแต่งรถคันนี้ไว้อย่างไร
ตอนที่ได้รถมาในช่วงแรก คิดว่าคงจะไม่แต่งแล้วครับ แต่ถ้าเกิดจะให้พูดตรงๆ ผมไม่ชอบล้อ OEM มากเลย เนื่องจากส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบล้อทรง 5 ก้าน เลยคิดว่าล้อ ADV.1 น่าจะเหมาะสมกว่า ซึ่งตอนแรกจะเลือกสั่งล้อขอบ 22 นิ้ว แต่ขอเปลี่ยนใจเป็นขอบ 21 นิ้วแทน เนื่องจากถนนเมืองไทยหลุมเยอะมาก ไม่กล้าที่จะใช้ขอบ 22 นิ้ว
ทางด้านชุดแต่งบอดี้คิตของ BMW i8 มีให้เลือกค่อนข้างน้อย ที่ดูแล้วชอบมีแค่ AC SCHNITZER และ VORSTEINER แต่เห็นว่า AC SCHNITZER มีคนทำแล้ว และปีกหลังมีความอลังการมากเกินไป…ฮ่าฮ่า ผมเลยเลือกชุด VORSTEINER ที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความดุดัน
- เปลี่ยนลุคให้ล้ำกว่าเดิม ด้วย VR-E FRONT ADD-ON SPOILER
BMW i8 สามารถตอบสนองการใช้งานได้ตรงกับความต้องการหรือไม่
ในทัศนะส่วนตัวผมคิดว่า BMW i8 สามารถตอบโจทย์การใช้งานของผมได้จริง ถือว่าเป็นรถที่ใช้งานได้ดีเลยครับ แต่ก็มีข้อเสียนิดหน่อย เพราะการจอดรถบางที่ก็ไม่สามารถเปิดประตูได้ สำหรับผมแล้วถือเป็นเรื่องเล็กเมื่อเทียบกับข้อดีในส่วนอื่นๆ ผมคิดว่าคุ้มค่ากับความโดดเด่นของตัวรถ ปกติเวลาผมขับใช้งานประจำวันแบบไม่รีบร้อน BMW i8 สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ประมาณ 24 กม./ลิตรเลยทีเดียว ส่วนช่วงเวลารีบหน่อยอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 19 กม./ลิตร
คิดว่าสมรรถนะโดยรวมของ BMW i8 เป็นอย่างไร
BMW i8 สามารถแสดงสมรรถนะได้เป็นที่น่าพอใจมากครับ ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนใช้รถในชีวิตประจำวัน ไม่เคยเอารถไปลงสนามแข่งอยู่แล้ว จะขับเร็วก็แค่บนทางด่วนหรือในเส้นทางที่ถนนโล่งจริงๆ ผมชอบ BMW i8 ที่เป็น Super car ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกวัน รถคันนี้อายุประมาณ 1 ปี แต่ผมก็ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ตอนนี้ขับไปหมื่นกว่ากิโลแล้วครับ น่าจะดีกว่าซื้อ Lamborghini มาแล้วเสียดาย ต้องจอดไว้บ้านอย่างเดียว…ฮ่าฮ่า แต่มีข้อเสียนิดหน่อยครับ คือผมเคยชินกับการขับรถเครื่องใหญ่มาตลอด แต่พอมาใช้ BMW i8 แล้วมันเงียบไปหน่อย…อิอิ นอกนั้นผมพอใจในรถคันนี้มากเลยครับ
- BREMBO GT ยกมาครบชุดหน้า-หลัง พร้อมล้อขอบ 21 นิ้ว จาก ADV.1
X-TRA ORDINARY
TURNER MOTORSPORT มาพร้อมคอนเซปต์การแต่ง BMW i8 ที่แหวกแนว ด้วยการจับทำสีสไตล์แคนดี้เหลืองสดใส ตัดกับล้อสีฟ้าจาก FORGELINE AR1 ที่สำคัญ คือเพิ่มความเร้าใจให้เครื่องยนต์ด้วยการนำชุดท่อไอเสีย ARQRAY TITANIUM นอกจากนี้ยังมีการเสริมสมรรถนะช่วงล่างด้วยชุดสปริงโหลด H&R พร้อมชุดปีกนกด้านหน้าใหม่ ที่มีการปรับองศาให้เหมาะสม (ข้อมูลจาก www.turnermotorsport.com)
TECH SPEC
BODYPART : VORSTEINER AERO KIT
WHEELS : ADV.1 05 CS2 21”
BRAKE KIT : BREMBO GT CALIPER BRAKE + F.DISC 380 mm., R.DISC 370 .m.
TIRES : MICHELIN PILOT SUPER SPORT F.245/35 21, R.285/30 21
LOWER COIL SPRING : H&R