CLUB XO
เก๋ K-SPORT
สายพันธุ์เครื่องยนต์ตระกูล RB รู้จักกันดีในชื่อ เก๋ K-SPORT โดยเฉพาะรถซิ่ง 90’s เรียกว่าตรงปกเลย สำหรับพี่ชายคนนี้ ในยุคเวลาที่เปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ที่เคยได้ยินแต่ชื่อ แต่ยังไม่เคยรู้จักผู้ชายคนนี้ ในครั้งนี้เราจะมารู้จักตัวตนของ เก๋ K-SPORT กันแบบจริงจังกันในคอลัมน์นี้กันครับ
การก้าวเข้ามาสู่วงการรถซิ่งของเค้า มีจุดเริ่มต้นเหมือนกับเด็กเล่นรถทั่วๆ ไป แต่จุดเปลี่ยนอะไรที่ทำให้เค้าผันตัวมาจับทางเครื่องยนต์ RB จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ประจำตัว พี่เก๋ จะเป็นคนเล่าให้ฟังครับ “ผมก็เริ่มต้นกับรถซิ่งเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไปในตอนนั้น ได้ลองไปขับรถ Bluebird ของรุ่นพี่ในตอนนั้น เค้าเปลี่ยนเครื่องเป็น RB20DET ฝาแดง ซึ่งในตอนนั้นเค้านิยมเครื่อง 1G-GTE ของ TOYOTA กัน ส่วนตัวที่ได้ลองขับเครื่องยนต์ RB20DET รู้สึกติดใจ ขับสนุก แรงดี ส่วนตัวตอนนั้นใช้ BMW E30 เครื่องเดิม โมดิฟาย คาร์บิว ซึ่งรถรุ่นพี่กับรถผม ความแรงมันคนละเรื่องเลย ผมก็เลยขาย BMW ไปซื้อ Cefiro A31 มา ก็เริ่มลุยทำเครื่อง RB เองโดยมีรุ่นพี่เป็นที่ปรึกษา ซึ่งเมื่อลองมาวิ่งกับรถเพื่อนดู เป็น BMW 320 2 ประตู เครื่องยนต์ RB เหมือนกัน ทำยังไงก็วิ่งสู้รถเพื่อนไม่ได้ ทั้งๆ ที่ของเราก็เยอะกว่า จนในที่สุดก็ไล่ไปเจอ ไม่ใช่ว่าเครื่องแรงอย่างเดียวจะเร็ว ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน อาทิ อัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย ขนาดเส้นรอบวงของล้อ ทุกอย่างมีส่วนสำคัญถึงกันหมด แต่ในยุคนั้นมันไม่มีสูตรสำเร็จ ทุกอย่างต้องลองผิดลองถูกกันตลอด
ผมก็ทำรถเองไปวิ่งเล่นอยู่ตลอด จนได้มีโอกาสมาช่วยรุ่นพี่ทำรถ อู่ พี่น้อง ทองเต็ม แถวเพชรเกษม 50 คือผมเลิกจากเรียนมหาวิทยาลัยก็เข้าไปที่อู่ช่วยทำรถ โดยส่วนตัวรุ่นพี่ผมเค้าชอบ RB แต่ในกระแสยุคนั้นเค้าเล่น JZ กันหมด ซึ่งในทุกๆ วันที่ผมเข้าไปทำรถ พี่เค้าจะให้ช่างอยู่กับผมคนหนึ่ง คอยทำเครื่องตามที่ผมบอก จนเรียนจบ ก็คิดว่าจะเลือกไปเป็นตำรวจ หรือจะมาเป็นช่างซ่อมรถดี? เพราะในตอนที่เรียน ผมได้พื้นฐานความรู้จากงานช่างมาจากตอนเรียนเตรียมทหาร แต่ดวงผมจะได้ทำอู่มากกว่า ซึ่งในจังหวะที่เลือกทางเดินชีวิต ก็มีลูกน้องของเพื่อนเค้าลาออก แล้วมาขออยู่กับผม ก็เลยตัดสินใจเปิดอู่ที่บ้านเลย ถ้าใครทันตอนนั้นจะรู้ ผมเปิดอู่ที่บ้านย่านบางลำพู ทำอยู่ 2 ปีกว่าๆ สถานที่เริ่มรองรับไม่เพียงพอ ก็เลยย้ายมาที่บางใหญ่ ตรงหมู่บ้านจันทิมา มาร่วมๆ 13 ปี หลังจากนั้นก็ย้ายมาอยู่ที่ปัจจุบันนี้ได้ 4 ปีแล้ว
ถามว่าผมทำเครื่องยนต์อื่นๆ มั้ย? จริงๆ ทำได้หมดทุกเครื่อง แต่เนื่องด้วยจากผมเล่น RB มานานมาก อะไหล่มีในสต๊อกค่อนข้างเยอะ คนก็เลยเข้ามาหาผมตลอดจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้เค้านิยมทำลงรุ่น 275 กันมาก ซึ่งเครื่องจะทำกันแบบเต็มๆ แทบจะไม่เหลือของเดิมในเครื่องแล้ว ผมก็มองว่าเด็กที่เพิ่งเริ่มเล่น เค้าเอื้อมไม่ถึง ผมก็เลยอยากจะให้เด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาเล่นรถ ได้สัมผัสความแรงแบบสนุกๆ เลยเลือกที่จะทำรุ่นเขา ไอเสียเดิม ประมาณ 4-500 แรงม้า ไม่แรงจนเกินตัว ในงบประมาณที่จับต้องได้ สามารถขับใช้งานได้ในชีวิตประจำวันครับ สำหรับ XO ผมมองว่าเปรียบเสมือนตำราบทแรกของการเรียนรู้เข้าสู่วงการ โดยเฉพาะในยุคที่เคยจัด XOTB ผมอยากให้เกิดขึ้นอีก เพราะเด็กรุ่นใหม่ที่เข้าสู่วงการ เค้าควรจะเริ่มเรียนรู้กับความแรงของรถเป็นลำดับไป ไม่ใช่ว่ามือใหม่แล้วโดดลงมาขับรถแรงเลย มันก็ประมาทเกินไป เรื่องทำรถเยอะๆ ให้ใส่ของแบบท่วมๆ ใครๆ เค้าก็ชอบ แต่เมื่อมองย้อนไปถึงชีวิต ผมว่ามันอันตรายสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นครับ”
วันโชค จินตกานนท์