DRESS UP / XO 262
PHOTO : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)
CITROEN DS3 รถนอกกระแสที่หลายคนมองข้าม แต่ความจริงแล้ว นี่คืออีกหนึ่งยนตรกรรมที่แฝงทีเด็ดมาให้ในแบบเล็กพริกขี้หนู โดยเฉพาะในรุ่น “DS3 PERFORMANCE” ที่จับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เทอร์โบ 200 แรงม้า มายัดเข้าไป แถมยังมีเบรกชุดใหญ่ และเบาะนั่งแบบ BUCKET SEAT ติดตั้งมาให้พร้อมลุย เรียกว่าเป็นตัวซ่าที่สามารถพาซิ่ง กับคู่แข่งพิกัดเดียวกันได้สบาย
แม้ตัวซ่าที่พามารู้จักในวันนี้จะไม่ใช่สายซิ่งรุ่นเทอร์โบ แต่ถ้าได้สัมผัสกับรูปลักษณ์โฉมใหม่ ที่ใส่ใจสร้างสรรค์จนออกมาแบบไม่เหมือนใคร สไตล์ “GU KITS” BY GARAGE UNIQUE ที่สร้างชื่อเสียงมาแล้วหลายคัน จนประเทศเพื่อนบ้านจับไปทำบ้าง แบบเหมือนกันเป๊ะ! จุดนี้จึงการันตีได้ถึงความเจ๋งที่เข้าตาแน่นอน
- มิติด้านข้างใกล้เคียง MINI แต่เมื่อเสริมชุดบอดี้พาร์ทเข้าไป รู้สึกได้ถึงความอวบอั๋น
- ความอลังการของ DIFFUSER และ GT WING ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง TIME ATTACH
- ด้านเสริมลิ้นแบบถาด พร้อมติด CANARD เสริมที่กันชน
- ปลายท่อไอเสีย เล่นแบบดุดันสไตล์รถสนาม
จากบอดี้ที่แปลกไม่เหมือนใคร เราจึงต้องไขถึงที่มา ว่าทำไมถึงเลือกแบรนด์ CITROEN มาแต่งซิ่ง ซึ่งคุณแบงค์ เจ้าของรถคันนี้ให้คำตอบว่า ความแปลกไม่เหมือนใคร นี่แหละคือเสน่ห์ ที่ขับเมื่อไหร่ ต้องมีคนสนใจแน่นอน ส่วนตัวแล้วเล็งรุ่นนี้ไว้ตั้งแต่ช่วงเปิดตัว คิดว่าวันหนึ่งถ้าเรามีโอกาส เจ้า DS3 จะต้องเป็นตัวเลือกแรกแน่นอน
ตอนแรกที่ได้รถคันนี้มา ไม่คิดเลยว่าจะแต่งขนาดนี้ ช่วงนั้นเริ่มเพียงใส่ช่วงล่างสตรัทปรับเกลียว พร้อมจัด FITMENT สวยๆ แต่พอทำไปเรื่อยๆ เริ่มมีล้อ ช่วงล่างถุงลม และตามมาด้วยชุดโป่ง ซึ่งตอนนั้นยังดูเรียบๆ ไม่อลังการขนาดนี้ แต่ด้วยความต้องการให้ลุคออกมาดูซิ่งกว่าเดิม จึงส่งให้ทาง GARAGE UNIQUE สร้างใหม่ทั้งหมด จนออกมาอย่างที่เห็น
ภาพรวมตอนนี้ในเรื่องของชุดบอดี้พาร์ท บอกได้เลยว่าโอเคแล้ว แต่ยังติดเรื่องความเตี้ยของรถ ที่น้อยไปนิดนึง รวมถึงเครื่องยนต์เดิมที่เป็นรุ่นไม่มีระบบอัดอากาศ ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากเปลี่ยนเป็นเครื่องบล็อก K-SERIES
- ชุดโป่งหลังขนาดใหญ่ สามารถใส่ล้อกว้าง 9.5 นิ้ว ได้สบาย
- กระจังหน้าที่หลายคนนิยามว่า “จ่าโท”
- ไฟหน้า MINOR CHANGE แบบ LED สนนราคามือสองแตะแสน
GARAGE UNIQUE’S COMMENT
รถคันนี้ตอนเข้ามาที่อู่ ตัวรถได้ทำโป่งมาแล้ว แต่อาจจะดูเรียบๆ หน่อย เจ้าของรถเลยอยากเปลี่ยนลุคให้เหมือนรถแข่ง ซึ่งถือว่าเป็นแรงบันดาลใจเลยก็ว่าได้ แต่ที่สำคัญ คือ ทำแล้วต้องวิ่งถนนได้ในแบบ STREET USE แต่ดีไซน์ที่ออกมาต้องให้ได้ฟีลลิ่งเหมือนรถแข่งในสนาม
- เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 120 แรงม้า วิ่งแบบสบายๆ แต่อนาคตอาจได้เห็น K-SERIES
- BRIDE STRADIA VENUS ถูกจับมายัดในคู่หน้า
- หลุมยางอะไหล่ กลายเป็นที่ติดตั้งชุดถังลมระบบ AIR SUSPENSION
- สวิตช์ควบคุมพร้อมเกจ์วัดระดับลม ติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลาง
- DS3 PERFORMANCE มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เทอร์โบ 200 แรงม้า เกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะ ให้ล้อขอบ 18 นิ้ว กับเบรกหน้าพอร์ตใหญ่ รวมถึงเบาะแบบ BUCKET SEAT มาจากโรงงาน
TECH SPEC
EXTERIOR
บอดี้พาร์ท : GARAGE UNIQUE
ไฟหน้า : MINOR CHANGE (LED)
ไฟท้าย : MINOR CHANGE (LED)
สปอยเลอร์หลัง : GT WING
SUSPENSION
ช่วงล่าง : ระบบถุงลม
ล้อ : W-WORK L1 18×8.5”, 18×9.5”
ยาง : YOKOHAMA ADVAN A050 235/40/18, 265/35/18
เบรก : BREMBO
INTERIOR
เบาะ : BRIDE STRADIA VENUS