XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

“JING-TED” 200 (15) SX TWIN DRIFT

xo team by xo team
2018-08-15
in Race Zone
0
“JING-TED” 200 (15) SX TWIN DRIFT
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง สราวุธ จีนไชยะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป / XO Magazine Issue 149 – April 2009

เห็นรถ 2 คันนี้ถึงกับไปต่อไม่เป็น…รถบ้าอะไร เหมือนกันซะขนาดนี้…สงสัยเจ้าของเจ้า 2 คันนี้จะมีดีกรี “ติสต์” สูงระดับขั้นเทพ แต่เมื่อสืบไปสืบมา เจ้าของรถกลับเป็นคนคุ้นเคย “จิง” และ “เท็ด” เคยผ่านการนำรถมาลงนิตยสารของเรามาแล้วทั้ง 2 คน และก็เป็นเรื่องที่บังเอิญ…รึเปล่า…ที่เจ้าของรถทั้ง 2 คนนี้ เมื่อมาเจอกันจึงได้รู้ว่าเป็นรุ่นพี่…รุ่นน้องกันในสมัยเรียนที่ต่างประเทศ…โลกเรานี่มันกล้ม…กลม

215 Twin Drift 21

มาว่าถึงความเป็นมาของแฝด 200 (15) คู่นี้กันบ้างดีกว่า สำหรับที่มาของแฝดคู่นี้ก็เกิดขึ้น ณ สนาม BRC แหล่งรวมรถดริฟต์ที่ประจำของขาดริฟต์ในกรุงเทพฯ สนามนี้มีรถมาซ้อมฝึกฝีมือกันเป็นประจำ และการเจอกันของคู่นี้ก็กลับมาเจอกันอีกครั้ง ในขณะที่นาย “จิง” เอารถเข้าไปซ้อมในสนาม BRC แล้วเกิดอุบัติเหตุนิดหน่อย ซึ่งช่วงนั้น นาย “เท็ด” ก็เอารถเข้าไปซ้อมแล้วเจอเข้าพอดี และได้เข้าไปช่วยเหลือตามนิสัยคนไทยใจดี พอเห็นหน้ากันก็ถึงบางอ้อ ว่าคนที่เข้ามาช่วยเป็นรุ่นน้องสมัยเรียน หลังจากนั้นก็เป็นคู่เกลอเอารถมาซ้อมด้วยกันประจำ จนในที่สุดอารมณ์ “ติสต์” บังเกิด อยากทำรถเป็นแฝดขึ้นมาซะอย่างงั้น ทั้งสองจึงจูงมือกันส่งรถเข้าอู่  Impression ที่เป็นอู่ประจำของนาย “เท็ด” ปั้นรถออกมาในคอนเซ็ปต์ที่ต้องการ

215 Twin Drift 23

Exterior : S15 x 2

มุมนี้มองเผินๆ S15 ฝาแฝด แต่มันยังมีจุดแตกต่างอีกนิดหน่อยตรงกันชน แต่อีกไม่นานมันจะเหมือนกันแบบแยกไม่ออก คงต้องรออีกสักพัก เพราะตอนนี้นาย “ปืน  Akana” กำลังคลอดคานาร์ดให้อยู่ สำหรับชุดแต่งของรถคันนี้ ดูจากมุมหน้าตรงจะเห็นชัดถึงชุดโป่งที่ค่อนข้างอลังการ งานนี้ชุดโป่งทั้งหมดเป็นผลงานการออกแบบตามจินตนาการของ “จิง” ออกแบบโป่งด้วยตัวเอง จากนั้นก็ให้ทาง  Impression สร้างสรรค์ผลงานออกมาประกบกับชุดพาร์ทของ VERTEX ซึ่งประกอบไปด้วย กันชนหน้า, ลิ้นหน้า, สเกิร์ตข้างซ้าย–ขวา และกันชนหลัง ซึ่งดูแล้วสอดรับกันอย่างเหมาะเจาะ เข้าเป้า ตรงประเด็นของ “จิง–เท็ด”

215 Twin Drift 22

สำหรับเรื่องภาพลักษณ์ภายนอกที่มองเห็นด้วยสายตาแล้ว หลักๆ ทั้ง 2 คันนี้เหมือนกันทุกอย่าง แตกต่างกันแค่จุดที่มองด้วยแต่เปล่า หรือถ้าไม่สังเกตก็อาจจะไม่รู้ว่าต่างกัน เพราะจุดหลักๆ ที่คนจะสังเกตนั้น เค้าทำเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็น สีรถ, ชุดพาร์ท, ล้อที่ใช้ก็ยังเป็น Nismo ขนาดเดียวกัน หรือแม้กระทั่งสติกเกอร์ก็ยังคาดลายเหมือนกัน แต่เมื่อเข้าไปพินิจกันใกล้ๆ ก็จะได้สัมผัสถึงความแตกต่าง เริ่มกันที่กันชนหน้า ของ “จิง” ตอนนี้ยังไม่มีคานาร์ด ขยับมาก็เป็นหูลาก ที่ “จิง” ยังไม่มี แต่ในอนาคตทั้ง 2 จุดนี้มีแน่ๆ  ข้อแตกต่างจุดต่อมา ชุดเบรก (อันนี้ไม่สังเกตก็ไม่รู้) ของ “จิง” เป็น Brembo รุ่น 4 pot รุ่นใหม่ ของ “เท็ด” เป็น Brembo เหมือนกัน แต่ยังปั๊มโลโกเป็น NISSAN เมื่อมามองในมุมหันท้ายตรงๆ  ชุดไฟท้ายของ “จิง” จะออกแนว  Millennium ยกชุด ส่วนของ “เท็ด” ตรงชุดกลางไฟท้ายยังใช้แผงของ  Silvia S13 ส่วนหางหลังนั้นก็เป็นทรง GT เหมือนกันเป๊ะ ทั้งแบบและความสูง

215 Twin Drift 11

Interior Design : Race only

ถึงเวลาชำแหละ “ภายใน” ทั้ง 2 คันนี้ เมื่อ “จิง–เท็ด” ตกลงปลงใจว่าจะทำรถดริฟต์เหมือนกัน จึงตัดสินใจส่งรถเข้าปิ้งเหมือนไก่ ปรับปรุงโครงสร้างตัวถังใหม่ให้มีความแข็งแรงเกิน 100% ทาง  Impression จัดการรีดน้ำหนัก ขูดสีโป๊ทั้งคันออก เปลี่ยนประตูเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ จากนั้นก็ทำการ Spot ตัวถังใหม่ทั้งคัน พร้อมกับขึ้นรูปโรลบาร์เป็นแบบเต็มคัน พร้อมกับเส้นกากบาทคาดข้าง ซึ่งการติดตั้งทุกจุดใช้แบบการเชื่อมติด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในขณะใช้งานจริง

215 Twin Drift 16

215 Twin Drift 19

อุปกรณ์อื่นๆ เพื่อใช้รถทั้ง 2 คันนี้กับการแข่งขัน อุปกรณ์ภายในชิ้นไหนที่ไม่จำเป็นต้องใช้จึงไม่มี ทำให้ง่ายต่อการเซอร์วิส และช่วยทำให้น้ำหนักรวมของตัวรถเบาลง อุปกรณ์ที่มีก็เป็นเบาะแบบ  Full Bucket Seat คู่หน้า เบาะหลังถอดทิ้ง พื้นรถในส่วนของค็อกพิตคนขับก็จัดการใส่แผ่นกันลื่น พวงมาลัยเป็น  MOMO แบบถอดได้ เพื่อคววามสะดวกในการขึ้นและลงของคนขับ นอกจากนั้นก็มีเกจ์วัดอีกแผงใหญ่ที่แสดงสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ โดยการติดตั้งเกจ์วัดทั้งหมดนั้น ติดอยู่บริเวณคอนโซลด้านซ้าย ด้านท้ายของตัวรถก็บรรจุไปด้วยถังน้ำมันเซฟตี้, ชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบนอกถัง และแบตเตอรี่ที่ย้ายมาไว้ในตัวรถทั้งหมด สำหรับเข็มขัดนิรภัยนั้นก็เป็นไปตามมาตรฐานการแข่งขัน เป็นแบบ 4 จุด ทั้ง 2 คัน เพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวนักแข่งในขณะที่มีเหตุฉุกเฉิน

215 Twin Drift 17

215 Twin Drift 18

Engine : SR20DET

Engine : รถทั้ง 2 คันนี้ คอนเซ็ปต์ต้องการเอาไปดริฟต์ เครื่องยนต์จึงต้องเน้นที่หัวไม่หนัก น้ำหนักไม่เยอะ แรงม้าก็ไม่ต้องมากมายนัก เพราะสนามที่แข่งๆ กันอยู่ในบ้านเราก็มีความเร็วที่ไม่สูงมาก จึงไม่ต้องคลั่งแรงม้า บ้าพลังอะไรมากมาย เครื่อง SR 4 สูบ ทำเพิ่มนิดหน่อยก็เหลือเฟือ สำหรับเครื่องยนต์ของทั้ง 2 คันนี้ ถึงแม้ว่าจะแตกต่างกัน ของ “จิง” เป็นหลังหัก ของ “เท็ด” เป็นฝาเรียบ แต่สูตรการโมดิฟายนั้นก็ทำเหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว เปลี่ยนลูกสูบเป็นของ JZ ที่ต้องแก้รูสลักนิดหน่อย แต่ให้ความแข็งแรงที่คุ้มค่า นอกจากนั้นก็ทำการปรับค่ากำลังอัดให้เหมาะสมและป้องกันกำลังอัดรั่วซึม ด้วยปะเก็นฝาสูบ OTOP จาก ช.ปะเก็น หนา 1.2 มิล. ในระบบอากาศก็ทำการเปลี่ยนแคมชาฟท์เป็นแบบสร้างแรงม้า–แรงบิดได้ดีตั้งแต่รอบต้นๆ ขนาด In. 256 Ex. 264 องศา ของ HKS ส่วนเทอร์โบของทั้ง 2 คันนั้นก็เป็นเทอร์โบ 2835 ของ HKS เช่นเดียวกัน ระบบเชื้อเพลิงก็ใช้ปั๊มแบบนอกถังอัดน้ำมันให้หัวฉีดขนาด 1,000 ซี.ซี. จ่ายเข้าสู่ห้องเผาไหม้ การควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ก็เป็นหน้าที่ของกล่อง HKS F-CON เวอร์ชั่น 3.2 ที่ทำการปรับจูนให้สร้างแรงม้า–แรงบิดสูงสุดออกมา โดยพี่วิชัย จาก Dyno King (วิชัยการช่าง) ทั้ง 2 คัน

215 Twin Drift 14

215 Twin Drift 15

Transmission : OEM Plus IKEYA FORMULA Sequential shift

ต่อมา “ระบบส่งกำลัง” ในระบบส่งกำลังของทั้ง 2 คันนี้พื้นฐานเหมือนกัน ใช้คลัตช์แบบ Twin plate ของ OS GIKEN เกียร์เป็นเกียร์ 5 สปีดเดิมๆ ของ SR20DET แต่คันของ “จิง” ได้มีการดัดแปลงชุดกลไกการเข้าเกียร์เป็นแบบ Sequential  โดยใช้ชุดกลไกดัดแปลงการเข้าเกียร์ของ  IKEYA FORMULA มาเป็นตัวดัดแปลง ทำให้ง่ายต่อการเข้าเกียร์ เพียงโยกขึ้น–ลงเท่านั้น สำหรับประโยชน์ที่จะได้จากกลไกการเข้าเกียร์แบบนี้  ไม่ใช่แค่จะทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น มันยังมีผลต่อเนื่องที่ได้จากการใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์น้อย จะทำให้มีความต่อเนื่องในช่วงต่อเกียร์สูง สามารถส่งท้ายกำลังงานได้ดี รอบเครื่องยนต์ก็จะไม่หล่นไปพ้นช่วงเพาเวอร์แบนด์ในการเปลี่ยนเกียร์แต่ละครั้ง ส่วนของ “เท็ด” นั้น ก็กำลังจะทำให้มันเหมือนกันซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วง…รอเวลา ส่วนของเฟืองท้ายก็ทำการปรับอัตราทดให้มีการตอบสนองที่ดีในรอบที่ต้องการใช้งานโดยการใช้เฟืองท้าย 4.3 : 1 และทำให้ชุดเฟืองท้ายกระจายกำลังงานออกไปสู่ล้อทั้ง 2 ข้างให้ได้มากที่สุดทาง Impression ก็จัดการทำชุดลิมิเต็ดสลิปให้สามารถยึดเกาะได้เพิ่มมากขึ้นโดยเปลี่ยนชุดลิมิเต็ดสลิปเป้นแบบ 2 Way ส่งกำลังงานเต็ม 100% ทั้งกดและยกคันเร่ง

215 Twin Drift 12

215 Twin Drift 13

Suspension : G-Sport for drift

สุดท้าย “ระบบรองรับน้ำหนัก” ในระบบนี้ทั้ง 2 คันได้ทำการปรับเซ็ตใหม่หมด แต่ใช้สูตรในการปรับเซ็ตแบบเดียวกัน 100%  คือ เปลี่ยนชุดลิงค์ช่วงล่างทั้งหมดเป็นของ ORT ที่สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ นอกจากนั้นก็ทำการเปลี่ยนบู๊ชช่วงล่างทั้งหมดเป็นยูรีเทน ที่ให้การตอบสนองดีกว่าบู๊ชยาง OEM นอกจากนั้นก็มีการเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะด้วยการเปลี่ยนโช้คและสปริงทั้งหมดเป็นของ G-Sport และทำการปรับเซ็ตค่าความแข็งของทั้ง 2 คันให้เหมาะสมกับการดริฟต์ โดยทีมช่างจาก Impression ที่มีความชำนาญในด้านรถดริฟต์เป็นพิเศษ และทั้งหมดนั้นก็เป็นเรื่องราวของ 200 (15) TWIN DRIFT ของ “จิง–เท็ด” คู่หูคู่ใหม่ในสังกัด  Impression Drift Team และถ้าใครอยากมีรถสวยๆ งานดีๆ แบบทั้ง 2 คันนี้ ก็ติดต่อเข้าไปได้ที่  Impression หลังศูนย์โตโยต้า อ่อนนุช ได้ตลอดเวลา หรือถ้าเจอตามสนามก็เข้าไปคุยได้ทันที

215 Twin Drift 20








Tags: 200SX215 SXDrift CarJING-TEDracingthailandTWIN DRIFT

Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
แพงตรงไหน Mclaren 720S กับประเด็นดราม่า

แพงตรงไหน Mclaren 720S กับประเด็นดราม่า

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic