RS-R SPORT i
New Launch for CIVIC FK
นุ่ม หนึบ ครอบคลุมทุกสไตล์การขับขี่
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ
กระแสของ CIVIC FK นั้นมาแรง สไตล์ Hatchback ที่ดูจะตรงใจวัยรุ่น วัยทำงาน หรือ วัยไหนๆ ที่ต้องการความเป็นสปอร์ตและมีเอกลักษณ์ และที่สำคัญ คือ “ต้องการเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยในการขับขี่ที่เหนือชั้น” ลำพังระบบช่วงล่างของ CIVIC FK นั้น ก็ออกแบบมาได้อย่างดีอยู่แล้ว มีความมั่นใจสูง และ มีความนุ่มนวลในระดับที่ยอมรับได้ แต่ !!! เสียงส่วนใหญ่ของสายซิ่ง ที่ต้องการความหนึบ เกาะถนนแนบแน่น พร้อมกับความนุ่ม ปราศจากอาการแข็งกระด้าง สามารถได้ทั้งการเกาะถนนในย่านความเร็วสูง พร้อมกับความสบายในการขับใช้งานทั่วไปได้ด้วยแล้ว RSR จึงไม่รอช้าที่จะ “สนอง Need” ด้วยการออกโช้คอัพและสปริงรุ่นใหม่ล่าสุด SPORT i สำหรับแฟนๆ CIVIC FK ที่ต้องการคุณภาพระดับ Hi-end พร้อมทั้งราคาที่ยั่วใจ…
คุณสมบัติเพียบพร้อม Street Used ไปจน Track Day
สำหรับโช้คอัพ RSR SPORT i ไอ้เราก็ว่าจะซักแค่ไหนกัน ก็แค่เป็นโช้คอัพแบบ Mono Tube ที่มีการตอบสนองยอดเยี่ยม เนื่องจากห้องน้ำมันกับห้องแก๊สแยกกันโดยสิ้นเชิง การตอบสนองจึงรวดเร็วและแน่นอนว่า แถมยังปรับได้ถึง 36 ระดับ !!! มีประโยชน์ในการปรับตั้ง“ตามใจผู้ขับ” ที่แต่ละคนต้องการเงื่อนไขและ Feeling ในการตอบสนองที่หลากหลายแตกต่างกันไปในชุดเดียว เรียกว่า วันทำงาน ก็ปรับให้ขับขี่ได้อย่างสบาย หรือ วันหยุดจะไป Track Day ก็ปรับโช้คอัพให้แน่นหนึบสุดๆ ไปเลย !!! ซึ่งการปรับก็ง่ายๆ โช้คอัพหน้า จะปรับที่ “ด้านบน” ตามปกติ” แต่โช้คอัพหลัง จะปรับที่ “ด้านล่าง” แทน เพราะเนื้อที่ด้านบนของ FK มีจำกัด เลยย้ายลงมาให้ปรับได้ง่ายและรวดเร็ว…
นอกจากนี้ ยังผนวกกับสปริงรุ่น Ti 2000 อันเป็นเอกลักษณ์ของ RSR ที่ผลิตจาก “ไทเทเนียม” ที่มีการยืดหยุ่นตัวที่ดี ค่า Bump นุ่มกว่าสปริงโลหะปกติทั่วไปกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับค่า k. เท่ากัน เพราะฉะนั้น ความนุ่มนวลของโช้คอัพ RSR SPORT i จึงเหนือชั้นกว่า หรือ นุ่มนวลเท่ากันบนค่า k. ที่สูงกว่า อีกประการ “สามารถเลือกค่า k. สปริงได้ตามต้องการอีกต่างหาก” โดยปกติแล้ว ชุด RSR SPORT i นั้น สำหรับตัว CIVIC FK จะใช้ค่า k. อยู่ที่ “หน้า 8 หลัง 7” ที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับถนนเมืองไทย แต่ถ้าใครต้องการค่า k. เพิ่มขึ้น สามารถสั่งที่ Dealer ได้เลย ณ ตอนที่ซื้อโช้ค โดยมีค่า k. ตั้งแต่ 7-13 แล้วแต่ลูกค้าจะ Matching นับว่าเอาใจกันสุดๆ จริงๆ อยากได้อะไร RSR SPORT i จัดให้…
หนึบแน่น แต่ยังสบาย
หลังจากที่ติดตั้งกับ CIVIC FK เข้าไปแล้ว โดยทางทีมงานของ SKY TEAM AUTO SERVICE ย่านกาญจนาภิเษก ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายโช้คอัพ RSR และมีความเชี่ยวชาญในการปรับตั้ง โดยผ่านการอบรมจากบริษัทแม่จากญี่ปุ่น โดยวันนั้นจะมี “สามทหารเสือ RSR” คือ “เสี่ยเจมส์” เจ้าของ SKY TEAM AUTO SERVIE คอยเป็นมือหลักในการติดตั้ง ผ่านการตรวจเช็คในด้านข้อมูล จาก “คุณมะจัง” และ “คุณอู๋” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด RSR THAILAND ซึ่งการติดตั้ง จะต้อง “วัดค่า” ตามที่คู่มือกำหนด เป็น “ค่าตั้งต้น” (Start Up Profile) ก่อน แล้วค่อยขยับไปตามที่เราต้องการ ซึ่งการปรับระดับความสูงต่ำ จะเป็นการ “ปรับที่กระบอกโช้ค” หรือ “สไลด์กระบอก” แยกกันกับส่วนการปรับ Pre Load สปริง ตรงนี้หากเราต้องการค่า k. สปริง ที่สูงขึ้นเล็กน้อย เราสามารถปรับโดยการ “ขันแน่นสปริง” เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่ม Pre Load ในกรณีที่เราต้องการให้มันเฟิร์มมากขึ้น แต่โดยปกติให้ตั้งค่าตั้งต้น แล้วลองขับดูก่อน หลังจากนั้นเราสามารถจูนได้ง่ายตามต้องการแล้ว…
เมื่อปรับความสูงที่ต้องการได้แล้ว จึงออกไปลองขับกัน การตอบสนองของช่วงล่างนั้นเปลี่ยนไป มีความ “เฟิร์ม” กระชับ ทำให้รถมีความนิ่งขึ้น ทั้งในทางตรงและทางโค้งที่มีส่วนสำคัญมาก การตอบสนองที่พวงมาลัยนั้นฉับไว การซับแรงจากพื้นถนนคอนกรีต รอยต่อ รอยปะ ฝาท่อต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ถนนเมืองไทย โช้คอัพ RSR SPORT i เก็บอาการสะเทือนได้ดีเหมือนโช้คอัพเดิม แต่ที่เหนือกว่าเพราะมันเป็นความนุ่ม หนึบ แน่น ที่แตกต่างจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด นับว่าคุ้มค่าสุดๆ สำหรับ RSR SPORT i ที่เอาใจสาย CIVIC FK ส่วนรุ่นอื่นๆ สามารถสอบถามได้ตามช่องทางด้านล่างนี้…
Contact
RSR THAILAND
www.facebook.com/RS-R-Thailand-1451456984884560/
Tel. 092-473-0333
Special Thanks
SKY TEAM AUTO SERVICE
www.facebook.com/skyteamautoservice/
Tel. 095-402-4711