a
PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่
แขกรับเชิญใน My Name is… ครั้งนี้มาด้วยกัน 3 ท่าน ซึ่งจริงๆ แล้ว ถ้าให้ฟูลทีม เค้ามีอยู่ด้วยกัน 5 ท่าน แต่ติดภารกิจในวันที่ทำคอลัมน์พอดี ซึ่งแขกรับเชิญในครั้งนี้คือเหล่าแอดมินของเพจดีเซลอันดับต้นๆ ของประเทศไทย แน่นอนว่า พูดแค่นี้ทุกคนที่ติดตามความเคลื่อนไหววงการรถดีเซล ย่อมรู้จักและคุ้นเคย เข้าไป Liked หรือ Comment กันอย่างแน่นอน ซึ่งจุดเริ่มต้นของเพจ Drag Diesel Thailand เริ่มต้นขึ้นได้อย่างไรนั้น เราไปรู้จักพร้อมๆ กันครับ
ก่อนจะไปรู้จักจุดเริ่มต้น ผมขอแนะนำแอดมินเพจทั้ง 5 ท่าน ให้รู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันก่อนนะครับ เริ่มจาก คุณเอกรินทร์ ดาราเมือง (อั๋น) คุณกิตติศักดิ์ เกือกแก้ว (กาย) คุณปริวัฒน์ สูงสนิท (แบงค์) ร้อยตรี จิรเดช พรนคร (กอล์ฟ) และคุณกฤษณะ เล็กวงษ์ (เอ) ซึ่งทั้ง 5 ท่านคือผู้ที่ดูแลเพจ Drag Diesel Thailand ครับ ซึ่งจุดกำเนิดเริ่มจากเป็นเด็กอู่กันทุกคน ไม่มีใครรู้จักกันมาก่อนเลย อย่าง คุณอั๋น จะอยู่กับ ช่างเจี๊ยบ เซอร์วิส นครปฐม คุณกาย จะอยู่กับพี่ตู่ บางมด คุณแบงค์ เพชรเจริญ ดีเซล คุณเอ เกียร์ จันทบุรี แล้วคุณกอล์ฟ อยู่กับ RMI แต่ละคนก็จะอยู่กับอู่ที่ตัวเองคุ้นเคย ส่วนตัวคุณอั๋นเอง เป็นผู้เริ่มต้นทำเพจ Drag Diesel Thailand ขึ้นมา คือด้วยความที่เป็นคนชอบรถ แต่มีภารกิจต้องเข้ารับราชการไปเป็นรั้วของชาติ เมื่อจับได้ใบแดง ในช่วงนี้แหละที่ทำให้คุณอั๋น ทำเพจ Drag Diesel Thailand ขึ้นมา เพราะต้องอยู่กรม ในช่วงเวลาที่ว่างก็คอยดูฟีดข่าวสารวงการดีเซลอยู่ตลอด ด้วยความชอบ ก็เลยตัดสินใจสร้างเพจขึ้นมาเป็นของตัวเอง จะได้ตอบสนองความชอบ แล้วก็เหมือนเป็นแหล่งข่าวสายดีเซลให้กับคนที่ชื่นชอบอะไรเหมือนๆ กัน
“ที่ทำเพจนี้ขึ้นมาก็เพื่ออยากให้คนที่ไม่ได้มาสนามแข่ง
ได้รู้ข่าวสารการแข่งขัน หรือสถิติใหม่ได้อย่างทันเหตุการณ์”
พอเพจเริ่มมียอด Liked เข้าหลักหมื่น มันเริ่มตัน ที่ผ่านมาตัวคุณอั๋นเอง ก็รับใช้ชาติอยู่ในกรม ไม่ได้เดินทางไปสนามแข่งแต่อย่างใด เพียงแต่เอาข่าวสารจากเฟซบุ๊กคนดังๆ ในวงการมารายงานว่ารถใครวิ่งเท่าไหร่ อู่ไหน ไปสนามไหน อะไรประมาณนี้ มันก็จะเป็นช่วงจังหวะที่ คุณกาย ไปสนามกับพี่ตู่บางมด ก็จะคอยมาฝากรูปที่แอดมินช่วยอัปให้ในเพจ จุดนี้แหละ ที่ทำเกิดแอดมินคนที่ 2 ในเพจขึ้นมา ซึ่งทางคุณกาย ก็เป็นคนที่เล่นกล้องวิดีโออยู่แล้ว ก็เลยเกิดความหลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่เคยเห็นแต่ภาพนิ่ง พอ คุณกาย เข้ามาร่วมทีม ก็จะได้มุมมองภาพเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น ทั้งในรถ นอกรถ ซึ่งคนที่เข้ามาเล่นในเพจ ก็มองว่าเข้ามาเล่นเพจนี้เพจเดียวได้ดูครบทุกอู่เลย ก็นับว่าเป็นเพจแรกในประเทศไทย ที่รวมเรื่องราวของวงการดีเซลไว้ครบทุกอู่
จุดพีคที่สร้างกระแสให้เพจดังเปรี้ยงปร้าง มันอยู่ตรงที่รถในช่วงนั้นวิ่งพิกัด 10 วินาทีกันหมด ทาง แจ๊ค มนตรีดีเซล กับ ช่างเบิร์ด หลัก 5 สามารถทำเวลาได้ 9 วินาที แน่นอน แฟนคลับของทั้ง 2 อู่นี้มีมาก ก็ทำให้มีผู้คนสนใจแล้วเข้ามาติดตามข่าวสาร รวมทั้งแชร์ข้อมูลออกไปเยอะมาก ทำให้เพจเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วแบบติดจรวด ส่วนคุณแบงค์ มากับสายออฟโรด คุณอั๋นมองว่า เหมือนเปิดช่องทางให้เพจขยายเติบโตมากขึ้น โดยกลุ่มทางออฟโรดก็เล่นดีเซลกันอยู่แล้ว จึงได้แอดมินคนที่ 3 มาร่วมทีมเพิ่มอีกหนึ่งคน ส่วนคุณเอ อยู่ทางจันทบุรี ก็คอยมาฝากรูปทางเพจเหมือนกับ คุณกาย ในตอนแรก คุณอั๋นก็ดึงเข้ามาร่วมเป็นแอดมินเพจเพิ่มอีกหนึ่งคน ส่วนคุณ กอลฟ์ อยู่ทางสายหัวหิน ซึ่งก็เป็นอีกโซนที่ยังขาดแหล่งข่าวสารอยู่ ก็เลยได้ คุณกอลฟ์ มาร่วมทีม
“ในช่วงที่ Facebook เริ่มให้บุคคลที่เป็นเซเลบดังๆ เริ่ม Live ออกอากาศได้ จนวันหนึ่งเพจ Live ได้
ก็ต้องขอบคุณ คุณเอ็ม BRC Clutch ได้สนับสนุน DJI OSMO MOBILE
ให้ทางเพจได้ส่งความต่อบรรยากาศสดๆ จากสนาม
ให้ผู้คนทั่วประเทศได้รับชมพร้อมๆ กันครับ โดยมี กาย เป็นคน Live ครับ”
แต่ละคนก็จะอยู่กันคนละที่ จวบจนงานมีตติ้ง Drag Diesel Thailand ครบรอบ 1 ปี ถึงจะได้มีโอกาสพบปะกัน แต่ว่าจุดเปลี่ยนมันเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง เมื่อที่ผ่านมาทั้งหมด เป็นรูปจากกล้องมือถือ ตัวคุณอั๋นเอง ไปเอารูปที่มีความละเอียดชัดที่สุด มาจาก คุณเอ็ม BRC Clutch โดย Inbox คุยกับ คุณเอ็ม เค้าก็ถามว่าทำไมถึงมาเอารูปจากเค้า แล้วตัวคุณเองจะเอารูปไปลงเพจอะไร ทางคุณอั๋นก็แจ้งว่าจะไปลงในเพจ Drag Diesel Thailand ทางคุณเอ็มก็เต็มใจ อนุญาตให้ใช้รูป เหตุจากตรงนี้ก็เป็นจุดนำพาให้กับแบรนด์ดังๆ สายดีเซลในบ้านเรา เริ่มเข้ามาให้การสนับสนุนเพจจนถึงปัจจุบันครับ ก็ต้องบอกว่า มีวันนี้เพราะพี่ให้ ได้อย่างเต็มปากเลยครับ
ณ ปัจจุบัน เพจก็ยังคงเดินทางอย่างต่อเนื่อง แอดมินแต่ละคนก็ยังคงดูแลเหมือนเดิม แต่ด้วยภารกิจส่วนตัวก็จะไม่ได้ลงมาเต็มตัวเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งหน้าที่หลักๆ ตอนนี้ก็จะมีคุณอั๋น และคุณกาย เป็นผู้ดูแลอยู่ แต่ถ้ามีงานใหญ่ๆ ก็จะมาฟูลทีมเหมือนเดิม
คำว่าโลกไซเบอร์ มันหยุดนิ่งไม่ได้ ทุกอย่างต้องเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย อินโดนีเซีย เค้าก็ติดตามอยู่มากพอสมควร มีบ่อยครั้งที่ทางเค้าฝากประชาสัมพันธ์รถเค้า งานเค้า ผ่านทางเพจ เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารกัน หรือแม้กระทั่งสั่งซื้อสินค้า ผ่านทางเพจ คือเห็นของแต่งในประเทศไทย แล้วก็อยากได้ แต่ไม่รู้จะติดต่อกับทางผู้ขายวิธีใด ก็เลยให้ทางเพจช่วยประสานงานในการซื้อ-ขายให้ ทางเพจก็ยินดีเป็นสื่อกลางให้
“ไม่เคยคิดว่าดีเซลจะมีหน้ายาว แต่แล้วก็มี มันคือการพัฒนาที่ก้าวไปไกลมากของวงการดีเซล
ซึ่งมองว่าถ้าเป็นสายดีเซล รถแข่งไทยก็นับว่าเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก
ฝากถึง Comment ในเพจ รักใคร เชียร์ใคร ก็เชียร์กันไป แต่ขออย่าไป ขิง กันใน Comment เลยครับ”
จากจุดเริ่มต้น ปี 2553 มาจนถึงปี 2561 ยอดไลก์แค่พันกว่าๆ วันนี้หกแสนกว่าๆ จะเข้าสู่ เจ็ดแสนไลก์แล้วครับ เป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งมาก ในมุมของคนรักดีเซล แน่นอนว่า มันจะไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ ผมได้คุยกับทีมแอดมิน เค้าบอกว่าจะต้องมีการปรับกลยุทธ์ในการนำเสนอในรูปแบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดอยู่ทุกวัน มันเป็นโจทย์ข้อใหญ่ที่มีมาให้แก้อยู่เสมอๆ ส่วนตัวผมมองว่า พวกเค้าสุดยอดนะ เริ่มจากคนที่ไม่รู้จัก แล้วก็สิ่งที่พวกเค้ารัก ทำให้พวกเค้ารู้จักกันแล้วมาอยู่รวมกัน ร่วมกันพัฒนาวงการในมุมของการประชาสัมพันธ์แบบออนไลน์ให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทย แล้ว Souped Up ปลายปีนี้ ทางทีมแอดมินทั้ง 5 ท่าน แจ้งว่า เต็มระบบ ครบทุกวงจรครับ