XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE U-zone

2 Lovely “ORIGINAL” Style of MINI

xo team by xo team
2018-09-26
in U-zone
0
2 Lovely “ORIGINAL” Style of MINI
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อภิชาติ พิชญพิธาน ภาพ : ชูเกียรติ ชุติพิมลกุล

MINI เล็กพริกขี้หนูแสบซ่าแต่น่ารัก เสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่หลายคนแสวงหารถรุ่นนี้ไว้ในครอบครอง และเรามีโอกาสได้พบกับเฮียน้อย บุคคลซึ่งหลงใหลรถ MINI อย่างมาก และมีอยู่ในครอบครองหลายคัน แต่มีสองคันที่รู้สึกสะดุดตาจนทนไม่ได้ที่จะขออนุญาตนำลูกรักของเฮียน้อยมาเผยแพร่ให้ผู้อ่านได้ยลโฉมกัน

เจ้า MINI ทั้งสองคันที่นำมาให้ชมกันนี้ มีความน่ารักที่ต่างกันไป ซึ่งคันแรกจะเป็น ROVER MINI กับสไตล์การแต่งที่เปรี้ยวจี๊ดตามยุคสมัย ส่วนอีกคันเป็น AUSTIN MINI แบบ PICK-UP กับการตกแต่งที่อนุรักษ์ไว้เพื่อเป็น COLLECTION สะสม

mini 0

CHARMING OF MINI ?

เริ่มต้นการพูดคุย เฮียน้อยเล่าให้ฟังว่า เสน่ห์ของเจ้า MINI คงต้องยกให้ความน่ารักจากรูปทรง ไม่ว่าจะเป็น AUSTIN หรือ ROVER ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น MINI แล้วละก็ ถือว่าเป็นรถที่มีเสน่ห์แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดหรือสีไหนก็ตาม รับรองว่าขับไปที่ไหนก็มีแต่คนชื่นชม และคนส่วนมากที่ชอบรถรุ่นนี้ร้อยละ 90 เป็นเพราะหลงใหลในเสน่ห์ของความน่ารักนั่นเอง

mini 13

HOW U DECORATE IT ?

เจ้า MINI ทั้งสองคันที่นำมาให้ยลโฉมอยู่นี้ ถือว่าเป็นคันโปรดของเขาก็ว่าได้ เริ่มจาก AUSTIN PICK-UP รุ่นปี 1963 กับเครื่องยนต์ขนาด 1,000 ซี.ซี. รถคันนี้ถูกรีบิวด์ใหม่ทั้งหมด ในแบบที่ว่าขุดซากขึ้นมาทำกันเลยทีเดียว กว่าจะสวยใสอย่างที่เห็น ใช้เวลาการทำร่วม 10 ปี

เสน่ห์ของรถรุ่นนี้คงต้องยกให้กับความขลัง เนื่องจากรถ AUSTIN ในบ้านเราส่วนมากคนทั่วไปจะรู้จักแต่รถเก๋ง อีก 10% จะเป็นแวน ส่วนกระบะแบบนี้มีอยู่เพียงไม่กี่คัน ดังนั้น การตกแต่งของเขาจึงพยายามหลีกเลี่ยงการเจาะ และพยายามรักษาของเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด แต่ในบางจุดเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม ทำให้ต้องมีการปรับแต่งกันบ้าง เช่น ระบบช่วงล่าง จัดการอัพเกรดขึ้นมาใหม่หมด เพราะของเดิมที่ออกแบบมาไม่สามารถปรับตั้งได้ จึงต้องมีการดัดแปลงให้สามารถปรับตั้งความสูงของตัวรถ และปรับตั้งมุมล้อได้ ส่วนระบบรองรับน้ำหนัก จากของเดิมที่เป็นแบบเบ้ายางก็ถูกเปลี่ยนมาใช้แบบคอยล์สปริง ช่วยให้เกิดความนิ่มนวล กว่าเดิม

mini bg1_1

 

อีกคันเป็น ROVER MINI ซึ่งปีรถจะค่อนข้างใหม่ (ปี 1996) แต่จัดการยกเครื่องหัวฉีดออก เปลี่ยนเป็นเครื่อง 1,300 ซี.ซี. คาร์บิวจาก AUSTIN เพื่อจะนำมาโมดิฟายในแบบย้อนยุค ส่วนระบบช่วงล่างก็ทำการอัพเกรดเพื่อให้ปรับตั้งได้เช่นกัน

ข้อจำกัดของเครื่องหัวฉีดใน ROVER คือ การดีไซน์ของเขาใช้เซ็นเซอร์ค่อนข้างเยอะ ดูแล้วจุกจิก เครื่อง 1,300 ซี.ซี. คาร์บิวจึงเป็นเครื่องที่ถูกนำมาใช้ เพราะเครื่องบล็อกนี้ทางเจ้าของรถทำการรื้อจนรู้หมดแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ไม่เหมือนกับบางคนที่เล่นแบบจ่ายเงินอย่างเดียว เพราะช่างมีหลายประเภท บางคนไม่ได้เป็นช่างที่มีหลักการให้ความรู้ แต่อาจเป็นช่างที่หวังเรื่องธุรกิจมากกว่า ซึ่งการทำรถเอง นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้ดังใจที่ต้องการ ไม่หลงทาง และไม่เสียเงินแบบโอเวอร์เกินความจริง

 

แนวทางการแต่ง ROVER MINI คันนี้ เจ้าของต้องการให้ออกมาดูซิ่งเล็กน้อย เขาเล่าว่าถึงแม้ขนาดของรถจะเล็กแต่สมรรถนะของรถกลับไม่เล็กอย่างที่เห็น จากการขับรถมาหลายรุ่น รู้สึกว่าติดใจรุ่นนี้ และรักรถรุ่นนี้มาก ซึ่งรถคันนี้สามารถถ่ายทอดความมันของเครื่องขนาด 1.3 ลิตร ออกมาได้ดีทีเดียว

mini bg2_1

 

HOW ABOUT IT IN THE FUTURE ?

ส่วนการตกแต่งในอนาคต สำหรับเจ้า AUSTIN คงไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม แต่ถ้า ROVER ตอนนี้ทางเฮียน้อย คิดไว้แล้วว่าจะมีการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มจากเดิมนิดหน่อย ด้วยการขยายพอร์ตและเปลี่ยนไปใช้คาร์บิวคู่ ซึ่งเป็นการแต่งในสเต็ปที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ด้วย

สำหรับของแต่ง MINI นั้น เขาเล่าว่า ส่วนมากจะเป็นของอังกฤษ ซึ่งมีให้เลือกค่อนข้างเยอะ ดังนั้น การเลือกของแต่งแต่ละชิ้นจึงต้องมีการศึกษาพอสมควร ส่วนของแต่งญี่ปุ่นก็มีเช่นกัน แต่ราคาค่อนข้างแพง

mini 01

ความแตกต่างระหว่าง AUSTIN & ROVER AUSTIN

เป็นบริษัทที่สร้างชื่อ MINI มาให้คนทั่วไปได้จดจำถึงปัจจุบัน แต่ทาง ROVER ได้เข้ามา TAKE OVER กิจการพร้อม RE PRODUCT รถ MINI ขึ้นมาอีกครั้ง และทำการปรับปรุงในหลายจุดเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานในยุคปัจจุบัน อย่างเช่น เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด ระบบเกียร์อัตโนมัติ และ AIR BAG

แต่ในทัศนะของคนเล่น MINI เขาจะให้ความเห็นว่า ROVER เป็นรถที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน แต่ถ้าเป็น AUSTIN จะเหมาะกับการเก็บรักษามากกว่า อีกประเด็นหนึ่งคือ AUSTIN เป็นรถที่มีอายุหลายสิบปีแล้ว บางคันอาจถูกตัดผุจนเหลี่ยมมุมเพี้ยนไปได้ แต่ถ้าเป็น ROVER รถส่วนใหญ่จะมีตัวถังที่สวยใสมากกว่า อีกประเด็นหนึ่งคือปีรถที่ค่อนข้างใหม่ ทำให้อุปกรณ์หลายอย่างที่มีอยู่ค่อนข้างเหมาะสมกับการใช้งาน

COMMENT

สำหรับคนที่คิดจะเล่นรถ MINI อยากแนะนำว่าในบ้านเรามีรถอยู่ 2 ประเภท คือ รถที่มีทะเบียนแท้ และรถสวมทะเบียน ดังนั้นเวลาซื้ออยากให้สังเกตดี ๆ และควรเน้นเรื่องของทะเบียนและสภาพรถเป็นหลัก เนื่องจากถ้าได้รถไม่ถูกต้อง อาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้ แต่ถ้าเป็นรถที่ถูกต้อง เมื่อไหร่ที่เราอยากขายก็จะมีคนรองรับอยู่ตลอด เปรียบได้กับคนเล่นนาฬิกา BRAND NAME อย่าง ROLEX เป็นต้น

ส่วนเรื่องราคาสำหรับคนที่อยากจะเล่น ตอนนี้ราคาพื้นฐาน ถ้าเป็น ROVER ตั้งแต่ปี 1990 ขึ้นไป ราคาขั้นต่ำจะอยู่ที่ 5-6 แสน หรือถ้าเป็น AUSTIN สภาพแบบที่ต้องเอามาทำใหม่ ราคา 2-3 แสนก็มีให้เลือกเช่นกัน ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อเป็นหลัก แต่ที่แน่ ๆ กว่าจะทำออกมาสวยเช้ง ต้องมีแตะเลข 7 หลักแน่นอน หรือบางคันที่ซื้อมาในราคา 7-8 แสนไม่ต้องทำอะไรเลยก็มี

mini 03

mini 02

mini 04

mini 05

● โคมไฟหน้า RAYBRIG แฟชั่นตามสมัยนิยม

mini 06

mini 07

mini 08

● ไฟหลัง เลนส์ใสของแต่งจากอังกฤษ

mini 09

● ล้อลายยอดนิยมจาก O.Z.

mini 10

● ภายในกับสภาพเดิม กริ๊บ ๆ

mini 11

● ยกเครื่องหัวฉีดทิ้ง แทนที่aด้วยเครื่องคาร์บิวจาก AUSTIN

mini 12

● คาร์บิว SU นิยมใช้กับรถยุโรปยุคก่อน

mini 14

mini 15

mini 16

mini 17

mini 18

mini 19

mini 20

mini 21

mini 22

● บุรุษคู่ MINI นาม MR. BEEN

mini 23

● เจ้าตัวสีแดงที่เห็น สร้างขึ้นมาเพื่อให้สามารถปรับตั้งมุมล้อได้

mini 24

● เครื่องเดิม 1,000 ซี.ซี. คาร์บิว

mini 25











Tags: Austin Minimini pick-upROVER MINIthailandTuned byXO AUTOSPORT

Related Posts

W205 – ONLY LOW
U-zone

W205 – ONLY LOW

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ W 205 – ONLY LOW หากกำลังมองถึงสาย EURO ในตอนนี้ ค่ายดาวสามแฉกกำลังเจิดจรัสในกลุ่มของคนที่ชอบแต่งรถ ไม่แพ้ค่ายใบพัดฟ้า-ขาวเลย ซึ่ง W205 ESTATE ที่แวะเวียนเข้ามาในคอลัมน์นี้...

by xo team
2020-07-18
Artty VW GOLF R MK6
U-zone

Artty VW GOLF R MK6

  PHOTO : วรุตม์  สีหนาท DRESS UP EURO Artty VW GOLF R MK6  มนต์เสน่ห์ของการขับขี่เกียร์ DSG ที่มีความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงที่รวดเร็ว  ควบคู่กับเสียงจังหวะสับเกียร์ที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้คุณ Artty ...

by xo team
2020-06-19
BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35
U-zone

BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap) 2002 in 2020 Turbo look (at that !!!) “ไอ้ก๊อง” ตัวเล็ก...

by xo team
2020-05-01
Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!
U-zone

Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!

  เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ZENTRADY OAT  Classical Bombshell LB WORKS LAMBORGHINI MIURA Replica from FORD GT40 !!! ด้วยความฝันของ Kato-San...

by xo team
2020-04-12
Next Post
Souped Up Thailand Records 2004 | อันดับ 6

Souped Up Thailand Records 2004 | อันดับ 6

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic