เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ อนุวัฒน์ หมัดจุ้ย
BABY BENZ (190 E)
FOR CLUB RACE
BY THANAN AUTO SERVICE
ในอดีตรถยุโรปจากค่ายดาว 3 แฉก คืออีกรุ่นหนึ่งที่เข้าร่วมแข่งขัน CIRCUIT แต่ด้วยเหตุผลใดก็มิอาจทราบได้ รถจากค่ายดังกล่าวก็หายไปจนหมด เหลือทิ้งไว้แต่คู่แข่งตลอดกาลอย่าง BMW จนล่าสุดเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีผู้กล้ารื้อฟื้นตำนานอีกครั้ง ด้วยการนำ BENZ 190 E มาร่วมชิงชัยในรุ่น CLUB RACE
จากการสืบแสวงหาจากสายนักแข่งจนทราบว่า รถคันดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของ คุณสมชาย ช่วยรอด ซึ่งเป็นผู้ที่คลุกคลีอยู่กับ BENZ มาด้วยระยะเวลายาวนาน กับธุรกิจส่วนตัว ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ซ่อมเบ็นซ์ธนันต์” จุดนี้จึงทำให้เขาตั้งใจว่า รถแข่งที่ใช้จะต้องเป็นยี่ห้อนี้เท่านั้น จึงคิดทำขึ้นมาเพื่อรื้อฟื้นดาว 3 แฉกให้กลับมาอีกครั้ง
ส่วนเหคุผลที่เลือกบอดี้ 190 E เนื่องจากรุ่นนี้เป็น BABY BENZ มีน้ำหนักเบา เครื่องยนต์ก็จัดว่ามีความแรงพอสมควร (เทียบในยุคเดียวกัน) ในอดีต สามารถคว้าแชมป์ DTM ของเยอรมันมาได้ (190 E AMG EVOLUTION II) และคันนี้ก็ถือว่าเป็นรถที่มีความครบพอสมควร การปรับแต่งก็มีการทำเพียงเล็กน้อย ด้วยการนำโดยเครื่องยนต์มาคว้านเพิ่มความจุ พร้อมกับเปลี่ยนไปใช้กล่อง ECU ที่สามารถจูนได้ และมีการปรับแต่งช่วงล่างให้เหมาะสม แต่เพื่อความไม่ประมาท ทางอู่ได้ทำรถสำรองไว้อีกหนึ่งคัน ซึ่งใช้เครื่องยนต์โมดิฟายมาแล้วจากต่างประเทศอีกด้วย และนี่คือรถยุโรปอีกหนึ่งรุ่น ที่พกพาความโหดมาสำแดงให้ได้เห็นกัน
สมชาย ช่วยรอด
TEAM : THANAN AUTO SERVICE
สำหรับ 190 E คันนี้ ถือว่าทุกอย่างเซ็ตได้ลงตัวมาก ในการลงสนามเปิดตัวเมื่อปี 2551 ก็ประสบความสำเร็จมาตลอด ถือว่าเป็นรถที่สมรรถนะดี การทรงตัว รวมถึงอัตราเร่ง ตอบสนองได้ดี ถึงแม้เป็นเครื่องที่ทำเอง ไม่ได้ผ่านการปรับแต่งจากต่างประเทศ ได้เท่านี้ก็พอใจแล้ว ถ้าได้ชุดแต่งจากต่างประเทศเข้ามาเสริม คงวิ่งดีกว่านี้อีกเยอะ สำหรับรถคันนี้ตั้งใจว่าจะลงแข่งเฉพาะในรุ่น CUB RACE เท่านั้น เพราะไม่ได้มีการปรับแต่งอะไรมากนัก เอาไว้แข่งสนุก ๆ เท่านั้น แต่อนาคตคงทำคันใหม่ เพื่อขยับไปเล่นในรุ่นที่ใหญ่ขึ้น
TIP : BENZ 190 E AMG EVOLUTION II รถที่สร้างชื่อเสียงอย่างมากในอดีต ด้วยการเป็นคู่แข่งตัวสำคัญของ BMW E30 M3 ซึ่งถือว่าในยุคนั้น ทั้งสองคือรถที่โดดเด่นมาก แต่ปัจจุบัน BENZ 190E AMG EVOLUTION II กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก อาจเป็นเพราะของเล่นที่หายากกว่า BMW E30 M3
TECH SPEC
ภายนอก
AEROPART : AMG
เครื่องยนต์
2,300 C.C. 16 VALVE
HEADER : CUSTOM MADE ( 4-1)
INTAKE MANIFOLD : CUSTOM MADE
FUEL PUMP : BOSCH
FUEL REGULATOR : MALORY
RADIATOR : ALUMINIUM
ระบบส่งกำลัง
GEAR : MANUAL
CLUTCH LINING : ทองแดง
ช่วงล่าง
SHOCK ABSORBER : OHLINS
COIL SPRING : TEIN
BRAKE SYSTEM : E500 (4 POT)
WHEELS : DIMOND ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว และ 17 x 9 นิ้ว
TIRES : YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 235/40R17 และ255/40R17
ภายใน
SEAT : RECARO
SEAT BELT : OMP
STEERING WHEEL : OMP
ROLL BAR : CUSTOM MADE
GAUGE : AUTO METER & AUTO GAUGE
- กันชนหน้า AMG พร้อมลิ้นจากสำนักเดียวกัน
- ด้านข้างเสริมชุด WIDE BODY
- หน้าตาเครื่อง 2.3 ลิตร 16 วาล์ว ที่จับขยายพุงเพิ่มเรี่ยวแรง
- ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงซ่อนไว้ด้านหลังทั้งชุด
- ไม่เหลืออะไรเลย! รถแข่งต้องแบบนี้
- REARO / OMP / ROLL BAR ทุกสิ่งถูกเซ็ตมาเพื่อความปลอดภัย
- เพิ่มความเนียนให้เครื่องยนต์ด้วย WOLF 3 D
- ช็อคอัพ OHLINS จัดชุดมาคู่กับคอยล์สปริง TEIN
- ชุดเบรกหน้าจับของ E500 มาใช้
- “ULTRAMAN” คันสีบรอนซ์ คือรถสำรองที่มีไว้เพื่อเผด็จศึกด้วยเครื่องชุดใหญ่