Photo : Skinny Shoot
DRESS UP EURO
The Battle Touring
เมื่อ 2 ขุนแผนเยอรมัน ใบพัดฟ้าขาว มาในเทรนด์สุขุม เรียบหรู เป็นอีกหนึ่งทางออกของวัยรุ่น ที่ขยับอายุขึ้นมาอีกสเต็ป ยังคงหลงไหลในรถ แต่ก็มองอนาคตถึงครอบครัวในภายภาคหน้า ตระกูล Touring คือ ทางเลือกที่จะทำให้ชีวิตคุณสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นครับ
BMW E46 TOURING
ฐาปนวัฒน์ วัฒนพฤกษ์ (โก้ เลวยันเงา)
“บอกตรงๆ นะครับ เมื่อก่อนเห็นบีเอ็มดับเบิลยูนี่ ผมไม่ชอบเลยจริงๆ มันแทบจะเป็นศัตรูกับวอลโว่ สวีเดนคันที่ผมใช้อยู่ แต่ไม่รู้ทำไมระยะหลังยิ่งมองยิ่งสวย มันสวยจนคลั่ง เผลออีกทีก็เป็นสาวก E30 ไปแล้ว” ชายหนุ่มร่างสันทัดหรี่สายตา ขยับกรอบแว่น แล้วหันมาสบตาด้วยแววตากวนๆ อันเป็นเอกลักษณ์ เขาคือ โก้ พิธีกรของเรานี่เอง วันนี้ โก้ จะไม่ได้เป็นพิธีกรเหมือนที่พวกเราคุ้นเคย แต่เขาจะมาบอกในฐานะแฟนพันธ์แท้ บีเอ็มดับเบิลยูครับ
“ผมชอบรถมาตั้งแต่เด็ก ของเล่นผมส่วนใหญ่จะเป็นรถเด็กเล่นเต็มบ้าน พอโตมา ผมก็ชอบซื้อหนังสือรถยนต์ ชอบตัดรูปรถรุ่นแปลกๆ มาเก็บไว้ เอาแค่เห็นรถผ่านหน้า ผมบอกได้เกือบหมดว่ารุ่นไหน เสียดายที่ไม่ได้ไปแข่งแฟนพันธ์แท้ รถคันแรกของผมเป็โฟลค์ตู้หัวแตงโมของพ่อ เอามาแต่งคาร์บูฯ เวเบอร์ ออกเอี๊ยด และชอบขับไปโชว์หล่อแถวลานพระรูปฯ หลังจากนั้นพอโตมาหน่อยก็ใช้วอลโว่ของที่บ้าน เอามาแต่งแรง วางเครื่อง 2JZ-GTE ในสมัยที่เครื่องพร้อมเกียร์ราคาแสนสอง คือคนขับวอลโว่ กับ E30 มันจะไม่ค่อยกินเส้นกัน เพราะมันวางเครื่อง JZ ได้เหมือนกัน แล้วบีเอ็มจะเบากว่า ก็จะหิ้วเราตลอด สมัยนั้นชอบรถแต่งไปแข่งนอกสนาม ทั้งบางใหญ่ นวมินทร์ ลาดพร้าว 71 สาย 345 ผมก็ตามแห่เขาไปหมด จนได้รู้จักกับคนในวงการแต่งรถ เขาก็บอกว่า เออ ปากหมาดี ลองมาพากย์แข่งรถดูมั้ย ก็เลยกลายเป็นจุดกำเนินของอาชีพพิธีกรอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาฝึกงาน อยู่ที่ XO AUTOSPORT
โดยตอนนั้นผมใช้ซิลเวียอยู่คันหนึ่ง เครื่องแรงแต่ขับลำบาก เลยอยากหารถที่ขับสบายๆ อีกสักคัน พอดีมีมีพี่คนหนึ่งเคยบอกผมไว้ว่า บีเอ็มดับเบิลยูเนี่ยนะ วันนี้ดีไซน์มันไม่สวยหรอก แต่ถ้าทิ้งระยะไป 5-10 ปี มันสวยขึ้นมาเลยนะ มันเป็นรถที่ล้ำยุคอยู่นิดนึง ผมนั่งมอง E30 แล้วก็คิดว่า เออจริงว่ะ ยิ่งมองยิ่งสวย ทรงรถดูสมมาตร ภายในไม่เก่าและไม่ใหม่ สมัยนั้นมีออนบอร์ดในรถแล้วนะ เลยกัดฟัน เอาวะ ซื้อตัวคูเป้ไปเลย สองแสนกว่าบาท ก็ถือว่าเป็นสมบัติชิ้นใหญ่มากสำหรับวัยรุ่นอย่างผม
ตอนได้มาใหม่ๆ ก็ไม่รู้เรื่อง สิ่งที่เจ้าของเดิมเขาเคยบอกเราคืออะไร E30 ตัวนอก เบาะผ้า พวงมาลัย M2 อีซีอี ลิ้นสามนิ้ว ลิ้นหนึ่งนิ้ว คืออะไรวะ จนกระทั่งขับไปเข้าอู่แล้วมีคนชมว่ารถเราสวย เราก็ เฮ้ย! ขับรถอื่นมาหลายปี ไม่เห็นมีใครมาชมแบบขับบีเอ็มเลย” เขาเล่าพลางหัวเราะร่า หลังจากนั้น โก้ ก็เริ่มควานหาของเด็ดจากสำนักต่างๆ มาแต่งรถตัวเอง
ก็เริ่มศึกษาว่า ALPINA BBS ฮาเก้ มันคืออะไร ทำไมแพงจัง ขืนเราแต่งตามตำรา กระเป๋าเราคงฉีก ผมเลยความหาไปเจอเว็บไซต์หนึ่งที่ฉีกตำรา เอาบีเอ็มดับเบิลยูมาใส่แม็ก Rotiform แต่งแนว Stance ล้อเตี้ย ยางดึง โหลดติด ร้สึกว่า เออ นี่แหละแนวเรา
ยิ่งใช้ก็ยิ่งหลงรักในที่สุดโก้ ก็ตัดสินใจขายซิลเวีย มาทุ่มให้กับ E30 รุ่นเดียวเท่านั้น และเริ่มดำดิ่งสู่สิ่งที่เขาถนัดคือเรื่องล้อแม็ก ที่นำมาแต่งคู่กับบีเอ็มดับเบิลยู ก็เริ่มคิดว่าทำอย่างไรให้ได้เงินคืนจากสิ่งที่เรารักบ้าง เริ่มไปประมูลล้อซิ่ง ดูราคาล้อบีเอ็มดับเบิลยูที่ีเมืองนอก มันไม่แพง อย่าง BBS ก็เริ่มศึกษา เพราะยี่ห้อเดียวมันมีหลายรุ่น ทั้ง RS01, 260, 211, 198 และอีกมากมาย
เราเก่งเรื่องล้อ เราก็จะคุยเรื่องล้อนี่แหละ ล้ออะไรใส่แล้วสวย ใส่แล้วเวิร์ก ผมเคยเจอคนใช้บีเอ็มดับเบิลยู ใส่ล้อ NISMO ไม่เข้ากับรถเลย แต่อย่างว่าความชอบของคนไม่เท่ากัน ถ้าเขารู้แล้วยังทำอันนั้น ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่รู้ แล้วทำไป เราก็จะมาช่วยอธิบายให้ทราบกันครับ”
BMW M5 E34 Touring
ศิรพงศ์ ตงพิพัฒน์
คุณอัน–ศิรพงศ์ ตงพิพัฒน์ หนุ่มมาดนุ่มแต่มีสไตล์การแต่งรถบีเอ็มดับเบิลยูแบบสุดๆ ลงลึกในดีเทลทุกคัน ควง BMW M5 E34 Touring มาให้ชมกันในวันนี้
“ถ้าพูดเรื่องของรถ บีเอ็มดับเบิลยู คันแรก 1994 BMW 325i 2.4 E36 พอได้มาก็เริ่มอยากแต่งรถ ว่าอะไหล่หายากไหม แพงไหม อะไหล่ซื้อมาทำเองได้หรือเปล่า หลังจากนั้นก็ได้ BMW E46 330i มาอีกคัน เป็นเครื่อง M54B30 3.0 ลิตร ที่แรงที่สุดของ BMW ในตอนนั้น ยิ่งตอนหลังมารู้จักเพื่อนๆ ในเว็บบางกอกคลาสสิกคาร์ ก็เลยยิ่งลงลึก ไม่ชอบรถใหม่แล้ว อยากจะได้รถเก่ามาปั้นใหม่ ก็เลยกลายเป็นที่มาของตำนานการทำรถ BMW E30 Coupe ที่มีคนเข้ามาถามตอบในกระทู้ปั้นดินให้เป็นดาวของบางกอกคลาสสิกคาร์ ยาวมากถึง 70 หน้าเพจ
ซึ่งผมทำการบ้าน ค้นหาข้อมูลมานานเหมือนกัน ซ่องสุมกองอะไหล่ไว้ที่บ้านอีกพอควร ทำไปก็โพสต์รูปลงทีละขั้นตอน ก็มีคนทั้งเข้ามาถาม เข้ามาบอก กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนชอบ E30 ด้วยกัน เพราะรถผมรื้อออกทำใหม่หมด เหลือแต่กระดอง ถอดนอตไปชุบเพาเดอร์โค้ท เฉพาะค่าทำสีหมดไปสองแสนห้า เพราะผมเอาไปทำที่อู่ AAS ซึ่งปกติทำแต่รถปอร์เช่ ดึงโป่ง ตัดหัว ซันรูฟ ลอกสีทั้งคัน ทำสีทั้งคัน ทั้งภายใน ภายนอก ล้อ BBS ช่วงล่างสั่งพิเศษ คันนั้นทำมา 7 ปีแล้ว ถึงวันนี้ยังทำอยู่เรื่อย” คุณอัน เล่าถึงการทำรถของเขาที่เป็นเหมือนการศึกษาที่ไม่มีวันจบสิ้น
ผมชอบรถบีเอ็มดับเบิลยู ยุคไฟแยก พวก E30 E32 E34 ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงชอบ แต่คอลเลกชันของผมจะเป็นรถช่วงนั้น ความรู้ด้านการทำรถส่วนหนึ่งมาจากบทความภาษาอังกฤษที่เขาถนัด แล้วนำมาแปลก่อนเผยแพร่ต่อให้เพื่อนๆ ในกลุ่มที่สนิทกัน พวกหนังสือต่างประเทศเขาจะมีศัพท์สแลงทางช่างซึ่งสนุก อย่าง บีเอ็มดับเบิลยู นี่มีข้อมูลโคตรเยอะ ในอินเทอร์เน็ตโลกมันกว้างใหญ่มาก อย่างซีรี่ส์ 7 E32 ในบ้านเราแทบไม่มีคนเล่น เพราะเป็นโช้คหลังไฮดรอลิกบาลานซ์ คนกลัวว่าซ่อมไม่ได้ ผมเอามาลองรื้อดู ในเมืองนอกเขาก็ซ่อมกันได้นะ ซื้อโอริงเปลี่ยนกันเอง
เมื่อก่อนผมรับหนังสือต่างประเทศเยอะมาก BMW Car ก็เคยอ่าน ทุกวันนี้บ้านเราดีมากมีคนช่วยกันทำหนังสือรถดีๆ ออกมาเยอะ สไตล์การแต่งรถของผมทุกวันนี้ คือแบบออริจินอล พยายามทำกลับไปให้สวยเหมือนเดิม แต่ต้องโหลดล้อเต็มซุ้ม Fitment ต้องพอดี ล้อสวย ช่วงล่างดี ใครชอบบีเอ็มดับเบิลยูแนวนี้ ทักทายกันได้ครับ”