เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน | ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป / วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
INTEGRA DC5
BY SINGHA PTT HONDA TEAM THAILAND
“ต๊อด” ปิติ ภิรมย์ภักดี ชื่อที่คุ้นหูกันดีในทำเนียบนักแข่ง โดยเฉพาะในรายการ SUPER CAR THAILAND เขาเคยสร้างชื่อด้วย MITSUBISHI EVOLUTION จนต่อมามีการเปลี่ยนรถอีกครั้ง เป็น INTEGRA DC5 เพื่อลงแข่งได้ทั้งงาน SUPER CAR THAILAND และ HONDA RACING FEST
INTEGRA DC5 คันนี้ ดูดี ๆ จะคล้ายรถแข่งอีกคันของ “จ้ำ” กรัณฑ์ ศุภพงษ์ ซึ่งถือว่าคันดังกล่าวเป็นต้นแบบ จนหลายคนมองว่านี่แหละคือ แฝด DC5 จาก SINGHA โดยหลาย ๆ อย่างที่เหมือนกัน ไม่ได้มีแค่เพียงภายนอกเท่านั้น ในส่วนของเครื่องยนต์และช่วงล่าง ยังมีความใกล้เคียงกันอีกด้วย
สำหรับผลงานปีที่ผ่านมา ในรายการ HONDA RACING FEST 2009 รุ่น PRO CUP เขาก็สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประจำปี 2009 (OVER ALL) มาได้ ซึ่งเป็นสิ่งการันตีได้ถึงความสามารถของคนขับอย่าง “ต๊อด” รวมถึงความพร้อมของทีมเซอร์วิส ที่ทุ่มเททำรถคันนี้อย่างเต็มที่
ปิติ ภิรมย์ภักดี
TEAM : SINGHA PTT HONDA TEAM THAILAND
รถคันนี้เป็นผลงานที่สามารถพิสูจน์อะไรได้หลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทีมช่างที่จะต้องประสานกันเป็นหนึ่งเดียว รวมถึงพัฒนาการของรถที่ปรับปรุงมาเรื่อย ๆ จนถึงขั้นที่น่าพอใจ แม้ว่าบางจุดจะไม่เหมือนรถ “จ้ำ” ซะทีเดียว แต่ก็สามารถวิ่งได้ดี การพัฒนาคงต้องมีต่อไปเพื่อให้รถคันนี้เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้
TIP : เหล็กกันโคลงซิ่งที่มีสีสันสวยงามมิได้มีไว้แค่ประดับ แต่จุดประสงค์หลักของเหล็กกันโคลงประเภทนี้คือความแข็งที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้การ TRANSFER มีน้อยลง ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า แล้วเซ็ตค่า COIL SPRING ให้แข็งขึ้นได้หรือไม่ คำตอบคือ ก็ได้เช่นกัน แต่ไม่ตรงประเด็นซะทีเดียว เพราะถ้าทำเช่นนั้น การทำงานในช่วงโค้งอาจทำให้การเกาะถนนไม่ดี การใส่เหล็กกันโคลงที่แข็งขึ้นจึงเป็นวิธีป้องกันการโคลงของรถที่ตรงประเด็นที่สุด
TECH SPEC
ภายนอก
- WIDE BODY : CUSTOM MADE
เครื่องยนต์
- รหัส K20A
- VALVE SPRING : TODA
- VALVE RETAINER : TITANIUM
- ADJUST SPROCKET CAM : TODA
- CAMSHAFT : TODA (in. 305 ํLIFT 13 mm. /ex. 305 ํ, LIFT 13 mm.)
- BODY THROTTLE : 72 mm.
- HEAD GASKET : TODA
- PISTON : TODA
- HEADER : CUSTOM MADE
- FUEL PUMP : BOSCH
- ECU : MOTEC M800
ระบบส่งกำลัง
- GEAR : CLOSE RATIO
- CLUTCH SYSTEM : TILTON
- DIFFERENTIAL : 5.46
- LIMITED SLIP : QUAIFE
ช่วงล่าง
- SHOCK ABSORBER & COIL SPRING : MOTON
- BRAKE SYSTEM : F. PROJECT MU
- WHEELS : BUDDY CLUB P1 ขนาด 17 นิ้ว
- TIRES : MICHELIN ขนาด 24/61-17
ภายใน
- SEAT : FULL BUCKET SEAT
- SEAT BELT : SCHROTH RACING
- STEERING WHEEL : OMP
- DISPLAY : MOTEC ADL2
- ROLL CAGE : CUSTOM MADE
- K20A โมฯ มาครบ กับไส้ในชุดใหญ่ ใส่ลิ้น 72 มิล. พร้อมเฮดเดอร์ CUSTOM MADE
- เบรกหน้า PROJECT MU ช็อคอัพ MOTON ของดี ๆ ที่มีไว้เพื่อ CIRCUIT
- ล้อ P1 คู่ยาง MICHELIN เพื่อรุ่น SUPER 2000 โดยเฉพาะ
- ช่วงล่าง นอกจาก MOTON แล้ว ยังมีเหล็กกันโคลงซิ่งอีกด้วย และถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าตัวถังด้านล่างก็ต้อง SPOT ด้วยเช่นกัน
- DASHBOARD หล่อใหม่ทั้งชิ้น ส่วนหน้าปัด ทีมนี้ต้อง MOTEC
- FULL BUCKET SEAT โชว์สัญชาติ SINGHA พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก SCHROTH RACING
- ตัวถังด้านในเจาะซะพรุน เพื่อลดน้ำหนักกันอย่างเต็มเหนี่ยว