เปิดตำนานนักซิ่ง “โอ๋ ลูซิเฟอร์”
“ฟอร์ดแวนขวางลำ” สะท้านทุกยูเทิร์น “วิภาวดี เซอร์กิต”
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : อาจารย์โอ๋ ลูซิเฟอร์
“เฮ้ยๆๆๆๆๆ !!! แม่งจะสาดแล้วว่ะ” เสียงผู้ชมที่รออยู่ในจุด “ริงไซด์” แบบ “ตายไม่ว่า ข้าขอดู” ณ “ยูเทิร์นในตำนาน” ซึ่งเป็นจุดกลับรถใต้สะพานข้ามแยกสุทธิสาร เพื่อที่จะวนกลับมาที่ “เดอะ พาเลซ” กับสโลแกน “The Best Discotheque” ที่ตั้งตระหง่านอยู่ริมถนนวิภาวดี ผู้ชมหลายพันรอคอยรถคันหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ได้สวยและแรงอะไรมากมาย แต่ว่า…
รถ FORD CORTINA Van คันหนึ่ง ทรงถึกๆ ยกมาโย่งๆ ยางสโนว์ ล้อ WATANABE นี่มัน “รถแรลลี่ชัดๆ” ไม่ยักกะ “ล้อกาง ยางปลิ้น ลิ้นกวาด” เหมือนคันอื่นเขาที่มา “แนวซิ่ง” อะไรเนี่ย นี่เขาแข่งรถทางเรียบนะ มาผิดงานหรือเปล่าลุง…
สิ่งที่เหมือนมนต์สะกด มาถึงจุดเลี้ยวก็ “ส่าย” แต่งองค์ ทรงได้ หลังจากนั้นก็ “สะบัด” ตูดไหลออกซ้าย หัวไปทางขวา แต่ล้อหน้าหักซ้ายสวนทาง !!! เฮ้ย มันทำอะไรวะ ??? ใช่แล้ว ฟอร์ดแวน คันนี้ กำลัง “สาดขวางลำ” เข้ายูเทิร์นใต้สะพานอย่างสวยงาม !!! ถ้าเป็นตอนนี้ก็ “Drift God” ชัดๆ !!! แถมยัง “ล้อหน้าขวายก” โชว์อีก จะมีลีลาใครเหมือนเขาในตอนนั้นไม่มี นี่แหละ สิ่งที่แฟนๆ รถซิ่ง เดอะ พาเลซ รอคอยทั้งคืน…
จุดพีคมันอยู่ที่ว่า “ตูดกวาดชิดผู้ชม” จะ “ริงไซด์” ก็ “จัดให้” ถ้าเป็นแข่งดริฟต์ก็เรียกว่า “ตูดเฉียดกำแพงเรียกคะแนน” แต่ทว่า นี่มันคือ “สมรภูมินอกกฏหมาย” คะแนนตัวเลขไม่มี มีแต่ “คะแนนเสียงเฮ” เท่านั้น ที่บ่งบอกถึงความ “สะใจ” ของผู้ชมแบบ “คุ๊กกี้เสี่ยงตาย” ทางตรงโดน “ขึ้น” เสียเปรียบในด้านตัวรถ แต่ยูเทิร์น “แดกหายเรียบ” เพราะคันอื่นจะเน้น “ย่อง” เรียกว่าเป็นลีลาในตำนานฟอร์ดแวนคันนี้ ก็ยังคงเอา “ตูดนำ” จนออกโค้งไปหน้า เดอะ พาเลซ พร้อมเสียงกองเชียร์เฮกันคอแทบแตกทั้งคืน ในสมัยนั้น ไม่รู้จักโซเชียล มีแต่ความทรงจำในร่าง ผ่านเรื่องเล่าขานกันมา ว่าเขาคือ…
“โอ๋ ลูซิเฟอร์” !!!
นักซิ่งร่างเล็ก แต่ไม่เล็กฝีมือ ประสบการณ์แรลลี่ มาขยี้ขวางโค้ง ลีลานี้มีเขาคนเดียว !!! กับ “แป๊ะยิ้ม” ฉายาของยานคู่ใจที่พี่เขาตั้งขึ้นมา แต่ถ้าเป็นฉายาที่ตั้งจาก FC ใต้ยูเทิร์นทั้งหลาย ก็คือ “แวนลู” มาจาก “รถแวน + ลูซิเฟอร์” เรียกว่าพอเห็นหลังคาสูงๆ มา ก็เตรียมรอเฮกับลีลาการ “สไลด์” สาดโค้ง ขวางลำไปจนออกโค้ง เล่นกันทั้งคืน จน “ฟ้าสาง” ก็จางกันไป บ้านใคร บ้านมัน หรือจะไปเช้าต่อ “พัทยา บางแสน” ก็ตามใจ !!!
ตำนานตัวจริง ที่ยังมีลมหายใจ
จากงาน Meeting “รถซิ่ง The Palace” ณ 76 Garage และ Vinyl & Toy ที่ผ่านมา ก็กะว่าจะไปเดินเล่นๆ เจอะเจอพี่ๆ เพื่อนๆ ที่รักชอบในสิ่งเดียวกัน มันเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่มีความสุขมากมาย ความหลังต่างๆ ผุดราวกับดอกเห็ด แต่ละคนก็จะมีเรื่องเล่ามาแชร์กัน คนรุ่นใหม่ที่สนใจในรถและตำนานเก่าๆ ก็มาฟังได้ความรู้จาก “ตัวจริง” ในยุคนั้น เรียกว่า “ชื่นมื่น” กันถ้วนหน้า…
เรามีโอกาสได้เจอบุคคลในตำนานท่านนี้ “โอ๋ ลูซิเฟอร์” ที่มาร่วมงาน เรียกว่า “เซอร์ไพรส์”มากๆ (เพราะในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวลือว่าพี่เขาเสียชีวิตแล้ว แต่ตอนหลังคนที่รู้ก็ออกมาแก้ข่าว) จึงไม่รอช้าที่จะเข้าไป “สวัสดี” และแนะนำตัวของเรา พี่โอ๋ ดูจะดีใจมากที่ยังมี “คนจำได้” เลยเริ่มเล่าตำนานของตัวเองให้ฟัง…
>>> ย้อนไปเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2523 ตอนนั้น ก็ยังซิ่งกันแถวๆ โรงแรมชวลิต สุขุมวิท (เป็นโรงแรมแอมบาสเดอร์ ในปัจจุบัน) แล้วก็ย้ายมาหน้า เดอะ พาเลซ ตอนนั้นผมใช้ FORD CORTINA Van สีขาวคันนี้ ชื่อว่า “แป๊ะยิ้ม” จากกระจังหน้าที่เหมือนมันกำลังยิ้ม วางเครื่องยนต์ 2T-G จาก TOYOTA ก็โมดิฟายตามสูตรยุคนั้น คาร์บู WEBER คู่ ตีเฮดเดอร์ (ศัพท์ของคนยุคนั้น) มันก็ไม่ได้มีอะไรมากนัก แต่รู้ว่ารถเราเสียเปรียบกว่า เพราะเป็นรถแรลลี่ ยกสูง แถมยังเป็นรถแวนที่น้ำหนักมากกว่ารถเก๋งธรรมดาทั่วไป จะทำยังไงดีล่ะ ??? ถึงจะไล่เขาได้ >>>
>>> ก็ต้อง “ใช้ทักษะที่มี” ด้วยการ “สไลด์เข้าโค้ง” ถ้าเป็นสมัยนี้ก็ “ดริฟต์” นั่นแหละ ตอนนั้นไม่มีใครเข้าโค้งแบบนี้หรอก มีแต่เรานี่แหละอาศัยตรงนี้ได้เปรียบ มันถึงพอจะไล่ชาวบ้านเขาได้ จริงๆ ผมชอบขับแรลลี่นะ แล้วก็ โกคาร์ท แข่งเป็นจริงเป็นจัง รับถ้วยกันประจำ ก็เลยได้ทักษะตรงนั้นมา จริงๆ แล้วการสไลด์เนี่ย ผมก็ต้องฝึกไหลกับลานกว้างๆ เพื่อจับอาการรถก่อน ก็จำรัศมีโค้งยูเทิร์นได้เพราะวิ่งบ่อย เลยเป็น Signature ของผมไปเลย กับ “แวนลู” คันนี้ ก็คิดถึงมันนะ อยากหารถรุ่นเดียวกันกลับมาปั้นใหม่ เพื่อดึงอดีตที่แสนสุขกลับมาไว้ในความทรงจำ >>>
เวลาอันสั้นที่ผม “พี สี่ภาค” ได้คุยกับเจ้าตำนานนักซิ่ง “เดอะ พาเลซ” แต่กลับได้รับรู้อะไรหลายอย่างจาก “พี่โอ๋ ลูซิเฟอร์” ทั้งเรื่องราวสุดมันส์ในอดีต และข้อคิดในการแข่งรถบนถนน ที่สมัยนั้นนักซิ่งทุกคนยอมรับว่าทำผิดจริง มันเป็นจากการที่ไม่มีสนามแข่งให้แข่งกันง่ายๆ เหมือนตอนนี้ จึงแนะนำว่า “อยากแข่งก็ไปแข่งในสนามดีแล้วครับ” มีกติกา มีเงินรางวัล มีสถิติ มีชื่อเสียง ขอบอกว่า นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในตำนานถนนวิภาวดีเท่านั้น หากใครอยากชมเต็มๆ จากปากพี่เขาเอง ในรายการ “สาระเร็ว” ลงชื่อไว้ครับ ถ้าสนใจเยอะๆ เดี๋ยวจัดให้สมใจ !!!