เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)
รวมฮิตติดเทรนด์โมฯ “GR SUPRA”
อัปเดตสดๆ จาก TOKYO AUTO SALON 2020
นับว่าเป็นระยะเวลา 1 ปีพอดี ที่ Reed It More ได้ทำคอลัมน์ SUPRA แบบ “รวมประวัติศาสตร์” และในช่วงนั้นเอง New GR SUPRA ก็เผยแพร่สู่ท้องตลาดพอดี หลังจากนั้นจึงดำเนินการขายแบบปกติ ซึ่งหลายคนก็เฝ้ารอ “ตัวแต่ง” ออกมา ประจวบเหมาะกับทีมงาน XO autosport ได้ไปงาน TOKYO AUTO SALON (TAS) 2020 ที่ผ่านมา สดๆ ร้อนๆ แน่นอนครับ จะต้องมีเจ้า SUPRA A90 แต่งมาจอดโชว์กันเต็มงาน ไหนๆ ก็ให้รอกันแล้ว งวดนี้จะจัดให้อย่างสาสม…
What’s Model Code ???
สำหรับเรื่องของรหัสรุ่น โดยทั่วไปจะรู้กันว่า นี่คือ A90 หรือ Mark V รุ่นที่ 5 ซึ่งต่อจากรุ่น JZA80 ในตำนาน แต่จริงๆ แล้ว รหัสรุ่นของมันอย่างเป็นทางการ กลับไม่ใช่ A90 อย่างที่คิด แต่มันเป็น “3BA-DBXX” แล้วจะมีรหัสอะไรบ้าง…
- DB42 : เป็นรุ่น RZ ซึ่งเป็น Top of the line เครื่องยนต์ B53 แบบ 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร Twin Turbo ให้แรงม้าถึง 335 hp…
- DB22 : เป็นรุ่น SZ-R เครื่องยนต์บล็อก B48 แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร Turbo ให้แรงม้าพอเพียง 258 hp…
- DB82 : เป็นรุ่น SZ เครื่องยนต์ B48 เหมือนกัน แต่ให้แรงม้าน่ารัก 194 hp ตัวนี้เหมาะเอาไปยัด 2JZ-GTE แบบบ้าพลัง…
What’s GR ???
ไอ้นี่จะเรียกว่า GR SUPRA ก็อาจจะมีข้อสงสัยหน่อยหนึ่ง ว่า GR มันคืออะไร มันมาจาก GAZOO RACING ซึ่งเป็นแผนก Motorsport ของ TOYOTA ที่สร้าง ผลิต พัฒนา R&B เอ๊ย R&D รถแข่ง ทีมแข่ง ในระดับนานาชาติขึ้นมา จุดเริ่มต้นก็จะเป็นใน “เยอรมนี” การแข่งขันสนาม Nurburgring เป็นไปอย่างดุเดือด เรียกว่า “ฝรั่งเขี้ยวตัน” กันทั้งนั้น คนญี่ปุ่นจึงต้องการพัฒนาศักยภาพให้ทัดเทียมสากล สำหรับ SUPRA A90 ก็ผ่านการ R&D มาจาก GAZOO RACING นี่เอง ถ้าเทียบกับ TRD ตอนนี้เหมือนจะเน้นขายของแต่ง ชุดคิตต่างๆ เสียมากกว่า ส่วน GR ก็ไปทาง Motorsport อย่างชัดเจน ตามทรรศนะของผมนะ…
Trendy of New Gen Tuning Car
“ภาพที่เห็น” กับ “สิ่งที่เคยเห็น” ในอดีตยุค 90 ที่จะดูตื่นตาตื่นใจกันมาก เราจะเห็นเครื่องยนต์ 2JZ-GTE โมดิฟายชุดใหญ่ เทอร์โบคู่ตัวบิ๊กๆ เวสต์เกตแยก แถมอุปกรณ์อะไรชุลมุนไปหมด เป็นการ “เรียกน้ำย่อย” พวก Carboy อย่างเราๆ ได้ดีมาก เราก็ยังติดภาพนั้นอยู่ สมัยนั้นโมดิฟายง่าย เพราะระบบพื้นฐานตัวรถมัน “ทน” ยังไม่เน้น “ลดต้นทุนการผลิต” เหมือนสมัยนี้ ระบบควบคุมสั่งการ (Engine Management) มันก็คงสู้สมัยนี้ไม่ได้ แต่ “ทำง่ายกว่า” สำหรับรถยุคใหม่ ระบบก็พัฒนาไปมากขึ้น มีความละเอียดสูง และ “เล่นกับมันยากขึ้น” ไม่ได้บอกว่าเล่นไม่ได้ แต่ต้องใช้เวลาศึกษากันหน่อย แนวทางการแต่งรถจึงเน้น “ชุดคิต” แบบ Bolt-on ติดตั้งง่าย ไม่เสียเวลาและค่าแรงเยอะเหมือนกับการ Customized ขึ้นมาเอง แต่ในความคิดเห็นของเรา นี่คือ “สเต็ปแรก” ปล่อยออกมาก่อน อีกสักพักก็จะทยอยปล่อย “สเต็ปใหญ่” กว่านี้ออกมา ก็เป็นแนวธุรกิจต่อเนื่อง…
สำหรับสไตล์การแต่ง GR SUPRA ที่ไปเจอมาก็มีหลากหลายแนว ตั้งแต่เน้นความ “คลีน” เรียบง่าย เพิ่มพลังแบบชุดคิต แนว “ขับสนุก” โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับเครื่อง จริงๆ เครื่อง BMW ก็ดีไซน์ออกมาแนวสปอร์ตตั้งแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว ทำนิดหน่อยก็แรงได้ เพียงแต่เรายังยึดติดกับสไตล์เครื่อง 2JZ-GTE อยู่ แต่ถ้าสไตล์ Hardcore จริงๆ เช่น Drift Machine ต่างๆ ก็จะใช้รุ่น SZ ซึ่งเป็นรุ่นถูกสุดที่เป็นเครื่อง 4 สูบ มีแรงม้าเพียง 194 hp แล้วมาวาง 2JZ-GTE ตามสูตรยอดฮิตตลอดกาลก็ได้เหมือนกัน จริงๆ TOYOTA ก็รู้ดีอยู่แล้ว ว่ายังไงก็หนีไม่พ้น “สองเจ” จึงออกรุ่น SZ มาเผื่อการ Swap โดยเฉพาะ…
HKS
แบรนด์ดังในตำนาน ที่สมัยก่อนก็เน้นการโมดิฟายโหดๆ แต่ด้วยยุคสมัยเปลี่ยนไป ก็เน้นทำตลาดชุดคิตมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะสำหรับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีความซับซ้อนในการสั่งการ รวมไปถึงเรื่อง Warranty จากบริษัทผู้ผลิต จึงยังไม่เน้นแรงม้ามากๆ เว้นแต่ว่าจะ Hard Sales ก็จัดให้ได้ (ถ้ามีตังค์)
- การโมดิฟายสเต็ปเริ่มต้น (Light tuning) ก็จะมีพวก “กรองอากาศ SUPER FLOW” แบบ Replacement ใส่กับกล่องกรองของเดิมได้เลย แต่ถ้าอยากได้ “กรองเห็ดในตำนาน” ก็มีนะ แล้วก็พวก Suction Kit ท่อดูดอากาศต่างๆ ส่วนเรื่องของการเพิ่มกำลัง (Power editor) โดยหลักก็คือ “จูนกล่องใหม่” เพิ่มแรงม้าไปถึง 400 WHP (Wheel Horse Power) คือ “ลงล้อ” ก็ขับมันส์ขึ้นเยอะแบบ “ใช้งานได้” ทุกวันอีกด้วย…
- สำหรับชุดพาร์ท ที่โดดเด่นก็จะเป็นคันสีขาว ซึ่งเป็นแบบ Multi-pieces ขยายความกว้างออกมาอีก 90 มม. ดูแล้วโหด แถมโดดเด่นอย่างมาก มาพร้อมกับล้อ ADVAN RACING R6 สีแดงแก้ว สวยสะใจจริงๆ…
- ระบบช่วงล่าง HKS ก็จะมีโช้คอัพและสปริง HKS HIPERMAX MAX IV SP ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่เปิดตัวในงาน TAS 2020 นี่เอง เป็น “สีลิมิเต็ด” ผ่านการทดสอบจาก “Mr. SUPRA” หรือ “Ridox Orido” นักขับในตำนานของ HKS ซึ่งมีความชอบและคุ้นเคยกับ SUPRA JZA80 มาตลอด ส่วนล้อก็จะเป็น ADVAN GT 5 ก้านยก หรือ ADVAN RACING-R6 แบบ 6 ก้าน พร้อมยาง YOKOHAMA ที่ผูกมิตรกันมานาน…
- ถ้าจะแนว Hardcore ก็ “ย้อนอดีต” กันหน่อย ด้วยการยัดเจ้า 2JZ-GTE เข้าไปแทนที่ ตัวชูโรงก็จะเป็นรถดริฟต์ของ Daigo Saito ในการแข่งขัน D1 GRAND PRIX การโมดิฟายก็เป็นชุด HKS Stroker Kit 3.4 ลิตร เน้นทอร์คหนักๆ เทอร์โบ HKS GT III – 4R เกียร์ SAMSONAS Sequential 6 Speed เฟืองท้าย WINTER PERFORMANCE ประมาณนี้ครับ…
326 POWER (Mitsuru Power)
สำนักนี้ออกจะแต่งแนว “ผิดระเบียบ” และ “ขัดใจสังคม” แต่ “โดนใจหลายๆ คน” ก็เป็นได้ สำหรับสำนัก 326 POWER ที่เน้น “ล้อ” และ “นอตล้อ” สไตล์ “Bosozoku” จับ SUPRA มาจัดแนว Stance ด้วยล้อ 326 POWER Yaba King KF Racing Mesh สี Silver Clear Green สุดสวยแปลกตา พร้อมนอตล้อกวนใจปุ๊ ของ 326 POWER ในแบบ Drilled Spike (ทรงดอกสว่าน) แค่นี้ก็พอแล้ว สำหรับชุดพาร์ทของสำนักนี้ ก็น่าจะตามมาในเร็ววันนี้ครับ…
BLITZ
ออกจะเงียบๆ เรื่อยๆ สำหรับสำนัก “บลิตซ์” แต่บ้านเราจะเรียก “บิด” บิดไปบิดมา (สงสัยจะเขิน) คนรุ่นใหม่ในบ้านเราอาจจะลืมๆ ไปแล้ว แต่ในญี่ปุ่นก็ยังคงอยู่เรื่อยๆ จะออกแนวเรียบๆ หน่อย ภายนอกก็จะเป็นชุดพาร์ท BLITZ Body Kit for SUPRA 2020 ด้านหน้าเสริมจมูกให้หล่อเหลา ด้วยทรง F1 (จริงๆ ก็กลับไปเหมือนตัวต้นแบบ อย่าง FT-1 นั่นแหละ) ส่วนพาร์ทรอบคัน ก็ยังคงรูปแบบง่ายๆ Simply เอาไว้ก่อน ให้ดูได้นานๆ ขับใช้งานได้ปกติ ส่วนล้อเป็น ENKEI NT05RR ดูโหดร้ายแบบ “ซุ่มยิง” พร้อมเบรก BLITZ อีกชุด เป็นอันจบเรื่อง…
HASHIMOTO CORPORATION
จริงๆ แล้ว สำนักนี้จะเป็นตัวแทนจำหน่ายของแต่งรถแบรนด์ดังจาก “ยุโรป” ซึ่งเจ้า SUPRA นี้ก็จะโดนทรงเครื่องแบบยุโรป เพราะจริงๆ รากเหง้าของมันก็คือ BMW Z4 นั่นเอง สไตล์การแต่งของสำนักนี้ จะเน้นความเรียบ หรู คลีน แต่แอบซ่อนสมรรถนะเอาไว้ โดยจะเน้นไปที่ Footwork อันยอดเยี่ยมกว่าเดิม ล้อโหดหรู O.Z Racing LEGGERA HLT สี Gloss Black เบรก BREMBO โช้คอัพ KW ชุดท่อไอเสีย AKRAPOVIC แค่นี้ก็ “กลมกล่อม” ขึ้นเยอะแล้ว…
C-WEST
เปิดตัวล่าสุดกับ SUPRA 2020 ซึ่งการดีไซน์จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปทรงเดิมของตัวรถ แต่จะเหมือนเสริม “พาร์ทรอบคัน” เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ จริงๆ ชุดนี้อาจจะเป็นแค่ “ตัวเบิกโรง” เชื่อได้ว่าอีกไม่นาน “ชุดใหญ่” ออกตามมาแน่นอน ล้อเป็น ADVAN RACING GT PREMIUM VERSION รหัสสี WWP : RACING WHITE & MACHINING LOGO ที่เป็นการ “สลักฝัง” ลงไปที่ก้าน ไม่ใช่สติกเกอร์ติด เบรกเป็น ENDLESS เบาะ BRIDE แค่นี้ก็เหลือ…
D2
เป็นแบรนด์ Tuning Part ที่โด่งดังไม่แพ้ใคร เมื่อ SUPRA ใหม่ออกมาแล้ว งานนี้ต้องจัด Fitment ใหม่กันหน่อย อาจจะดูไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก เพราะจริงๆ ของเดิมก็มาค่อนข้างสมบูรณ์อยู่แล้ว แต่อาจจะมีปรับลงอีกหน่อย เพื่อให้ดูสปอร์ตมากขึ้น ล้อเป็นของ RAY’S ZE40 ชุดเบรก D2 โช้คอัพยังไง ก็ต้อง D2 สิฟะ…
ENDLESS
มาถึงค่าย “เสือเผ่น” เจ้าแห่งเบรก อย่าง ENDLESS กันบ้าง งานนี้ก็เน้น “เบรกอลัง” กับ “ล้อเวอร์วัง” กันชุดใหญ่ แค่นี้ก็ทำให้ SUPRA โดดเด่นขึ้นมาได้แล้ว ด้วยล้อ ENKEI GTC02 ที่มีการวิวัฒนาการมาจาก SUPER GT ที่ ENKEI ผลิตล้อให้มาอย่างยาวนาน ล้อรุ่นนี้จะมีจุดเด่นตรงที่ ขับใช้งานก็ได้ ใช้แข่งแบบ Weekend Race ก็ดี แถมมี “รูนอต” (P.C.D.) ให้เลือกเยอะแยะ…
GAZOO RACING
เป็นฝ่าย Motorsport R&D คู่กาย TOYOTA และได้พัฒนารถสมรรถนะสูงรุ่นพิเศษออกมา หนึ่งในนั้นก็ GR SUPRA นี่แหละ ในบูธก็จะมีตัวเด่นๆ คือ…
- GR SUPRA GT4 : ไอ้นี่จะเป็นตัวแข่งในรุ่น GT4 ซึ่งรองจาก GT3 ภาพรวมก็ยังเป็นรถที่หนีจากสแตนดาร์ดไม่มาก แต่มีการพัฒนาให้เป็นรถแข่งที่ไม่ต้องใช้ทุนสูงเหมือน GT3 คันนี้ใช้ล้อ O.Z Racing LEGGERA เบรก BREMBO ที่เหลือก็เป็นไปตาม Regulation ของ GT4 ทั้งหมด…
- GR SUPRA GT500 SUPER GT RACE CAR : ตัวแข่งใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออกมา หลังจากที่ดัน LEXUS มานาน ทดแทนในช่วงที่ SUPRA เว้นวรรคไป สำหรับ SUPRA GT500 คันนี้ จะทำตามกฏกติกาใหม่ที่ไปรวมกันกับ DTM (Deutsche Tourenwagen Masters) หรือ German Touring Car Championship ในภาษาอังกฤษ ขุมพลังไม่ใช่ 6 สูบ ตามเดิม แต่ตามกติกาการแข่งขัน บังคับเป็นเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร ทั้งหมด ของ TOYOTA – LEXUS จะบล็อก RI4AG (ไม่ใช่ 4A-GE นะ) เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 620 hp ความเร็วสูงสุดเคลมไว้ 186 mph หรือ 300 km/h ซึ่งรถแบบนี้ไม่ได้เน้น Top Speed เป็นหลัก แต่เน้นงานเซอร์กิตที่จะต้อง “เบรก – เลี้ยว – เร่ง” ให้เร็วที่สุด…
SUPRA NASCAR
มาแล้วตัวแปลก อาจจะแปลกในสายตาเรา เพราะมันเป็นตัวแข่ง NASCAR ที่เป็นโฉม SUPRA โครงสร้างด้านในก็เป็นในลักษณะ Tube Frame แล้วครอบกระดองหน้า SUPRA แต่ที่เหลือก็เป็นทรงบังคับของ NASCAR ขุมพลัง V8 ให้พลังถึง 725 hp แต่ขอบอกว่า “No UZ” แน่ๆ เพราะเป็นเครื่องที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ แรงแบบถึกๆ สะเวิ้บกับเกียร์ธรรมดา 4 สปีด แบบ Old School ง่ายๆ สไตล์อเมริกัน เพราะเน้นการวิ่ง Top Speed อย่าง สนาม DAYTONA แต่รถแข่งแบบนี้ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากนำมาแข่งรายการอื่นนอกประเทศ เช่น TA2 Asia Racing อย่างในเซอร์กิตบ้านเรา ก็จะมีรุ่นแข่ง TA2 Thailand ด้วยนะครับ เสียงกระเส่าเร้าใจเหลือเกิน…
ings + 1
เจ้าแห่งพาร์ทก็ย่อมไม่พลาดแน่ๆ กับ ings + 1 ออกชุดพาร์ท N – SPEC โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า ings Aero Perfect ประกอบไปด้วย กันชนหน้า – หลัง, แก้มหน้า Aero Fender, สเกิร์ตข้าง และ สปอยเลอร์หลัง Z-POWER WING ล้อ VOLK RACING C025 สี Matte Gunblack สุดเข้ม ส่วนเบรกก็ ENDLESS แน่นวล…
Kansai Service
อีกสำนักที่รู้จักกันดีในยุค 90 แต่ตอนนี้ก็ยังไปได้เรื่อยๆ สำหรับการโมดิฟาย ก็ยังไม่มีข้อมูลอะไรมากนัก นอกจากล้อ ADVAN RACING GT ที่ดูแล้ว “กระแสมา” ณ ตอนนี้ ใส่แล้วดู “โคตรซิ่ง” ขึ้นเยอะเลย…
KUHL RACING
สำนักนี้จะมีเอกลักษณ์ความแปลก อยู่ที่ลาย Graphic แบบหลุดโลก ไม่ซ้ำใคร ตอนนั้นโด่งดังมาจากลายปั๊มเหมือน “ขันอาบน้ำ” แล้วก็เปลี่ยนแบบไปเรื่อยๆ รวมถึงชุดพาร์ทรอบคัน แต่พอทำออกมาแล้วก็จะผสมๆ กันระหว่าง VIP กับ RACING ยังไงไม่รู้ แต่ก็แปลกดี สำหรับคันนี้ดูเผินๆ อาจจะเป็นแค่รถใส่ล้อ แต่จริงๆ แล้ว ทรงเครื่องชุดพาร์ทใหม่ พร้อมลาย Effect บนฝากระโปรง ยัดล้อ VERTZ-KRONE KR01 แบบสุดตาราง…
M’z SPEED
ค่ายนี้จะเน้นแนว “หล่อ หรู ดูแพง” กันมากกว่าความแรง ก็จะมีตั้งแต่ ชุดพาร์ท, ล้อ, ช่วงล่าง กับของจุกจิกอีกประมาณหนึ่ง สำหรับชุดพาร์ท ดูดีไซน์แล้วก็ถือว่าไม่เลว โดยมีชื่อว่า M’z SPEED EXCLUSIVE ZEUS Prussian Blue มาโดนกับล้อ M’z SPEED JJ LAUNCHER ที่ดูหรูหรา เข้ากับชุดพาร์ท ก็ดูแปลกตาดี ออกแนว “ยุโรป” ป๋าๆ หน่อย…
TOM’S
สำนักคู่บุญอีกหนึ่งของ TOYOTA ที่เหมือนคู่แข่งตลอดกาลกับ TRD ตอนนี้ยังเน้นเรียบๆ ด้วยชุดสปอยเลอร์คาร์บอน น่าเสียดาย ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลใดๆ เปิดเผยออกมา แม้แต่บนเว็บไซต์ของ TOM’S เองก็เงียบเป็นเป่ากบ…
ARIOS
สำนักนี้เรื่องความบ้าก็ไม่ธรรมดา เพราะโด่งดังจากการแต่ง FERRARI F430 ที่เอามา “ดริฟต์” พ่นสีเหลืองหวานแหวว และนำมาออกแบบ GR SUPRA โดยเป็นการ Render จากในคอมพิวเตอร์ แล้วก็ออกมาเรียกน้ำย่อยใน Instagram หลังจากนั้นก็ทำขึ้นโชว์ในงานนี้เลย ส่วนล้อก็ร่วมมือกันกับ TSW โดยเป็นรุ่น PECCARA สี Gloss Black ดูตัดกับสีเหลืองแบบจัดจ้าน…
VARIS
ตบตูดกับค่าย VARIS ที่ออกแบบชุดพาร์ทและงานคาร์บอนได้อลังการเป็นเอกลักษณ์ มาใน TAS 2020 นี้ ก็ได้ฤกษ์งามยามดี เปิดตัวชุดพาร์ทสำหรับ GR SUPRA เป็นที่เรียบร้อย โดยมีทั้งหมด 2 เวอร์ชัน คือ…
- VARIS ARISING – I : เป็นเวอร์ชันแรกที่ “ไร้โป่ง” เพราะออกแบบให้สามารถขับใช้งานได้ในชีวิตประจำวันแบบ “ปกติ” พูดง่ายๆ ไม่ใหญ่จนไปทับ Teen ประชาชี เน้น สเกิร์ต รอบคัน มาพร้อมล้อ ADVAN RACING GT แบบ Fitment สวยๆ แค่นี้ก็หล่อโคตรๆ แล้วละ…
- VARIS SUPREME 90 : เป็นเวอร์ชันทรงเครื่อง “ชุดเต็ม” ที่เน้นความอลังการสุดๆ ด้วยการผลิตชุดโป่ง Wide Body ด้านหน้าขยายเพิ่มจากเดิมอีก 85 มม. ส่วนด้านหลังเพิ่มไปอีก 140 มม. แลดูอวบกลมกลึงน่าคิดลึก พร้อม สเกิร์ตข้าง และ สปอยเลอร์หลัง แบบ GT4 เป็น Full Carbon Fiber พร้อมฝาท้าย VARIS รวมกันแล้วยังเบากว่าฝาท้ายเดิมถึง 2.6 กก. !!! ล้อ VOLK RACING GT090 รุ่นใหม่สุดหล่อ ช่วงล่าง KW เป็นอันจบพิธี…