เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)
2002 in 2020 Turbo look (at that !!!)
“ไอ้ก๊อง” ตัวเล็ก พลังแรง M44 Turbo “308 PS” !!!
Powered by GARAGE K-35 BMW TURBO THAILAND
มาแปลกกันหน่อย สำหรับคอลัมน์ Souped Up Special ในเล่มนี้ ที่จะเป็นรถ Retro ทั้งหมด มันก็แปลกดีครับ การเอารถ Retro มาทำให้แรงๆ แบบที่ Customized ของรถรุ่นใหม่เข้าไปแทน เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้นแบบ “ครบระบบ” มันเลยเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และ “ต้องตรึกตรอง” ให้ดี มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ถ้า “ไม่รัก” และ “ไม่เข้าใจ” มัน ต้องใช้เวลา งบประมาณ ความรู้ มากกว่ารถทั่วไปที่ซื้อของแต่งตรงรุ่นใส่ได้เลย อันนี้ต้อง “เข้าเส้น” จริงๆ คันนี้เป็น BMW 2002 ปี 1973 ที่ผ่านการโมดิฟายให้เป็น Turbo look ด้วยชุดแต่ง “ฝีมือคนไทย” รวมไปถึงฝีตีนที่จัดจ้าน จากขุมพลัง M44 + KKK Turbolader ??? ที่ให้ “ไอ้ก๊อง” ปลดปล่อยพลังลงพื้นได้มากกว่า 308 PS !!! บอกเลย เห็นปู่แล้วอย่าดันซี้ซั๊ว บูสต์ปู่มาแล้วคนดัน “จะป่วย” นะจ๊ะ…
โป่ง “ไทย” สติกเกอร์ “เยอรมัน”
คันนี้เป็นรถของ “คุณน้ำ” ซึ่งเป็นคนที่ชอบรถ BMW Classic โดยเฉพาะเจ้า 2002 ในรหัส E10 ซึ่งเป็นรถยุค 70 ที่มีเสน่ห์มาก ซื้อมาในสภาพแห้งๆ คันนี้เป็นสเป็กนอก “พวงมาลัยซ้าย” ได้อารมณ์เยอรมันพันธุ์แท้ ตัวรถเป็นสีส้มอย่างนี้อยู่แล้ว เพียงแต่มา “เสริมแต่ง” กันหน่อย โดยที่ไม่ทิ้งความดั้งเดิมไป โดย คุณน้ำ ต้องการทำคันนี้ให้ “ขับขี่ได้จริง” และ “แหวกแนว แต่เป็นตัวตนที่แท้จริง” จึงต้องมีดีไซน์ไว้ในใจ และถ้าจะต้อง “สุดในรุ่น” ก็ต้องแต่งเป็น “Turbo look” ก็คือ 2002 Turbo ที่ใครได้ครอบครองก็ถือว่า “นิพพาน” เอาแค่ “ลุค” ก็ชื่นใจแล้ว คันนี้ทำออกแนว Racing ใส่ชุดโป่งของ “พล เรโทร สระบุรี” เป็น “งานสร้าง” แบบ Hand made อันเป็นที่ยอมรับ ส่วน “สติกเกอร์” สั่งจาก “เยอรมัน” เป็นลวดลายตัว Turbo แท้…
สิ่งที่บ่งบอกตัวตนความ Classic ได้อย่างแท้จริง อยู่ที่ “ล้อ” สายเมืองเบียร์ ก็ต้องกิน “ไส้กรอก” สิครับ เมื่อมองหาแล้ว กับแกล้มที่เลิศสุดๆ ต้องเป็น “BBS RS” อย่างแน่นอน อมตะ ไม่มีวันสิ้นลม สเป็กสุดลมหายใจ จัด Fitment ได้สวยงาม (ดูใน Tech spec ท้ายเรื่องได้เลย) และได้การเกาะถนนที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของอุปกรณ์ดั้งเดิม ก็หาของที่สวยและสมบูรณ์มาใส่ เพื่อให้ดู “สดใส” ดั่งวันวาน คันนี้มีชื่อว่า “ไอ้ก๊อง” (Gon) เป็นชื่อของการ์ตูนไดโนเสาร์ของญี่ปุ่น ที่ตัวเล็ก แต่มีพลังมาก ก็เหมือนกับคอนเซ็ปต์ของคันนี้นี่เอง…
M44 DOHC + KKK Turbolader
คุณน้ำ ต้องการที่จะทำให้ “ไอ้ก๊อง” เป็นรถเก่าที่ “สามารถขับใช้งานได้ ซิ่งได้จริง” และ เป็นคนชอบรถแรงๆ ครั้นจะเล่นกับเครื่องยนต์ M10 มันก็แรงได้ แต่ต้องใช้งบประมาณมาก แต่งสไตล์ Old School มันก็ได้ แต่จะเป็นแนว “รถสะสม” มากกว่า ถ้าต้องการขับจริงๆ ก็ต้องยอม Swap เครื่องรุ่นใหม่ใส่เข้าไป เพื่อให้มีสมรรถนะสูง อะไหล่เยอะ ปรับแต่งได้ง่าย แต่มีข้อแม้ ต้องเป็นการ “รักษาสายพันธุ์ Bimmer” ไว้เท่านั้น คำตอบที่เหมาะสมรออยู่แล้ว…
ขุมพลัง M44B19 เป็นคำตอบสุดท้าย ซึ่งเป็นเครื่องยนต์จาก BMW Z3 ROADSTER เกียร์ออโต้ กล่าวถึงเครื่องตัวนี้สักหน่อย ให้ “รู้จัก” กัน เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 140 PS ผลิตในปี 1996 – 2000 ที่โรงงาน STEYR (ชไตร์) ใน “ออสเตรีย” เป็นเครื่องที่ผลิตต่อจากรุ่น M42B18 ซึ่งเป็นเครื่อง 4 สูบ ของ BMW รุ่นแรก ที่ใช้ระบบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ความจุ 1.8 ลิตร ผลิตในปี 1989 – 1996 วางใน E30 318 is ปี 1989 – 1991 และ E36 318 is ปี 1992 – 1996 ซึ่งเครื่อง M44B19 จะมีการเปลี่ยนแปลงจาก M42B18 ดังนี้…
- เปลี่ยนระบบ Rocker Arm ใหม่ เป็นแบบ “ลูกปืน” ลดความฝืด…
- เปลี่ยนระบบ Air flow Meter เป็นระบบ Hot wire หรือ “ขดลวดความร้อน” จากเดิมจะเป็นแบบ “บานประตู” หรือ Vane type บางคนก็เรียก Flap type…
- เพิ่มความจุเป็น 1.9 ลิตร เน้นแรงบิดในรอบต่ำมากขึ้น เนื่องจาก E36 และ Z3 มีน้ำหนักมากกว่า E30…
- ลดความฝืดในระบบขับเคลื่อนแคมชาฟต์ เปิดปิดวาล์ว ลงได้ถึง 70 เปอร์เซนต์…
การนำมาวางใน E10 ซึ่งเป็นรถขนาดเล็ก จึงเป็นอะไรที่เหมาะสมมากๆ อีกอย่าง การวางเครื่องแบบ “ตรงสายพันธุ์” มันก็จะ “ง่าย” เพราะยังไงมันก็มีรากฐานความเป็นบล็อก M ด้วยกัน (ไม่ใช่ M3 ที่เป็นบล็อก S14 นะครับ) คันนี้วางแล้วยังไงก็ต้องมี Turbo ให้สมเป็น Turbo look แบบ “เหลียวหลัง” สักหน่อย การโมดิฟาย จริงๆ แล้วทำไม่ยาก เพราะพื้นฐานเครื่อง BMW ทำมาแข็งแรงดีเลยนะ ถ้าใครเคยรื้อดูไส้ในจะรู้เลย คันนี้ยังคงใช้ไส้ในเดิม แต่ปรับ “Clearance” ทุกอย่างใหม่หมด เพื่อรองรับกับการ “ขยายตัวด้วยความร้อน” ของอุปกรณ์ภายใน โดยเฉพาะ “เทอร์โบ” ที่จะร้อนมากกว่าเดิมเยอะ ด้วย “กำลัง” และ “อุณหภูมิการจุดระเบิด” ที่สูงขึ้น ในส่วนของ “ฝาสูบ” ก็ต้องเล่นกับ “พอร์ต” จะแรงไม่แรงอยู่ที่นี่แหละ ด้วยการ “ขัด เปิด” ตามสูตรของ K-35 BMW TURBO THAILAND…
เทอร์โบก็ต้องไว้ลายเยอรมัน ด้วย KKK Turbolader ถ้าคนเล่นรถแบบ “รุ่นเดอะ” หรือ คนที่ศึกษาจริงๆ จะรู้จักเทอร์โบแบรนด์นี้ (พี สี่ภาค ก็ชอบและใช้อยู่ด้วยครับ) นิสัยของมัน คือ “ดึงลึก” เพราะออกแบบมาสำหรับวิ่งบนไฮเวย์ ถ้าใครเคยลองแล้วติดใจจะรักมัน ในยุค 90 เทอร์โบ KKK เป็นที่นิยมในสายแรงแบบเข้าเส้นอย่างมาก แต่ด้วยความที่มันหายาก ราคาสูง โดยมากมาจาก PORSCHE 911 TURBO, AUDI QUATTRO และรถเยอรมันอีกหลายรุ่น เลยเป็นที่นิยมแบบเฉพาะทาง…
พลังเยอะ มาต่อเนื่อง
สำหรับความแรง วัดแรงม้าออกมาได้ถึง “308.7 PS” ที่ 5,506 rpm รอบไม่สูงครับ เครื่อง BMW จะเน้น Flat Torque มาแบบต่อเนื่อง รอบไม่จัดมาก (เว้นแต่ตระกูล M POWER ก็อีกเรื่อง) ถือว่าได้แรงม้าสูงในรอบค่อนข้างต่ำด้วย แต่ที่น่าสนใจกว่า คือ “แรงบิด” ทำได้ 401 นิวตัน – เมตร ที่ 4,410 rpm นับกว่าไม่น้อยเลย ถ้าเทียบกับเครื่องเล็กเพียง 1.9 ลิตร ได้ความดีจาก “เทอร์โบ” บูสต์ 1.2 บาร์ เสียดายที่ไม่สามารถเอากราฟลงให้ดูได้เพราะเจ้าของถ่ายเป็นคลิปมา เท่าที่ดูเส้นกราฟ เป็นแบบ “นอนยาว” เป็น Flat Torque อย่างที่บอกไป รอบมันอาจจะไม่ “แว๊ด” นะครับ แต่ “มาต่อเนื่อง” ยาวๆ ไป นับว่าดีมากๆ สำหรับรถเกียร์ออโต้ แบบนี้ “ขับสนุก” แน่นอน…
เกียร์ออโต้ 2JZ-GTE โมดิฟาย รองรับ 800 PS
ถามว่าทำไมไม่ใช้ เกียร์ธรรมดา ซึ่งทาง คุณน้ำ ต้องการให้เป็นรถที่ขับใช้งานได้ ไปรับส่งลูกที่โรงเรียนได้ เกียร์ออโต้ จึงเป็นคำตอบเพราะ “ขับสบาย” กว่ากันเยอะ แต่เกียร์ของ M44B19 คงรับแรงม้าขนาด 300 ++ ไม่ไหวแน่ ถ้าพังมาของก็หายาก เพราะฉะนั้น “เกียร์ญี่ปุ่น” จึงเป็นคำตอบ เพราะ “หาง่าย โมดิฟายง่าย” และก็คงไม่พ้น AISIN จาก 2JZ-GTE เพราะเดิมๆ ของมันก็รับแรงม้าระดับ 300 PS ได้สบายอยู่แล้ว แต่อันนี้มีการโมดิฟายโดย “โอ๊ต ออโต้” เพิ่มให้รองรับได้ถึง 800 PS มันอาจจะไม่ไปถึงตรงนั้น แต่ “เหลือดีกว่าขาด” แค่นั้นเอง…
ช่วงล่าง จัดใหม่หมด คุมม้าได้อยู่มือ
ช่วงล่างเดิมของ E10 2002 นี้ ยุคนั้นก็จัดว่าทันสมัยมาก ด้วยระบบ “อิสระ 4 ล้อ” แต่ด้วยความที่เราเสกพลังมันเกินกว่า 3 เท่า ของเครื่อง M10 เดิมๆ สิ่งที่ต้องการ คือ “แม้รถจะเก่า แต่ต้องเอาถนน” จึงต้อง “ยกใหม่ทั้งระบบ” แน่นอนว่า ก็ย่อมต้องเป็นของ BMW รุ่นใหม่กว่า อะไหล่และของแต่งหาง่าย นำมาสะเวิ้บให้เข้ากับ 2002 ด้วยการเอาเปลี่ยนชุดคอม้า E46 มาใส่ด้านหน้า ได้ดุมใหญ่กว่าเดิมเยอะ ด้านหลังใช้คอม้า E30 โช้คอัพ TUNER CONCEPT ที่ดีมากและไม่แพง มาดัดแปลงใส่เข้าไป พร้อมค้ำโช้คอัพหลัง จาก K-35 ที่สร้างขึ้นมาใหม่ เพิ่มความแข็งแรง เพราะรถมีอายุมากแล้ว ส่วนสำคัญอีกอย่าง “เฟืองท้าย” เล่นของยอดฮิต SKYLINE GT-R ที่หาง่าย แข็งแรง มาดัดแปลงใส่เข้าไปกับแพหลังเดิม (ยกมาเฉพาะลูกน่ะ) แต่ต้องสร้างจุดยึดดามเพิ่ม (Additional) ให้แข็งแรงสูงสุด เพราะเป็นส่วนที่รับแรงมาก ส่วนเบรกก็เอาของ Z3 มาใส่ อีกไม่นานจะใส่ WILWOOD เพื่อความมั่นใจสูงสุด…
TECH SPEC
ภายนอก
โป่ง : พล เรโทร สระบุรี
คิ้วบนฝากระโปรงหน้า : BMW 3.0 CSi E9
สติกเกอร์ : 2002 Turbo look
ภายใน
พวงมาลัย : MOMO MARTINI RACING
หัวเกียร์ : BMW Z3
เบาะ : RECARO
เครื่องยนต์
รุ่น : M44B19
ฝาสูบ : K-35 BMW TURBO
เทอร์โบ : KKK K27
เวสต์เกต : RC TURBO
อินเตอร์คูลเลอร์ : Custom made
งานท่อ : Titanium by เอ๋ อ่อนนุช
Blow off valve : GReddy
คอยล์ : HONDA K20A
ลิ้นเร่งไฟฟ้า : BMW M54B30
ขาคันเร่งไฟฟ้า : TOYOTA
กล่องคันเร่งไฟฟ้า : KKT
หัวฉีด : BOSCH 850 cc. for E85
หม้อน้ำ : ตอง หม้อน้ำ
กล่อง ECU : Maxx ECU street
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 2JZ-GTE Automatic by โอ๊ต ออโต้
กล่องคุมเกียร์ : Black Dragon 32 bit
เฟืองท้าย : SKYLINE GT-R
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : TUNER CONCEPT
ล้อหน้า : BBS RS ขนาด 10 x 15 นิ้ว
ล้อหลัง : BBS RS ขนาด 12 x 15 นิ้ว
ยาง : HANKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 225/45R15
เบรก : BMW Z3