STORY : PHOTO วรุตม์ สีหนาท
THAI SCALE TUNING
HENG GARAGE
คุณเคยคลั่งไคล้หลงใหลในรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง แบบหายใจเข้าออกเป็นรถรุ่นนี้ จนเก็บสะสมทุกอย่างเกี่ยวกับมันบ้างไหม ถ้ายังไม่เคย วันนี้ TST เราจะพามาทำความรู้จักกับ พี่รัฐชัย ธรรมารัตน์ หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่า “พี่เฮง 35 ขาวพันหกร้อยม้า” หรืออาจจะเคยได้ยินชื่อของ “Heng Garage” คงต้องร้องอ๋อ…กันเป็นแถว เพราะทุกคนรู้กิตติศัพท์ดีในความคลั่งไคล้ในเจ้า “เส้นขอบฟ้า” เป็นอย่างมาก
พี่เขาเก็บสะสมรถจริงเกือบทุกโมเดล ไล่ขึ้นมาตั้งแต่ KPGC10, R30, R31, R32, R33, R34 จนสุดท้ายคือเจ้า 35 สีขาว ที่มีแรงม้ากว่า 1,600 ตัว (ที่กำลังจะขยับ step ในเร็วๆ นี้ จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปครับ) ทั้งหมดถูกจอดเรียงอยู่ในโรงรถส่วนตัวของพี่เฮง ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม ในStyle “Man Cave Garage” แห่งนี้ เพื่อนๆ คงเคยเห็นโรงรถแห่งนี้กันมาบ้าง ผ่านทาง โซเชียลมีเดียต่างๆ แต่วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกถึง “Model Car” และของสะสมต่างๆ ที่การาจแห่งนี้กันครับ โดยพื้นที่ทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วนหลักๆ
- ห้อง Super car ที่บริเวณชั้น 1 มีเจ้า 991 และ Gallardo อยู่ในบริเวณชั้นที่ 1 และด้านบนชั้น 2 เป็นคอลเลกชันของโมเดล GTR และของสะสมทุกชนิด ที่โดดเด่นเลย คือ ตรงทางขึ้นบันได มีกองทัพ Tomica 1/64 ถูกจัดใส่กรอบไว้อย่างเป็นระเบียบ มีจำนวนมหาศาล ตู้ที่ใส่โมลเดลขนาด 1/18 ของ GTR ทุกรุ่น ที่แต่ละคันราคามากกว่า “ครึ่งหมื่น” ทุกคัน มีเท่าไหร่ ลองคำนวณดูเอง ตู้นี้ยังมี Super Car 1/12 รวมอยู่อีกด้วย
บริเวณกลางห้องโดดเด่นด้วยการนำรถมินิคันจริงมาผ่า ทำเป็นโต๊ะ และวางโมเดลหลากหลายขนาด ไม่ว่าจะเป็น R35 1/8 Scale หรือไม่ว่าจะเป็น Pre-Paint 1/12 Porsche Carrera GT จาก Tamiya, Mini R56 Liberty Walk Infinite Motorsport ทั้งยังมี Model car ที่สะสมไว้ ไม่ได้นำมาประกอบมากมาย ส่วนในมุม Super car 1/18 มีของหายากที่ไม่ได้หาดูกันง่ายๆ คือ เครื่องจำลองของ Ford GT40 จากค่าย Dream-power ที่ผลิตจำนวนจำกัด 399 ชิ้นทั่วโลก ราคาเกิน “ครึ่งแสน”
- ห้อง90”s ในห้องนี้โดดเด่นด้วย R33, R34 1/1 scale และพิเศษสุดกับมุมพิเศษ คือ มีเจ้า “Hakosuka” ที่สภาพเรียกได้ว่าป้ายแดงเลยทีเดียว ส่วนโมเดลในห้องนี้ส่วนมากจะเป็นCollection เครื่อง RB26 จากค่าย Kusaka Engineering ที่เน้นทำโมเดลเครื่องยนต์ขนาด 1/6โดยเฉพาะ ที่ผลิตจำนวนน้อยมาก และขายดีตั้งแต่เปิดขายวันแรก จึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมจากทั่วโลกเป็นอย่างมาก แต่ที่นี่เรียกได้ว่าเก็บจนเกือบครบทุกแบบ ราคาก็แรงมากๆ เช่นกัน ใน e-bay ยิ่งราคาไปไกลมาก งานนี้ พี่เฮง บอกว่า ให้เพื่อนคอยเฝ้าให้ตลอด เรียกว่าออกปุ๊บ สั่งปั๊บ จึงไม่ค่อยพลาด แต่ถ้าพลาดไปก็ตามกดทีหลัง แต่ต้องสู้กับราคา “ใจถึงก็ไปถึง” ที่ ผนังยังมี blue print ของ GTR ทุกรุ่นประดับไว้
- ห้อง R35 ในห้องนี้ของสะสมส่วนใหญ่จะเป็นของที่เกี่ยวข้องกับ R35 ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ตัวแข่ง Super GT, GT3, Road Car จากค่ายดัง เช่น Top Secret, Liberty Walk ทั้งขนาด 1/8, 1/12, 1/18, 1/64 ทีเด็ด คือ มีเจ้าหมี Bear Brick ที่สั่ง Custom เป็นพิเศษ ที่ดวงตาเป็นไฟท้ายของเจ้า R35 และมีโลโกที่หน้าอก และเป็นที่จอดรถ 1/1 R35 Top Secret 1,600 hp และLiberty Walk Daihatsu Copen
- ห้อง Retro ที่มีเจ้า Skyline R30, R31, R32 1/1 จอดเรียงกัน (ในโอกาสต่อๆ ไปจะให้พี่พีนำเสนอใน Retro Car) แบบเจาะลึก เพราะรถสวยมากๆ ตามผนังก็จะมีชั้นที่วางโมเดลคละสเกลไว้อีกนับไม่ถ้วน
- Man Cave Arcade ห้องนี้จะเป็นห้องที่สะสมตู้เกม Arcade ยุค90’s ไว้เพียบ ไม่ว่าจะเป็น Daytona ที่ต้องล้มตู้ 2 ชุด เพื่อประกอบเป็นชุดเดียวที่สมบูรณ์, Initial D ห้องนี้จะเป็นห้องที่ พี่เฮง ชอบมานั่งทำงาน และพักผ่อนกับลูกๆ ที่น้องๆ จะชื่นชอบมาเล่นเกมระหว่างที่คุณพ่อทำงาน
- ส่วนห้องประชุมชั้น 2 และห้องนั่งเล่น ที่ประดับด้วยรถบังคับขนาด 1/10, โมเดลเครื่องยนต์ของGTR เป็นจำนวนมาก ในห้องนี้ที่เป็นไฮไลต์ คือกระจกขนาดใหญ่ที่มองเห็นโรงรถฝั่งตรงข้ามอีกด้วย
เมื่อ พี่เฮง ได้เดินพาพวกเราชมรอบบ้าน ผมพบว่าโรงรถแห่งนี้สามารถเดินได้รอบเป็นวงกลม เชื่อมต่อกันหมดทุกส่วน ในแต่ละส่วนก็มีขนาดและสไตล์การตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป นั่นเป็นเพราะว่าแรกเริ่มเดิมที โรงรถแห่งนี้มีแค่ห้องเดียว แต่จากนั้นก็ค่อยๆ ขยับขยายเพิ่มเติมไปทีละส่วนแบบตามใจฉัน แต่ก็ออกมามีความลงตัวและสวยงาม โดยเลือกใช้โครงสร้างเหล็ก เพราะมีความรวดเร็วในการก่อสร้างและไม่มีฝุ่นละออง
สุดท้ายนี้ ให้ พี่เฮง เล่าถึงแรงบันดาลใจต่างๆ ในการเก็บสะสมคอลเลกชันส่วนตัวนี้ว่า “ที่ชอบสะสมโมเดล เพราะเวลาเรามีรถคันจริงแล้ว เราก็อยากได้มีโมเดลที่ตรงรุ่นกับรถของเรา หรือโมเดลรุ่นอื่นๆ ในสายรถที่เราสะสม และยังเป็นการตกแต่งการาจไปในตัว เพราะเป็นคนที่คลุกคลีกับรถตลอดเวลา ได้มองไปก็ผ่อนคลาย
ที่ส่วนใหญ่เก็บแต่โมเดล GTR เพราะเรามีรถ GTR เกือบทุกรุ่นจริงๆ ทำให้เราอยากสะสม โมเดลที่เป็น GTR แล้วโมเดลแต่ละรุ่นก็มีหลากหลายชุดแต่งและเวอร์ชันมาก ทำให้การสะสมและน่าเก็บไว้มากครับ เสน่ห์ในการเก็บรถโมเดล คือความละเอียดและความเหมือนที่ลงตัว เหมือนรถจริงมากที่ถูกย่อส่วนเอาไว้ รถบางรุ่นอย่างเช่น รถแข่งจริงๆ ที่ไม่มีขาย เราก็สามารถซื้อความประทับใจนั้นไว้ในรูปแบบของรถโมเดล ที่มีทั้งหลากหลายขนาด และทีมแข่งให้เลือกซื้อ
โมเดลที่เราซื้อมาส่วนใหญ่ชอบหมดทุกชิ้น และเราจะซื้อทุกรุ่นทุกสีที่ออกมา
ส่วนชิ้นที่หายากที่สุดตอนนี้ก็น่าจะเป็น KUSAKA เพราะจะผลิตออกมาจำนวนน้อยมากๆ (เครื่องยนต์ขนาด 1/6)
คอลเลกชันส่วนตัวที่สะสมมา ส่วนใหญ่จะสะสมตั้งแต่รถรุ่นแรก จนถึงรุ่นปัจจุบัน ถ้าไม่ครบก็เหมือนขาดอะไรไป จึงต้องพยายามหารุ่นจนครบ ไม่ว่าจะราคาสูงขนาดไหนก็จัดมาครับ
ส่วนเพื่อนๆ ที่จะเริ่มสะสมโมเดล จุดเริ่มต้นเราจะสะสมสเกลอะไร เช่น 1:64, 1:43, 1:18 และ 1:12 เพราะด้วยราคาและความหลากหลายของรุ่น มันจะต่างกัน ส่วนตัวผมจะชอบ 1:18 เพราะขนาดมันจะค่อนข้างใหญ่หน่อย และรายละเอียดจะได้ครบมากกว่ารุ่นเล็กๆ แต่รุ่นก็จะทำมาน้อยกว่าสเกลขนาดเล็ก ส่วนตัวก็ออกรุ่นไหนมาแล้ว คิดว่ารุ่นนี้ชอบก็ซื้อเลยครับ เพราะถ้าเวลาผ่านไปแล้ว จะมาหาทีหลังย่อมต้องจ่ายแพงกว่าและบางทีอาจหาไม่ได้เลยครับ”
จริงๆ แล้ว การาจแห่งนี้ยังมีของเด็ดๆ อีกเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่จะนำเสนอพอในพื้นที่นี้ แต่เราก็พยายามนำเสนอทุกซอกทุกมุมให้มากที่สุดครับ เป็นยังไงกันบ้าง กับ “อภิมหากรุ” แห่งนี้ ที่ทำให้ทั้งชาวไทยและต่างชาติต้องตื่นตะลึงไปตามๆ กัน ใครที่อยากติดตาม พี่เฮง สามารถติดตามได้ที่
FB : Heng’s Garage