เปิด “รันเวย์” ซัดเต็มเหนี่ยว “สนามบินสหพัฒนฯ ราชบุรี”
จากผลตอบรับที่ดีจากครั้งแรก ทีมงาน XO Autosport จึงต้องสืบสานมาสู่ครั้งที่ 2 ที่เราคิดการใหญ่ โดยการใช้สนามบินพาณิชย์ เครือสหพัฒนพิบูลย์ จ.ชลบุรี เป็นที่ประลองความเร็ว “อย่างถูกกฏหมาย” มา Souped Up ได้โชว์พลังเต็มที่ เร็วจริงได้ “รางวัลเกียรติยศ” ติดตัว นี่เป็นจุดประสงค์ของเรา โดยจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. 2546 ดูแล้ว “เฉพาะกิจ” และยิ่งใหญ่อลังการจริงๆ…
.
ในปีนี้ จัดเป็น “งานเปิด” เพราะกระแสเรียกร้องกันมาเยอะ “จัดให้” ใครคิดว่า “เร็วจริง” สมัครกันมาเลยจ้า !!! และปีนี้ ใช้ไฟ Christmas Tree แบบมาตรฐาน Drag Racing และใช้การจับเวลาแบบ E.T. (Elapse Time) เพราะต้องการเวลาของตัวรถจริงๆ และให้นักแข่งไม่กดดันที่จะต้อง “ชิงไฟออก” หรือเวลา R.T. (Reaction Time) เลยเป็นที่มาของคำว่า “Records” หรือ “บันทึกสถิติ” นั่นเอง…
.
ตะวันยังเพิ่งจะเข้าเวร แต่รถแข่ง นักแข่ง ผู้ชม จากทั่วสารทิศมารอกันเรียบร้อย เพื่อที่จะเข้าสู่การ “ควอลิฟาย” ต้องเช้าหน่อยเพราะแข่งวันเดียวจบ ปีนี้ยังไม่ได้แบ่งรุ่นการแข่งขัน อารมณ์ประมาณ “Outlaw” ใครพร้อมเข้ามาเลย เพราะต่างก็วิ่งจับเวลาของตัวเองอยู่แล้ว ในงานก็มีรถหลากหลายมากๆ ตั้งแต่ Street Car ที่โมดิฟายกันมาเต็มที่ แอร์เย็น เพลงเพราะ เยอะสุดก็ CEFIRO A31 รถซิ่งแห่งชาติ สายเรียบหรูก็มี SKYLINE R32 ขาวนวลชวนสยิว จาก TOON ENGINE SHOP ที่มาในสภาพเดิมจริงๆ แถมติด Top Ten ด้วยนะ !!! และเหล่า “200 SX + SILVIA S13 กินเจ” ก็มาเยอะ เปลี่ยนเกียร์ทีตูดปัดตูดเป๋จนม้วนพับไปสองคัน…
.
ย้ายมาฝั่ง 4 สูบ รวมถึง “โรตารี่” ก็แน่ๆ RX-7 ORANGE ของ “พี่บอย สรวงศ์ เทียนทอง” และ RX-7 2JZ-GTE ของ “โอ Signal” แล้วก็มีเหล่า MR2, ฝูงตะกายสี่ตีน EVO III อีกเยอะมากๆ ส่วน SUBIE ก็มีมาแจมบ้าง บางคันรื้อโล่งทำไว้แข่งเต็มระบบ อย่าง EVO III ของ “อ๊อฟ – หะ – ทัย” หรือ PULSAR GTi-R ของ “เฮียฮง PN OIL” 200 SX 2JZ-GTE จาก MONZA และ COROLLA KE30 SR20 สโลแกน “แรงกำลังดี” จาก “ช่างโก้” (ปัจจุบันคันนี้เป็นรถดริฟต์ระดับตำนานไปแล้ว) และมีฝูง “เอ็นเอ” อย่าง CIVIC EG ที่หลายคันก็เป็นรถเซอร์กิต นำมาเซ็ตใหม่เพื่อวิ่ง Drag และสีสันอย่าง RX-3 Rotary และ “โฟล์คเต่า” แรงๆ ก็มีหลายคัน…
.
จนไปถึงรถแบบ OPEN ที่ช่างไทยสร้างกันด้วยฝีมือตนเอง เป็นสีสันที่น่าชมจริงๆ โดยเฉพาะเหล่า “กระบะสายโหด” ตัวตึงไม่ใช่ใคร “ญา เซอร์วิส” มากับ “กระทิงเขียว” HILUX HERO 2JZ-GTE ที่เวลาเบิร์นยางจะมี “แม่แรงลม” ยกรถขึ้น ด้วยภูมิปัญญาคนไทย ต่อมา “ประสิทธิ์ เซอร์วิส” กับกระบะ L200 เฉินหลง “ทรงอินดี้” ไม่เหมือนใคร “ปิ่นเกล้า เซอร์วิส” มากับ COROLLA AE100 เฟรมเต็มระบบ เครื่อง 3S-GTE ประมาณนี้…
.
การจับเวลา ยังไม่มีการแบ่งรุ่นใดๆ เรียกว่า “ใครแรงใครเร็วก็เอาไป” ดูแล้วโคตร Outlaw จริงๆ บรรยากาศของงาน ก็ยังแนวๆ “กันเอง” อยู่ ขนาดนักเรียนโรงเรียนข้างๆ สนาม ยังปีนระเบียงมานั่งชมแบบ Ring Side กันทีเดียว ซึ่งหลายคนก็ชอบแนวรันเวย์ที่กว้างขวาง ผู้ชมก็เข้ามากันอย่างต่อเนื่อง รถใครวิ่งทีพวกก็แห่กันมาดู แต่จริงๆ แล้ว ก็ต้องระวังนะครับ เพราะมันมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ในตอนหลังจึงต้องจำกัดบริเวณการเข้าชมเป็นมาตรฐานของเรา…
.
การแข่งขันจับเวลาดำเนินไปจนมืดค่ำ ได้สถิติใหม่ที่เร็วที่สุด คือ “หทัย ไชยวัณณ์” หรือ “Tuned by Op” รถ EVO III เวลา “10.19 วินาที” ถือว่าเร็วมากสำหรับรถ Stock Body ” อีกนิดเดียวก็จะ “เลขตัวเดียว” อยู่แล้ว อันดับ 2 “มานะ พรศิริเชิด” จาก MONZA SPEED ขับ 200SX เวลา “10.38 วินาที” อันดับ 3 “ปัญญา อร่ามรัศมี” ขับ HILUX HERO เวลา “10.84 วินาที ซึ่ง 3 อันดับนี้ เวลาใกล้เคียงกันมากๆ ทำให้เห็นว่า “สถิติเลข 9 วินาที” นั้นใกล้เข้ามาทุกที แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้รถทั้ง 10 อันดับ ทำเวลาได้ 10 – 11 วินาที เนื่องจากสนามนี้ อนุญาตให้ “เบิร์นยาง” ได้ ซึ่งต่างจากสนามไทย – บริดจ์สโตน ครั้งที่แล้ว ที่เป็นสนามทดสอบยาง เลยไม่อนุญาตให้เบิร์นยาง ทำให้รถไม่สามารถทำเวลาได้เต็มที่นัก…
.
ปล. ด้วยเวลาที่ล่วงเลยไปจนแสงหมด จึงต้องนัดรถที่ติดอันดับ Top Ten มา ณ สนาม THAI BRIDGESTONE PROVING GROUND จ. สระบุรี เพื่อมาถ่ายรูป เก็บข้อมูล รวมถึงวิ่งเก็บ Data Log สมรรถนะของรถแต่ละคัน ด้วยเครื่องมือทดสอบ VERICOM VC3000 DAQ ที่เป็นเครื่องมือมาตรฐานที่ทาง บ.กรังด์ปรีซ์ ใช้ในการทดสอบรถยนต์…
สถิติเวลา
1. หทัย ไชยวัณณ์ : รถ MITSUBISHI EVO III : ทีม Rasean Work, ระยองเพียว : เวลา 10.19 sec.
2. มานะ พรศิริเชิด : รถ NISSAN 200SX : ทีม MONZA SPEED : เวลา 10.38 sec.
3. ปัญญา อร่ามรัศมี : รถ TOYOTA HILUX HERO : ทีม ญา เซอร์วิส : เวลา 10.84 sec.
4. ธีรพงษ์ วัฒนชีวโนปกรณ์ : รถ NISSAN PULSAR : ทีม PN OIL RACING : เวลา 11.03 sec.
5. พิทยา จิรวรา : รถ NISSAN SKYLINE GT-R R32 : ทีม TOON ENGINE SHOP : เวลา 11.04 sec.
6. อภัสพงษ์ เปรมานนท์ : รถ MAZDA RX-7 : ทีม SIGNAL THAILAND : เวลา 11.19 sec.
7. สรวงศ์ เทียนทอง : รถ MAZDA RX-7 : ทีม PERFORMANCE FACTORY, ORANGE : เวลา 11.30 sec.
8. พิชิต พรหมเลิศ : รถ TOYOTA COROLLA AE100 Space Frame : ทีม ปิ่นเกล้า เซอร์วิส : เวลา 11.42 sec.
9. ระเด่น เศรษฐพานิช : รถ NISSAN SKYLINE GT-R R32 : ทีม TOON ENGINE SHOP : เวลา 11.48 sec.
10. ชูติ พันธุมรัตน์ : รถ SUBARU IMPREZA GC8 : ทีม ทวียานยนต์ : เวลา 11.52 sec.