เรื่อง สราวุธ จีนไชยะ / ภาพ ชูเกียรติ ชูติพิมลกุล / McXO เรียบเรียง
ดีกรีอันดับ 9 จากสิบอันดับผู้ที่เร็วที่สุด Souped Up Thailand Records 2007 โดยนักขับชื่อ “วินัย ปิ่นแก้ว” กับ Cefiro A31 คู่ใจ สังกัด “อู่ไก่ หาดใหญ่” – Tuned by Boong เจ้าของเวลา 9.111 วินาที ในปีนั้น
อาจจะเคยได้ยินได้เห็นมาจากหลายๆ ทาง คอมลั่มน์นี้ เราจะมาเจาะดีเทล “เซฟิโร่บินได้” สเตปปี 2007 มาให้ชมกัน !
เครื่องยนต์ โมฯ ลูก-ก้าน-ฝาสูบ ตามสูตร “อู่ไก่ หาดใหญ่” ยัดแคมชาฟท์ที่มีองศาเปิดมากถึง 280 องศา เทอร์โบขนาดใหญ่ของ Holset จูนด้วยกล่อง A’PEXi Power FC ทำงานร่วมกับ F-CON V PRO ของ HKS สเตปนี้ยังไม่ได้ขึ้นไดโน (ในเวลานั้น) “เฮียบุ๊ง” มือจูนบอกว่า ถ้าได้ปั่นไดโน น่าจะได้เห็นประมาณ 1,000 ม้า +/- นิดหน่อย
เกียร์ออโต้ 3 สปีด Made to Order จาก JW สั่งผลิตให้แมตช์กับค่าแรงม้ากับแรงบิดที่โมดิฟาย ส่งผ่านกำลังได้ “พุ่ง” ดี แม้จะไม่ได้ปั่นไดโนให้เห็นว่ากี่ม้า เพราะต้องเดินทางกว่า 1,000 กิโลกว่าจะได้วัด ทางอู่จึงใช้วิธีคำนวนแรงม้ากะแรงบิดคร่าวๆ พอได้ของมาก็ปรับเซตอีกหน่อย ผลงานที่เคยทำได้ดีสุดในปี 2007 ก่อนงาน Souped Up อยู่ที่ 9.3 วินาที ณ Bangkok Drag Avenue
เฟืองท้ายใช้อัตราทด 4.1:1 ของ Skyline R32 เนื่องจากราคาไม่แพงมาก ของพอหาได้ (ในตอนนั้น) ตั้งเคลียแรนซ์เฟืองใหม่ให้เรียงห่างกันพอดี เปลี่ยนลิมิเต็ดสลิปเป็นของ Spoon ทำให้ส่งผ่านแรงออกไปสู่ล้อขับเคลื่อนทั้งสองข้างได้ดีมากขึ้น
ช่วงล่างเปลี่ยนแพหลังเป็นของ Skyline R32 เปลี่ยนจุด Link เป็นของ ORT ทุกมุมล้อ ตั้งค่าปรับโทอิน-โทเอ้าท์ แคมเบอร์ ได้ทุกมุม ซึ่งธรรมดาของอู่นี้แกจะเน้นเรื่องปรับหน้าสัมผัสยางให้แนบพื้นมากที่สุดในทุกๆ รัน
ยางอู่นี้เค้าต้อง “ใหญ่” ใช้ Goodyear ขนาด 32-16-15 เน้นหน้าสัมผัสยางอย่างที่บอก
ภายในเก็บงานเนี๊ยบ วางระบบได้ง่ายต่อการเซอร์วิส บ่งบอกถึงความใส่ใจในรายละเอียด ห้องโดยสารจะถอยเข้าไปพอสมควรด้วยการวางเครื่องที่เหลื่อมมา 3 สูบ เลาะพื้นออก สร้างซุ้มขึ้นมาครอบใหม่ เพื่อให้สะดวกต่อการเซอร์วิส
บอดี้ คันนี้สุด Super Wide Body ให้รับกับยางขนาด 32 กว้าง 16 นิ้ว แต่ส่วนอื่นๆ ยังคงสภาพความเป็นเซฟิโร่ งานไฟเบอร์ชิ้นประตู ฝากระโปรง เป็นของ Karn Fiber กระจกรอบคันใช้กระจกอะครีลิกเกรดพิเศษใส่แทนเข้าไป..