เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
เปลี่ยนบรรยากาศมาชมรถฝั่ง “ยุโรป” กันบ้าง กับรถ “เมืองเบียร์” กับ BMW E28 คันนี้ ที่ถูกอัพเกรดกันใหม่หมด โดยการนำของทั้งหมดจาก B9 3.5 ที่เป็น “เวอร์ชั่นเทพ” ในรุ่น E28 ที่ผ่านการโมดิฟายจากสำนักดังคู่บุญ BMW อย่าง ALPINA ที่ทำรถแรงออกมาสะใจท่านผู้ชม คันนี้ก็ได้ของมาครบจริง ๆ ถ้าไม่บอกก็นึกว่าเป็น Complete Car แต่จริง ๆ เป็นรถบ้านเรานี่เอง คันนี้ก็ได้ผ่านสายตาท่านผู้ชมมาแล้วใน XO SPECIAL RETRO CAR Vol.2 กันมาแล้ว ซึ่งในครั้งนี้ “กร ชลบุรี” มือปั้น Retro Car ก็ได้จัดการ “เซ้งต่อ” และนำมา “ปั้น” ทำใหม่หมดทั้งคัน อัพเกรดให้มีความ “ดุดัน” มากขึ้น…
- อุปกรณ์ทั้งหมด รวมถึงไฟต่าง ๆ เบิกใหม่ ไฟหน้าใส่หลอด XENON โลโก้ B9 3.5 รหัสแรง กระจังหน้าทำสีดำ Black look
ไม่ธรรมดา กับ ALPINA B9 3.5
ยอมรับว่า ฝีมือของ ALPINA นั้นเฉียบขาดมานาน ปั้น BMW ให้เหนือชั้นกว่ารถธรรมดา ด้วยอุปกรณ์ชั้นดีที่ปรุงใส่เข้าไป ในรุ่น E28 นี้ รุ่นพื้นฐานที่จะนำมาอัพเกรดเป็น B9 3.5 ก็คือ 528i เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 6 สูบ แถวเรียง หัวฉีด แต่ ALPINA ไม่ได้ใช้เครื่อง 2.8 ลิตร ตัวเดิม เอาเครื่อง 3.5 ลิตร ในตระกูล 635 มาใช้ มีแรงม้าเดิม ๆ ที่ 218 hp ทาง ALPINA โมดิฟายเพิ่ม ใช้ลูกสูบแบบกำลังอัดสูง (High Compression Ratio Piston) จากของคุณภาพสูงชั้นเลิศจาก MAHLE (มาห์เล่) แคมชาฟท์ปรับองศาใหม่ ฝาสูบปรับปรุง Flow Rate ใหม่ โมดิฟายกล่อง BOSCH MOTRONIC ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นไปถึง “245 PS” (241 hp) ที่ 5,700 รอบ แรงบิด “320 Nm” หรือ “32.6 kg-m” ที่ 4,500 รอบ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด แบบ Close Ratio (มีเกียร์อัตโนมัติให้เลือกเป็น Optional แต่ใครล่ะจะไปสน ถ้าจะขับรถแบบนี้) เฟืองท้าย Limited Slip อัตราเร่ง 0-100 km/h ทำได้เพียง 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด เคลมไว้ 143 mph หรือ 230 km/h แรงแบบสุขุม นุ่มลึก รุ่น B9 3.5 จะออกมาในปี 1983 อีก 3 ปี ให้หลัง ปี 1986 ก็ได้อัพเกรดเป็น B10 3.5 อัพเกรดแรงม้าไปถึง 261 PS ที่สมรรถนะร้อนแรง จนแตะกันชนหลังของ M5 เข้าไปทุกที…
- จาก E28 รถบ้าน ๆ ที่ใครว่า “รถคนแก่” กลายมาเป็น “รถคนมีสไตล์” ที่ “ไฟติดตีน” ดูโฉบเฉี่ยวกว่าเดิมมาก
New Upgrade
หลังจากที่ “กร” ได้ซื้อรถคันนี้มา ก็มีการปรับปรุงไปทั้งคัน เริ่มจากทำสีใหม่ เก็บรายละเอียดทุกจุด เปลี่ยนอะไหล่รอบคันใหม่ทั้งหมด เน้นพวกไฟต่าง ๆ ที่อยากได้ใส ๆ คิ้วรอบคันทำสีดำ ให้เป็น ALPINA โฉมสุดท้าย ดูแล้วดุดันขึ้น เปลี่ยนล้อ ALPINA ใหม่ ให้ดู “เต็มตา” มากขึ้น ทำภายในใหม่ทั้งหมด ทั้งหมดที่ทำไปนี้ เปลี่ยนจากมาด Classic กลายเป็น Modern ได้อย่างดี มีแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ ท้ายสุดก็ขอขอบคุณ “กร” เจ้าของรถมาก ๆ มาจาก “ชลบุรี” ให้ถ่ายกันถึงที่…
- สีเบอร์ตรงรุ่น สติกเกอร์ ALPINA คาดข้าง เอกลักษณ์ของค่ายนี้ คิ้วรอบคันเป็นสีดำทั้งหมด ท่อไอเสียปลายคู่ ทั้งชุดเป็น ALPINA ตรงรุ่นแท้
พูดถึง “กร ชลบุรี” ถ้าเป็นคนที่ติดตาม XO AUTOSPORT คอลัมน์ Return to Retro กันมานาน ก็จะคุ้น ๆ หน้าเขาเป็นอย่างดี เพราะเล่นกันแบบ “ชุดใหญ่” มาตลอด เริ่มกันจาก CELICA TA22 1600 GT ทำกันสุด ๆ อีกคันที่เด่น ๆ คือ KE70 ไฟกลม และยังมีรถแต่งอื่น ๆ อีก ตามประสาคนชอบรถ เขามีกิจการ “ซื้อ-ขาย รถมือสอง” ชื่อว่า “1 บริการ” อยู่ สี่แยก รพ.ชลบุรี โทร. 08-1340-1112, 0-3827-2266-7 หรือ www.one2car.com/1service
- รุ่น “กันชนเล็ก” ที่นิยมกันในหมู่คนเล่น BMW Classic บ้านเราจะเป็น “กันชนบิ๊ก” หรือ “Big Bumper” แบบสเป็กอเมริกา ซึ่งยื่นค่อนข้างมากจนดูไม่สวยงาม
- ALPINA จาก BMW 850 E31 ด้านหน้า 9 x 18 นิ้ว ด้านหลัง 5 x 18 นิ้ว ยาง DUNLOP DIREZZA DZ101 ขนาด 215/40R18 และ 255/35R18 ดึง ๆ หน่อยแบบ Flush ช่วงล่าง ALPINA มาครบชุด
- ภายในเก็บรายละเอียดใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนพวงมาลัย ALPINA ทรงใหม่ (ของเดิมทรง 4 ก้าน) หน้าปัดแท้ B9 3.5 เข็มสีแดงเร้าใจ
- Plate ALPINA B9-022 หมายถึง คันที่ 22
- หัวเกียร์ไม้ ALPINA เกจ์ที่เพิ่มมา 3 ตัว จาก VDO ซึ่งหลังจากการถ่ายทำ ก็เปลี่ยนของ STACK ไปแล้ว
- เบาะ RECARO ที่ผลิตให้ ALPINA จับมาหุ้ม Alcantara ผสมหนังแท้
- ขุมพลัง 3.5 ลิตร ALPINA เสกพลัง 245 PS มาให้ จูนกล่อง Haltech โดย OOP’S ซึ่งถอด Air Flow ออก แล้วใช้ MAP Sensor แทน