“ARAB STYLE” เปิด (กระ) โปรง FORTUNER F55 Open

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

โปรย : ARAB STYLE

เปิด (กระ) โปรง FORTUNER F55 Open

“9 sec” คันแรกในไทย จาก เสี่ยต้น ดูไบ Collab. ช่างแจ๊ค บางหญ้าแพรก

สำหรับ XO autosport ฉบับนี้ จะมีคอนเซปต์ที่แปลกไป เป็นการเน้นรถสไตล์ SUV อเนกประสงค์ ที่ตอนนี้กำลังนิยมมาก ไม่ว่าจะแต่งไว้เพื่อขับใช้งานหล่อๆ แต่ก็จะมีสายแหวกเอารถ SUV ที่คนส่วนใหญ่ไว้จ่ายกับข้าว รับส่งลูกเมียมาโมดิฟายแรงๆ วิ่ง Drag กันไปเลย เนื่องจากรถ SUV ที่มีพื้นฐานจากรถกระบะ (ในประเทศไทย มีอีกชื่อ คือ PPV หรือ Pickup Platform Vehicle) สิ่งที่ได้มาแน่ๆ คือเครื่องดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบที่บ้านเราถนัดในการเสกม้าอยู่แล้ว จึงมีความแรงที่ไม่ธรรมดา และคนไทยก็นิยมใช้รถพวกนี้อยู่มาก จึงเป็นกระแสมาแรง บัดนาว อย่างนี่ FORTUNER F55 Open ที่วิ่ง 9 วินาที คันแรกในไทย ของเสี่ยต้น ดูไบที่ผ่านการโมดิฟายจากช่างแจ๊ค บางหญ้าแพรกในแบรนด์ BYP มาดูกัน ว่าทำยังไงถึงส่งเจ้า ARAB STYLE ร่างใหญ่ๆ โย่งๆ แบบนี้ เข้าเส้นไปด้วยเลขตัวเดียวได้ ครั้งนี้มาชมสาระเบาๆแต่ยังคงความรู้คู่บันเทิงไว้อ่านชิลชิล ต้อนรับความหนาวปลายปี

จากรถบ้าน สู่รถแข่ง

จากเดิมเสี่ยต้น ดูไบเจ้าของรถ ก็มีเจ้าจูนไว้ใช้งานทั่วไปนี่แหละ ก็ตามประสาวัยรุ่น มันต้องจัดแรงหน่อยกับช่างแจ๊ค บางหญ้าแพรกก็เพิ่มสเต็ปไปเรื่อย เอาไปวิ่งแข่งในสนาม ไปๆ มาๆ เราเป็นอาหรับสไตล์อยู่เฉยๆ ได้อย่างไร ไหนๆ ก็จะทำแรงแล้ว ต้องดันให้สุดประกอบกับกระแส SUV Drag กำลังมาแรง ประกอบกับมีรุ่นแข่งขัน F55 Open ที่ใส่กันได้เต็มเกือกอีกด้วย เลยตัดสินใจหันหัวเดินหน้าสู่ความฝัน

เบาอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ

คำว่าไล่เบาเป็นสิ่งที่ต้องทำก่อน เนื่องจากรถแนวๆ นี้ จะมีน้ำหนักมากถึง 1.8-2 ตัน (แล้วแต่ขับสอง ขับสี่) คงเป็นอุปสรรคพอสมควร ถ้าต้องการสมรรถนะ เราจะทำอย่างไร มันมีสองทาง

1KD + F55 แรงกำลังดี

สำหรับการโมดิฟายเครื่องยนต์ เป็นขุมพลัง 1KD-FTV ขนาด 3.0 ลิตร ตรงรุ่น ซึ่งจะโมดิฟายโดยช่างแจ๊ค บางหญ้าแพรกหรือ BYP เป็นที่รู้กัน จริงๆ คันนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมากนัก ช่างแจ๊ค บอกว่าเป็นสเต็ปเริ่มต้นครับ ยังหาทรงรถอยู่ก่อน เลยไม่ได้ทำอะไรมาก ค่อยๆ เพิ่มไปทีละสเต็ปอุปกรณ์โมดิฟาย ก็จะทำรอบด้านโดยหลักๆ ก็จะเป็นของ BYP ซึ่งย่อมาจากบางหญ้าแพรกเป็นแบรนด์สินค้าที่เรียกกันง่ายๆ เช่น แคมชาฟต์, ปั๊มโยง 3 โรเตอร์, ปะเก็นแก้น้ำดัน, ท่อร่วมไอดี, เฮดเดอร์ ส่วนท่อนล่างก็ใช้ลูกสูบ 1KD-FTV แต่เป็นลูกโอเวอร์ไซซ์ 0.50 มม. หรือลูกห้าสิบที่นิยมเรียกกัน ก้านสูบเดิม โมดิฟายแต่งรูทางเดินน้ำมันโดย BYP ข้อเหวี่ยงเดิม Balance ใหม่

เกียร์ออโต้ YA SERVICE ต้นตำนาน + หมู ออโต้ซิ่ง

โดยปกติ SUV เหล่านี้ ก็มักจะเป็นเกียร์ออโต้กันอยู่แล้ว ก็อย่างที่บอกว่ารถซื้อมาใช้งานคนควักตังค์ซื้อรถราคาล้านกว่าบาท ก็คงต้องหาความสบายเป็นแน่แท้ ดังนั้น แนวทางการโมดิฟายรถแบบนี้ ก็ยังเน้นเกียร์ออโต้กันเป็นหลัก และก็เหมือนเป็นการ “Challenge” ว่า เกียร์ออโต้ ใครจะโมดิฟายได้ทนและเร็วกว่ากัน เพราะเกียร์ธรรมดามันง่ายไปเลยเป็นกระแสออโต้ซิ่งนั่นเอง

สำหรับเกียร์ออโต้ของคันนี้ ก็เป็นการร่วมมือกันระหว่างช่างญา” YA SERVICE และหมู ออโต้ซิ่งส่วนของตัวเกียร์ ช่างญา จะเป็นผู้ผลิต ก็คือเกียร์แบบตูดยาวต้นตำรับ ที่เอาชุดคลัตช์อีกชุดมาต่อท้ายเกียร์โดยสร้างขึ้นมาเองทั้งหมด ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังโดยที่เราควบคุมได้ เหมือนกับระบบ Trans Brake ในเกียร์ออโต้ Drag Racing เฉพาะทาง ที่คนขับจะเข้าเกียร์ไว้ แล้วเร่งรอบ” (Stall) ค้างไว้ แต่ชุดคลัตช์ยังไม่จับนะ เมื่อต้องการออกตัว คนขับจะปล่อยสวิตช์ Trans Brake คลัตช์ด้านในก็จะจับ ทำให้รถพุ่งออกไป

ส่วนเกียร์ตูดยาวของช่างญานี้ จะย้ายชุดออกตัวมาอยู่ท้ายเกียร์แทน เหมือนเกียร์ฝากจะมีสวิตช์ควบคุมในการปล่อยคลัตช์ออกตัว โดยที่เกียร์ออโต้เดิมของ AISIN ก็ยังทำงานเหมือนเดิม ก็คือ ตอนเข้าเกียร์ ระบบเกียร์หลักก็ยังทำงานปกติ แต่ชุดหลังยังไม่จับทำให้เรา Stall รอบได้เหมือนเกียร์ธรรมดา พอได้ที่แล้วก็ปล่อยสวิตช์โซลินอยด์ก็จะส่งแรงดันน้ำมันไปกดชุดคลัตช์ที่ชุดท้ายเกียร์ รถก็จะโดดออกไป ไม่ใช่ว่าเรา Stall รอบ แล้วกระตุกเข้าเกียร์นะครับ แบบนั้นบรรลัยแน่นอน

ทำสวิตช์คุมคลัตช์ โดยใช้ขาคันเร่ง ???

สังเกตไปเห็นว่า คันนี้เป็นเกียร์ออโต้ แต่ทำไมเป็น “3 แป้นโดยแป้นซ้ายสุด มันก็คือขาคันเร่งไฟฟ้าของ TOYOTA ทั่วไปนี่แหละ แล้ว ช่างแจ๊ค เอามาติดไว้ทำไม คำตอบก็คือเอามาเป็นสวิตช์ตัดต่อชุดคลัตช์ท้ายเกียร์นั่นเอง โดยใช้ตอนออกตัวเข้าเกียร์ เหยียบแป้น ชุดคลัตช์ท้ายเกียร์ยังไม่จับ เร่งรอบ ปล่อยแป้น พูดง่ายๆ ก็ทำให้อารมณ์เหมือนขับเกียร์ธรรมดานั่นเอง แต่มันจะไม่ได้ปล่อยเป็นจังหวะเหมือนคลัตช์ธรรมดานะ มันมีแค่ On – Off  คือจับกับปล่อยเท่านั้นส่วนอีกเหตุผลหนึ่ง คือเหยียบเพื่อตัดกำลังให้คลัตช์จาก กรณีรถเสียทรงดริฟต์โดยไม่เจตนา ธรรมชาติของคนที่ขับเกียร์ธรรมดา ก็จะเหยียบคลัตช์ แต่เกียร์ออโต้ แม้ว่าจะถอนคันเร่งหมด มันก็ยังต่อกำลังอยู่ จนกว่าเราจะผลักเกียร์ไป N มันถึงจะตัดกำลัง แต่ในช่วงฉุกเฉิน คงไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ก็เอาธรรมชาติเลย คือเหยียบแป้นเพื่อตัดกำลัง เป็นอันจบ

ระบบนี้จริงๆ ก็ใช้กันมาตลอด แต่บางส่วนก็ใช้สวิตช์ที่พวงมาลัยก็แล้วแต่สะดวก แต่ ช่างแจ๊ค บอกว่า เหตุที่ทำเป็นแป้นเหยียบ เพราะมันเป็นธรรมชาติของคนขับรถ อีกประการ เวลารถเป๋ หมุน เราจะต้องหมุนพวงมาลัยสวนทางเพื่อแก้อาการ เราจะไม่สามารถกดสวิตช์ได้ทันนั่นเอง อันนี้ก็เป็นความถนัดของแต่ละคนนะครับ แต่เป็นแป้นเหยียบ มันก็ดีเหมือนกันอย่างที่บอกไป คนแรกที่เห็นใช้สวิตช์เหยียบ ก็คือช่างญานี่แหละ ตอนมารชมพู” 200 SX ตอนที่เป็นเครื่อง 1UZ-FE ทวินเทอร์โบ ในตำนาน ตอนนั้นใช้เกียร์ออโต้แล้ว และก็ใช้สวิตช์ Trans Brake แบบเหยียบนี่แหละ เพราะคุ้นเคยที่สุด

ทำไมวิ่งดี ??? 

ก็เป็นสิ่งที่ทราบกัน ว่า SUV มันได้เปรียบเรื่องช่วงล่าง แต่เสียเปรียบเรื่องน้ำหนักรถกับความสูง ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าจะเร็วได้ขนาดนี้ เพราะคันนี้ลดน้ำหนักเอาเต็มที่ รวมคนขับ คือ ช่างแจ๊ค ก็อยู่ที่ตันห้าประมาณนี้ ประการหนึ่ง เกียร์ออโต้ก็มีส่วนช่วยมาก แต่มีอีกสองอย่างที่น่าคิด

X-TRA ORDINARY

สำหรับสีของคันนี้ ตอนแรกก็นึกกันเล่นๆ ขำๆ (ในใจ) ว่า สงสัยเสี่ยต้น ดูไบจะอินกับ ARAB STYLE จริงๆ เพราะสไตล์ของพวกเขาจะชอบสีทองเข้มที่แสดงถึงความร่ำรวย มั่งมี แต่เอาจริงๆ แล้ว ก็อาจจะเป็นความชอบส่วนตัวก็ได้ แต่อย่างน้อย มันก็ดูโดดเด่น แล้วเข้ากับล้อได้ดีทีเดียว อีกอย่าง พวกอาหรับก็นิยมเล่นรถแนวๆ นี้อยู่ด้วย แต่จะเป็นพวก SUV รุ่นใหญ่ๆ เครื่องบล็อกโตๆ โมดิฟายแรงบ้าคลั่งแบบซูเปอร์คาร์ผวาไหนๆ ก็เลยตั้งชื่อหัวเรื่องคันนี้เป็น ARAB STYLE ซะเลย

Special Thanks

TECH SPEC

ภายนอก

ฝากระโปรง : MONZA SHOP

แก้มหน้า : MONZA SHOP

ฝาท้าย : MONZA SHOP

สปอยเลอร์หลัง : TRD

  

ภายใน

เกจ์วัดบูสต์/แรงดันน้ำมันเครื่อง : AUTO METER

จอ : ECU=SHOP MONSTER GAUGE

พวงมาลัย : MOMO DRIFTING

เบาะ : RECARO

เข็มขัดนิรภัย : SIMPSON

คันเกียร์ : B&M PRO RACHET 

เครื่องยนต์

รุ่น : 1KD-FTV 

ฝาสูบ : กิจ ลาดกระบัง

แคมชาฟต์ : BYP

สปริงวาล์ว : AERFLAT

ชุดแก้ชิมวาล์วหลุด :  BYP

ลูกสูบ : 1KD Oversize 0.50 มม.

ก้านสูบ : 1KD โมดิฟาย  BYP

เทอร์โบ : IHI F55V

เฮดเดอร์ : BYP

ท่อร่วมไอดี :  BYP

อินเตอร์คูลเลอร์ : BYP

หัวฉีด : ปู่เจ้า ดีเซล

ปั๊มโยง : BYP

ไนตรัส : NOS

กล่อง : BYP Remap & ALPHA TECH 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : YA SERVICE & หมู ออโต้ซิ่ง

ระบบช่วงล่าง

โช้คอัพ : RACE TRACK

ล้อหน้า : WELD ขนาด 4.5 x 15 นิ้ว

ล้อหลัง : WELD ALPHA-1 ขนาด 10 x 15 นิ้ว

ยางหน้า : M/T ET FRONT ขนาด 26.0-4.0-15

ยางหลัง : M/T ET DRAG ขนาด 29.5-10.5-15

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome