AUDI R8 LMS Super Car Class 2 By B-Quik Racing

B-Quik Racing ทีมแข่งที่เริ่มต้นมาจากความชื่นชอบการแข่งขันของ CEO บริษัท B-Quik ศูนย์บริการรถยนต์ที่ทุกคนรู้จักกันดี ซึ่ง CEO คนนั้นคือ Mr.  Henk J. Kik เป็นผู้ที่ชื่นชอบความเร็วอย่างเดียวไม่พอ ยังสร้างบุคลากรมอเตอร์สปอร์และถ่ายทอดจิตวิญญาณความเร็ว สู่พนักงานในบริษัทที่มีแววและชื่นชอบในความเร็วเหมือนกัน จนเกิดเป็นทีมแข่ง B-Quik Racing ที่มีทั้งนักแข่ง ทีมเซอร์วิสเกิดขึ้นในวงการเพิ่มขึ้น นับว่า Mr. Henk เป็นผู้ที่พัฒนาวงการอย่างแท้จริง ซึ่ง Mr. Henk ก็เป็นหนึ่งในนักแข่งของทีมด้วย โดยลงแข่งขันในรุ่นใหญ่อย่าง Super Car Class 2 โดยเริ่มต้นที่ Porsche 911 และได้เปลี่ยนมาใช้ AUDI R8 LMS ในปี 2014 โดยที่ Mr. Henk  ให้ความเห็นถึงความแตกต่างของรถทั้ง 2 รุ่นนี้ไว้ว่า 911 เป็นรถที่มีความเป็นอนาล็อก แต่ R8 ให้ความเป็นดิจิตอลมากขึ้น 911 เป็นรถแข่งเวอร์ชั่นสุดท้ายที่จะเป็นเครื่องยนต์วางท้าย แต่ R8 เป็นเครื่องยนต์วางกลางเหมือนกับเฟอร์รารี่ แม็คลาเรน ลัมบอร์กินี หรือแม้แต่ปอร์เช่ 988 ที่เปลี่ยนจากเครื่องท้ายมาเป็นเครื่องวางกลาง

คนที่รักปอร์เช่ คุณจะได้รับความรู้สึกที่รถส่งกลับมาให้ และมันถือเป็นอาวุธที่ดีสำหรับทีมอิสระ เพราะดูแลรักษาง่าย ส่วน R8 เป็นรถที่ดี เพราะรถมีความพร้อมสำหรับการแข่งขัน มีโครงสร้างที่ดี สามารถพัฒนาต่อไปในอนาคต และยังเป็นรถ GT3 ที่ดีที่สุดในบัจจุบัน รถแข่งเครื่องวางกลางน่าจะเป็นดีไซน์ที่ดีที่สุดแล้ว เป็นข้อได้เปรียบในเรื่องการยึดเกาะ และมีความไวในการขับขี่ แต่ถึงอย่างไรปอร์เช่ก็ไม่ใช่รถที่แย่ ซึ่งปอร์เช่ 991 ก็เป็นรถที่เร็ว เพียงแต่ R8 เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับ Super Car Class 2

นั่นเป็นเหตุผลที่ทาง Mr. Henk เปลี่ยนมาใช้ R8 ซึ่งโดยปกติแล้ว การออกแบบเครื่องท้ายของปอร์เช่ 911 ทำให้รถขับค่อนข้างยาก แต่ปอร์เช่เองก็พัฒนาให้รถเครื่องหลังของเขาเร็วได้ไม่แพ้เครื่องกลาง เพียงแต่อาจต้องใช้ฝีมือในการขับขั้นสูง ต้องระวังเรื่องการออกจากโค้ง เพราะน้ำหนักที่ไปถ่วงอยู่ที่ท้ายสุด อาจทำให้รถหมุนได้ง่าย

ส่วนรถเครื่องวางกลาง น้ำหนักเครื่องกดอยู่กลางรถพอดี เวลาเร่งน้ำหนักก็จะถ่ายไปที่ล้อหลังช่วยเพิ่มการเกาะถนนจากน้ำหนักที่ถ่ายเทมากดลงบนยาง เวลาเบรก น้ำหนักก็จะถ่ายไปข้างหน้า เพิ่มการยึดเกาะที่ล้อหน้าเช่นกัน เมื่อน้ำหนักอยู่กลางรถจะมีข้อได้เปรียบในเรื่องการถ่ายน้ำหนัก ดีกว่ารถแบบอื่น ซึ่งดีไซน์แบบนี้เป็นแบบเดียวกับรถ F1 ซึ่งเป็นรถแข่งที่เร็วที่สุดแล้ว

สำหรับทีม B-Quik Racing ก็ยังคงใช้ R8 คันนี้ลงแข่งในรายการ Thailand Super Series ซึ่งใครเป็นแฟนมอเตอร์สปอร์ตที่ชื่นชอบรถ Super Car อยากจะติดตามเชียร์ทีมนี้ ก็ติดตามข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/BQRacing

AUDI R8 LMS Car

Car Model                             GT3 race car

Design                                   Audi Space Frame (ASF) made of aluminum with bolted steel roll-cage, carbon-fibre composite / aluminum bodywork

Engine

Type                                       V10 engine, 90 degree cylinder angle

Engine management         Bosch Motronic MED 9.1.2

capacity                                                5,205 C.C.

Power                                     386 kW/560 bhp @ 8,000 rpm

Torque                                   530 Nm @ 6,500 rpm

Lubricant                              Castrol EDGE

Drivetrain/transmission

Type of transmission           Rear wheel drive, traction control (ASR)

Clutch                                    Standard clutch

Gearbox                                Sequential, pneumatic activated 6-speed sport gearbox with shift-paddles

Differential                          Locking differential

Chassis

Steering                                 Servo-assisted rack and pinion steering

Suspension                          Independent front and rear double-wishbone suspension, damper strut with coil spring (Eibach) and adjustable dampers (Bilstein) as well as adjustable front and rear anti-roll bars

Brakes                                   Dual circuit hydraulic brake system, steel brake discs front and rear, race ABS

Wheels                                  O.Z. cast magnesium wheels, 11 x 18 inches front, 13 x 18 inches rear

Tyres                                      Michelin 27-65/18 front, 31-71/18 rear

 

  เครื่องยนต์ V10 สูบ 5.2 ลิตร 560 แรงม้า

ชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ECU Bosch, Data log VBOX และวิทยุสื่อสาร

ปุ่มควบคุมระบบต่างๆ อย่างตัวตัดไฟ สวิตช์สตาร์ท ปรับจอแสดงผล และเบรก ABS

ไม้อัดติดไว้สำหรับกันชุดพาร์ทคาร์บอนถูพื้น เมื่อไม้อัดถูกถูจนสึกไปก็เปลี่ยนไม้ชิ้นใหม่เข้าไป ป้องกันชุดพาร์ทเสียหาย