AUSTIN MINI VAN – เรซซิ่งเต็มระบบ by แสงไทยช็อป

 

เรื่อง : อภิชาติ พิชญพิธาน ภาพ : ชูเกียรติ ชุติพิมลกุล / Tuned by – February 2008

AUSTIN MINI รถที่แฝงเสน่ห์ความน่ารักด้วยรูปร่างขนาดเล็ก จนไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมรถประเภทนี้ถึงเป็นที่หลงใหลของใครหลายคน และไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนจับมาแต่งตัวใหม่ โยนความสดใสน่ารักทิ้งไป แล้วแทนที่ด้วยความดิบโหดในสไตล์ RACING ในเมื่อเกริ่นมาซะขนาดนี้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้า AUSTIN MINI คันนี้ มีความต่างจากทั่วไปอย่างไร

เปลี่ยนมุมมองจาก CLASSIC สู่ RACING

ต้นเหตุที่เจอเจ้า MINI คันนี้ เกิดจากการแวะเวียนป้วนเปี้ยนอยู่ SAENG THAI SHOP หลายครั้ง และพบว่าเจ้าตัวเล็กจอดสงบนิ่งอยู่หน้าร้านตลอด แถมการตกแต่งก็แหวกแนวด้วยสไตล์ RACING เราจึงไม่รอช้าและเข้าไปสนทนากับคุณเบนซ์ ถึงที่มาของการแต่งรถคันนี้

คุณเบนซ์เล่าให้ฟังว่า เดิมทีรถคันนี้เป็นของคุณพ่อ หลังจากนำมาใช้สักระยะก็เริ่มทำการแต่งไปเรื่อยตามความชอบของตัวเอง โดยรูปแบบการแต่งนั้น ต้องบอกก่อนเลยว่าให้ลืมภาพลักษณ์เดิมของรถ MINI ทิ้งไป พร้อมเปลี่ยนมุมมองใหม่ให้เข้ายุคสมัย ด้วยการนำมาทำแบบรถแข่งสไตล์ RACING ซึ่งทางคุณเบนซ์ถนัดอยู่แล้ว เพราะของส่วนใหญ่ที่จำหน่ายอยู่ภายในร้าน ล้วนแต่เป็นของแนวนี้ทั้งสิ้น

ก้านปัดน้ำฝนจาก MINI DELTA (JAPAN)

กระโปรงไฟเบอร์ทรงล้ำตามสมัย

การตกแต่งของเขาเริ่มต้นตั้งแต่ภายนอก ด้วยการเปลี่ยนไปใช้ฝากระโปรงหน้าแบบไฟเบอร์ พร้อมทำสีขาวแบบเดียวกับหลังคา ต่อด้วยการเปลี่ยนไฟหน้าเป็นแบบโคมใสและใส่หลอด XENON ตามสมัยนิยม ทางด้านเครื่องยนต์ จากเดิมที่เป็นเแบบคาร์บูเรเตอร์ทำการยกออก แล้วแทนที่ด้วยเครื่องหัวฉีดรุ่นใหม่จาก ROVER MINI พร้อมทำการปรับแต่งเล็กน้อย ด้วยการเปลี่ยนไปใช้แคมชาฟท์องศาสูงจากอังกฤษ กับการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบให้บางลงเพื่อเพิ่มกำลังอัด จากนั้นทำการเสริมอุปกรณ์รอบ ๆ เครื่อง เช่น สายหัวเทียนความต้านทานต่ำ, หม้อน้ำอะลูมิเนียม และ OIL COOLER ส่วนระบบไอเสีย จัดการขยายท่อใหม่ พร้อมดัดแปลงปลายท่อจาก BIG BIKE มาใช้

ภายใน อารมณ์ RACING เต็มขั้น

ถังน้ำมันสร้างขึ้นใหม่เพื่อเพิ่มความจุ

ท่อไอเสียเล่นแบบตรง ๆ พร้อมปลาย BIG BIKE และ OPTION เสริมกับชุดเหล็กกันโคลง

เบรกมือแบบดิสก์ กับชุดควบคุม ที่แปลงเป็นไฮดรอลิก

บรรดาของเล่นที่จับมายัดเข้าไป

ทางด้านระบบช่วงล่าง จัดการปรับปรุงใหม่เกือบทุกส่วน ตั้งแต่ระบบรองรับน้ำหนัก ซึ่งของเดิมเป็นแบบเต้ายางที่แข็งกระด้าง จับถอดทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยชุดคอยล์สปริง ส่วนโช้คอัพทำการเปลี่ยนเป็นของแต่งที่สามารถปรับความหนืดได้ นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขจุดด้อยต่าง ๆ ของ MINI ให้เหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนหนวดกุ้งไปใช้แบบที่ปรับตั้งได้ ส่วนด้านหลังดัดแปลงใหม่ เพื่อให้สามารถปรับเซ็ตมุมล้อได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีการเสริมเหล็กกันโคลงเข้าไปอีกด้วย

ทีเด็ดสุดคงต้องยกให้ภายใน ที่ทำมาเต็มคราบ RACING ด้วยการรื้อเบาะหลังทิ้ง กลายเป็นตำแหน่งที่ยิงโรลบาร์ลงไป ส่วนพื้นรถจัดการรื้อพรมทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยแผ่นอะลูมิเนียม ทางด้านเบาะคู่หน้าคงไม่ต้องหวังว่าของเดิมจะคงอยู่ เพราะตอนนี้กลายเป็นแบบ FULL BUCKET SEAT ไปเรียบร้อยแล้ว นอก จากนี้บริเวณคอนโซลหน้าก็เต็มไปด้วยบรรดาหลากหลายเกจ์วัดตามแฟชั่นยุคปัจจุบัน ซึ่งบรรดาของที่นำมาใส่เข้าไปนี้ ล้วนแต่เป็นอุปกรณ์ที่มีจำหน่ายอยู่ที่ร้านทั้งสิ้น ถ้าผู้อ่านท่านใดสนใจลองโทร.สอบถามได้ที่ 08-1373-6534 รับรองว่าสายนี้มีคำตอบแน่นอนครับ

TECH SPEC

EXTERIOR

– BONNET : FIBER

– HEAD LAMP : RAYBRIG + XENON 12,000 K

ENGINE

– เครื่อง 1,300 ซี.ซี. หัวฉีดจาก ROVER MINI

– CAMSHAFT : UK SPEC 267 ํ

– OIL COOLER : GOODRICH

– EXHAUST MUFFER : BIG BIKE

– RADITOR : ALUMINIUM

– FUEL PUMP : 1JZ-GTE

TRANSMISSION

– GEAR : MANUAL

SUSPENSION

– SHOCK ABSORBER : SPAX

– COIL SPRING : JAPAN ACCESSORIES

– WHEELS : STARMAS ขนาด 13×6 นิ้ว

– TIRES : YOKOHAMA A539 ขนาด 175/50 R13

– REAR BRAKE : DISC BRAKE (MAZDA)

INTERIOR

– GUAGE : EVIL & PIVOT

– SHIFT LIGHT : PIVOT

– SEAT : COBRA

– STEERING WHEEL : NARDI