จากความฝันสู่ความจริง จากโมเดลสู่รถจริง
เชื่อว่าทุกคนมีความฝัน ฝันอยากจะเป็นโน่นเป็นนี่ ฝันอยากจะมีโน่นมีนี่ และในพวกเราที่ชอบรถเป็นชีวิตจิตใจ ความฝันของเราก็คงจะไม่พ้น “รถยนต์” แต่จะเป็นรถแบบไหนก็แล้วแต่ความชอบ บางคนฝันอยากมีรถแรงๆ บางคนฝันอยากได้รถแต่งสวยๆ บางคนฝันอยากมีซูเปอร์คาร์
และอีกความฝันที่หลายๆ คนฝันอยากจะมี และอย่างจะเป็น คือ รถแข่งและนักแข่งรถ ความฝันมันจะเป็นจริงไปไม่ได้ ถ้ามัวแต่นอนฝัน อยากให้เกิดขึ้นจริงต้องทำ อยากเป็นนักแข่งก็ต้องแข่งรถ ก่อนจะแข่งรถก็ต้องมีรถแข่งเสียก่อน แต่รถแข่งที่อยากได้เหมือนในฝันก็อาจจะต้องรอเวลาที่เหมาะสมเสียหน่อย
อย่างเจ้าของรถคันนี้ คุณภานุพงศ์ ศรีมานพ หรือที่เพื่อนๆ ในวงการรู้จักกันในชื่อ Bank Han เด็กหนุ่มที่หลงใหลในความเร็ว ชื่นชอบการแข่งขันเซอร์กิตเป็นชีวิตจิตใจ สานฝันของตัวเองที่อยากเป็นนักแข่ง ด้วยการเริ่มต้นจากนักแข่งระดับ Club Race ซึ่งในตอนเริ่มต้นก็ใช้รถ Honda Civic EG รุ่นยอดนิยม เพราะเป็นรถที่ลงทุนน้อย ขับง่าย อะไหล่เยอะ เหมาะกับการเริ่มต้น
การเริ่มต้นที่เหมาะสมควรเริ่มต้นจากรถที่ไม่เร็วมาก่อน เพราะมือใหม่ยังทำอะไรไม่ค่อยเป็น แก้อาการรถยังไม่ไว จุดเบรก จุดเลี้ยว ยังไม่แม่น รถที่ไม่เร็วมากจะทำให้มือใหม่ๆ ยังพอมีเวลาแก้ไขได้ทัน หรือถ้าแก้ไม่ทันก็หลุดไปไม่ไกล เพราะความเร็วไม่สูง อย่าลืมว่ารถยิ่งเร็ว นักแข่งจะมีเวลาตัดสินใจทำอะไรน้อยลง
หลังจากที่ฝึกฝนฝีมือและประสบการณ์มาระยะหนึ่ง ทีนี้ก็ได้เวลาที่จะทำรถในฝันเสียที โดยรถคันที่เป็นความชอบของ Bank Han ก็คือ 350Z GT500 ตัวแข่งจากการแข่งขัน Super GT รายการใหญ่ของญี่ปุ่น โดยได้ซื้อโมเดลของเจ้า 350Z GT500 ปี 2007 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายใน Super GT ของรถรุ่นนี้ ก่อนถูกแทนที่ด้วย GT-R มาเป็นแบบ เมื่อได้แบบที่อยากได้แล้ว ก็หาอู่ที่จะทำให้ และก็เลือกอู่ SY UNIQUE PERFORMANCE ซึ่งอู่นี้ทำทั้งรถสวยและรถแรง และมีผลงานให้เห็นอยู่เรื่อยๆ
โดย แบงค์ ได้นำรถ 350Z เดิมๆ มาหนึ่งคัน พร้อมกับโมเดลรถ 350Z GT500 เข้าไปหา คุณโอ๊ค ซึ่งเป็นเจ้าของอู่ SY UNIQUE PERFORMANCE แล้วบอกว่า “ผมจะเอาแบบนี้ ช่วยทำให้ผมหน่อย” ซึ่งทางอู่ก็ได้รับงานนี้มาทำ โดยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์ที่จะใช้ และการทำบอดี้ให้เหมือนตัวอย่าง
- เรื่องของตัวถังและโรลเคจต้อง Mard Body
เริ่มแรกก็ส่งรถไปทำตัวถังที่ Mard Body ที่ในวงการเซอร์กิตรู้จักกันดีเรื่องการทำบอดี้ โรลบาร์ รวมไปถึงสี ส่วนบอดี้พาร์ทที่จะแปลงร่างให้เป็นรถแข่งแบบ GT ก็ได้ทาง YATT มาเป็นผู้สร้างชุดพาร์ทขึ้นมาให้ ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ง่ายนัก ทำหน้าตาให้เหมือนที่สุด ในขณะที่รูปทรงของตัวรถมีมิติแตกต่างกัน
ในรถแข่ง GT500 แชสซีจะสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด หรือจะเรียกว่าเป็นสเปซเฟรมก็ไม่ผิด ตัวรถจะออกมากว้างๆ แบนๆ ช่วงล่างทั้งหมดเปลี่ยนใหม่ เรียกว่าเป็นรถฟอร์มูล่ามีกระดองเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น การทำพาร์ทก็มีความยากอยู่พอสมควร แต่ด้วยประสบการณ์ของ YATT ที่ทำพาร์ทพวกนี้อยู่เป็นประจำ จึงได้งานออกมาสวยงามอย่างที่เห็น
มาถึงเครื่องยนต์ เครื่องเดิมของ 350Z เป็นเครื่อง V6 ขนาด 3.5 ลิตร ซึ่งในบ้านเราไม่มีรุ่นให้ลงแข่งมากนัก ครั้นจะทำลงแข่งในคลาส GTC ก็ต้องลงทุนอีกมากกับเครื่องยนต์ จึงตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่เล็กลง ใช้เครื่อง SR20VET เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2 ลิตร เทอร์โบ เพื่อลงแข่งขันในรายการ Super Turbo Thailand ในรุ่น Road Master 2200
- เครื่องยนต์ SR20 VET มีทั้งวาล์วแปรผันและเทอร์โบ
- ชุดโซลินอยควบคุมระบบวาล์วแปรผัน
- เทอร์โบ BorgWarner EFR 7670 ปาก 80 mm แต่ถูกบีบเหลือ 38 mm
ซึ่งข้อดีจากการเปลี่ยนเครื่องให้เล็กลง นอกจากจะมีรุ่นให้แข่งแล้ว ยังทำให้หน้ารถเบาขึ้น การกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง ใกล้กันมากขึ้น และที่เลือกเป็นเครื่องยนต์ SR ที่มีระบบวาล์วแปรผันก็เพราะไม่ค่อยมีใครทำ อยากจะมีความแปลกและแตกต่างนั่นเอง และระบบวาล์วแปรผันของรุ่นนี้มีการเปลี่ยนองศาแคมชาฟต์ให้สูงขึ้นในรอบสูง ส่วนรอบต่ำใช้แคมองศาน้อย เพื่อให้รอบต่ำยังมีแรง
ส่วนการโมดิฟายเครื่องยนต์ เนื่องจากกติกาในรุ่นที่แข่งขันมีการจำกัดปากทางเข้าเทอร์โบไว้ 38 มม. และเมื่อโดนจำกัดปากทางเข้า มักจะบูสต์มากๆ ไม่ได้ เพราะทางที่ให้อากาศเข้าถูกจำกัด อัตราการไหลของอากาศจะไหลได้เท่าที่รูนั้นยอมให้ผ่านไปได้ เมื่อบูสต์สูงๆ แล้วอากาศไหลเข้าไม่ทันก็ไม่มีอากาศให้ถูกเทอร์โบอัด บูสต์จึงตก แถมยังเป็นอันตรายกับเทอร์โบอีกด้วย
- หม้อน้ำและอินเตอร์วางเป็นตัว V ไม่ให้ขวางทางกัน อินเตอร์อยู่ด้านบนให้อากาศไหลออกบนฝากระโปรง หม้อน้ำอยู่ด้านล่างให้อากาศไหลออกใต้ท้องรถ
ฉะนั้น ทาง SY UNIQUE PERFORMANCE จึงออกแบบเครื่องยนต์ให้เป็นแบบกำลังอัดสูง ใช้เทอร์โบลูกเล็กๆ หน่อย บูสต์น้อยๆ เหมือนเครื่องยนต์ Light Turbo เพื่อให้เพาเวอร์แบนด์ของเครื่องยนต์มีกว้าง มีแรงตั้งแต่รอบต่ำ การขับขี่จะได้ไม่ยาก ไม่ต้องคอยเลี้ยงรอบเครื่องไว้สูงๆ การสึกหรอก็น้อยตามไป และไม่เสี่ยงกับการพังด้วย
ระบบควบคุมเครื่องยนต์หรือกล่อง ECU ใช้เป็นของ MoTeC M130 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดของ MoTeC กล่องซีรีส์ M1 นี้มีความแตกต่างจากกล่องรุ่นเดิมอย่างมาก มีการติดตั้งเซ็นเซอร์เยอะมาก ซึ่งเซ็นเซอร์เหล่านั้นมันช่วยเก็บข้อมมูลของเครื่องยนต์ เพื่อประมวลผลในการสั่งจ่ายน้ำมันและไฟจุดระเบิด และยังป้องกันการผิดพลาดจากอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ เช่น ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หากปั๊มน้ำมันแรงดันตก กล่องก็จะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นเอง ให้อัตราส่วนผสมคงที่ ไม่บางไปจนเครื่องพัง ลงทุนกล่องราคาแพงแต่เซฟเครื่องได้มากกว่า อย่างนี้ก็น่าลงทุน
- ภายในใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทำคอนโซล แผงประตู สวยงามและดุดัน
- เบาะ OMP คู่กับเข็มขัด TAKATA
ส่วนระบบช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง รวมไปถึงระบบเบรก ที่มีอยู่ตอนนี้เป็นของที่ใช้แทนของจริงไปก่อน เพราะของจริงยังมาไม่ถึง อย่างชุดช็อคอัพก็เป็นของมือสองญี่ปุ่น เอามาใส่วิ่งไปก่อน ของจริงเป็น MCS ยังมาไม่ทัน เกียร์ใช้เป็นของ 350Z รุ่นสุดท้าย ซึ่งเกียร์รุ่นนี้มีชิ้นส่วนและเฟืองเกียร์ใหญ่มาก สามารถรับแรงม้าได้สูง จะติดก็แค่อัตราทดที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ เฟืองท้ายใหม่ รวมไปถึงเบรกที่ยังไม่พอก็ต้องเปลี่ยนใหม่
รถคันนี้ทำเวลาดีสุดที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เอาไว้ที่ 1 นาที 53 วินาที ซึ่งยังต้องมีการแก้ไขอะไรอีกมาก ลองมาตามชมดูกันว่า รถคันนี้จะกดเวลาลงมาต่ำกว่าเดิมได้เท่าไหร่ ในรายการ Super Turbo Thailand สนามที่ 3 วันที่ 21-23 กรกฎาคม 2560
- กล่อง ECU MOTEC M130
- ลงสนามครั้งแรกก็สร้างผลงานได้เกินคาด มีโพเดียมทั้ง 2 เรซ
TECH SPEC
ภายนอก
ตัวถัง : Mard Body
บอดี้พาร์ท : GT500 Looks By YATT
ภายใน
พวงมาลัย : OMP
เบาะ : OMP
จอแสดงผล : MoTeC C127
เครื่องยนต์
รหัสเครื่องยนต์ : SR20VET
แคมชาฟต์ : ACL Racing
สปริงวาล์ว : Supertech
ก้านสูบ : Manley H-Beam
ลูกสูบ : CP
เทอร์โบ : BorgWarner EFR 7670
กล่อง ECU : MoTeC M130
คลัตช์ : OS Giken Twin Plate
เกียร์ : Z33 6 Speed
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : MCS
ล้อ : TE37
ยาง : Hankook
เบรก : Brembo